Friday, October 27, 2023

Những điều cần biết về tân Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson

 BM

Cuối cùng, Hạ viện cũng đã bầu chọn Dân biểu Mike Johnson (Cộng Hòa-Louisiana) làm Chủ tịch Hạ viện thứ 56, sau hơn ba tuần khi cựu Chủ tịch McCarthy (Cộng Hòa-California) bị bãi nhiệm.


Ông Johnson đã giành được vị trí chủ tịch trong một cuộc bỏ phiếu đồng thuận từ các đồng sự Đảng Cộng Hòa với tỷ lệ 220 phiếu thuận 209 phiếu chống.


Ông Johnson, 51 tuổi, được hội nghị Đảng Cộng Hòa đề cử với 128 phiếu trong cuộc bỏ phiếu kín hôm 24/10 sau ba vòng bỏ phiếu.


Trong một buổi họp báo sau cuộc đề cử hôm thứ Ba (24/10), nhà lập pháp đến từ tiểu bang Louisiana này nói rằng “nền dân chủ đôi khi rất hỗn độn,” nhưng ông nhấn mạnh rằng đa số thành viên Đảng Cộng Hòa tại Hạ viện đã “đoàn kết” khi bỏ phiếu cho ông.


Ông Johnson cam kết một ‘hình thức quản trị mới’


image

Ông cũng thông báo rằng Hạ viện sẽ tổ chức một cuộc bỏ phiếu tại sàn vào thứ Tư (25/10) để “chính thức công bố kết quả này,” mặc dù ông vẫn cần hầu hết các thành viên Đảng Cộng Hòa tham gia xác nhận bằng điểm danh công khai để giành chiến thắng.


“Tôi rất vinh dự khi nhận được sự ủng hộ của các đồng nghiệp của mình,” ông Johnson nói với các phóng viên. “Đây là sự lãnh đạo để phục vụ. Chúng tôi sẽ phục vụ người dân đất nước này. Chúng tôi sẽ khôi phục niềm tin của họ vào Quốc hội này, thể chế quản trị này. Mỹ quốc là niềm hy vọng tốt nhất cuối cùng của nhân loại trên trái đất này.”


Ngoài ra, vị nghị sĩ Đảng Cộng Hòa đến từ Louisiana này còn cam kết sẽ khôi phục lòng tin của người Mỹ vào Quốc hội và hứa sẽ nhanh chóng cải tổ cách quản trị nếu ông đạt được vị trí chủ tịch Hạ viện.


“Quý vị sẽ chứng kiến một hình thức quản trị mới, và chúng tôi sẽ tiến hành điều này một cách nhanh chóng. Chính Viện này đã sẵn sàng để quản trị, và chúng tôi sẽ quản trị hiệu quả chúng tôi sẽ làm những gì mà người dân xem là đúng đắn,” vị nghị sĩ Đảng Cộng Hòa nói với các phóng viên.


Sau đây là một số điều cần biết về Dân biểu Johnson tương đối ít được biết đến.


Ông Mike Johnson là ai?


image


Ông Johnson là một luật sư chuyên về các vấn đề Hiến Pháp. Theo trang web chính thức của mình, ông lấy bằng đại học về quản trị kinh doanh tại Đại học Tiểu bang Louisiana vào năm 1995, và lấy bằng tiến sĩ luật tại Trung tâm Luật Paul M. Hebert thuộc Đại học Tiểu bang Louisiana vào năm 1998.


Mục tiểu sử của ông cho biết ông đã dành gần 20 năm hành nghề luật Hiến Pháp, trong đó có việc khởi kiện thành công các vụ án về luật Hiến Pháp “quan trọng” tại các tòa án cấp địa hạt và phúc thẩm trên toàn quốc.


Người cha đã kết hôn và có 4 người con này đã được bầu vào cơ quan lập pháp Louisiana hai lần mà không bị phản đối và phục vụ tại Hạ viện Louisiana từ năm 2015 đến năm 2017, trước khi được bầu vào Quốc hội Hoa Kỳ.


Ông đại diện cho địa hạt số 4 của Louisiana với gần 760,000 người trong 16 giáo xứ ở các khu vực tây và tây bắc của tiểu bang này.


Theo trang web chính thức của mình, ông Johnson đã được bầu vào Hạ viện Hoa Kỳ với tỷ lệ chiến thắng lớn nhất trong khu vực của ông trong hơn 50 năm.


Cũng theo trang web này, ông Johnson “được rất nhiều người công nhận là người bảo vệ hàng đầu cho quyền sống, tự do tôn giáo, tự do ngôn luận, Tu chính án thứ Hai, và các nguyên tắc thị trường tự do,” đồng thời, với tư cách là dân biểu cho Địa hạt số 4 của Louisiana, ông đã “củng cố thanh danh nổi bật của mình như là một người có khuynh hướng bảo tồn truyền thống toàn diện, có nguyên tắc.”


Nhà lập pháp này cũng đồng thời đang giữ chức phó chủ tịch Hội nghị Đảng Cộng Hòa tại Hạ viện lần thứ hai sau khi được đồng thuận bầu chọn hồi năm ngoái. Ông cũng tự mô tả mình là một “đồng minh đáng tin cậy” của cựu Tổng thống Donald Trump.


Ông Johnson có ủng hộ Trump không?


BM

“Hồi sáng này Tổng thống Trump đã gọi cho tôi để cho tôi biết ông ấy cảm kích như thế nào về bản góp ý thân hữu của tòa án (amicus brief) mà chúng tôi đang thay mặt cho các thành viên Quốc hội đệ trình,” ông Johnson đăng trên X vào thời điểm bản góp ý này được đưa ra. “Thật vậy, ‘đây là một vấn đề hệ trọng!’” ông nói thêm.


Ông Johnson cũng phục vụ trong Ủy ban Tư pháp Hạ viện, cơ quan chuyên trách giám sát việc quản lý tư pháp trong các tòa án liên bang, cơ quan hành chính liên bang, và các cơ quan chấp pháp liên bang.


Hiện tại, ủy ban này đang điều tra con trai của Tổng thống Joe Biden, ông Hunter Biden, người đã bị buộc tội về tội phạm thuế liên bang, và một cáo buộc liên quan đến súng.


Vị dân biểu đến từ Louisiana này cũng phục vụ trong Ủy ban Đặc biệt về Vũ khí hóa của Chính phủ Liên bang, và Ủy ban Quân vụ Hạ viện, đồng thời là chủ tịch Tiểu ban về Hiến Pháp và Chính phủ Giới hạn.


Ông Johnson ‘chưa bao giờ khao khát’ trở thành chủ tịch Hạ viện


BM


Trong nỗ lực trở thành chủ tịch Hạ viện, ông Johnson đã nhận được sự ủng hộ rộng rãi, đánh bại 4 ứng cử viên khác, bao gồm các Dân biểu Byron Donalds (Cộng Hòa-Florida), Chuck Fleischmann (Cộng Hòa-Tennessee), Mark Green (Cộng Hòa-Tennessee), và Roger Williams (Cộng Hòa-Texas), để nhận được sự đề cử.


Mặc dù được các đồng nghiệp đề cử vào vị trí chủ tịch Hạ viện, nhưng trong một bức thư hồi cuối tuần qua, ông Johnson đã nói với các nhà lập pháp đồng nghiệp của mình rằng “trước đây ông chưa bao giờ khao khát được đảm nhiệm chức vụ này.”


Tuy nhiên, sau khi ông Emmer bỏ cuộc, ông quyết định tiếp bước sau nhiều lần cân nhắc, với hy vọng rằng ông có thể “trở thành một người trông nom đáng tin cậy và là người quản lý giỏi cho chiếc búa này” và Đảng Cộng Hòa tại Hạ viện có thể “đề ra một con đường mới.”


BM


“Vào thời điểm này, vai trò phức tạp của chủ tịch Hạ viện đòi hỏi một người vừa có kỹ năng làm việc nhóm và vừa biết tạo dựng sự kết nối, có nguồn năng lượng vô tận lẫn một sự kết hợp độc đáo giữa các kỹ năng và kinh nghiệm,” ông Johnson viết trong thư của mình.


“Nền tảng sâu rộng của tôi về luật pháp, chính sách, phân tích chiến lược, truyền thông điệp, quản lý, kết nối mạng lưới, và xây dựng liên minh ngẫu nhiên lại là sự chuẩn bị đặc biệt cho những nhu cầu vượt bậc của ngày hôm nay,” bức thư viết tiếp.


“Tôi rất vinh hạnh khi nhận được sự ủng hộ của quý vị, và, nhờ ân điển của Chúa, là Chủ tịch Hạ viện, tôi sẽ lãnh đạo sự nghiệp lịch sử của chúng ta,” ông kết luận.


Các nhà lập pháp sẽ đến Hạ viện vào cuối ngày thứ Tư để bỏ phiếu.




Katabella Roberts  _  Khánh Ngọc


baomai.blogspot.com
Tân Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson
Đường dừa & Dầu dừa mang lại lợi ích cho sức khỏe
Sự phụ thuộc của Nga vào phi cơ không người lái của Trung cộng
4 lý do vì sao giảm cân _ không giảm được vòng bụng
66,000 người vẫn nhận phiếu thực phẩm mặc dù trúng xổ số lớn
Ghế Chủ tịch Hạ viện vẫn còn trống
Thịt Chó (Dog meat) “Cờ Tây”
Cuộc chiến Israel-Hamas sẽ ra sao?
Những màu sắc kiêng kỵ trong phòng ngủ
Hải đăng bị bỏ hoang 70 năm thành ngôi nhà nghỉ hè
Phụ nữ dưới 50 tuổi có nhiều khả năng bị ung thư phổi hơn nam giới
Sự tăng giảm gần đây trong mức sống của Hoa Kỳ
California cho phép bán nhà phụ dưới dạng condo
Trái Chanh Dây
Hạ viện đối mặt với điều gì khi không có chủ tịch
Thưởng lãm thành Rome
Bạn có nghiện đường không?
Nhập cư bất hợp pháp từ Mexico vào Hoa Kỳ
Vì sao họ sợ ông Jim Jordan trở thành Chủ tịch Hạ viện
Người mẹ cầu nguyện để chữa lành mối quan hệ với gia đình

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.