Wednesday, March 11, 2020

Thương xá Eden khốn đốn vì tin đồn về virus corona

BM
Tiệm mì La Cay trong khu thương xá Eden

Khu thương xá nhộn nhịp nhất của người Việt ở miền Đông Hoa Kỳ nằm ở tiểu bang Virginia lâm vào cảnh ‘mất khách’ sau khi người Việt trong vùng truyền tai nhau một thông tin không đưa ra căn cứ rằng có người làm việc ở đây bị nhiễm Covid-19.

Chính quyền tiểu bang Virginia sáng ngày 11/3 công bố hiện bang này có 9 người bị nhiễm virus corona.

Hiện giờ các thông tin trên Facebook về người nhiễm virus corona ở Eden Center đã hoàn toàn biến mất.

Khách hàng bỏ chạy

BM
  
Thông tin lan truyền trên Facebook về việc khu Eden có người nhiễm COVID-19 đính kèm hình chụp tiệm mì La Cay Chợ Lớn và tiệm Thanh Sơn Tofu làm hình ảnh minh họa.

Bà Kim Tô, chủ tiệm mì La Cay Chợ Lớn trong khu Eden, nói bà ‘bức xúc tột đỉnh’ với cái mà bà gọi là ‘tin vịt’.

BM
  
“Tiệm của tôi không còn khách nữa vì khách hàng giờ đây họ rất là cẩn thận,” bà cho biết. “Hết trơn cả khu Eden, buôn bán gì cũng không có khách. Từ sáng cho đến tối chỉ có lưa thưa vài ba người.”

“Tôi đang buôn bán làm ăn rõ ràng đâu đó đàng hoàng, rất là đông khách. Đùng một cái tự nhiên người ta xa lánh tiệm của tôi và xa lánh Eden,” bà nói.

“Người ta đâu biết chi phí mỗi ngày của chúng tôi rất là nặng đâu,” bà bức xúc và nói thêm rằng bà suy đoán ‘chắc có ai đó ghen ăn tức ở với tụi tôi’.

Theo lời bà Kim, chủ sở hữu của Eden Center, khu thương xá có nhiều nhà hàng, cửa hàng, chợ búa và cơ sở dịch vụ của người Việt, đã làm việc với nhà chức trách Mỹ để truy tìm kẻ loan ‘tin đồn’ và họ cho biết sẽ kiện người này ra tòa.

“Tụi tôi đang nhờ cơ quan chức năng điều tra cho ra kẻ nào đã vu khống,” bà nói thêm.

BM
  
Bà Kim cũng cho biết là cho đến chiều ngày 11/3, tức là một ngày sau khi tin đồn được loan ra, dù ban quản lý khu thương xá đã có nhiều nỗ lực đính chính, tình hình kinh doanh của các tiểu thương ở đây ‘vẫn rất ảm đạm’.

“Buôn bán có đỡ hơn một chút nhưng vẫn còn chậm lắm,” bà nói. “Vẫn còn những người người ta chưa nhận được thông tin chính xác người ta vẫn còn e ngại hoặc người ta đi ăn quán khác cho chắc ăn.”

‘Đừng nghe tin đồn’

BM
  
Trên trang cá nhân của mình, ông Bobby Lý Bảo, chủ tịch cộng đồng người Việt ở vùng thủ đô Washington D.C., Virginia, Maryland, đã đăng dòng trạng thái bác bỏ ‘tin đồn’ và bày tỏ ủng hộ cho tiểu thương bị ảnh hưởng ở đây.

“Đã có rất nhiều tin đồn trên Facebook rằng có ai đó làm việc ở Eden đã bị dính virus corona.

Đó là tin thất thiệt chỉ dựa vào lời đồn thổi. Không có gì được xác nhận cả. Tôi đã nói chuyện điện thoại cả ngày với ban quản lý khu Eden và một số người đã đăng tải tin tức chưa được kiểm chứng này. Họ đã xóa tin này trên trang của họ nhưng đã gây ra thiệt hại rồi,” ông Bảo viết trên Facebook.

Ông kêu gọi cộng đồng ‘đừng thêm dầu vào lửa với những tin đồn thất thiệt’ và cho biết ông sẽ đến ăn trưa tại tiệm mì La Cay Chợ Lớn để ủng hộ tiệm này.

Trong thông cáo được phát đi, ông Alan Frank, phó chủ tịch cao cấp của Capital Commercial Properties, công ty sở hữu và điều hành Eden Center, đã bác bỏ tin nói trung tâm Eden có người nhiễm virus corona.

“Chúng tôi muốn mọi người biết rằng chưa hề có bất cứ ca nhiễm virus corona ở Eden Center hay ở thành phố Falls Church (nơi tọa lạc Eden Center). Ban quản lý Eden Center đang làm việc mỗi ngày để giúp cho các tiểu thương thuê mặt bằng và khách hàng đến đây được an toàn nhất có thể,” thông cáo viết.

BM
  
Ông Frank cũng kêu gọi mọi người ‘nghe tin từ chính quyền chứ không phải những thông tin đăng trên Facebook’.

Ông cho biết Eden Center đã cho để những chỗ rửa tay khô trên khắp khu thương xá và cho nhân viên lau chùi, khử trùng thường xuyên các lối đi, hành lang, nhà vệ sinh, tay nắm cửa và các cửa ra vào ở khu thương xá.

BM
  
Từ khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát tại Vũ Hán, Trung cộng, rồi dần dà lây lan sang nhiều nước trên thế giới, trên mạng xã hội Việt Nam đã xuất hiện rất nhiều thông tin không được kiểm chứng về con số người nhiễm, con số người chết, hay đưa tin về người nhiễm, người chết ở đâu đó, làm cho nhiều người lo lắng.

Tại Việt Nam, chính quyền cũng đe dọa sẽ ‘xử lý hình sự’ những người đưa tin không đúng sự thật, gây hoang mang dư luận, mất ổn định xã hội về tình hình dịch bệnh Covid-19, theo chỉ thị mới nhất của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về phòng chống dịch Covid-19 được truyền thông trong nước đăng tải hôm 11/3.

BM

Du khách VN ‘được điều trị Covid-19 miễn phí khi ở Anh’
Viễn cảnh nào cho kinh tế Việt Nam
Cậu bé 13 tuổi bắn chết con heo rừng 400 pound
Mật vụ Mỹ cảnh báo lừa gạt ‘ăn theo’ virus corona
WHO tuyên bố Covid-19 là đại dịch
Vợ chồng người Anh truyền Covid-19 sau khi bị nhiễm trên chuyến bay Việt Nam
Việt Nam sẵn sàng ‘cách ly diện rộng’
Việt Nam học được gì từ khủng hoảng Covid-19 ở Ý?
Mỹ di tản hành khách du thuyền Grand Princess vì COVID-19
4 phút video kinh hoàng và vô giá
Virus corona _ Vấn đề Donald Trump chưa từng phải đối mặt
Cú giò lái tuyệt chiêu của Potus Trump
Giải mật lý do VC che giấu cô Nhung mắc dịch Covid-19?
Ba người xét nghiệm dương tính COVID-19 ở Texas
Người Việt ở Mỹ phòng ngừa COVID-19
Đứa con Dâu
Đừng để những bận rộn vụn vặt 'giết chết' các mục tiêu lớn
Covid-19 có thể trở thành “đại dịch toàn cầu” trong 30 ngày tới
Trung cộng có thể mất vị thế ‘công xưởng thế giới’ do Covid-19
California tuyên bố khẩn cấp sau khi có người tử vong vì Covid-19

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.