Wednesday, June 20, 2018

Trung cộng có thể trả đũa thương mại Mỹ đến đâu?

https://baomai.blogspot.com/
Táo Mỹ bày bán ở Trung cộng 

Trung cộng và Hoa Kỳ đã chìm vào tranh chấp thương mại ngày càng sâu sắc khiến cho các thị trường tài chính chao đảo và Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa áp đặt thuế lên thêm 200 tỷ đô la giá trị hàng nhập khẩu của Trung cộng – hành động khiến Bắc Kinh cáo buộc Washington phát pháo một cuộc chiến thương mại.

Hôm 18/6, ông Trump nói rằng lời đe dọa của ông là sự trả đũa với quyết định của Trung cộng tăng thuế quan lên 50 tỷ hàng hóa Trung cộng trong cuối tuần qua – một động thái mà bản thân nó đã là phản ứng của Trung cộng với việc áp đặt thêm thuế lên hàng hóa của họ mà Mỹ loan báo trước đó.

https://baomai.blogspot.com/

Quy mô đơn thuần của lời đe dọa mới nhất của ông Trump khiến Trung cộng không thể đưa ra phản ứng đích đáng kể từ khi giá trị hàng hóa liên quan vượt qua hơn 70 tỷ đô la so với tổng giá trị hàng hóa mà Trung cộng nhập khẩu của Mỹ hồi năm ngoái, theo dữ liệu của Mỹ.

Trung cộng có thể phản ứng bằng cách khác. Sau đây là một số kịch bản khả dĩ.

Sau khi đe dọa sẽ áp thuế thêm 25% với 50 tỉ đô la hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ hôm thứ Sáu tuần trước, Trung cộng có thể tăng thuế lên thêm nhiều hàng hóa của Mỹ nữa, như máy bay chẳng hạn.

Họ cũng có thể tăng mức thuế lên các mặt hàng mà họ đang nhắm vào.

Nhưng Trung cộng cũng chỉ có thể hành động tới mức đó mà thôi.

Trung cộng nhập khẩu 129,89 tỷ đô la hàng hóa Mỹ hồi năm ngoái, so với lượng 505,47 tỷ đô la hàng hóa Trung cộng nhập khẩu vào Mỹ hồi, theo số liệu của Mỹ. Con số này khác với số liệu do hải quan Trung cộng đưa ra mà theo đó Trung cộng nhập khẩu 153,9 tỷ hàng hóa Mỹ còn Mỹ mua 429,8 tỷ đô la hàng hóa Trung cộng.

https://baomai.blogspot.com/ 

Cho dù theo số liệu nào đi nữa thì ngay cả khi chính quyền Trump vẫn áp thuế lên 300 hay thậm chí 400 tỷ đô la hàng hóa Trung cộng, Bắc Kinh có thể áp thuế lên tổng cộng hơn 100 tỷ đô là hàng hóa Mỹ.

Để leo thang cuộc chiến thương mại, Bắc Kinh có thể dùng đến các biện pháp phi thuế quan. Họ có thể tạo tạo ra những nút thắt cổ chai tốn kém cho hàng nhập khẩu từ Mỹ.

Hồi tháng Năm, các nhà nhập khẩu Trung cộng cho Reuters đã tăng cường kiểm tra hàng hóa nhập từ Mỹ so với kiểm tra bất chợt trước đây. Những sản phẩm bị ảnh hưởng bao gồm từ thịt lợn và xe hơi cho đến táo và cherry.

Các nhà nhập khẩu cho biết họ được nói rằng các biện pháp kiểm tra này chỉ đơn thuần là ‘mang tính kỹ thuật’ về bản chất. Táo, cherry, xe hơi và thịt lợn Mỹ đã nằm trong danh sách bị Trung cộng áp thuế.

Trung cộng cũng có thể áp đặt những quy định mới lên hàng hóa và các công ty Mỹ để hoặc là hạn chế sự hiện diện của Mỹ tại nước họ hoặc thậm chí là cấm cửa luôn.

https://baomai.blogspot.com/

Trong nhiều năm, các thương hiệu Mỹ như Facebook và Google đã bị cấm cung cấp dịch vụ ở Trung cộng.

Việc xin giấy phép hoạt động trong một số lĩnh vực cũng có thể sẽ khó khăn hơn.

Ông Jacob Parker, phó chủ tịch phụ trách các hoạt động ở Trung cộng của Hội đồng Kinh doanh Mỹ-Trung, cho biết Trung cộng chắc chắn sẽ bắt đầu xem xét các cách thức khác để thực thi những hành động chống lại các công ty Mỹ hoạt động ở thị trường của họ.

“Một điều mà tôi nghe từ các công ty là Chính phủ Trung cộng đã có những cuộc họp với các doanh nghiệp tư nhân và các công ty Nhà nước nội địa để bàn bạc về dừng mua hàng và dịch vụ Mỹ và chuyển hợp đồng sang cho các công ty châu Âu, Nhật và các công ty nội địa Trung cộng,” Parker cho biết.

“Điều này sẽ có tác động rất lớn vì nhiều công ty của chúng tôi hoạt động ở Trung cộng đã xây dựng được thị phần lớn qua hàng chục năm. Nếu thị phần đó bị xói mòn thì gần như sẽ không thể trở lại như cũ,” Parker giải thích.

Việc Trung cộng phê chuẩn cho các thỏa thuận kinh doanh với Mỹ cũng sẽ trở nên khó khăn hơn.

https://baomai.blogspot.com/

Chẳng hạn như họ vẫn chưa phê chuẩn thương vụ thâu tóm hãng bán dẫn NXP Semiconductors trị giá 44 tỷ đô la mà hãng sản xuất chip điện tử Qualcomm của Mỹ đưa ra – một thỏa thuận đã nhận được sự đồng ý của tám trong số chín nhà quản lý bắt buộc trên thế giới.

Trung cộng cũng có thể cho phép đồng nhân dân tệ giảm giá hơn nữa so với đồng đô la, khiến cho hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ trở nên đắt đỏ hơn và hàng xuất khẩu Trung cộng rẻ hơn. Trên thực tế, đồng nhân dân tệ đã giảm giá so với đồng đô la từ giữa tháng Tư, sau khi tăng giá đều đặn kể từ tháng Giêng năm 2017.

Tuy nhiên một số nhà kinh tế nói rằng các nhà hoạch định chính sách Trung cộng sẽ cảnh giác với việc để cho đồng nhân dân tệ trượt giá mạnh so với đồng đô la. Hành động phá giá đồng nhân dân tệ hồi năm 2015 đã dẫn đến việc dòng vốn tháo chạy ra khỏi Trung cộng trong nhiều tháng trời mà giới chức Trung cộng phải chật vật đối phó – một ký ức chẳng mấy xa.

Trung cộng cũng có thể cắt giảm lượng tài sản mà họ nắm giữ của Ngân khố Mỹ. Tính đến tháng Ba năm 2018, nước này hiện đang nắm giữ 1.188 tỷ đô la trái phiếu Chính phủ Mỹ, con số cao nhất kể từ tháng 10 năm 2017.

Tuy nhiên do Trung cộng nắm giữ một lượng lớn như vậy tài sản của Mỹ trong tài khoản đầu tư của họ, một số nhà kinh tế cho rằng Bắc Kinh không muốn giá trị các khoản đầu tư của họ sụt giảm mạnh.

https://baomai.blogspot.com/

Chính vì thế mà nhiều kinh tế gia cho rằng Trung cộng nhiều khả năng tăng cường sức ép lên các công ty Mỹ hơn là gây ra hỗn loạn trên thị trường mà cuối cùng khiến cho Bắc Kinh bị tổn thương.

Hàng hóa Mỹ cũng có thể bị người tiêu dùng Trung cộng tẩy chay. Hàng hóa Hàn Quốc từng bị tẩy chay khi quan hệ giữa Bắc Kinh với Seoul trở nên lạnh giá sau khi Hàn Quốc triển khai hệ thống phòng vệ chống tên lửa tầm cao THAAD bất chấp sự phản đối của Trung cộng.

Lượng du khách Trung cộng đến Mỹ cũng có thể bị ảnh hưởng khi các nhà điều hành tour cắt giảm các tour đi Mỹ. Có khoảng 3 triệu người Trung cộng đến thăm Mỹ hàng năm và họ chi tiêu hàng tỷ đô la.

Khi bà Thái Anh Văn đắc cử Tổng thống Đài Loan hồi năm 2016, số lượng du khách Trung cộng đến Đài Loan đã sụt giảm mạnh. Mặc dù bà Thái nói bà muốn hòa bình với Trung cộng, Bắc Kinh nghi ngờ rằng bà muốn tuyên bố độc lập chính thức.

Du lịch chiếm gần hai phần ba xuất khẩu dịch vụ của Mỹ đến Trung cộng trong năm 2015, theo Ủy Ban Thương mại Quốc tế của Mỹ. Du lịch cũng là khu vực xuất khẩu dịch vụ lớn nhất Mỹ đến Trung cộng.

Một phản ứng cực đoan của Trung cộng có thể làm cấm vận giao thương với một loạt hàng hóa Mỹ, nhưng điều này không tương ứng với giọng điệu và hành động của Trung cộng.

https://baomai.blogspot.com/

Động thái như thế sẽ dẫn đến quan hệ song phương xấu đi trầm trọng và gây xáo trộn trong hệ thống thương mại toàn cầu.

Hoa Kỳ từng áp đặt lệnh cấm vận thương mại lên Trung cộng trong khoảng từ năm 1950 cho đến năm 1972.

image
https://baomai.blogspot.com/

Cam tâm chịu đựng hay vùng lên...
Cô gái 27 tuổi gốc Việt trở thành triệu phú
TT Trump ký lệnh 'để các thành viên gia đình bên n...
VNIndex: "gu ngơ pê tê bốc"
Biểu tình: "Kẹt Xe là Yêu Nước"
Nổ tại trụ sở công an phường, 1 nữ cán bộ bị thươn...
Vụ người Mỹ bị bắt ở Sài Gòn ‘tới’ Tổng thống Trum...
Hoa Kỳ rút khỏi Hội đồng Nhân quyền LHQ
Mối nguy của kinh tế VN khi bất mãn gia tăng
Biểu tình Phan Thiết: Việt Tân hay nội bộ kích độn...
Những đóa hoa và nhành nguyệt quế
Tất cả Smart phone sẽ thành… Stupid phone
ƠN SÂU NGHĨA NẶNG
Cuộc chinh phục và tàn phá đáy biển của con người
Hai phụ nữ kể chuyện bị bắt ra sao
Hát "Chúng Đi Buôn" phản đối CSVN bán nước
Thiếu Tướng Lương Xuân Việt
Những bài tựa đề có chữ "Internet" "mạng"
Bộ Ngoại giao Mỹ ‘hết sức lo ngại’ việc Will Nguyễ...
Thư ngỏ của một sĩ quan Công an gửi các bạn đồng n...
Taxi tông vào đám đông ở Moscow & Mỹ ra cảnh báo d...
Vân Đồn vẫn thay đổi đến “kỳ lạ”
Ngồi với bạn khiến ta ăn uống nhiều hơn
Chuyện gì thực sự xảy ra ở Phan Rí?
Nói với những người cầm súng đang phục vụ đảng ...
Gu gờ và Túp Pê tê bốc
Tại sao nhân loại say mê đọc truyện?
Trận Vân Đồn và tham vọng của Nguyên chúa
ĐỨNG VÙNG LÊN
Sri Lanka: Viên ngọc sắp vào tay Trung cộng
Người Hàn tán thưởng VN biểu tình chống luật đặc k...
Chết vì đã chấp thuận cho Tàu cộng thuê đất 99 năm...
CSVN: Một chế độ bán nước ti tiện
Khi guồng máy cầm quyền xem dân là kẻ thù
Bộ Ngoại giao Việt Nam bênh vực Luật An ninh mạng
Sinh viên ưu tú Mỹ gốc Việt bị bắt giữ tại Việt Na...
Tâm thư của Bộ trưởng về "cơ hội" của Luật An Ninh...
Thanh niên Mỹ gốc Việt bị bắt khi biểu tình ở TPHC...
Vì sao nhân viên hay 'chôm đồ' nơi công sở?
Biểu tình bằng xe máy, xe hơi ...

13 comments:

  1. Thanks for sharing nice information with us. i like your post and all you share with us is uptodate and quite informative, i would like to bookmark the page so i can come here again to read you, as you have done a wonderful job. I found your blog using msn. This is an extremely well written article as New Year Wishes 2019 . I will be sure to bookmark it and return to read more of your useful information. Thanks for the post. I’ll certainly comeback.
    New Year Wishes 2019
    New Year Wishes 2019
    Happy New Year 2019 Images
    Happy New Year 2019 Messages

    ReplyDelete
  2. This is certainly additionally an exceedingly wonderful offer everyone truly qualified on the lookout with. It's always not likely everyday there is chances read a little something. extremely well written article as RRB Group D Result . I will be sure to bookmark JNTUK B.Tech Results and return to read more of your useful information. Thanks for the post. I’ll certainly comeback.

    ReplyDelete
  3. I found your blog using msn. This is an extremely well written article as IPL 2019 Schedule . I will be sure to bookmark it and return to read more of your useful information. Thanks for the post. I’ll certainly comeback.
    UP Board 10th Result 2019

    ReplyDelete
  4. This is certainly additionally an exceedingly wonderful offer everyone truly qualified on the lookout with. It's always not likely everyday there is chances read a little something. extremely well written article as RRB ALP Result .

    ReplyDelete
  5. What would be the UP 12th Result SMS details 2019? Once the examination gets over students will wait for the date of their result of class 12th with bright-eyed. So, to bring down all your queries regarding your result we are here for the same. UP board 12th result 2019 will release in the month of April for all streams.

    ReplyDelete
  6. I found your blog using msn. This is an extremely well written article.

    ReplyDelete
  7. Thanks for sharing nice information with us. i like your post and all you share with us is uptodate and quite informative, i would like to bookmark the page so i can come here again to read you, as you have done a wonderful job. I found your blog using msn.

    ReplyDelete
  8. Thanks for sharing nice information with us. i like your post and all you share with us is uptodate and quite informative, i would like to bookmark the page so i can come here again to read you, as you have done a wonderful job. I found your blog using msn.

    ReplyDelete
  9. i like your post and all you share with us is uptodate and quite informative, i would like to bookmark the page so i can come here again to read you, as you have done a wonderful job.

    ReplyDelete
  10. This is certainly additionally an exceedingly wonderful offer everyone truly qualified on the lookout with. It's always not likely everyday there is chances read a little something.

    ReplyDelete
  11. I found your blog using msn. This is an extremely well written article.
    Past Papers

    ReplyDelete
  12. Financial backing is needed to lead a typical modern-day life, if not a Luxury life. In South Africa, an average person’s income may be just sufficient to cover his household’s costs throughout a given month. personal loan lender

    ReplyDelete

Note: Only a member of this blog may post a comment.