Tuesday, October 24, 2023

Ghế Chủ tịch Hạ viện vẫn còn trống

 BM

Hành động đó đã truất phế Chủ tịch Kevin McCarthy (Cộng Hòa-California) khỏi chức vụ. Chủ tịch tạm thời Patrick McHenry (Cộng Hòa-North Carolina) đã được bổ nhiệm theo một quy định của Hạ viện nhằm bảo đảm hoạt động của chính phủ được liên tục trong các tình huống khẩn cấp.


Nhiệm vụ duy nhất của ông McHenry là giám sát việc bầu cử chủ tịch mới. Vì vậy, mặc dù các ủy ban của Hạ viện vẫn tiếp tục họp, nhưng toàn bộ Hạ viện không thể đưa ra hành động nào.

BM

Đảng Cộng Hòa, vốn chiếm đa số với biên độ hẹp trong Hạ viện, đã không thể đạt được thỏa thuận trong việc lựa chọn chủ tịch.

Trong khi đó, Israel đang có chiến tranh với Hamas, Tổng thống Joe Biden đã yêu cầu viện trợ bổ sung cho Ukraine trong cuộc chiến đang diễn ra chống lại Nga, thời hạn của một nghị quyết tiếp tục kéo dài 45 ngày để tài trợ cho chính phủ không còn nhiều nữa, và Cục Quan thuế và Bảo vệ Biên giới đã báo cáo hàng ngày có gần 9,000 cuộc chạm trán với lực lượng chấp pháp ở biên giới phía nam.

Dưới đây là cái nhìn về chuỗi sự kiện hỗn loạn khiến Quốc hội Hoa Kỳ không thể hoạt động trong ba tuần và còn tiếp tục.


Ngày 30/09


BM


Hạ viện thông qua nghị quyết chi tiêu tạm thời nhằm ngăn chặn việc chính phủ đóng cửa để có thêm chút thời gian trước khi kết thúc năm tài khóa. Hành động này khiến những người theo đường hướng cứng rắn về tài khóa tức giận và đưa ra lời đe dọa rằng họ sẽ đưa ra một kiến nghị bãi nhiệm vị trí chủ tịch.


Ngày 02/10


Dân biểu Matt Gaetz (Cộng Hòa-Florida) đưa ra một kiến nghị truất phế chủ tịch Hạ viện, nhằm loại bỏ ông McCarthy.


Ngày 03/10


Kiến nghị truất phế đã thành công với sự ủng hộ của vỏn vẹn tám thành viên viên Đảng Cộng Hòa cùng với 208 thành viên Đảng Dân Chủ.


Ông McHenry được chỉ định là chủ tịch tạm thời và cho Hạ viện tạm nghỉ đến ngày 10/10.


Ngày 04/10

BM

Lãnh đạo Đa số Steve Scalise (Cộng Hòa-Louisiana) và Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Jim Jordan (Cộng Hòa-Ohio) công bố họ sẽ tham gia ứng cử cho vị trí chủ tịch Hạ viện.


Ngày 07/10

BM

Hamas tấn công Israel. Các thành viên Hạ viện bắt đầu kêu gọi một giải pháp nhanh chóng để giải quyết vấn đề quyền chủ tịch, qua đó Hạ viện có thể họp bàn và quyết định việc viện trợ cho Israel.

Ngày 09/10

·       Nhiều thành viên Đảng Cộng Hòa có các cuộc thảo luận không chính thức về vị trí chủ tịch khi các thành viên đang trên đường trở về Hoa Thịnh Đốn.

·       Hạ viện đã không thể hoạt động trong 7 ngày

·       Chiến tranh Israel-Hamas đã diễn ra được 3 ngày

·       Còn 40 ngày nữa chính phủ sẽ đóng cửa

·       Có 62,237 (ước tính) vụ vượt biên trái phép được ghi nhận ở biên giới phía Nam


Ngày 10/10

BM

Đảng Cộng Hòa tổ chức diễn đàn đầu tiên dành cho các ứng cử viên cho vị trí chủ tịch


Ngày 11/10


Đảng Cộng Hòa bầu ông Scalise làm Chủ tịch được chỉ định với 113 phiếu thuận–98 phiếu chống tại một cuộc họp kín vào ngày 11/10. Một cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện được lên lịch vào lúc 3 giờ chiều nhưng nhanh chóng bị hủy bỏ khi những người ủng hộ ông Jordan công khai tuyên bố từ chối ủng hộ ông Scalise.


Ngày 12/10


Đảng Cộng Hòa triệu tập một phiên điều trần kéo dài ba giờ, trong đó các thành viên đưa ra lời phàn nàn về nhiều vấn đề khác nhau, bao gồm cả giải pháp cho việc đề cử vị trí chủ tịch Hạ viện.


Sau phiên họp thứ hai vào tối hôm đó, ông Scalise rút lui.


Ngày 13/10


Đảng Cộng Hòa triệu tập để quyết định các bước tiếp theo. Sau thời gian tạm nghỉ, họ tập hợp lại để tham gia diễn đàn thứ hai, lần này với các ứng cử viên là ông Jordan và Dân biểu Austin Scott (Cộng Hòa-Georgia). Ông Jordan được bầu làm chủ tịch được chỉ định với tỷ lệ 124 phiếu thuận –88 phiếu chống.


Trong lần thứ hai, xác nhận lá phiếu, 28 thành viên Đảng Cộng Hòa chuyển sự ủng hộ của họ sang ông Jordan. Cuộc bỏ phiếu trên sàn Hạ viện được dự kiến diễn ra vào ngày 17/10.


Ngày 17/10


BM

Ông Jordan giành được 200 phiếu bầu tại sàn Hạ viện, thiếu 17 phiếu so với số phiếu cần thiết để đắc cử. Hai mươi thành viên Đảng Cộng Hòa đã bỏ phiếu cho các ứng cử viên khác. Một số tỏ ra tức giận về cách đối xử với ông Scalise. Những người khác phàn nàn về một chiến dịch gây áp lực do những người ủng hộ ông Jordan tiến hành vào cuối tuần trước đó.


Tất cả các thành viên Đảng Dân Chủ bỏ phiếu cho Lãnh đạo Thiểu số Hakeem Jeffries (Dân Chủ-New York).


·       Hạ viện đã không thể hoạt động trong 15 ngày

·       Chiến tranh Israel-Hamas đã diễn ra 11 ngày

·       Còn 32 ngày nữa chính phủ sẽ đóng cửa

·       Có 133,365 (ước tính) vụ vượt biên trái phép được ghi nhận ở biên giới phía Nam


Ngày 18/10


BM


Tổng số phiếu bầu của ông Jordan giảm xuống còn 199 trong cuộc bỏ phiếu thứ hai tại sàn Hạ viện. Khi một số thành viên Đảng Cộng Hòa chuyển phiếu bầu theo cả hai hướng, có 22 thành viên Đảng Cộng Hòa không ủng hộ ông Jordan.


Tổng thống Joe Biden tới thăm Israel.


Ngày 19/10


Đảng Cộng Hòa hủy bỏ cuộc bỏ phiếu thứ ba khi ông Jordan và những người khác cố gắng giành được sự ủng hộ để tạm thời trao quyền cho ông McHenry đảm nhận toàn bộ nhiệm vụ của chủ tịch Hạ viện trong một thời gian giới hạn. Ông Jordan sau đó cho biết kế hoạch này nhằm “xoa dịu bầu không khí” sau nhiều ngày xung đột căng thẳng giữa các thành viên Đảng Cộng Hòa, đồng thời cho phép Hạ viện tiếp tục hoạt động bình thường.


Nỗ lực này đã bị hủy bỏ sau khi không nhận được sự ủng hộ của nhiều thành viên Đảng Cộng Hòa. Ông Jordan sau đó đã gặp gỡ những thành viên Đảng Cộng Hòa không chịu nhượng bộ để giành được sự ủng hộ của họ nhưng đã không thành công.


BM

Tổng thống Joe Biden diễn thuyết trước toàn quốc, tuyên bố ông sẽ tìm kiếm nguồn tài trợ bổ sung để trợ giúp các nỗ lực chiến tranh ở Israel và Ukraine.


Ngày 20/10


Ông Jordan tổ chức một cuộc họp báo vào buổi sáng nêu quan điểm của mình về việc giải quyết nhanh chóng cuộc bầu cử vị trí chủ tịch, tạo điều kiện cho Hạ viện mở cửa trở lại.


Trong cuộc bỏ phiếu thứ ba ngay sau đó, tỷ lệ ủng hộ ông Jordan giảm xuống còn 194 phiếu khi 25 thành viên viên Đảng Cộng Hòa phản đối ông.


Tại một hội nghị của Đảng Cộng Hòa được tổ chức sau đó trong ngày, ông Jordan yêu cầu một cuộc bỏ phiếu để đánh giá mức độ ủng hộ đối với ông trong hội nghị. Hội nghị quyết định đình chỉ tư cách ứng cử viên của ông Jordan với tỷ lệ 112 phiếu thuận và 86 phiếu chống. Ông McHenry cho Hạ viện tạm nghỉ cho đến ngày 24/10.


Ngày 20–22/10


BM

Chín thành viên Đảng Cộng Hòa tuyên bố ý định tranh cử chức chủ tịch gồm: Phó lãnh đạo Đa số Tom Emmer (Cộng Hòa-Minnesota), các Dân biểu Mike Johnson (Cộng Hòa-Louisiana), Byron Donalds (Cộng Hòa-Florida), Kevin Hern (Cộng Hòa-Oklahoma), Jack Bergman (Cộng Hòa-Michigan), Austin Scott (Cộng Hòa-Georgia), Pete Sessions (Cộng Hòa-Texas), Gary Palmer (Cộng Hòa-Alabama), và Dan Meuser (Cộng Hòa-Pennsylvania).


Ngày 23/10


·       Ngày tổ chức diễn đàn ứng cử viên Đảng Cộng Hòa lần thứ ba theo kế hoạch.

·       Hạ viện đã không thể hoạt động trong 21 ngày

·       Chiến tranh Israel-Hamas đã diễn ra được 17 ngày

·       Còn 26 ngày nữa chính phủ sẽ đóng cửa

·       186,711 (ước tính) vụ vượt biên trái phép được ghi nhận ở biên giới phía Nam


Ngày 24/10


BM


Ngày bỏ phiếu lần thứ tư theo kế hoạch tại Hạ viện.




Lawrence Wilson  _  Ngọc Mai


No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.