Wednesday, March 11, 2020

Việt Nam sẵn sàng ‘cách ly diện rộng’

BM
Việt Nam sẵn sàng ‘cách ly diện rộng’; số ca nhiễm Covid-19 lên đến 39

Nhà chức trách Việt Nam thông báo tổng số người nhiễm virus corona chủng mới là 39 người, tính đến ngày 11/3; tăng lên từ con số 34 của một ngày trước. Bệnh nhân mới nhất là một người ở Hà Nội, có tiếp xúc với du khách Anh bị nhiễm virus trên chuyến bay từ London đến Hà Nội hôm 2/3.

Ngoài ra, 3 trong số 5 ca nhiễm mới nhất đều nhập viện ở tỉnh Bình Thuận. Họ là nhân viên và người nhà của bệnh nhân thứ 34, một phụ nữ trở về từ Mỹ và xét nghiệm dương tính hôm 9/3.

BM
Hoạt động tẩy trùng tại một phố bị cách ly ở Hà Nội, 7/3/2020

Liên quan đến tình huống khoảng 15 ca nhiễm mới đều là hành khách đi các chuyến bay quốc tế, tại một cuộc họp hôm 11/3, Ban Chỉ đạo của Việt Nam về phòng chống Covid-19 thống nhất rằng các hãng hàng không của Việt Nam cần phải đặt ra quy định bắt buộc hành khách đeo khẩu trang từ khi ngồi trên máy bay cho đến khi đã vào Việt Nam và làm thủ tục nhập cảnh phải đeo khẩu trang.

Với các hãng hàng không nước ngoài, Việt Nam phải có khuyến nghị mạnh mẽ, ban chỉ đạo đưa ra ý kiến.

BM
  
Cũng trong ngày 11/3, thủ tướng Việt Nam ra một chỉ thị, theo đó yêu cầu các bộ, chính quyền các tỉnh “phát hiện nhanh và kiểm soát chặt chẽ nguồn lây bệnh”, dù đó là nguồn trong nước hay xâm nhập từ nước ngoài.

Một trong các biện pháp là “kiểm soát chặt chẽ người nhập cảnh”. Chỉ thị của thủ tướng lưu ý rằng phải kiểm soát chặt chẽ việc nhập cảnh “qua biên giới Tây Nam”.

BM
  
Trong chỉ chị, chính phủ Việt Nam cũng thông báo “tạm dừng việc miễn thị thực đơn phương và hiệu lực giấy miễn thị thực” đã cấp cho nhiều người tại các nước Đan Mạch, Na Uy, Phần Lan, Thụy Điển, Anh, Pháp, Đức và Tây Ban Nha.

Các chuyến bay giữa Việt Nam đến các vùng có dịch và ngược lại, kể cả của các hãng hàng không nước ngoài, thuộc diện bị “hạn chế tối đa”, theo chỉ thị.

BM
  
Văn bản này khuyến cáo rằng người dân không nên đi nước ngoài, trong khi đó, về phía chính phủ sẽ “tạm hoãn các đoàn đi công tác nước ngoài; trường hợp đặc biệt phải được thủ tướng chính phủ cho phép”.

Một vấn đề có vị trí ưu tiên cao trong chỉ thị của thủ tướng Việt Nam là các bộ và địa phương cần “chuẩn bị sẵn sàng phương án cách ly trên diện rộng”.

BM
  
“Các Bộ: Quốc phòng, Công an, Y tế, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Lao động-Thương binh-Xã hội, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố đẩy nhanh việc chuẩn bị cơ sở vật chất, nhân lực để thực hiện việc cách ly; rà soát, cập nhật phương án, kế hoạch cách ly trên diện rộng; có phương án huy động khách sạn, cơ sở lưu trú… làm nơi cách ly tập trung”, chỉ thị viết.

BM

Việt Nam học được gì từ khủng hoảng Covid-19 ở Ý?
Mỹ di tản hành khách du thuyền Grand Princess vì COVID-19
4 phút video kinh hoàng và vô giá
Virus corona _ Vấn đề Donald Trump chưa từng phải đối mặt
Cú giò lái tuyệt chiêu của Potus Trump
Giải mật lý do VC che giấu cô Nhung mắc dịch Covid-19?
Ba người xét nghiệm dương tính COVID-19 ở Texas
Người Việt ở Mỹ phòng ngừa COVID-19
Đứa con Dâu
Đừng để những bận rộn vụn vặt 'giết chết' các mục tiêu lớn
Covid-19 có thể trở thành “đại dịch toàn cầu” trong 30 ngày tới
Trung cộng có thể mất vị thế ‘công xưởng thế giới’ do Covid-19
California tuyên bố khẩn cấp sau khi có người tử vong vì Covid-19
USS Theodore Roosevelt & Bunker Hill thăm Đà Nẵng
11 người chết tại Mỹ vì virus corona
Covid-19 ở Mỹ _ Người gốc Việt ‘giật mình’ nhưng ‘tin chính quyền’
Tự cách ly thế nào? _ Chén Thánh khi rước lễ có an toàn?
Joe Biden đang dẫn đầu kết quả Siêu Thứ Ba
Super Tuesday 2020 _ Joe Biden và Bernie Sanders dẫn đầu trong đảng Dân chủ
Mỹ có chiến lược '3 mũi nhọn' rất rõ tại Biển Đông

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.