Thursday, October 12, 2023

Việt cộng thích xài sang…

 BM

Nhà hàng sang trọng và luôn đông khách, các tiệm thời trang với đủ các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới, siêu xe không phải là hiếm… Nói chung không có gì là không có ở Việt Nam. Nghịch lý này do đâu mà ra?


Hàng hiệu, tiệc tùng, công trình xây dựng


BM

Về thói quen thích xài đồ hiệu, với người giàu không có gì đáng bàn, nhưng nhiều người với thu nhập thấp vẫn thích sắm đồ “xịn”. Chiếc điện thoại tính năng căn bản là để dùng nghe gọi nhưng phải mua loại thật đắt tiền. Người giàu, có tiền không nói, đằng này nhiều người lương ba cọc ba đồng, thậm chí các em sinh viên chưa làm ra tiền cũng tìm cách để có. Ðang xài iPhone 14 thấy iPhone 15 vừa tung ra lại đổi. Xe máy phải tay ga mới “đẳng cấp”. Quần áo, giày dép phải made in… nước ngoài, vài triệu VNÐ/bộ hay đôi khi vài chục triệu, trăm triệu VNÐ/bộ.


BM


Tương tự, người Việt dù nghèo nhưng luôn thích tiệc tùng mỗi khi có dịp như: sinh nhật, thôi nôi, có việc làm mới, lên lương, thăng chức… thậm chí chả lý do gì cũng mở tiệc. Không ít người tổ chức sinh nhật, đám ma, đám cưới… luôn phải làm thật ầm ĩ để người ngoài nhìn vào phải chép miệng thán phục.


Một thực tế khác là các cơ quan nhà nước đua nhau xây tượng đài, trụ sở đồ sộ, kinh phí lớn có khi lên đến hàng nghìn, chục nghìn tỷ VNÐ.


Một vài số liệu so sánh


BM

Năm 2022, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) tính GDP trung bình đầu người VN đạt khoảng 4,162.94 USD, xếp thứ 117 trên thế giới. Còn xét riêng các nước khu vực ASEAN, Singapore là nước có GDP bình quân đầu người cao nhất, đạt 79,426.14 USD, xếp thứ 6 thế giới. Brunei GDP bình quân đầu người khoảng 42,939.,4 USD, xếp thứ 2 ASEAN và thứ 23 trên thế giới… Ðiều này cho thấy phần lớn người dân Việt Nam còn rất nghèo so với các nước khu vực.


* GDP là viết tắt của cụm từ Gross Domestic Product, dịch ra là Tổng sản phẩm nội địa hoặc tổng sản phẩm quốc nội. Đây là một chỉ số tiêu dùng để đo lường tổng giá trị thị trường của tất cả các loại hàng hoá, dịch vụ được sản xuất ra ở một quốc gia trong một thời kỳ nhất định.

Nguyên do


BM

Tính cách thích phô trương của người Việt phần lớn xuất phát từ thích sĩ diện, tức xem vẻ ngoài rất quan trọng, nhằm tránh sự coi thường, đánh giá thấp của người xung quanh, công chúng… Nhiều người thích phô trương bề ngoài không chỉ trong vấn đề sinh hoạt hàng ngày mà còn trong việc làm ăn, ví dụ như, dù không thật giàu nhưng cũng phải cố có một chiếc xe hơi thật đẹp, hay hơn nữa là bỏ hàng chục tỷ VNÐ để mua một tấm nhôm mỏng “bảng số xe đẹp”! để gây sự chú ý, nể phục và tin tưởng từ mọi người xung quanh.


Một khía cạnh khác, đối với các cơ quan, chính quyền nhà nước, không đơn thuần chỉ là phô trương. Bên trong đó là các khoản tiền lại quả, hoa hồng… từ nhà thầu khi được giao xây dựng các trụ sở, tượng đài..


BM

Tâm lý xài sang suy cho cùng, không đáng trách bởi đó là quyền cá nhân của mỗi người. Nhưng nó gây khó chịu trong một xã hội mà đa số người dân còn nghèo. Hiếm có nước đang phát triển nào lại có lắm siêu xe như Việt Nam, các nước như Ấn Ðộ, Malaysia xe hơi sử dụng trong nước hầu hết là xe sản xuất trong nước.


Tâm lý thích hàng “xịn”, không chỉ có ở người giàu mà rất thường của người Việt Nam, xuất phát từ cách đánh giá sự giàu sang, địa vị. sự thành công… của một người qua hình thức bên ngoài, vô tình đưa chúng ta vào cuộc đua vô lý, tốn kém.


BM

Xu hướng tiêu dùng này sẽ là dấu hiệu đáng mừng nếu nền kinh tế Việt Nam thực sự phát triển. Song thực tế rất đáng buồn khi qua số liệu so sánh về GDP tính trên đầu người như đã nói ở trên, trình độ sản xuất, công nghệ, khả năng cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam vẫn còn khoảng cách khá lớn với các nước trong khu vực chứ chưa nói đến phạm vi toàn thế giới.


BM

Hệ luỵ của cách tiêu xài quá đà này là khá rõ, trộm cắp, giết người, gian dối, lừa đảo, tham nhũng, tù tội… rất thường hiện nay, gây bất an cho xã hội, và ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế của đất nước. Mặt khác, nếu cứ chạy theo vật chất bằng mọi giá thì còn đâu là giá trị nhân văn, còn đâu là động lực để họ có thể vươn lên đuổi kịp thế giới chung quanh hoặc chưa nói là nhằm vượt lên chính bản thân mình?


BM
Những thực tế đầy ảo tưởng của giới quyền uy
Lãi suất thẻ tín dụng cao nhất trong vòng 38 năm
Trái khế bảo vệ sức khỏe trí óc _ trái tim và đường ruột
Hương cốm _ Hồn dân tộc
Bồn cầu tự xịt nước của Nhật Bản
Tất cả chúng ta đều là những người chạy marathon trong cuộc sống
Bài thơ: “Việt kiều” & Ai là Việt kiều?
Bữa Cơm Tình Thương để giúp người nghèo tại Việt Nam
Khi đồ tể tụng kinh “Hòa Giải”
Kế hoạch cho người vô gia cư của San Francisco là ‘đắt đỏ nhất’
Lệnh bắt buộc chích vaccine COVID
Ai sẽ chịu trách nhiệm cho những cuộc tấn công của Hamas?
5 cơn bão tài chính sắp ập tới Hoa Kỳ
Biden rơi vào tình thế khó khăn do cuộc tấn công bất ngờ vào Israel
Người đứng sau cái nhìn méo mó của Putin về lịch sử
Chiến sự Israel sau cuộc tấn công chưa từng có của Hamas
Hơn 2,000 người thiệt mạng trong các trận động đất ở Afghanistan
Bạn cảm thấy uể oải sau bữa trưa?
Báo Mai Music_50 "Quên Đi Tình Yêu Cũ"
Israel tuyên bố chiến tranh sau cuộc tấn công bất ngờ của Hamas

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.