Thursday, October 12, 2023

Những thực tế đầy ảo tưởng của giới quyền uy

 BM

Một sự phủ nhận mang tính tập thể thậm chí còn ngăn cản việc thảo luận về các mối đe dọa hiện hữu và giải pháp cho các mối đe dọa đó.


Một điều gì đó tương tự như thế đang xảy ra ở Hoa Kỳ. Tám triệu người nhập cư bất hợp pháp đã vào Hoa Kỳ bằng cách cố ý xóa bỏ biên giới phía nam nước này.


Rõ ràng, chính phủ Tổng thống Biden nhận thấy một số lợi thế chưa được nói ra trong việc phá hoại luật nhập cư của Hoa Kỳ và chào đón những người sẽ trở thành cử tri mới.


BM

Tuy nhiên, càng có thêm hàng triệu người đến Hoa Kỳ, thì Tổng thống Joe Biden và Bộ trưởng An ninh Nội địa Alejandro Mayorkas của ông lại càng nói dối trắng trợn rằng “biên giới được an toàn.”


Cả hai ông đều sống trong một thế giới tưởng tượng, đánh lừa người dân Mỹ rằng đó là một thực tế.


Và người Mỹ càng bị lừa dối rằng biên giới an toàn, họ lại càng trả lời các cuộc thăm dò hiện tại là 77% rằng biên giới không an toàn.


BM


Ông Biden rõ ràng đã đổi hướng và bắt đầu sử dụng thuật ngữ “Trường phái Kinh tế Biden” (“Bidenomics”) trước đây từng mang tính miệt thị như một thuật ngữ về niềm tự hào.


Giờ đây, ông ấy ca ngợi nỗ lực kéo dài 3 năm này để vay 6–7 ngàn tỷ USD, và tăng lãi suất gấp 3 lần lên đến 7% đối với các khoản vay mua nhà ngay cả khi giá các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm và nhiên liệu đã tăng 25–30% kể từ khi ông nhậm chức.


Ông Biden càng khoe khoang về những gì ông đã làm cho nền kinh tế, thì càng có nhiều người trả lời thăm dò hơn 60% không hài lòng với thực tế đầy ảo tưởng của ông ấy về “Bidenomics.”


BM


Chúng ta còn nhớ sự sỉ nhục hồi tháng 08/2021 ở Afghanistan không?


Tướng Mark Milley, cựu Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, càng tới ngày về hưu, và ông Biden càng cam đoan rằng sự hiện diện của quân đội Mỹ là ổn định, thì quân đội càng nhanh chóng sụp đổ và rơi vào cuộc tháo chạy hàng loạt tồi tệ nhất của quân đội Hoa Kỳ kể từ Chiến tranh Việt Nam.


BM


Hãy xem xét khí đốt tự nhiên và dầu. Chính phủ Tổng thống Biden đã gây chiến với cả hai loại nhiên liệu này bằng cách hủy bỏ các đường ống dẫn, ngưng hoạt động khoan trên đất liên bang, và ngưng hoạt động toàn bộ mỏ dầu.


Khi giá cả tăng vọt và cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2022 đến gần, ông Biden bất ngờ khẩn cầu các chế độ phi tự do trước đây bị xa lánh như Saudi Arabia, Iran, và Venezuela hãy bơm tất cả lượng dầu đáng ghét mà họ có thể nhằm giảm giá dầu.


BM


Một ông Biden tuyệt vọng đã rút cạn phần lớn kho dự trữ xăng dầu chiến lược ông ấy vẫn chưa cho đổ thêm vào đó chỉ để hạ giá xăng và do đó thu hút cử tri quay trở lại với Đảng Dân Chủ.


Khi cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ đã qua, ông Biden lại tiếp tục cuộc tấn công vào nhiên liệu hóa thạch, mà có lúc từng xem loại nhiên liệu là không tốt, có lúc xem là tốt, và bây giờ lại trở nên xấu ít nhất là cho đến cuộc bầu cử năm 2024.


Kỳ lạ hơn nữa vẫn là sự phủ nhận làn sóng tội phạm hiện nay ở các thành phố lớn của chúng ta. Những kẻ săn mồi và côn đồ đã biến các khu vực trung tâm thành phố mang tính biểu tượng một thời thành vùng chiến sự hoặc thành phố ma, hoặc cả hai.


BM


Những vụ đập phá và cướp cửa hàng cũng như việc trộm cắp hàng hóa thực tế đang phá hủy hoạt động thương mại ở các thành phố lớn của chúng ta.


Các cửa hàng không thể duy trì được sẽ bỏ đi hoặc phải đóng cửa. Những cộng đồng bỏ phiếu cho các chính trị gia nào đòi cắt giảm ngân sách cho cảnh sát lại đi quy trách nhiệm cho các cửa hàng vì đã bỏ đi nhưng không đổ lỗi cho những tên tội phạm đã gây ra những vụ trộm trắng trợn khiến việc kinh doanh trong nội thành trở nên bất khả thi.


Giờ đây, những kẻ hải tặc thời hiện đại ngang nhiên không sợ bị trừng phạt mà tràn vào, đánh chìm, và cướp đủ loại thuyền ở bến du thuyền và cửa sông Oakland.


Các ký giả và nhà hoạt động cánh tả, thậm chí cả các chính trị gia Đảng Dân Chủ, vốn ủng hộ việc cắt giảm ngân sách cảnh sát, hiện tại không thể thoát khỏi hậu quả là bạo lực đường phố và những cuộc mưu sát ngang tàng.


BM


Mọi người đều biết thủ phạm chính là nỗ lực thời hậu George Floyd với sự đồng lõa của chính phủ ông Biden nhằm cắt giảm ngân sách cảnh sát, chấm dứt bảo lãnh bằng tiền mặt, thể chế hóa việc bắt và thả tội phạm, đồng thời thể hiện sự thông cảm với những kẻ gây hại hơn là nạn nhân.


Tuy nhiên, cả các quan chức tiểu bang lẫn địa phương và bản thân ông Biden đều không thừa nhận có một làn sóng tội phạm. Người dân càng bị tấn công và tránh xa các trung tâm thành phố lớn thì họ càng phẫn nộ về làn sóng tội phạm.


Các quan chức của chúng ta, theo lối thao túng tâm lý, càng khẳng định rằng sự báo động như vậy chỉ nằm trong đầu chúng ta, thì bản thân họ càng bị tấn công bởi chính những tên tội phạm mà chính sách của họ đã trao quyền.


BM


Đôi khi những ảo tưởng này mở rộng đến những điều tầm thường. Trong nhiều tháng, Thượng nghị sĩ John Fetterman (Dân chủ-Pennisyvia) đã ăn mặc như một kẻ lôi thôi lười biếng khi ở trên sàn Thượng Viện. Như một cử chỉ tán thành, Đảng Dân Chủ đã bỏ quy định về trang phục để ông ấy có thể mặc những chiếc quần short và áo hoodie luộm thuộm của mình.


Người Mỹ cho rằng bộ trang phục nhếch nhác của ông là trang phục bình thường và họ mạnh mẽ phê phán những ai suy nghĩ ngược lại.


BM


Gần đây, Dân biểu Jamaal Bowman (Dân chủ-New York) đã bật chuông báo cháy ở Thượng Viện để làm gián đoạn và trì hoãn cuộc bỏ phiếu cho việc tiếp tục tài trợ của chính phủ. Nhưng ông đã bị camera giám sát của Tòa nhà Capitol ghi hình chứng minh ông phạm tội.


Ông Bowman đã than vãn rằng ông cảm thấy bối rối. Ông ấy khẳng định một cách ngớ ngẩn rằng bằng cách kéo chuông báo động, ông nghĩ rằng mình đang mở cửa để đi bỏ phiếu.


Tất cả đều chỉ là ảo tưởng. Chuông báo động đã được đánh dấu rõ ràng. Trước cửa còn có một bảng cảnh báo không được vào. Và bản thân cánh cửa cũng được dán những lời cảnh báo rằng bất kỳ nỗ lực mở cửa nào đều sẽ gây ra báo động khẩn cấp.


BM


Không vấn đề gì. Ông Bowman đã giả bộ bằng cách gọi những người chỉ trích mình là “Đức Quốc Xã” và sử dụng “thẻ chủng tộc” để viện cớ, ông ta có thể phát minh ra một thực tế ảo tưởng.


Bất chấp cơn dịch bệnh của sự ảo tưởng của chúng ta, hiện thực vẫn tồn tại.


Và chúng ta sẽ sớm khám phá lại tất cả những điều đó.




Victor Davis Hanson  _  Tuệ Minh
***

Bệnh tự ảo tưởng về kiến thức của bản thân 

 BM

Bây giờ, hãy nghĩ về những câu hỏi sau đây: cầu vồng được hình thành như thế nào? Tại sao ngày nắng có thể lạnh hơn ngày âm u? Làm sao trực thăng bay được? Bồn cầu xả nước như thế nào?

https://baomai.blogspot.com/2023/01/benh-tu-ao-tuong-ve-kien-thuc-cua-ban.html


No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.