Wednesday, October 18, 2023

Có nên cho phép ứng dụng điện thoại di động theo dõi vị trí của bạn?

 BM

Một số app (ứng dụng) trên điện thoại di động có chức năng định vị, có thể cho phép nhà phát triển app theo dõi vị trí và thu thập thông tin cá nhân liên quan đến người dùng. Vậy thì, khi điện thoại hỏi rằng có cho phép app theo dõi vị trí của mình không, bạn nên làm thế nào?


Theo The Huffington Post, các app di động thường hỏi người dùng rằng, liệu có thể cho phép app của công ty khác theo dõi hoạt động của bạn hay không. Bạn có thể thắc mắc, tại sao một app lại muốn theo dõi mình? Điều này mang lại lợi ích gì cho bạn và nhà phát triển ứng dụng?


Năm 2021, Apple đưa ra chính sách “Tính Minh bạch Trong việc Theo dõi Ứng dụng” (App Tracking Transparency). Chính sách này cấm các nhà phát triển app theo dõi hoạt động của người dùng thông qua các app khác mà chưa được đồng ý.


Đối với vấn đề này, các chuyên gia đã bày tỏ ý kiến của họ.


Ông Chetan Jaiswal, Phó giáo sư Khoa máy điện toán tại Đại học Quinnipiac ở Hoa Kỳ, cho biết lý do chính khiến các nhà phát triển app muốn theo dõi người dùng là quảng cáo. Họ có thể cung cấp thông tin cho các nhà sản xuất về các hoạt động mà bạn hay tham gia và những địa điểm bạn thường xuyên đến. Từ đó, các nhà sản xuất có thể nhắm mục tiêu đến bạn bằng các quảng cáo mà có thể bạn quan tâm.

BM

Ông Jaiswal lấy ví dụ, nếu ai đó đến phòng tập gym sáu lần một tuần, vậy thì thông tin này có thể sẽ được cung cấp cho một trang mua sắm như Amazon để tiếp thị thực phẩm bổ sung dinh dưỡng. Các trang web du lịch như Expedia có thể theo dõi hoạt động của mọi người liên quan đến các khách sạn và hãng hàng không để tiếp thị kế hoạch du lịch của họ. Còn các app như Uber thì có thể theo dõi vị trí của mọi người để đưa ra những giao dịch phù hợp.


Đây có thể là một điều tốt đối với những người có ý định muốn xem quảng cáo, nhưng đối với những người khác, việc bị theo dõi mọi lúc có thể là một điều đáng sợ.


Ông Robin Chataut, Trợ lý giáo sư Khoa máy điện toán tại Đại học Quinnipiac nói rằng, nếu bạn tin tưởng những app này và vẫn cảm thấy thoải mái khi bị theo dõi, vậy thì bạn có thể cho phép app theo dõi mình. Như thế, bạn có thể sẽ thấy các quảng cáo phù hợp hơn với mình và sẽ có trải nghiệm cá nhân hóa hơn.


Tuy nhiên, cô Isabelle Freiling, Trợ lý giáo sư Khoa truyền thông tại Đại học Utah, người đang nghiên cứu về vấn đề quyền riêng tư cá nhân và sự lo lắng khi thông tin bị tiết lộ, thì đưa ra ý kiến khác. Cô cảnh báo rằng, hậu quả của việc cho phép app theo dõi người dùng có thể vượt xa việc nhìn thấy các quảng cáo mà bạn quan tâm khi duyệt web.


Cô Freiling cho biết: “Nếu app cho phép chia sẻ dữ liệu của người dùng với người khác, điều này có thể bao gồm cả việc chia sẻ dữ liệu với nhà môi giới dữ liệu (data broker).”


Cô giải thích, các nhà môi giới dữ liệu sẽ phân loại dữ liệu của người dùng và tạo ra các hồ sơ, sau đó bán cho các công ty khác có mục đích quảng cáo tiếp thị, hoặc bán cho các công ty bảo hiểm muốn thu thập thông tin nhạy cảm.

BM

Cô cho biết, sau khi các công ty bảo hiểm có được những thông tin nhạy cảm như tình trạng sức khỏe của người dùng v.v., họ có thể sử dụng thông tin đó để tính lại phí bảo hiểm cho những khách hàng cụ thể. Điều này sẽ gây bất lợi cho những người này.


Ví dụ, nếu bạn thường xuyên đến tiệm thức ăn nhanh và gọi đồ ăn có hàm lượng calo cao. Sau khi biết được tình huống này, công ty bảo hiểm có thể sẽ tăng phí bảo hiểm liên quan đến sức khỏe của bạn.


Ông Gajen Sunthara, Kỹ thuật viên trưởng của trang web dinh dưỡng trẻ em SimpliFed, cho biết còn có lý do khác khiến mọi người nên cảnh giác với việc có quá nhiều công ty theo dõi mình thông qua các app.

 

Ông Sunthara đề cập rằng nếu thông tin của người dùng bị rất nhiều công ty sở hữu, thì khi một trong số họ bị tin tặc xâm nhập, thông tin của bạn có thể sẽ bị rò rỉ, thậm chí còn bị bán trên các web đen với mục đích thương mại, hoặc bị sử dụng mà không xin phép.


Vậy thì, việc chọn không để app theo dõi có giải quyết được mọi vấn đề không? Câu trả lời là không.


Ông Chataut cho biết, chính sách “Tính minh bạch trong việc theo dõi ứng dụng” chỉ áp dụng cho các app được tải xuống từ trang web chính thức của điện thoại iPhone hoặc Android. Nếu bạn tải app từ trang web của bên thứ ba, nó vẫn có thể theo dõi bạn mà không có sự đồng ý của bạn.


Vì vậy, mọi người nên cẩn thận khi tải app cho điện thoại, tránh tải phải những phần mềm độc hại có thể khiến điện thoại xuất hiện hàng loạt quảng cáo, hoặc trở thành mục tiêu của tin tặc đánh cắp thông tin cá nhân.


BM

https://www.youtube.com/watch?app=desktop&v=4UjTUM8cKkA&ab_channel=LoFiAlpaca




Trần Tuấn Thôn  _  Tùy Phong
***

Bức xạ điện thoại di động của Hoa Kỳ bị ‘gian lận’

 BM

Lệnh cấm bán iPhone 12 gần đây của Pháp dấy lên lo ngại trên khắp châu Âu về những rủi ro sức khỏe khi tiếp xúc với bức xạ của điện thoại di động. Trong khi các cuộc thử nghiệm ở Hoa Kỳ tập trung vào việc liệu điện thoại có làm nóng mô hay không, một số chuyên gia cho rằng việc này không thể hiện được bức tranh toàn cảnh.

https://baomai.blogspot.com/2023/10/buc-xa-ien-thoai-di-ong-cua-hoa-ky-bi.html


No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.