Friday, October 13, 2023

Chính sách đối ngoại của Biden còn lại gì?

 BM

Khi tôi viết bài này, hơn 700 người Israel đã thit mng sau cuc tn công bt ng tàn bo được phát đng t Di Gaza hi tun trước bi nhóm khng b Hamas được Iran tài tr.


BM


Hàng ngàn hỏa tiễn đã được phóng vào nhiều mục tiêu, một số còn phóng xa đến phía bắc tới tận Tel Aviv.


Hàng trăm tên khủng bố Palestine đã đổ bộ bằng dù lượn, trong những chiếc xe tải, bằng xe máy, và các loại xe khác.


Hàng ngàn người đã bị thương; hơn một trăm người (kể cả trẻ em và người cao niên) đã bị bắt cóc và kéo về Dải Gaza với số phận không biết sẽ ra sao.


Những con số đó chắc chắn sẽ tăng lên khi Israel, hiện đang trong tình trạng chiến tranh, trả đũa.


BM


Cuộc tấn công chớp nhoáng của người Palestine, do Hamas thực hiện, đã nhanh chóng xâm nhập sâu vào Israel tới 25 dặm (40 km) từ biên giới Gaza. Điều này đã gây ra một thiệt hại quan trọng khác vượt xa khỏi khu vực tác chiến chính của họ.


Ý tôi là chính sách đối ngoại của chính phủ Tổng thống (TT) Biden, mà hiện nay cũng chỉ là một đống đổ nát âm ỉ giống như những tòa nhà bị oanh tạc.


BM


Hồi cuối tháng Chín, ông Jake Sullivan, một người rất nhiệt tình nhào nặn ra tin đồn về sự thông đồng với Nga trong chính phủ TT Trump và hiện là cố vấn an ninh quốc gia của TT Joe Biden, nói rằng “ngày nay, khu vực Trung Đông yên bình hơn so với hai thập niên qua.”


Vài giờ sau khi cuộc tấn công nổ ra, một bản thông cáo được phát hành bởi Văn phòng Hoa Kỳ về Các vấn đề Palestine, một cơ quan ngoại giao do chính phủ TT Biden thành lập khi họ nối lại bang giao với chính phủ Palestine ngay sau khi nhậm chức.


BM


“Chúng tôi dứt khoát lên án cuộc tấn công của những kẻ khủng bố Hamas và những thiệt hại về nhân mạng đã xảy ra,” bài đăng trên nền tảng X, trước đây là Twitter, viết. “Chúng tôi kêu gọi tất cả các bên hãy kiềm chế bạo lực cũng như hành động tấn công trả đũa. Khủng bố và bạo lực không giải quyết được gì cả.”


“Tất cả các bên” ư?


Bài đăng này đã nhanh chóng biến mất sau khi gặp phải đầy rẫy sự chế giễu và phẫn nộ.


BM


Sau đó đã có những suy đoán về nguồn gốc của vũ khí đến từ đâu.

 

Một phát ngôn viên của Hamas đã cảm ơn Iran vì đã viện trợ cho cuộc tấn công: có thể là hỏa tiễn, tiền, và súng.


BM


Trong những ngày này, Iran dường như đang rủng rỉnh về tài chính.


Làm thế nào mà điều đó xảy ra được?


Hôm 11/09, Tổng thống Biden đã kỷ niệm tình bằng hữu mới được thiết lập của mình với Iran bằng cách mở phong tỏa 6 tỷ USD từ nguồn tiền bị đóng băng.


Số tiền đó có thể mua được rất nhiều súng và đạn dược.


Tổng thống Biden tiếp tục lên án vụ tấn công của Hamas.


Nhưng từ trang web châm biếm Babylon Bee, một bài viết đã lan tỏa rộng rãi có tiêu đề: “Tòa Bạch Ốc đã đưa ra lời lên án cuộc tấn công do ông Biden tài trợ.”


BM


Và rồi họ còn khuếch đại câu chuyện đó thêm nữa.


“‘Chính phủ ông Biden lên án những hành động tàn bạo khủng khiếp này đã được thực hiện với 6 tỷ dollar mà Tổng thống Biden đã trao cho Hamas thông qua Iran,’ Ngoại trưởng Antony Blinken cho biết. ‘Chúng tôi vô cùng đau buồn trước những thương vong do từng quả phi đạn được mua bằng tiền từ chính phủ Biden gây ra.’”


Ối chà.


Ông Donald Trump cũng có cùng suy nghĩ như vậy, mặc dù theo tính cách đặc trưng, ông đã bày tỏ sự phẫn nộ của mình một cách trực tiếp hơn.


Ông ấy đã viết trên Truth Social khi thỏa thuận được công bố: “Quý vị có tin được rằng Joe Biden Lươn Lẹo đang trao 6 tỷ USD cho chế độ khủng bố ở Iran không?”


BM


“Số tiền đó sẽ được sử dụng cho chủ nghĩa khủng bố trên khắp Trung Đông, và, trên thực tế, là trên khắp Thế giới. … Trả tiền chuộc các con tin sẽ dẫn đến bắt cóc, đòi tiền chuộc, và tống tiền người Mỹ trên toàn cầu. Tôi đã giải cứu hàng chục người dân của chúng ta ra khỏi nhiều quốc gia không thân thiện khác nhau và chưa bao giờ phải trả một xu nào!”


Tình hình ở Israel rõ ràng là bất ổn, và nhiều câu hỏi vẫn còn bỏ ngỏ.


Nổi bật trong danh sách các câu hỏi này liên quan đến sự thất bại lớn về mặt tình báo ở Hoa Kỳ cũng như ở Israel, đã để cho một cuộc tấn công phối hợp lớn như vậy được sắp đặt và khai triển mà không bị phát hiện.


Chúng ta đã chi hàng tỷ dollar cho các cơ quan tình báo của mình.


Ngày nay, họ có vẻ quan tâm đến việc tuyên bố rằng “máy điện toán xách tay từ địa ngục” của ông Hunter Biden là một thiết bị của Nga hơn là vạch trần kẻ thù thực sự của chúng ta.


BM


Ông Mark Levin đã đi thẳng vào vấn đề và tóm lược tình hình bằng sự tự tin thường thấy của mình.


“Ông Trump đã cắt nguồn tài trợ cho người Palestine,” ông viết, “đã đưa ra những sáng kiến hòa bình chưa từng có trong Hiệp định Abraham, chấm dứt thỏa thuận với Iran, đã khiến chế độ Iran phải đói khát tài nguyên bằng các lệnh trừng phạt nặng nề, và ông Biden không chỉ đảo ngược tất cả, kể cả việc tài trợ cho người Palestine và Iran, nhưng lại ngầm phá hoại ông Netanyahu, từ chối gặp ông ấy, đòi hỏi Israel nhượng bộ đối với người Palestine nhiều hơn.”


BM


Đúng, tất cả đều đúng.


Và đây là quan điểm kết luận của ông Levin: “Sự khoan nhượng và tệ hơn thế nữa đều có hậu quả.”




Roger Kimball  _  Tuệ Minh

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.