Saturday, October 7, 2023

Các tiểu bang Dân Chủ chỉ trích TT Biden về khủng hoảng biên giới

 BM

Joe Biden đang phải đối mặt với phản ứng dữ dội từ phía các nhà lãnh đạo dân cử của Đảng Dân Chủ, đặc biệt là ở các thành phố phía bắc Hoa Kỳ đang phải vật lộn để đối phó với làn sóng di cư gia tăng. Họ cáo buộc tổng thống đã không làm mạnh tay để hạn chế dòng người di cư bất hợp pháp, vốn đang gây ra áp lực to lớn lên các nguồn lực của họ.


Thống đốc tiểu bang Illinois J.B. Pritzker là chính trị gia Đảng Dân Chủ gần đây nhất đã lên tiếng chỉ trích gay gắt cách giải quyết của chính phủ liên bang đối với cuộc khủng hoảng. Trong bức thư gửi Tổng thống Joe Biden hôm Thứ Hai, ông Pritzker cho biết tiểu bang của ông đang ở trong “tình thế không thể trụ vững nổi” và yêu cầu tổng thống “nhanh chóng hành động.”


Hồi tháng Tám, Thống đốc New York Kaathy Hochul và các giới lãnh đạo doanh nghiệp đã yêu cầu Tổng thống Biden giải quyết “cuộc khủng hoảng nhân đạo” đang lan rộng khắp thành phố New York sau làn sóng hơn 100,000 người nhập cư bất hợp pháp tràn vào từ biên giới phía Nam.


Thống đốc Massachusetts Maura Healey đã ban bố tình trạng khẩn cấp hồi tháng Tám để đối phó với khủng hoảng nhập cư bất hợp pháp ở tiểu bang này. Trong một bức thư gửi tới Bộ trưởng Bộ An ninh Nội địa Alejandro Mayorkas, bà cho biết tiểu bang của bà đã hành động để “giải quyết điều thật đáng buồn đã trở thành cuộc khủng hoảng liên bang do [chính phủ] không hành động.”


Các quan chức tại Tòa Bạch Ốc đang cố gắng hồi đáp những chỉ trích này bằng những tuyên bố cho thấy rằng chính phủ dường như đang thay đổi hoàn toàn các chính sách biên giới. Một số ý kiến cho rằng các biện pháp gần đây của Tổng thống Biden đang trở nên ngày càng giống với các chính sách của chính phủ ông Trump.


Trước khi nhậm chức hồi năm 2020, Tổng thống Biden tuyên bố: “Sẽ không có thêm bất cứ một bức tường nào nữa được xây dựng dưới thời chính phủ của tôi.”


Tuy nhiên, trong tuần này (02-08/10) chính phủ TT Biden đã công bố sẽ bãi bỏ hàng chục quy định liên bang để đẩy nhanh việc xây dựng bức tường biên giới phía Nam tại Quận Starr, tiểu bang Texas nhằm đối phó với làn sóng người nhập cư đang gia tăng nhanh chóng.


BM

Tham vụ Báo chí Tòa Bạch Ốc Karine Jean-Pierre đã cố gắng biện minh cho hành động này, nói rằng mặc dù chính phủ đang thực hiện theo chính sách thời ông Trump nhưng vẫn không tin vào tính hiệu quả của bức tường.


“Chúng tôi tin rằng chúng ta cần công nghệ hiện đại ở biên giới và các cửa biên giới trên đất liền. Và đó là những gì chúng tôi muốn thấy,” bà Jean-Pierre nói với các phóng viên hôm thứ Năm (05/10), cho biết thêm rằng lập trường của tổng thống về bức tường biên giới không thay đổi.


“Tổng thống không tin là việc này có hiệu quả. Ông đã nói rất rõ ràng về điều đó.”


Bà cho biết thêm rằng nguồn kinh phí để xây bức tường được lấy từ dự luật phân bổ ngân sách được cựu Tổng thống Donald Trump ký hồi năm 2019.


“Chúng tôi đã yêu cầu Quốc hội phân bổ lại các nguồn kinh phí,” bà cho biết. “Tuy nhiên Quốc hội đã từ chối, vì vậy hiện tại chúng tôi sẽ tiếp tục chính sách này.”


TT Biden đang cố gắng xoa dịu các nhà lãnh đạo Đảng Dân Chủ


BM

Tòa Bạch Ốc đang làm theo Đạo luật Kiểm soát Ngân quỹ năm 1974, Đạo luật này cấm Tổng thống hoặc các quan chức chính phủ khác đưa ra các quyết định tài trợ mà không thông qua Quốc hội. Tuy nhiên, theo ông Andrew Arthur, chuyên gia về luật và chính sách tại Trung tâm nghiên cứu Nhập cư, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Hoa Thịnh Đốn, đây không phải là lý do chính của việc chính phủ Biden khởi động lại việc xây dựng bức tường.


Ông Arthur nói rằng quyết định này rõ ràng “được thúc đẩy bởi nhu cầu đối phó với những lo ngại của các quan chức dân cử của Đảng Dân Chủ tại các thành phố phía bắc Hoa Kỳ.”


“Các rào cản sẽ trợ giúp các cơ quan trong việc bắt giữ và giải quyết những người nhập cư bất hợp pháp, tuy nhiên những rào cản này lại không ngăn chặn được những người nhập cư bất hợp pháp khi không có sự thay đổi trong chính sách một cách đồng bộ tuy nhiên ít nhất là chính phủ có thể tuyên bố rằng họ đang “làm điều gì đó.”


BM

Trong tuần này ông Mayorkas đã công bố về “nhu cầu ngay lập tức xây dựng các rào chắn và đường sá” tại Quận Starr, một địa phận thuộc thung lũng Rio Grand của Lực lượng Tuần tra Biên giới.


Theo một nhân viên của Lực lượng tuần tra Biên giới đã quen thuộc với địa phận bức tường này, công bố gần đây của ông Mayorkas dường như là nỗ lực xoa dịu một số thị trưởng thuộc Đảng Dân Chủ.


“Chúng tôi đã làm việc ở Quận Starr trong nhiều tháng. Chính phủ TT Biden đã gắng sức ngăn chặn việc xây dựng bức tường, tuy nhiên vì đạo luật mà ông Trump đã ký hồi năm 2019, nên họ vẫn buộc phải xây dựng bức tường,” quan chức biên giới giấu tên cho biết.


“Họ không có lựa chọn nào khác đối với vấn đề này. Dù sao thì họ vẫn phải làm, vì vậy họ làm lớn chuyện lên. Tất cả chỉ là bề mặt.”


Theo ông Arthur, chỉ xây bức tường sẽ không giải quyết được vấn đề nếu như Tòa Bạch Ốc không muốn xem xét lại hoặc lật ngược lại “các chính sách bắt giữ và thả những người nhập cư bất hợp pháp tại biên giới Tây Nam khiến cho làn sóng di cư gia tăng.”


Ông khẳng định đây là hành động duy nhất có thể mang lại sự giúp đỡ thực sự cho các thành phố phía bắc đó.


‘Chúng tôi bị bỏ rơi’


image


Hồi tháng trước, Thị trưởng Rolando Salinas của thành phố Eagle Pass, Texas, cũng là thành viên của Đảng Dân Chủ, đã chỉ trích Tổng thống Biden về cuộc khủng hoảng biên giới. Trong một cuộc phỏng vấn với CNN, ông phàn nàn rằng Tòa Bạch Ốc đã không liên lạc với ông trong khi hàng ngàn người nhập cư bất hợp pháp đang đổ về thành phố nhỏ của ông.


“Chúng tôi bị bỏ rơi ở đây. Chúng tôi ở tại nơi biên giới và kêu gọi giúp đỡ. Điều này thật là không thể chấp nhận được,” ông cho biết.


Trong một bức thư gửi tới Tòa Bạch Ốc gần đây, Thống đốc Pritzker cũng đã nêu ra lo ngại tương tự, kêu gọi “phải có một người trong chính phủ liên bang” làm việc trực tiếp với tổng thống và chịu trách nhiệm giám sát các hoạt động tại biên giới.


Khi được hỏi về yêu cầu này, bà Jean-Pierre cho biết, “Có nhiều người” tại Tòa Bạch Ốc đã liên lạc với thống đốc các nơi trên khắp đất nước.


BM


“Xem này, hãy đừng quên rằng chúng tôi đã cung cấp một tỷ USD cho các quận, tiểu bang, thành phố đang phải đương đầu với vấn đề này,” bà cho biết. “Đây là một vấn đề vô cùng quan trọng đối với tổng thống.”




Emel Akan  _  Tuệ Chân


baomai.blogspot.com

6 quốc gia tổ chức World Cup _ Trong đó có 3 quốc gia ở Nam Mỹ
Thuốc thảo dược tự làm để đuổi muỗi và bọ ve
Cậu bé mắc chứng tự kỷ: Thuê đất _ Nuôi cừu _ Tự học cách kéo sợi len
Đột quỵ: Triệu chứng _ Nguyên nhân _ Cách điều trị và những cách tiếp cận tự nhiên
Ngôn ngữ Sài Gòn xưa: Vay mượn từ tiếng Anh
Quán “Đảng Chồn Lùi” ở Việt Nam
Người Việt “9 nút” hành nghề ở Mỹ
Nhiễm độc chì liên quan đến hàng triệu ca tử vong
Ngăn ngừa muỗi đốt và các bệnh gây tử vong do muỗi lan truyền
Thải độc để ngăn ngừa bệnh tật và gia tăng sức sống
Hoa Kỳ có 35 triệu cử tri độc lập
Những điều thú vị của Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ 2024
Nguy cơ ung thư ẩn giấu trong các loại thuốc phổ biến
AI ‘vô cùng gây nghiện,’ nhân loại có thể trở thành ‘nô lệ’
Trung thành với Hiến Pháp _ Không ‘trung thành với bất kỳ cá nhân nào’
Ảo tưởng tự cho mình là Đấng Cứu Thế của ĐCS_TC
Con gái ông Hunter Biden là đại diện của ngoại quốc khi đang sống tại Tòa Bạch Ốc
Con Sư Tử cô đơn nhất Thế Giới
Bí quyết hôn nhân lâu dài
Sở An sinh Xã hội điều chỉnh chi phí sinh hoạt

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.