Sunday, October 8, 2023

Israel tuyên bố chiến tranh sau cuộc tấn công bất ngờ của Hamas

 BM

Israel đã tuyên b tình trng chiến tranh sau khi quân khng b xâm nhp vào biên gii Israel, tn công nhà ca và dân thường, đng thi Hamas nhn trách nhiđã phóng hàng ngàn qu ha tin t di Gaza vào lãnh th Israel, trong mt cuc tn công bt ng chưa tng có.

Sáng hôm thứ Bảy (07/10), Hamas đã nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn trên diện rộng gây ra còi báo động ở hàng chục địa điểm trên khắp miền nam và miền trung Israel, bao gồm cả Jerusalem.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) ban đầu tuyên bố “tình trạng báo động chiến tranh” trong một tuyên bố vào khoảng 8 giờ 25 phút sáng giờ địa phương. Lực lượng này cho biết tổ chức khủng bố Hamas trong một giờ qua đã “bắt đầu bắn hàng loạt hỏa tiễn từ dải Gaza vào lãnh thổ Israel, đồng thời những kẻ khủng bố đã xâm nhập vào lãnh thổ Israel ở một số địa điểm khác nhau.”

BM

Khoảng 10 giờ 40 phút sáng, IDF loan báo rằng những kẻ khủng bố đã xâm nhập từ đường biển, đường hàng không, và đường bộ. Lúc 5 giờ 30 phút chiều, theo giờ địa phương, lực lượng này cho biết rằng khoảng 3,000 quả hỏa tiễn đã được bắn về phía Israel.

Sau đó, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố “chúng ta đang trong tình trạng chiến tranh” và cam kết rằng “kẻ thù sẽ phải trả giá chưa từng có” sau khi triệu tập một cuộc họp khẩn cấp gồm các quan chức an ninh, trong khi Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant chấp thuận việc điều động quân dự bị.

Sau cuộc họp đó tại trụ sở quân sự Israel ở Tel Aviv, ông Gallant cảnh báo rằng Hamas “đã phạm sai lầm nghiêm trọng” khi tiến hành cuộc tấn công này. Ông nói: “Nhà nước Israel sẽ chiến thắng trong cuộc chiến này.”

Israel và Hamas đã tiến hành nhiều cuộc xung đột kể từ khi nhóm khủng bố nắm quyền kiểm soát Gaza vào năm 2007. Nhưng vụ việc hôm thứ Bảy đánh dấu một cuộc tấn công chưa từng có của tổ chức khủng bố Hamas từ Gaza vào Israel, và là cuộc tấn công dữ dội nhất vào Israel trong nhiều năm qua.

BMBM

Cuộc tấn công chưa từng có

Trong một chương trình phát sóng trên truyền thông Hamas vào sáng sớm thứ Bảy, lãnh đạo quân sự Hamas Mohammad Deif đã thông báo về cuộc tấn công mới nhắm vào Israel khi ông kêu gọi người Palestine ở khắp mọi nơi chiến đấu. Ông tuyên bố rằng hơn 5,000 quả hỏa tiễn đã nhắm vào Israel chỉ trong 20 phút đầu tiên của cuộc tấn công.

Ông nói: “Đây là ngày diễn ra trận chiến vĩ đại nhất nhằm chấm dứt sự chiếm đóng cuối cùng trên trái đất.”

Ngay sau đó, Israel thông báo rằng các cuộc tấn công trả đũa đang được tiến hành ở Gaza. Có thể nghe thấy âm thanh của ít nhất ba vụ nổ khi Israel khai triển hệ thống phòng thủ chống hỏa tiễn.

Những kẻ khủng bố ở Israel

BM

IDF, trong tuyên bố sáng thứ Bảy, đã yêu cầu thường dân gần Gaza phải ở trong các nơi trú ẩn và những người ở khu vực miền Nam và miền Trung ở lại gần các nơi trú ẩn.

Truyền thông Israel đưa tin rằng những kẻ khủng bố đã bắn vào khách bộ hành và các ngôi nhà ở thị trấn Sderot phía nam Israel, đồng thời các video lan truyền trên mạng xã hội dường như cho thấy các cuộc đụng độ trên đường phố và những kẻ khủng bố người Palestine đã lái xe jeep ở các vùng nông thôn.

BM

“Chúng tôi đã sống ở Sderot hơn 30 năm, và chúng tôi đã chứng kiến rất nhiều điều trong những năm qua, nhưng lần này thì khác. Chúng tôi không được phép rời khỏi nhà; những kẻ khủng bố đang hoành hành khắp thành phố,” bà Sonia Kagan, cư dân Sderot nói với The Epoch Times ở Israel.

“Chúng tôi nghe thấy tiếng súng và phi đạn không ngừng, và chúng trở thành những tiếng động liên tục, không rõ ràng, đến mức khó có thể hiểu họ đang bắn vào cái gì và ai đang bắn, dù là của họ hay của chúng tôi. Tôi nghe nói rằng nhiều binh sĩ trong thành phố đang bị thương. Chúng tôi nghe nói rằng những kẻ khủng bố đã cố thủ trong một trường học cách nhà chúng tôi không xa,” bà nói thêm.

“Bọn trẻ còn xem tất cả các bản tin trên điện thoại, và tất nhiên, nỗi sợ hãi cũng bao trùm các cháu. Tôi là bà của chúng, và tôi đang cố gắng duy trì bầu không khí bình tĩnh ở nhà, không hoảng sợ, để mang lại cho các cháu cảm giác an toàn và hy vọng và không để nỗi sợ hãi lấn át các cháu.”

Reuters dẫn lời một phụ nữ trẻ tên Dvir, đến từ Beeri Kibbutz, nói với Đài phát thanh Quân đội Israel từ hầm trú bom của mình rằng, “Chúng tôi được thông báo có những kẻ khủng bố bên trong kibbutz, chúng tôi có thể nghe thấy tiếng súng.”

Theo các bản tin, những kẻ khủng bố đang chiếm quyền kiểm soát các ngôi nhà ở thị trấn Netiv HaAsara của Israel.

Thương vong

BM

Magen David Adom, cơ quan cứu hộ quốc gia Israel, cho biết ít nhất 70 người đã thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương trong cuộc tấn công bất ngờ của tổ chức khủng bố Hamas.

Số thương vong này đã khiến cuộc tấn công của Hamas vào miền nam Israel trở thành cuộc tấn công đẫm máu nhất ở Israel trong nhiều năm.

Hôm thứ Bảy, Cơ quan cứu hộ cho biết “hàng trăm” người bị thương nặng và mạnh mẽ kêu gọi công chúng tuân theo chỉ thị của chính phủ Israel để bảo đảm an toàn.

Israel coi cuộc tấn công vào Jerusalem là một sự leo thang lớn, và buộc Hamas phải chịu trách nhiệm.

“Tổ chức khủng bố Hamas là chủ quyền ở Dải Gaza và chịu trách nhiệm về vụ tấn công này. Tổ chức này sẽ phải đối mặt với hậu quả và trách nhiệm về những sự kiện này,” IDF tuyên bố.

IDF thông báo rằng hoạt động của nhóm chống lại Hamas được gọi là “Chiến dịch Những thanh kiếm sắt.”

Trong khi đó, nhóm khủng bố Hồi giáo Jihad của Palestine tuyên bố sẽ tham gia cùng Hamas trong cuộc tấn công này, với phát ngôn viên Abu Hamza của nhóm vũ trang Hồi giáo Jihad, nói trong một thông điệp trên Telegram rằng: “Chúng tôi là một phần của trận chiến này, các chiến binh của chúng tôi sát cánh cùng những người anh em của họ trong Lữ đoàn Qassam cho đến khi giành được chiến thắng.”



Reuters  _  Mimi Nguyen Ly


BM


Phản ứng của cộng đồng quốc tế trước việc Hamas bất ngờ tấn công
Chợt nghe mùa Thu
Chính phủ Hoa Kỳ có nguy cơ phải đóng cửa
Các tiểu bang Dân Chủ chỉ trích TT Biden về khủng hoảng biên giới
6 quốc gia tổ chức World Cup _ Trong đó có 3 quốc gia ở Nam Mỹ
Thuốc thảo dược tự làm để đuổi muỗi và bọ ve
Cậu bé mắc chứng tự kỷ: Thuê đất _ Nuôi cừu _ Tự học cách kéo sợi len
Đột quỵ: Triệu chứng _ Nguyên nhân _ Cách điều trị và những cách tiếp cận tự nhiên
Ngôn ngữ Sài Gòn xưa: Vay mượn từ tiếng Anh
Quán “Đảng Chồn Lùi” ở Việt Nam
Người Việt “9 nút” hành nghề ở Mỹ
Nhiễm độc chì liên quan đến hàng triệu ca tử vong
Ngăn ngừa muỗi đốt và các bệnh gây tử vong do muỗi lan truyền
Thải độc để ngăn ngừa bệnh tật và gia tăng sức sống
Hoa Kỳ có 35 triệu cử tri độc lập
Những điều thú vị của Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ 2024
Nguy cơ ung thư ẩn giấu trong các loại thuốc phổ biến
AI ‘vô cùng gây nghiện,’ nhân loại có thể trở thành ‘nô lệ’
Trung thành với Hiến Pháp _ Không ‘trung thành với bất kỳ cá nhân nào’
Ảo tưởng tự cho mình là Đấng Cứu Thế của ĐCS_TC

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.