Thursday, October 19, 2023

Xe hơi Mỹ: Tăng thêm 3,000 USD chi phí cho xe chạy bằng xăng

 BM

Giá dự kiến sẽ tăng vào năm 2032 khi các nhà sản xuất xe hơi chuyển chi phí phạt không tuân thủ sang cho khách hàng.


Các nhà sản xuất xe hơi Mỹ đang phản đối các tiêu chuẩn hiệu suất sử dụng nhiên liệu do chính phủ Tổng thống (TT) Biden đề xướng cho xe chạy bằng xăng — một chính sách nằm trong kế hoạch của chính phủ nhằm chuyển đổi Hoa Kỳ sang sử dụng xe điện.


BM


Hồi tháng Bảy, Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia (NHTSA) đã công bố một đề nghị gọi là Tiêu chuẩn Hiệu suất Sử dụng Nhiên liệu Trung bình cho Doanh nghiệp (CAFE), trong đó yêu cầu tất cả các loại xe chạy bằng xăng mới được bán trong nước phải có hiệu suất sử dụng nhiên liệu trung bình là 58 dặm/gallon (mpg) hoặc 24.7 km mỗi lít (km/l) xăng vào năm 2032. Như vậy, bắt đầu từ năm 2027, các nhà sản xuất xe hơi sẽ có nghĩa vụ cải thiện hiệu suất sử dụng nhiên liệu thêm 2% mỗi năm đối với xe chở khách và 4% mỗi năm đối với xe tải hạng nhẹ. Theo Reuters, Liên minh Đổi mới Xe hơi cho rằng đề nghị này là không hợp lý và đang tìm kiếm những sửa đổi đáng kể đối với chính sách này.


Nhóm này cho biết quy định của NHTSA sẽ làm tăng giá xe thêm trung bình 3,000 USD vào năm 2032 do các nhà sản xuất xe hơi phải chịu các hình phạt vì không tuân thủ được theo các tiêu chuẩn này. Con số này là “phi lý và sẽ làm tăng chi phí cho người tiêu dùng Mỹ mà hoàn toàn không mang lại lợi ích gì về môi trường hoặc tiết kiệm nhiên liệu.”


Hôm thứ Hai (16/10), Hội đồng Chính sách Xe hơi Hoa Kỳ (AAPC), một nhóm đại diện cho Ford, General Motors, và Stellantis, đã cảnh báo rằng đề nghị này sẽ “tác động bất tương xứng đến lĩnh vực xe tải.”


BM


Nhóm kêu gọi NHTSA giảm một nửa mức tăng hiệu suất sử dụng nhiên liệu hàng năm từ 4% cho xe tải nhẹ xuống còn 2%. Họ chỉ ra rằng 83% xe do Ford, General Motors, và Stellantis sản xuất là xe tải.


Tiêu chuẩn CAFE được đề nghị sử dụng một phương pháp mới để tính toán hiệu suất sử dụng nhiên liệu do Bộ Năng lượng Hoa Kỳ đưa ra.


Phương pháp này giảm mạnh các mức hiệu suất nhiên liệu của EV được sử dụng để tính toán mức độ tuân thủ CAFE của các nhà sản xuất xe hơi, do đó buộc các nhà sản xuất xe hơi phải thay đổi xe chạy bằng xăng của mình để duy trì được sự tuân thủ hoặc phải chuyển sang bán xe điện.


Các tiêu chuẩn CAFE mới là một phần trong nghị trình về khí hậu của chính phủ TT Biden nhằm mở rộng việc sử dụng xe điện trong nước bằng cách áp đặt các quy định nghiêm ngặt đối với phương tiện chạy bằng nhiên liệu hóa thạch.


Chẳng hạn, hồi tháng Tư, Cục Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA) đã công bố các quy định mới nhằm cắt giảm khí nhà kính và các chất ô nhiễm khác trong khí thải xe cộ.


Cơ quan này đã ước tính rằng việc phê chuẩn các quy định sẽ dẫn đến 67% xe chở khách và xe tải hạng nhẹ mới là xe điện vào năm 2032. Ngoài ra, 50% xe buýt, 35% xe rơ-moóc chở hàng chặng ngắn, và 25% xe rơ-moóc chở hàng đường dài cũng được ước tính sẽ trở thành xe điện.


BM


Trong các bình luận gửi lên chính phủ liên bang, Toyota và Stellantis đã gọi những kỳ vọng của EPA là “quá lạc quan.”


Toyota lưu ý rằng “hàng trăm khu mỏ mới” sẽ phải được thành lập trên toàn cầu để sản xuất đủ những nguyên liệu quan trọng cần thiết để sản xuất xe điện nhằm đáp ứng mục tiêu 67% của EPA.


Công ty Toyota cho biết, “Các nguồn cung cấp những khoáng sản đó hầu như chỉ có ở bên ngoài Hoa Kỳ, hầu hết quá trình sản xuất khoáng sản để biến quặng thành vật liệu pin có thể sử dụng được cũng như thế. Và cơ sở hạ tầng sạc điện (cả trong nhà và công cộng) cần thiết đằng sau mức độ điện khí hóa đó còn lâu mới đạt được mức phải có.”


Gánh nặng của các nhà sản xuất xe chạy bằng xăng


BM

Các tiêu chuẩn CAFE đã từng được chính phủ TT Biden đề ra hơn một năm trước.


Trong lần cập nhật tiêu chuẩn đó, mức hiệu suất sử dụng nhiên liệu trung bình đã tăng lên 49 mpg theo từng mẫu xe vào năm 2026. Số dặm đường đi được trên một gallon xăng dự tính sẽ tăng 8% hàng năm cho các mẫu xe năm 2024 và 2025 và 10% cho mẫu xe năm 2026.


Vài tuần trước, AAPC đã viết một lá thư cho Bộ Năng lượng Hoa Kỳ, gọi các hình phạt theo ước tính do không đáp ứng các tiêu chuẩn CAFE mới là “đáng báo động.”


AAPC tính toán rằng Ford, GM, và Stellantis sẽ phải trả tổng cộng 10.5 tỷ USD trong thời gian năm năm dưới dạng phạt theo quy định của CAFE. General Motors sẽ phải trả mức phạt lớn nhất là 6.5 tỷ USD, kế tiếp là Stellantis với mức 3 tỷ USD, và Ford phải trả 1 tỷ USD.


BM

Theo Bloomberg, bức thư này nêu rõ: “Những con số phạt này là đáng báo động vì số tiền tổng cộng cho tất cả các khoản phạt dân sự từng được trả trong lịch sử gần 50 năm của chương trình CAFE là khoảng 1.5 tỷ USD.”


Nhóm này lập luận rằng, mặc dù ba nhà sản xuất xe hơi này chiếm 46% thị phần ở Hoa Kỳ, nhưng rốt cuộc họ lại phải trả 74% số tiền phạt không tuân thủ. Theo Reuters, các nhà sản xuất xe hơi sẽ phải đối mặt với chi phí tuân thủ 2,151 USD cho mỗi chiếc xe, cao gần gấp bốn lần mức 546 USD cho mỗi chiếc xe của các nhà sản xuất xe hơi khác.


BM

Theo thông cáo báo chí ngày 28/07 của NHTSA, các quy định được đề nghị, nếu được đề ra phiên bản cuối cùng, sẽ “tiết kiệm hàng trăm dollar tiền xăng cho người Mỹ, đồng thời giúp nước Mỹ an toàn hơn về năng lượng và ít phụ thuộc hơn vào dầu mỏ ngoại quốc.” NHTSA tính toán rằng, lợi ích tổng quan của đề nghị này sẽ vượt lên một khoản hơn 18 tỷ USD so với chi phí.


Cơ quan này cho biết, người tiêu dùng sẽ tiết kiệm được hơn 50 tỷ USD tiền nhiên liệu trong suốt vòng đời của xe, có thể tránh được 88 tỷ gallon tiêu thụ xăng, và hơn 900 triệu tấn khí thải CO2 có thể được ngăn chặn nếu các quy định kể trên có hiệu lực.


Theo Reuters, Volkswagen có thể sẽ phải đối mặt với mức phạt hơn 800 triệu USD cho đến năm 2032 theo tiêu chuẩn CAFE mới. Công ty đã gọi đề nghị này là “tùy tiện, thất thường, và lạm dụng quyền tùy ý đề ra các tiêu chuẩn không khả thi của cơ quan này.”




Naveen Athrappully  _  Vân Du


BM

Hoa Kỳ gởi thủy quân lục chiến tới Trung Đông để trợ giúp Israel
10 thành phố nguy hiểm nhất nước Mỹ
Fallingwater: Kiến trúc nổi bật ở vùng rừng hẻo lánh của Pennsylvania
TT Biden bị phủ bóng bởi vụ nổ 'giết 417 người ở bệnh viện' tại Gaza
Lời khuyên dành cho quý ông từ 65 tuổi trở lên
Có nên cho phép ứng dụng điện thoại di động theo dõi vị trí của bạn?
Khi huyền thoại hé lộ những điều có thật trong quá khứ
Vì sao chỉ ở Mỹ mới có chuyện chính phủ đóng cửa?
Vai trò của Qatar trong cuộc xung đột Hamas-Israel là gì?
Rau răm có làm suy giảm sinh lực ở đàn ông
Sự tĩnh lặng hư không và hương vị trà say đắm lòng người
Nỗi cô đơn & Năm hiểu lầm thường gặp về nỗi cô đơn
Nhạc sĩ Nguyễn Trung Cang chết trong bệnh tật và nghèo khó
Ớt cayenne giúp tim khỏe mạnh hơn _ giảm đau và tăng miễn dịch
Ngưng phán xét người khác & Còn đây chút lương tâm con người!
Có phải Mỹ quốc sắp sụp đổ như thành Rome?
Nhiều công dân Mỹ cho rằng Biden đã làm điều gì đó sai trong vụ việc của Hunter Biden
10 món ăn chơi đầu tiên để nhận ra "phe ta" trên đất Mẽo
Cuộc tranh luận về trái khổ qua
Chủ nghĩa Marx đã huỷ hoại gia đình hạt nhân như thế nào

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.