Tuesday, March 3, 2020

Siêu Thứ Ba là gì và tại sao nó quan trọng?

BM
Cử tri trên khắp nước Mỹ đang tham gia vào ngày lớn nhất của cuộc bầu cử năm 2020 cho đến nay.

Hơn một năm sau khi các ứng cử viên Dân chủ đầu tiên tham gia cuộc đua để được đại diện đảng đối đầu với Donald Trump, giờ đây Thứ Ba Siêu đã đến.

BM

Mười bốn tiểu bang sẽ bỏ phiếu chọn ứng cử viên đảng Dân chủ nào họ muốn đối đầu tổng thống đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử vào tháng 11. Bernie Sanders hiện đang dẫn đầu sau các cuộc bầu cử sơ bộ đầu tiên.

Chúng ta sẽ sớm có một bức tranh rõ ràng hơn về người được đề cử.

Tình hình trước Siêu Thứ Ba ra sao?

BM

Thành viên đảng Dân chủ ở những tiểu bang đầu tiên đã tham gia vào một loạt các cuộc họp kín (cơ bản là các cuộc họp của đảng, nơi cử tri bỏ phiếu công khai vào cuối buổi họp) hoặc các cuộc bầu cử sơ bộ (bỏ phiếu kín) để chọn ứng cử viên họ ưa thích.

Thành công của Bernie Sanders đến với chút bất ngờ. Thượng nghị sĩ tiểu bang Vermont thua Hillary Clinton trong cuộc đua năm 2016, nhưng ông không phải là một thành viên đảng Dân chủ điển hình. (Trên thực tế, ông là thượng nghị sĩ độc lập tại Thượng viện).

BM

Sanders là một ứng cử viên cánh tả kiên định, vì vậy ông có thể sẽ gặp khó khăn trong việc thuyết phục giới ôn hòa của đảng, nếu được đề cử. Sanders cũng đã 78 tuổi lại bị một cơn đau tim vào mùa thu. Nhưng bằng chứng cho thấy ông cực kỳ được ưa chuộng trong các cuộc bầu cử sơ bộ cho đến nay, thu hút cử tri thuộc nhiều nhóm tuổi và sắc tộc, và là người đang có đà mạnh nhất trong tất cả các ứng cử viên.

Các ứng cử viên Dân chủ ôn hòa đang chia phiếu, do đó, thật khó để bất kỳ ai trong số họ có thể vượt xa đối thủ (và điều này đã giúp Sanders có được vị trí dẫn đầu).

Một trong số họ, cựu phó tổng thống Joe Biden - ứng cử viên được yêu chuộng rất sớm, đã bị áp đảo trước khi giành chiến thắng thuyết phục ở South Carolina hôm thứ Bảy.

BM

Pete Buttigieg, cựu thị trưởng South Bend, Indiana, không tận dụng được sự ủng hộ sớm có đã bỏ cuộc hôm Chủ nhật. Các cử tri của ông giờ đây có thể chuyển phiếu cho Biden, người mà cơ hội trở thành ứng cử viên dường như đã được cải thiện rất nhiều trong những ngày gần đây.

Sanders cũng không không phải là ứng cử viên cánh tả duy nhất - Elizabeth Warren, thượng nghị sĩ giàu kinh nghiệm ở Massachusetts, chia sẻ một số chính sách của Sanders nhưng cuộc tranh cử của bà không đạt được kết quả kỳ vọng.

Vậy thì, có ứng cử viên nào trong số này có thể giành chiến thắng trong cuộc bầu cử vào tháng 11? Thành thật mà nói, còn quá sớm để đoán, và có rất nhiều yếu tố chưa biết.

Tại sao Siêu Thứ Ba quan trọng?

BM

Câu trả lời là vì số phiếu đại biểu.

Giả sử ứng cử viên A được hỗ trợ nhiều nhất ở một tiểu bang. Ứng cử viên không được hỗ trợ nhiều bằng A. Ứng cử viên A sẽ được trao nhiều đại biểu nhất. Mỗi tiểu bang có số đại biểu khác nhau.

Cuối mùa hè, tại đại hội đảng, những đại biểu này sẽ bỏ phiếu cho ứng cử viên thắng ở tiểu bang họ trở thành ứng cử viên đảng Dân chủ. Mục tiêu của mọi ứng cử viên là phải đạt được số 1.990 đại biểu không thể đánh bại.

Đó là lý do tại sao Thứ Ba Siêu quan trọng.

BM

Cho đến nay, chỉ có 155 đại biểu được trao ở bốn tiểu bang. Hôm Siêu Thứ Ba, 1.357 đại biểu, một con số khổng lồ, sẽ được phân phát sau khi cử tri của 14 tiểu bang bỏ phiếu. Hai tiểu bang đông dân nhất là California và Texas cũng sẽ tham gia bầu cử sơ bộ vào dịp này.

Dưới đây là tầm quan trọng của mỗi tiểu bang tính theo số đại biểu - từ ít nhất đến nhiều nhất. 

Tiểu bang Vermont - 16 đại biểu

BM

Ai nhiều triển vọng nhất? Đương nhiên là Bernie Sanders. Dù gì ông cũng là một thượng nghị sĩ của tiểu bang.

Ai nữa có triển vọng? Thành thật mà nói, có thể sẽ không ai ngoại trừ Sanders sẽ vượt qua ngưỡng đạt được 15% phiếu và nhận được bất kỳ đại biểu nào. Ông Sanders được cực kỳ yêu chuộng ở tiểu bang nhà. Ông thắng bầu cử sơ bộ năm 2016 tại đây với 86% số phiếu (mặc dù cuối cùng đã mất đề cử cho Hillary Clinton). Chúng ta có thể thấy kết quả đầu tiên ở đây vào khoảng 19:00 giờ địa phương.

Chi tiết liên quan: Trong một cuộc thăm dò của Đài phát thanh Công cộng Vermont vào tháng 2, gần một phần ba cử tri cho biết kinh tế, công việc và chi phí sinh hoạt là một trong những vấn đề chính trong tâm trí họ - mặc dù Vermont có tỷ lệ thất nghiệp thấp nhất trong cả nước, chỉ 2,3%.

Tiểu bang Maine - 24 đại biểu

BM

Ai nhiều triển vọng nhất? Câu trả lời nghe có vẻ được lặp lại, nhưng các cuộc thăm dò ý kiến cho thấy Bernie Sanders có nhiều triển vọng nhất. Năm 2016, ông đã giành được hơn gấp đôi số lượng đại biểu mà Hillary Clinton đạt được tại đây.

Ai nữa có triển vọng? Kỳ này nhiều ứng cử viên hơn năm 2016, điều đó có nghĩa là khả năng dẫn đầu của Sanders không lớn. Nhưng tỷ phú Michael Bloomberg và Joe Biden đang bị bỏ rất xa ở phía sau.

Chi tiết liên quan: Đây không phải là điều duy nhất trên lá phiếu Siêu Thứ Ba ở Maine. Còn có một cuộc trưng cầu dân ý về việc có nên bác một đạo luật ngăn chặn sự phản đối tôn giáo và triết học với việc chủng ngừa hay không.

Tiểu bang Utah - 29 đại biểu

BM

Ai nhiều triển vọng nhất? Còn ai trồng khoai đất này? Sanders đã chiến thắng ở đây một cách thuyết phục vào năm 2016.

Ai nữa có triển vọng? Không ai có thể thách thức Sanders. Cuộc thăm dò gần đây nhất đưa Bloomberg vào vị trí thứ hai cách khá xa và cựu thị trưởng Indiana, Pete Buttigieg, đứng thứ ba, trước khi ông bỏ cuộc. Câu hỏi được đạt ra là Bloomberg có thể giành được những phiếu bầu của giới ủng hộ Buttigieg và thu hẹp khoảng cách với Sanders không?

Chi tiết liên quan: Không có ứng cử viên nào thắng ở tiểu bang Utah sau đó đã trở thành ứng cử viên Dân chủ kể từ Lyndon B Johnson năm 1964, vì vậy nếu Sanders giành chiến thắng và trở thành ứng cử viên, ông có thể làm nên lịch sử.

Tiểu bang Arkansas - 31 đại biểu

BM

Ai nhiều triển vọng nhất? Một cuộc thăm dò gần đây của Đại học Hendrix ở Arkansas cho thấy kế hoạch tập trung nỗ lực vào ngày Thứ Ba Siêu của Bloomberg có thể sẽ tạo được kết quả ở đây.

Ai nữa có triển vọng? Có thể Biden và Sanders, nhưng sẽ rất ngang ngửa. Trang web dự báo FiveThentyEight cho rằng cơ hội của Biden đang tốt lên - vì thế phiếu đại biểu có thể sẽ được chia đều.

Chi tiết liên quan: Việc ai được đảng Dân chủ đề cử có thể sẽ không quan trọng: Tiểu bang Arkansas chỉ bầu ra ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ hai lần trong suốt 40 năm (và thậm chí, trong cả hai lần này, ứng cử viên được bầu chính là Bill Clinton, người Arkansas). 

Tiểu bang Oklahoma - 37 đại biểu

BM

Ai nhiều triển vọng nhất? Cũng khó nói. Có thể là Biden.

Ai nữa có triển vọng?Bloomberg và Sanders, theo kết quả từ nhóm thăm dò Sooner tại Oklahoma tuần trước.

Chi tiết liên quan: Khai thác dầu là một vấn đề lớn ở đây, và Sanders và Warren (sinh ra ở Thành phố Oklahoma) đều đề xuất các biện pháp cấm nó. Việc xử lý nước thải dưới lòng đất được sử dụng trong việc khai thác dầu đã dẫn đến sự gia tăng các trận động đất ở khu vực này của Hoa Kỳ.

Tiểu bang Alabama - 52 đại biểu

BM

Ai nhiều triển vọng nhất? Chúng ta đang ở trong lãnh thổ an toàn của Biden. Ông được sự hỗ trợ của nhiều đảng viên Dân chủ cao cấp ở Alabama và được nhiều người Mỹ gốc Phi ở đó ưa thích.

Ai nữa có triển vọng? Sự dẫn đầu của Biden trong các cuộc thăm dò có vẻ khá thoải mái, nhưng Bloomberg và Sanders chắc chắn là sẽ thách thức Biden.

Chi tiết liên quan: Đảng Cộng hòa cũng đang quyết định ai sẽ tham gia cuộc đua vào Thượng viện trong tháng 11, nơi họ rất hy vọng lật đổ Thượng Nghị Sĩ đảng Dân chủ Doug Jones (và khiến đảng Dân chủ khó giành được đa số tại Thượng viện vào cuối năm nay). Người được yêu thích ngay bây giờ là Jeff Sessions, cựu bộ trưởng tư pháp của Donald Trump.

Tiểu bang Tennessee - 64 đại biểu

BM

Ai nhiều triển vọng nhất?Khá khó đoán. Trang FiveThirtyEight cho là cơ hội của Biden đã được cải thiện rất nhiều trong những ngày vừa qua.

Ai nữa có triển vọng? Có rất ít thăm dò ý kiến ở tiểu bang này, nhưng có thể Sanders, người đứng thứ hai sau Hillary Clinton ở đây vào năm 2016, sẽ thắng.

Chi tiết liên quan: Ở Tennessee, ai là cử tri bỏ phiếu là yếu tố quan trọng cho kết quả bầu cử - tiểu bang này có tỉ lệ đi bầu tệ hại nhất nước Mỹ. Trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016, chỉ hơn một nửa số cử tri đã ghi danh đi bầu thực sự bỏ phiếu, thấp hơn 10 điểm so với mức trung bình quốc gia.

Tiểu bang Colorado - 67 đại biểu

BM

Ai nhiều triển vọng nhất? Trang FiveThirtyEight dự đoán xác suất thắng của Sanders ở đây gần 90%. Dự đoán này đang bắt đầu hình thành.

Ai nữa có triển vọng? Biden được trang này dự đoán là sẽ thua xa Sanders. Elizabeth Warren còn đứng sau Biden.

Chi tiết liên quan: Từng là thành trì của đảng Cộng hòa, di dân đến từ ngoài tiểu bang và gia tăng dân số đã biến Colorado thành một tiểu bang ngày càng "xanh". Trong dự đoán mới nhất, Sabato thuộc tổ chức tiên đoán kết quả bầu cử Crystal Ball, đã đổi thứ hạng của cuộc đua Thượng viện Hoa Kỳ tại đây từ "ngang ngửa" thành "nghiêng Dân chủ".

Tiểu bang Minnesota - 75 đại biểu

BM

Ai nhiều triển vọng nhất? Mọi triển vọng đều được dồn cho thượng nghị sĩ tiểu bang Amy Klobuchar cho đến khi bà rút khỏi cuộc đua hôm thứ Hai. Giờ đây Klobuchar đã lên tiếng ủng hộ Biden, vậy thì ... có lẽ là Biden?

Ai nữa có triển vọng? Sanders theo sát Klobuchar ở vị trí thứ hai, và có thể sẽ đạt được một số đại biểu khá ở đây.

Chi tiết liên quan: Phần đất này của Hoa Kỳ đã bị ảnh hưởng nặng nề vì cuộc chiến thương mại của Donald Trump với Trung Quốc - nhóm vận động chính sách ''Tariffs Hurt The Heartland'' nói rằng các doanh nghiệp ở Minnesota phải trả thêm 797 triệu đôla tiền thuế. Liệu điều đó có khiến cử tri nghiêng về đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử này?

Tiểu bang Massachusetts - 91 đại biểu

BM

Ai nhiều triển vọng nhất? Có thể là Sanders? Hơi khó đoán.

Ai nữa có triển vọng? Elizabeth Warren, nhưng nếu không thắng được ở đây có lẽ bà sẽ hơi xấu hổ, vì bà là thượng nghị sĩ cao cấp của tiểu bang này. Việc rút lui của Buttigieg có thể giúp Warren.

Tiểu bang Virginia - 99 đại biểu

BM

Ai nhiều triển vọng nhất? Đây sẽ là một trong những tiểu bang thú vị để theo dõi. Việc bỏ phiếu có thể được phân chia khá đồng đều giữa Sanders, Bloomberg và Biden.
Ai nữa có triển vọng? Xem phần giải thích trên.

Chi tiết liên quan: Kết quả bỏ phiếu vùng ngoại ô của Washington DC sẽ rất quan trọng cho cuộc bầu cử vào tháng 11 (như trong bầu cử giữa kỳ 2018). Người đang được yêu thích Bernie Sanders sẽ gặt hái được kết quả như thế nào? Liệu người ôn hòa ở vùng ngoại ô có sẽ ủng hộ ông?

Tiểu bang North Carolina - 110 đại biểu

BM

Ai nhiều triển vọng nhất? Đây là một bức tranh khá giống với tiểu bang láng giềng Virginia, và cũng đáng để theo dõi - cuộc đấu ở đây đang bất phân thắng bại giữa Sanders và Biden.

Ai nữa có triển vọng? Theo một số thăm dò Bloomberg từng được tỷ lệ ủng hộ tốt ở đây, nhưng ông bây giờ đang lui lại phía sau một chút.

Chi tiết liên quan: Đây cũng sẽ là một tiểu bang căng thẳng vào tháng 11. Như với Virginia, các vùng ngoại ô của các thành phố như Charlotte và Raleigh rất quan trọng. Nhưng hãy xem họ bầu cho ai, và liệu người đó cuối cùng có trở thành người được đề cử hay không. Cách thức cử tri bỏ phiếu ở đây vào tháng 11 có thể giúp quyết định kết quả cuộc bầu cử tổng thống. 

Tiểu bang Texas - 228 đại biểu

BM

Ai nhiều triển vọng nhất? Chúng ta giờ đây đang tiến vào địa danh quan trọng. Tại tiểu bang này Sanders và Biden ngang ngửa. Dù kết quả ra sao, có vẻ như Sanders sẽ đoạt được một lượng lớn đại biểu và vào thời điểm kết quả đến từ Texas, vị trí dẫn đầu của anh ta có thể rất mạnh.

Ai nữa có triển vọng? Đây có thể là một đêm tốt cho Biden. Elizabeth Warren đứng thứ ba hoặc thứ tư trong hầu hết các cuộc thăm dò.

Chi tiết liên quan: Có lý do để nghĩ rằng khối cử tri gốc Tây Ban Nha ở Texas, được mệnh danh là ''người khổng lồ đang ngủ'' - hiện lên đến gần hai triệu - đang sắp thức dậy. Trong giai đoạn giữa năm 2018, 46,9% cử tri gốc Tây Ban Nha ghi danh đi bầu đã đi bỏ phiếu, một bước nhảy vọt từ 24,4% trong năm 2014.

Tiểu bang California - 415 đại biểu

BM

Ai nhiều triển vọng nhất? Nếu xác xuất thắng của Sanders tại đây thực sự là 89% như FiveThirtyEight dự đoán, thì chúng ta có thể xem ông là người được đề cử. California là nơi mà sự hấp dẫn của Sanders đối với "liên minh đa chủng tộc" của ông được đền đáp - có vẻ Sanders thu hút được người Mỹ gốc Phi, người Latin và người Mỹ gốc Á ở đây.

Ai nữa có triển vọng? Ngay lúc này, Biden có vẻ đang đứng hạng nhì, nhưng cách sau khá xa.

Chi tiết liên quan: Đây sẽ là Siêu Thứ Ba đầu tay của California. Các nhà lập pháp đã chuyển ngày bầu cử sơ bộ của tiểu bang từ vị trí truyền thống vào tháng 6 sớm lên, trong nỗ lực tăng tác động của tiểu bang California. Sự thay đổi này có thể quan trọng: tiểu bang đông dân nhất của Hoa Kỳ sẽ trao 30% số đại biểu cần có để thắng trong Siêu Thứ Ba.

BM

Quần đảo Samoa (sáu đại biểu) và Thành viên Dân chủ ở Nước ngoài (13 đại biểu) cũng đang bỏ phiếu vào Siêu Thứ Ba.



Roland Hughes

BM

Ai làm các em sợ toán
Youtuber nhí kiếm 1 triệu đôla mỗi năm
Putin muốn xác định Nga là quốc gia tin vào Đức Chúa Trời
Người Mỹ đổ xô đến các siêu thị mua đồ dự trữ
Hàng không mẫu hạm Mỹ Theodore Roosevelt thăm Đà Nẵng
Những con sứa tại bãi biển Tỉnh Thủy, TP Tam Kỳ
Giáo dục ‘chiến thắng’ tạo thói dữ dằn trong xã hội VN?
Covid-19 lan nhanh 60 Quốc gia trên thế giới
6 người chết ở tiểu bang Washington vì Covid-19
Bằng chứng về số người chết ở Wuhan dưới số liệu quan trắc không gian
Covid-19 tác động mạnh vào Mỹ _ TC _ VN và kinh tế toàn cầu
3.000 người chết trên toàn thế giới do Covid-19
Trung cộng đã phạm sai lầm gì khi để bùng phát dịch bệnh?
Cách ứng phó với dịch Covid-19 của các thành phố lớn
Hồ virus!
Mỹ và châu Âu bất đồng ngôn ngữ về Trung cộng?
Người Việt trên mạng trong nhóm hành xử xấu xí nhất thế giới
Bác sĩ Việt Nam chia sẻ với thế giới thông tin chữa trị Covid-19
California theo dõi 8.400 người nghi nhiễm dịch Covid-19
Mỹ cân nhắc dùng quyền đặc biệt tăng sản xuất thiết bị bảo hộ chống Covid-19

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.