Tuesday, October 3, 2023

Sở An sinh Xã hội điều chỉnh chi phí sinh hoạt

 BM

Sở An sinh Xã hội (SSA) dự kiến vào cuối tháng này sẽ công bố mức điều chỉnh chi phí sinh hoạt (COLA) được chờ đợi từ lâu cho năm 2024 đối với hàng chục triệu người Mỹ đã về hưu.


Cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ (BLS) dự kiến sẽ công bố dữ liệu chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng Chín hôm 12/10; SSA có thể sẽ công bố COLA của năm tới vào ngày hôm đó. Năm ngoái (2022), SSA đã ra thông báo hôm 13/10 sau khi BLS công bố con số lạm phát tháng 09/2022.


Đã có suy đoán rằng việc chính phủ đóng cửa sẽ đẩy thông báo COLA của cơ quan này đến một thời điểm sau đó. Tuy nhiên, việc đóng cửa đã được ngăn chặn vào cuối tuần gần đây khi một thỏa thuận chi tiêu được ban hành để tài trợ tạm thời cho chính phủ.


BM


Báo cáo COLA sẽ ảnh hưởng đến các khoản thanh toán cho khoảng 70 triệu người về hưu hưởng An sinh Xã hội và những người nhận Thu nhập An sinh Bổ sung (SSI). Tỷ lệ phần trăm COLA này sẽ áp dụng cho hầu hết các khoản thanh toán bắt đầu từ tháng Mười Hai.


COLA được xác định theo sự thay đổi CPI hàng năm đối với người đi làm ở thành thị và nhân viên văn phòng vào cuối quý 3 hàng năm, do BLS công bố vào tháng Mười hàng năm.


Dựa trên những con số lạm phát gần đây, tổ chức phi lợi nhuận Liên đoàn Công dân Cao niên (Senior Citizens League) cho biết trong một tuyên bố hồi tháng trước rằng họ ước tính COLA năm nay sẽ tăng 3.2%. Theo ước tính, mức tăng đó sẽ làm tăng các khoản lương hưu bổ sung trung bình khoảng 57 USD, nâng các mức lương hưu lên khoảng 1,790 USD cho mỗi người thụ hưởng.


Hồi tháng Tám, tổ chức này đã dự đoán rằng, dựa trên lạm phát, COLA sẽ tăng 3%. Dự đoán này xảy ra trước khi Bộ Lao động công bố số liệu lạm phát tháng Tám.


Năm ngoái, với lạm phát hàng năm lên tới gần mức cao nhất trong vòng bốn thập niên, SSA đã công bố mức tăng COLA lên 8.7% cho các khoản thanh toán năm 2023, mức tăng lớn nhất kể từ năm 1981 và lớn thứ tư trong lịch sử Hoa Kỳ. Mức tăng đã chậm lại đáng kể trong năm nay do Hệ thống Dự trữ Liên bang tiến hành các đợt tăng lãi suất mạnh mẽ.


Có thể sẽ có một mức tăng COLA lớn hơn mức trung bình khác trong năm nay. Mặc dù lạm phát đã chậm lại so với mức đỉnh điểm vào mùa hè năm 2022, nhưng vẫn cao hơn mức phổ biến trong 10 năm trước đại dịch. Mặc dù COLA đạt mức trung bình 2.8% kể từ năm 1984, nhưng đã chỉ ở mức trung bình 1.4% từ năm 2010 đến năm 2019 và trong ba năm trong khoảng thời gian đó đã không có mức tăng nào.


Trong tháng Tám, CPI đã tăng 3.4% so với cùng thời kỳ năm ngoái và đã tăng kể từ tháng Sáu, với một số nhà phân tích cho rằng nguyên nhân là do giá xăng cao hơn. Tuy nhiên, bất cứ mức COLA nào được công bố cho năm 2024 đều khó có thể mang lại tác dụng chống lạm phát tương tự như tác dụng của mức mà những người nhận lương hưu đã được hưởng vào năm 2023.


Bà Mary Johnson, nhà phân tích chính sách của Liên đoàn Công dân Cao niên, nói với USA Today hồi tháng trước rằng mặc dù COLA cho năm 2023 ở mức cao trong nhiều thập niên, nhưng những người về hưu vẫn không thể phục hồi từ những tổn thất do lạm phát cao gần đây. Vào giữa năm 2022, CPI đã đạt mức cao nhất trong vòng 40 năm sau nhiều gói chi tiêu trị giá hàng ngàn tỷ USD, các vấn đề về chuỗi cung ứng, giá xăng tăng cao bất thường, và hậu quả của tình trạng hỗn loạn liên quan đến đại dịch.


Áp lực lạm phát


BM

Bởi vì lạm phát vẫn tương đối cao so với những năm 2000, nên lạm phát có thể tiếp tục gây ra vấn đề cho người cao niên có thu nhập cố định.


Bà Johnson nói với USA Today: “Lạm phát trong năm 2021 và năm 2022 là nghiêm trọng đến mức phúc lợi An sinh Xã hội trung bình giảm 1,054 USD, khiến 53% số người về hưu không tự tin rằng họ sẽ phục hồi vì chi phí cho gia đình tăng nhiều hơn số dollar trong COLA của họ.”


Bà nói, một số người nhận An sinh Xã hội có những hoàn cảnh khác nhau.


BM


“Có những người lập kế hoạch để dành tiền tiết kiệm có thể đã làm việc cho các công ty có lương hưu,” bà nói, theo Newsweek. “Họ có thể có một tài khoản 401k hoặc từng làm việc trong quân đội và được hưởng trợ cấp hưu trí. Và rồi còn có một nhóm khác.”


Bà Johnson nói rằng một số người nhận An sinh Xã hội cũng có thể phải đóng thuế do COLA năm ngoái là 8.7%. Bà cho biết khoảng 23% người nhận đã đóng thuế cho ít nhất một phần lương hưu của họ lần đầu tiên trong mùa thuế vừa qua, trích dẫn một cuộc khảo sát.


Bà nói với USA Today: “Chúng tôi kỳ vọng số người cần đóng thuế cho một phần phúc lợi An sinh Xã hội của họ sẽ còn tăng nhiều hơn nữa vì mùa thuế năm tới phản ánh mức tăng COLA 8.7% vào năm 2023.”


Thanh toán vượt mức?


BM


Gần đây có rất nhiều báo cáo chỉ ra rằng SSA đã gửi thư yêu cầu một số người nhận An sinh Xã hội hoặc SSI trả lại cho SSA do những khoản thanh toán quá mức. Theo báo cáo, một số bức thư đã yêu cầu trả lại hàng chục ngàn USD trong vài năm.


Một phát ngôn viên của SSA cho biết trong một tuyên bố hồi tháng trước rằng sở sẽ giải quyết các khoản thanh toán vượt mức theo từng trường hợp cụ thể.


BM


“Luật pháp yêu cầu Sở An sinh Xã hội phải điều chỉnh phúc lợi hoặc thu hồi nợ khi chúng tôi xác định rằng ai đó đã nhận được khoản thanh toán mà họ không có quyền được hưởng và xảy ra tình trạng thanh toán vượt mức. Chúng tôi phải duy trì trách nhiệm của mình với người đóng thuế để trở thành người quản lý tốt các quỹ ủy thác.”




Jack Phillips  _  Vân Du


baomai.blogspot.com

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.