Wednesday, January 26, 2022

Đại dịch sắp tới sẽ còn tồi tệ hơn COVID _ nền kinh tế Hoa Kỳ bị tàn phá

 BM


Tôi sẽ không có nhiều bạn khi nói ra điều này nhưng…

 

Tôi nghĩ hầu hết mọi người đều quá mềm yếu ngày nay. Quá phụ thuộc vào người khác để cứu họ.

 

Tôi và gia đình sống ở vùng núi Utah nên trượt tuyết là một phần quan trọng trong cuộc sống của chúng tôi. Tôi đã cho con trai chơi ván trượt ngay từ khoảng thời gian cậu bé có thể bước đi. 


BM


Trước khi tôi để con trai tự lên núi (cậu ấy vẫn còn khá trẻ), tôi đã đưa thằng bé ra ngoài trên một ngọn đồi và yêu cầu thằng bé cởi ván trượt. Tôi ném chúng theo hai hướng khác nhau và sau đó nói với cậu ta, “đi lấy đồ của con đi.” 

 

Điều đó nghe giống như tôi đang chờ một cuộc gọi từ các dịch vụ bảo vệ trẻ em. Nhưng tôi đã làm điều đó vì một lý do. Đôi khi khi quý vị trượt tuyết, quý vị bị ngã. Và đôi khi quý vị bị ngã (đặc biệt là ở đường chạy đôi màu đen mà chúng tôi trượt tuyết) thì điều đó không tốt. Khi các dây buộc trượt tuyết của quý vị bị tuột ra giữa chừng khi đang trượt, quý vị cuối cùng có thể ở rất xa so với đường trượt thực tế của mình.


BM


Tại thời điểm đó, quý vị phải có khả năng tự chăm sóc bản thân. (Để ghi lại, con trai vẫn kiểm tra với tôi mỗi giờ.)

 

Ý của tôi là tính tự lập là một tư duy, và một kỹ năng. 

 

Và tôi thấy có vẻ khá rõ ràng rằng có một xu hướng đáng lo ngại từ tự lực sang phụ thuộc vào chính phủ.

 

Việc dựa dẫm vào người khác để quản lý cuộc sống của quý vị thay cho quý vị không bao giờ có kết thúc tốt đẹp.

 

Lấy trạng thái hiện tại của COVID.

 

Mỗi một ngày, lại có một biến thể khác


BM


Tháng 11/2021, các chuyên gia y tế đã thông báo về việc phát hiện ra một chủng biến thể COVID mới. Cái biến thể này – Omicron – đến với 30 đột biến khổng lồ trong các protein đột biến của virus.

 

Ba mươi đột biến! Nghe đủ đáng sợ. 


BM


Các chính phủ trên khắp thế giới về cơ bản đã phản ứng theo kiểu thiếu suy nghĩ: hạn chế đi lại nhiều hơn, yêu cầu đeo khẩu trang, và các quy tắc cách ly.

 

May mắn thay, chủng này hóa ra lại dễ lây lan hơn là độc lực – một tin tốt. Và mặc dù không bắt buộc phải phong tỏa, nhưng các quy tắc xét nghiệm và cách ly vô lý đi kèm với biến thể này, kết hợp với sự dễ dàng và tốc độ lây lan của nó, đã có tác động tương tự như phong tỏa bằng cách buộc hàng ngàn công nhân rời khỏi lực lượng lao động.


BM

Những người mất việc xếp hàng chờ đợi để nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp, sau khi bùng phát COVID-19, tại Trung tâm Lực lượng Lao động Arkansas ở Fort Smith, Arkansas, hôm 06/04/2020.


Hôm 03/01 năm nay, một biến thể khác – có nguồn gốc từ quốc gia Cameroon thuộc châu Phi – đã bị cô lập ở Pháp. Con này có 46 đột biến. (Có rất ít tin tức tiếp theo về biến thể này cho đến nay.)


BM


Tôi không coi thường COVID, nhưng nếu mỗi khi một biến thể virus xuất hiện (và hãy đối mặt với nó, theo khoa học, đó là những gì virus gây ra…) chúng ta làm tê liệt các doanh nghiệp bằng cách áp đặt các hạn chế đối với xã hội nói chung, nền kinh tế Hoa Kỳ sẽ không bao giờ phục hồi hoàn toàn. Và chúng ta sẽ mở ra một đại dịch thuộc một loại khác.

 

Hủy hoại nền kinh tế Hoa Kỳ trong môi trường lạm phát


BM


Chơi trò chơi phong tỏa và cách ly sẽ chỉ tiếp tục làm suy yếu nền kinh tế của chúng ta. Chúng ta đang thấy các hiệu ứng ngay bây giờ.

 

Tờ Wall Street Journal gần đây đã đưa tin:


BM


“Ông Mark Zandi, nhà kinh tế trưởng tại Moody’s Analytics, đã hạ dự báo của mình về tổng sản phẩm quốc nội của Hoa Kỳ trong quý đầu tiên xuống mức tăng trưởng 2.2% từ mức 5.2% vì ông “có thể thấy thiệt hại kinh tế đang gia tăng trong quý đầu tiên. … Cảm giác rất giống như một khi biến thể Delta tấn công… ”

 

Và sự tăng trưởng chậm lại của một nền kinh tế trong một môi trường lạm phát dai dẳng dẫn đến một điều mà chúng ta với tư cách là một quốc gia đã không phải đối phó trong một thời gian dài – lạm phát đình trệ. 


BM

Chưa đầy một năm cầm quyền của Joe Biden: 56% người Mỹ không tín nhiệm (disapprove) cách ông xử lý kinh tế, tăng lên từ 54% hồi tháng 9/2021.


Không có gì quá lời… tình huống này là điều tồi tệ nhất trong tất cả các thế giới! Sự kết hợp của giá cả tăng vọt, tỷ lệ thất nghiệp cao và tăng trưởng kinh tế yếu kém kết hợp với nhau khiến các nhà đầu tư phải bó tay. 


BM


Nếu quý vị đủ lớn tuổi để nhớ những năm 1970, quý vị sẽ biết lạm phát đình trệ là gì và nỗi đau kinh tế mà nó gây ra. Sự xuất hiện của lạm phát đình trệ đã dẫn đến việc tạo ra một thứ gọi là “Chỉ số Khốn khổ” – vì rõ ràng chúng ta cần một loại chỉ số nào đó để cho chúng ta biết tất cả chúng ta đã khốn khổ như thế nào.

 

Một lần nữa, tôi hiểu sự cần thiết phải an toàn trong mùa lạnh/cúm/và giờ đây là COVID. Nhưng phản ứng không phù hợp (và thường là quá mức cần thiết) của chính phủ sẽ đẩy nền kinh tế của chúng ta vào một đại dịch kinh tế .


Nền kinh tế cần phải đứng lên, đi ván trượt vào và trở lại làm việc.

 

BM


Ông Bob Byrne đã xây dựng danh tiếng với tư cách là người phụ trách chuyên mục hàng ngày cho TheStreet.com sau khi giao dịch hàng tỷ USD trong hơn hai thập kỷ trên thị trường tài chính. Ông hiện là đồng tác giả của bản tin đầu tư Streetlight Confidential với ông Tim Collins, tập trung vào các công ty ít được để ý và các cơ hội đầu tư thường bị Wall Street bỏ qua.




Bob Byrne    Lưu Đức


***

Bát phở Việt 15 đô là dấu hiệu lạm phát lên cao ở Mỹ

 BM

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.