Friday, October 20, 2023

Chủ tịch McHenry

 BM

Nỗ lực lần thứ hai để chọn ra người thay thế Chủ tịch Kevin McCarthy vừa kết thúc trong thất bại.


Mức độ hỗn loạn và tự hủy hoại do 8 thành viên Đảng Cộng Hòa bội bạc, những người đã bắt tay với Đảng Dân Chủ để phá hoại đảng của họ, vẫn tiếp tục diễn ra.


Có một cuộc chiến nguy hiểm chống lại Hamas ở Israel, một cuộc chiến đang tiếp diễn ở Ukraine, một mối đe dọa ngày càng tăng từ Trung cộng, một sự sụp đổ liên tục dọc biên giới phía Nam, và giá cả tiếp tục tăng khiến cuộc sống trở nên khó khăn. Tuy nhiên, hiện tại, không ai có thể kiểm soát được Hạ viện bởi vì hành vi thiển cận, thiếu hiểu biết của 8 thành viên ngây thơ nhất. Họ tự nhận là thành viên Đảng Cộng Hòa nhưng đã liên tục cho thấy rằng họ là những người theo chủ nghĩa vô chính phủ.


Họ đã thực hiện bước đi đầu tiên trong lịch sử là bỏ trống ghế chủ tịch Hạ viện (theo mong muốn của 96% thành viên Đảng Cộng Hòa) mà không biết điều gì sẽ xảy ra tiếp theo.


Giờ thì chúng ta đã biết


BM


Chủ tịch McCarthy đã và đang là thành viên Đảng Cộng Hòa cứng rắn nhất tại Hạ viện. Ông ấy đã làm điều đúng đắn cho nước Mỹ bằng cách giữ cho chính phủ luôn hoạt động. (Nếu xét đến cuộc tấn công khủng bố bi thảm vào Israel, dường như điều đó ngày càng là điều đúng đắn cần phải làm.) Trước hết là để làm một người yêu nước và sau đó là xoa dịu một số thành viên Đảng Cộng Hòa, ông McCarthy sẵn sàng đánh cược vị trí của mình trong lịch sử.


BM


Có ai nghĩ rằng nước Mỹ sẽ tốt đẹp hơn nếu ông McCarthy quỳ phục băng nhóm tám người kia không? Tôi chắc chắn là không.


Nhưng chúng ta phải làm gì bây giờ?


BM

Lãnh đạo Đa số Steve Scalise có cơ hội lựa chọn đầu tiên thay thế ông McCarthy. Ông ấy nhận ra rằng mặc dù ông có thể nhận được đa số phiếu trong Hội nghị Đảng Cộng Hòa tại Hạ viện nhưng ông không thể nhận được 217 phiếu bầu cần và đủ để giành chiến thắng cuộc bầu chọn tại Hạ viện. (Hiện tại có những vị trí còn trống nên 217 là con số cần thiết thay vì 218.)


Kế đến, Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Jim Jordan đã nắm bắt lấy cơ hội thử sức cho vị trí chủ tịch Hạ viện lần này.


Ông Jordan là một đối thủ cừ khôi (156 trận thắng và chỉ một trận thua trong môn đấu vật ở trường trung học, từng hai lần vô địch giải đấu vật quốc gia NCAA). Ông luôn hết lòng vì công việc, và là một người có tư tưởng bảo tồn truyền thống nghiêm nghị, có thể điềm tĩnh cộng tác với nhiều người.


Ông ấy dường như có động lực hơn Lãnh đạo Scalise và cũng đã nhận được đề cử lên Hạ viện.


Hôm nay, ông nhận được 200 phiếu bầu mà không phải là 217. Trên thực tế, ông Scalise nhận được 7 phiếu, cựu Chủ tịch Hạ viện McCarthy nhận được 6 phiếu, cựu Nghị sĩ Lee Zeldin nhận được 3 phiếu, và 4 thành viên khác mỗi người nhận được 1 phiếu.


Ông Jordan có thể quay lại vòng thứ hai, nhưng không rõ liệu ông ấy có giữ được toàn bộ 200 phiếu bầu hay không. Có một số dấu hiệu cho thấy số phiếu bầu mà ông nhận được sẽ bị tuột mất (không giống như ông McCarthy đã nắm giữ được 200 cử tri trung thành qua 15 vòng cho đến khi cuối cùng họ chiếm được đa số phiếu).


Thế giới vẫn đang chuyển động không ngừng. Israel chuẩn bị tiến hành một cuộc tấn công trên bộ quy mô lớn vào Gaza. Hezbollah và Iran có thể phản ứng bằng cách mở rộng chiến tranh. Cuộc chiến ở Ukraine vẫn tiếp diễn. Những người nhập cư bất hợp pháp (kể cả những kẻ khủng bố và tội phạm) tiếp tục tràn qua biên giới phía nam của chúng ta. Tội phạm trong nước ngày càng táo bạo hơn. Việc sử dụng ma túy quá liều tiếp tục sát hại người Mỹ với con số không thể nghĩ bàn. Các chính sách chi tiêu của chính phủ ông Biden tiếp tục đẩy lạm phát tăng cao hơn.


Hạ viện phải cùng nhau hành động


BM

Một gói viện trợ quân sự lớn sẽ được Tòa Bạch Ốc của ông Biden gửi đi. Trong trường hợp của Israel, gói viện trợ này sẽ đòi hỏi phải được thông qua một cách nhanh chóng.


Thời hạn để duy trì hoạt động của chính phủ đang kề cận từng ngày.


Nếu Đảng Cộng Hòa tại Hạ viện không thể giải quyết bài toán ghế chủ tịch trong vài ngày tới, tốt hơn hết họ nên trao quyền cho Chủ tịch tạm thời Patrick McHenry với công việc điều hành Hạ viện ít nhất là đến hết năm nay.


Nước Mỹ không còn nhiều thời gian ung dung mà khoanh tay đứng nhìn như vậy, cũng không rảnh để mà cho phép một số ít thành viên Đảng Cộng Hòa ưa phá hoại hoặc thậm chí là những tham vọng chính đáng của những người tử tế ngăn cản chính thể này hoạt động.


BM


Nếu trong vài ngày tới mà không có một giải pháp lâu dài nào, thì một giải pháp tạm thời đến ngày 01/01/2024 có thể là một phương cách. Hãy để mọi người bình tĩnh lại. Sự phẫn nộ có thể lắng dịu xuống. Việc suy nghĩ và trò chuyện nhiều hơn có thể đem đến một giải pháp lâu dài. (Trong khi đó, những kẻ gây hỗn loạn to mồm sẽ ngay lập tức trở nên ít quan trọng hơn.)


Vô luận là trong hoàn cảnh nào đi nữa, thì guồng máy của chính phủ hợp hiến vẫn cứ phải quay đều, phải hoạt động.


Chủ tịch tạm thời McHenry là một giải pháp tốt hơn rất nhiều so với tình trạng bế tắc và hỗn loạn.


Ông ấy sẽ được trao quyền trong tuần này, và hãy tiếp tục công việc của mọi người đi nào!




Newt Gingrich  _  Khánh Ngọc


baomai.blogspot.com
Cuộc sống mưu sinh ở Việt Nam qua tranh ký họa
Hamas và sự vô đạo đức lộ rõ
Số Chín (Number Nine)
ĐCH gặp quá nhiều khó khăn để chọn một chủ tịch Hạ viện
4 chất làm loãng máu tự nhiên giúp chống lại bệnh tim
Số Mười (Number Ten)
Xe hơi Mỹ: Tăng thêm 3,000 USD chi phí cho xe chạy bằng xăng
Hoa Kỳ gởi thủy quân lục chiến tới Trung Đông để trợ giúp Israel
10 thành phố nguy hiểm nhất nước Mỹ
Fallingwater: Kiến trúc nổi bật ở vùng rừng hẻo lánh của Pennsylvania
TT Biden bị phủ bóng bởi vụ nổ 'giết 417 người ở bệnh viện' tại Gaza
Lời khuyên dành cho quý ông từ 65 tuổi trở lên
Có nên cho phép ứng dụng điện thoại di động theo dõi vị trí của bạn?
Khi huyền thoại hé lộ những điều có thật trong quá khứ
Vì sao chỉ ở Mỹ mới có chuyện chính phủ đóng cửa?
Vai trò của Qatar trong cuộc xung đột Hamas-Israel là gì?
Rau răm có làm suy giảm sinh lực ở đàn ông
Sự tĩnh lặng hư không và hương vị trà say đắm lòng người
Nỗi cô đơn & Năm hiểu lầm thường gặp về nỗi cô đơn
Nhạc sĩ Nguyễn Trung Cang chết trong bệnh tật và nghèo khó

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.