Tuesday, October 3, 2023

Con Sư Tử cô đơn nhất Thế Giới

 BM

Con sư tử đực có tên “Ruben” 15 tuổi, từng được gọi là “con sư tử cô độc nhất thế giới.” Từ nhỏ, Ruben đã được nuôi nhốt trong một sở thú tư nhân ở Armenia. Tuy nhiên, sau khi sở thú đóng cửa thì không có nơi nào để đưa nó đi, khiến nó phải sống cô độc trong lồng nhỏ tại sở thú hoang vắng trong suốt 5 năm. Cho đến gần đây, với sự giúp đỡ của Tổ chức bảo vệ động vật Quốc tế và công ty hàng không, Ruben cuối cùng đã đến được quê nhà ấm áp ở Nam Phi để sống và được chăm sóc đến cuối đời.


BM

Ngày 24/08, sư tử Ruben có gốc từ Phi Châu đã an toàn đến Khu Bảo tồn Động vật hoang dã thuộc Hội Bảo vệ Động vật Quốc tế (Animal Defenders International Wildlife Sanctuary, ADIWS) với diện tích 455 mẫu Anh (khoảng 184 ha) tại tỉnh Free State, Nam Phi. Những người trong tổ chức chịu trách nhiệm vận chuyển Ruben đã sắp xếp tỉ mỉ cho cuộc hành trình di chuyển dài 5,200 dặm Anh (khoảng 8,400km), từ các công việc hậu cần vận chuyển mặt đất từ Armenia đến phi trường, sau đó chuyển sang vận chuyển bằng phi cơ, theo dõi, chăm sóc bảo đảm sức khỏe cho động vật …

Ruben đã trải qua buổi tối đầu tiên tại phòng khám của bác sĩ thú y Peter Caldwell thuộc ADIWS ở Pretoria.


BM

“Con sư tử đầu tiên mà Ruben nhìn thấy sau sáu năm là một con sư tử cái có tên Easy đến từ ADIWS. Lúc đó, Easy đang được kiểm tra ở phòng bên cạnh,” bà Jan Creamer, Chủ tịch Hội Bảo vệ Động vật Quốc tế (ADI) nói: “Nó lập tức say đắm đối phương, và dường như Easy cũng thích Ruben, cả hai đều bình tĩnh nhìn nhau.”

 

Theo ADI, sau khi chủ sở hữu sở thú tư nhân nơi Ruben sống trước đây qua đời thì nơi đó bị bỏ hoang, các động vật khác trong sở thú đều được chuyển đi nơi khác. Tuy nhiên, không có chỗ nào đón nhận Ruben, nên nó đành phải tiếp tục ở lại trong chuồng xi măng chật hẹp trong suốt thời gian 5 năm.


BM

Người đại diện của ADI cho biết, cuộc sống biệt lập trong mấy năm qua đã ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của Ruben. Khi mới được giải cứu, tình trạng của nó rất tồi tệ, bộ lông xơ xác, hàm răng sâu mục, hơn nữa nó còn bị bệnh đục thủy tinh thể. Ngoài ra, tình trạng suy dinh dưỡng lâu ngày và thiếu vận động khiến nó bị viêm cột sống, đi lại khó khăn. Do sống đơn độc đơn điệu lâu ngày, con sư tử thậm chí rất ít khi cất tiếng gầm gừ.

 

Bà Creamer cho biết trong một thông cáo báo chí: “Sư tử là động vật thuộc loài mèo lớn hòa đồng nhất, sống thành bầy trong tự nhiên. Vì vậy, việc Ruben không có bất kỳ sự tiếp xúc hay giao lưu nào với đồng loại chắc chắn là một tổn thương mang tính hủy hoại.”


BM


Ngày 24/08, với sự chứng kiến của đội cứu hộ, Ruben bước ra khỏi chiếc thùng vận chuyển, sau đó bước chân lảo đảo đi vào ngôi nhà mới của mình. Nó đã ăn một ít thức ăn nhẹ, sau đó chơi với một cái bao cát catnip (bao cát có chứa cỏ bạc hà mèo, có tên khoa học là Nepeta cataria) rất lớn – “món đồ chơi đầu tiên” được thiết kế dành riêng cho nó. Cảnh tượng này đã khiến những người cứu hộ của ADI xúc động rưng rưng nước mắt. Họ đã chia sẻ khoảnh khắc cảm động đó lên YouTube.

 

Trong ngôi nhà mới, con sư tử này có rất nhiều đồ chơi, gồm có những cái hộp, quả cầu và khúc xương, cũng có đầy đủ không gian để vận động. Dưới sự bầu bạn và ảnh hưởng của 32 con sư tử và hổ khác đã được giải cứu trong khu bảo tồn, Ruben đã khôi phục lại được tiếng gầm mạnh mẽ của mình như trước đây.


BM

“Chỉ trong vài ngày, hành vi và cử động của nó đã có sự cải thiện rõ rệt. Biểu hiện trên khuôn mặt của nó bắt đầu thả lỏng, không còn căng thẳng nữa,” bà Creamer nói. “Sự quyết tâm của nó khi đi lại thực sự có tác dụng khích lệ người khác. Nếu bị trượt chân hoặc vấp té xuống, nó sẽ tự mình đứng lên và tiếp tục đi tiếp. Nó thực sự là một anh hùng. Chúng tôi biết rằng quá trình phục hồi này sẽ rất dài, và nó còn cần được duy trì điều trị liên tục, nhưng thật vui mừng vì đã có một khởi đầu tốt đẹp.”


BM

Kể từ khi biết đến hoàn cảnh bi thảm của Ruben từ tháng 12/2022, tổ chức ADI đã tiếp tục tài trợ chi phí chăm sóc Ruben ở Armenia. Lúc đầu, tổ chức từ thiện này đã chuyển Ruben từ không gian giam giữ chật hẹp ban đầu đến một khu bảo tồn gấu ở Armenia. Tuy nhiên, đây chỉ là một cơ sở cách ly kiểm dịch tạm thời, không thể giữ nó trong thời gian dài.


BM

Sau thời gian qua khá lâu mà tổ chức ADI vẫn chưa tìm được chuyến bay phù hợp để vận chuyển Ruben, cuộc sống mới của Ruben một lần nữa gặp phải nguy cơ. Cho đến khi công ty vận chuyển hàng không Qatar Airways Cargo ra tay giúp đỡ.


“Khi chúng tôi không có biện pháp nào, thì chương trình phát triển bền vững ‘WeQare’ của công ty hàng không Qatar Airways Cargo đã mang đến tia hy cho chúng tôi,” bà Creamer nói. “Công ty hàng không này đã điều phối một chuyên cơ vận tải hàng hóa cỡ lớn từ một chuyến bay hành khách định kỳ đến từ Yerevan, với cửa hàng hóa đủ lớn để thùng chứa Ruben đi qua một cách thuận lợi. Chúng tôi muốn bày tỏ lòng biết ơn chân thành nhất đối với những điều mà công ty vận chuyển hàng không Qatar Airways Cargo đã cung cấp và giúp đỡ để đưa Ruben trở lại Nam Phi.”


image

BM

“Ruben đã già yếu, không thể tự chăm sóc bản thân, hơn nữa nó chưa từng học được kỹ năng sống hoang dã trong tự nhiên,” bà Creamer nói với phóng viên. “Nhưng ở đây, nó có thể hít thở không khí trong lành, có ánh nắng ấm áp trên đầu, có đồng cỏ xanh dưới chân, và có thể nghe thấy tiếng của đồng loại, có thể giao lưu với nhau. Tất cả những điều này đều giúp Ruben trải qua cuộc sống khỏe mạnh và hạnh phúc hơn.”

 

 

 

Lam Yên

***

Cuộc chiến giữa người và sư tử núi ở California

 BM

Vào đầu giờ sáng ngày 25/11/2016, một ngày sau Lễ Tạ Ơn, bà Victoria Vaughn-Perling giật mình tỉnh giấc vì âm thanh gào rít. Trại lạc đà alpaca của bà bị tấn công.


https://baomai.blogspot.com/
Bí quyết hôn nhân lâu dài
Sở An sinh Xã hội điều chỉnh chi phí sinh hoạt
Giải mã chuyến thăm Việt Nam của ông Joe Biden
Rác thải vũ trụ trôi nổi đe dọa các chuyến du hành không gian
Quản trị toàn cầu _ Gần như đã đến
Lợi ích của trái ớt
Thủ phạm chính gây ra bệnh tim
Nhà bác học Marie Curie đã khám phá ra chất radium
Cuộc chiến về vi mạch bán dẫn giữa Hoa Kỳ và Trung cộng
Ma túy: Mối đe dọa an ninh lớn nhất của Hoa Kỳ trong năm 2024
Cảnh báo về ‘tác hại tiềm ẩn’ của thực phẩm biến đổi sinh học
Cuộc tranh biện của Đảng Cộng Hòa là một thảm họa
Hỏng rồi "Tiếng Nước Tôi!"
Chính phủ Hoa Kỳ có nguy cơ đóng cửa
Rắc rối lớn cho ông Biden
Thảm họa tự chúng ta gây ra ở biên giới
Hướng dẫn cơ bản về ung thư phổi
Những mối nguy hiểm khi điều tra Big Pharma
Tết Trung Thu _ Ngày lễ cảm tạ Thần ân
Tác động của mặt trăng đến sức khỏe của con người

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.