Thursday, March 12, 2020

Sau Corona là gì?

BM  
Thông tin dồn dập về những bệnh nhân mới nhiễm cúm Corona tại Việt Nam đang góp phần làm cho xã hội không còn yên ắng như vài ngày trước đây khi chuyến bay từ Anh của 12 quan lớn cùng vài người cả Việt lẫn Anh đáp xuống phi trường Nội Bài và sau đó có hai con số làm cộng đồng mạng ồn ào như vỡ tổ đó là 17 và 21.

Con số 17 là số của cô gái 26 tuổi - Nguyễn Hồng Nhung từ Anh về sau khi tham gia một sự kiện trang phục. Còn số 21 là của ông Nguyễn Quang Thuấn - nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu Trung cộng, nguyên Viện trưởng Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, đương kiêm Phó Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương và là thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ, cả hai người đều bị xác nhận là dương tính với virus Corona.

BM
  
Cô Hồng Nhung ít bị chú ý hơn ông Nguyễn Quang Thuấn một chút bởi vì ông này có những hoạt động sau khi về Việt Nam khiến người ta căm phẫn. Thứ nhất ông tham dự một buổi dạ tiệc do đích thân ông Bộ trưởng bộ Kế hoạch Đầu tư Nguyễn Chí Dũng khoản đãi được gọi là tiệc tẩy trần cho phái đoàn sang nhiều nước nhằm chuẩn bị văn kiện Đảng. Ông Dũng dẫn đầu phái đoàn và may mắn chưa bị nhiễm Corona.

BM
  
Ông Thuấn còn khoe đi đánh golf và thăm gặp gần 400 người trong hệ thống cầm quyền. Với tính cách này người dân ngao ngán cho một cán bộ tuyên giáo suốt ngày mài răng bằng những cụm từ hoa mỹ đánh bóng cho chế độ nhưng ăn chơi không hề thua kém bất cứ đại gia đỏ nào.

Người dân nặng nề lên án ông Thuấn và 11 người cùng đi với ông không phải vì sự tởm lợm của họ nhưng do sự thù hằn từ trong tâm thức của người nghèo đối với cán bộ lần này hiện rõ hơn. Chiếc mặt nạ vì dân của họ đã bị rơi xuống và không ai cảm thấy có lỗi khi lên án hành vi ăn trên ngồi trốc bất kể cộng đồng chung quanh đang chắt chiu từ chiếc khẩu trang hay lặn lội chờ từ giọt nước ngọt của những chiếc xe bồn chở nước ở miền Tây…Tất cả hình ảnh phản chiếu ấy nói lên một đất nước mục ruỗng từ bên trong nhưng bên ngoài vẫn không ngớt những khẩu hiệu trấn áp sự thật đang lừng lững xuất hiện trên mọi miền đất nước.

BM
  
Khi người ta vui mừng vì bị chính phủ vặn vẹo thông tin đến nỗi cả tin Việt Nam sắp không còn bị Corona khống chế và lại cố tình phớt lờ rằng chung quanh Việt Nam không một nơi nào an toàn nữa. Không ai tỉnh táo đặt câu hỏi tại sao Việt Nam lại may mắn như thế để khi hai con số 17 và 21 xuất hiện cả nước mới tỉnh ngộ ra và bắt đầu nhốn nháo.

BM
cô Nguyễn Hồng Nhung bị xét nghiệm dương tính

Cũng vậy không ai lo lắng sau cơn dịch này đất nước sẽ bị tàn phá đến đâu khi cả miền Tây đang oằn mình chống cái hạn hán kinh hoàng cùng những cánh đồng ngập mặn không phương cứu vãn. Không một chuyên gia nào trong hệ thống lên tiếng cho biết kinh tế Việt Nam sẽ rơi xuống tới đâu khi sàn chứng khoán tiếp tục bị nướng cháy một màu đỏ bao trùm.

BM
  
Chỉ trong một ngày Thứ Hai, tất cả các mã đều giảm kịch sàn và 10,5 tỉ USD vốn hóa bốc hơi cùng với con Corona..

BM
Dow giảm 1.300 điểm khi các tổn thất trở nên tồi tệ hơn khi WHO tuyên bố coronavirus là đại dịch toàn cầu.

Đã thế ông Thủ tướng vẫn tiếp tục tin rằng Việt Nam sẽ nhanh chóng đạp lên khó khăn mà trỗi dậy chứ ông không cảnh báo kinh tế Việt Nam sắp rơi tự do nếu tình trạng Corona không được khống chế. Ngược lại với tính cách hài hước của ông báo chí len lén đánh giá rằng nếu dịch Corona kéo dài đến 6 tháng, 74% doanh nghiệp sẽ phá sản. Từ khách sạn, du lịch, giáo dục, dệt may, da giày, đồ gỗ... do không thể bù đắp các chi phí trả lương, lãi vay, thuê mặt bằng...

BM
  
Hình ảnh đen tối đó không làm cho guồng máy chột dạ, nhất là nhân vật cao nhất, nhiều lý luận nhất và giỏi im lặng nhất là ông Chủ tịch nước, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng. Từ khi dịch bệnh xảy ra không thấy ông có một lời nào quan ngại đến sự an toàn của nhân dân hay cán bộ đảng viên, ông im lặng một cách đáng ngờ và nỗi nghi ngờ lớn nhất của nhân dân là liệu ông có còn sống trong phủ chủ tịch hay đã được lặng lẽ mang đến một quốc gia nào đó ẩn mình… chờ hết dịch.

BM
  
Bây giờ thì Việt Nam không còn ngạo nghễ trước con Corona nữa nhưng có vẻ đất nước đang tự lật mình nằm sấp để bớt nghe những than vãn, thống hận của nhân dân trước bộ máy cầm quyền.

Bởi rồi đây sẽ có phái đoàn đi Ý học tập cách chống dịch của họ nếu may mắn đất nước này thoát qua dịch bệnh và chúng ta không ai lên tiếng la ó họ nữa tuy biết rất rõ rằng bọn chúng chỉ tìm cách móc túi công quỹ còn số phận chúng ta do thượng đế quyết định.

BM
  
Đừng vội cám ơn nhờ Corona mà chúng ta biết bộ mặt thật của Ban tuyên giáo. Còn hàng ngàn bộ mặt thật khác không bao giờ xuất hiện nếu chúng ta vẫn ngây thơ tin rằng có người tốt có người xấu. Nếu còn tin như vậy thì hãy tin rằng Corona nó chừa bạn ra vì biết bạn là người tốt.


Cánh cò

BM

Chuyện gì sẽ xảy ra nếu công bố tình trạng khẩn cấp quốc gia?
Thế giới đang làm gì để chấm dứt dịch Vũ Hán
Truyền thông mở màn tấn công TC về tội đại dịch cúm Wuhan
CẬP NHẬT _ diễn biến dịch viêm phổi Vũ Hán
Người Việt làm gì khi Cô Vi tấn công?
Tóm lược những điểm chính trong bài phát biểu của TT Trump
Nhạc sĩ nói về việc bỏ ''Vũ Hán'' khỏi lời bài 'Ghen Cô Vy'
Phố Wall tổn thất khi WHO tuyên bố coronavirus là đại dịch toàn cầu
Thương xá Eden khốn đốn vì tin đồn về virus corona
Du khách VN ‘được điều trị Covid-19 miễn phí khi ở Anh’
Viễn cảnh nào cho kinh tế Việt Nam
Cậu bé 13 tuổi bắn chết con heo rừng 400 pound
Mật vụ Mỹ cảnh báo lừa gạt ‘ăn theo’ virus corona
WHO tuyên bố Covid-19 là đại dịch
Vợ chồng người Anh truyền Covid-19 sau khi bị nhiễm trên chuyến bay Việt Nam
Việt Nam sẵn sàng ‘cách ly diện rộng’
Việt Nam học được gì từ khủng hoảng Covid-19 ở Ý?
Mỹ di tản hành khách du thuyền Grand Princess vì COVID-19
4 phút video kinh hoàng và vô giá
Virus corona _ Vấn đề Donald Trump chưa từng phải đối mặt

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.