Friday, October 6, 2023

Cậu bé mắc chứng tự kỷ: Thuê đất _ Nuôi cừu _ Tự học cách kéo sợi len

 BM

Niềm yêu thích nông nghiệp của cậu bé Joe Trofer-Cook nhen nhóm sau khi ông nội của em, ông Pete Cook, 74 tuổi, về hưu và xây dựng một bồn hoa trong khu vườn ở ngôi làng Billinghay, Lincolnshire, để trồng khoai tây, vào tháng 04/2019.


Khi lệnh phong tỏa vì đại dịch diễn ra vào tháng 03/2020, cậu bé đã mua một vài túi hạt giống để trồng rau củ.


BM

Sau đó, cậu bé bắt đầu bán nông sản nhà trồng trên một chiếc xe đẩy ngay trước nhà ở ngôi làng của mình tại Billinghay, Lincolnshire. Cậu bé đã dành dụm từng xu, rồi mua ba con gà.


Trong khoảng thời gian đó, cậu bé bị chẩn đoán mắc chứng tự kỷ, và mẹ của em, chị Clare Trofer, 47 tuổi, để ý thấy sở thích mới của Joe vừa hay là “liệu pháp chữa trị tốt nhất.”


BM


“Những người hàng xóm thường xuyên ghé mua nông sản địa phương nhà trồng của cháu,” chị Trofer, một nhân viên vệ sinh cho biết. “Tôi nghĩ mọi người thấy như vậy an toàn hơn so với việc đi đến các cửa hàng trong thời kỳ Covid.”


Khi Joe tiếp tục dành dụm thêm tiền, cậu bé có thể mua những con cừu đầu tiên của mình cừu cái với giá khoảng 80 bảng Anh (102 USD) mỗi con.


BM

BM

Chẳng bao lâu, cậu bé có thể mua thêm một con cừu nữa cừu đực đặt tên là Basil. Mùa xuân năm 2021, Joe chào đón lứa cừu non đầu tiên của mình. Năm tiếp theo, cậu bé bán những con cừu non để mua một chiếc xe kéo chở cừu đã qua sử dụng và mua thêm hai con cừu cái mới Parsley và Parsnip.


“Joe đến khu chợ nông sản và đấu giá được một con cừu cái khác, tên là Butterbean,” chị Trofer cho biết. “Con cừu cái này không sinh cừu con, vì vậy Joe đã sử dụng chiếc xe kéo của mình để đưa nó đi trưng bày tại các hội chợ miền quê.


“Cháu đã đạt Giải Quán Quân điều này cho thấy cháu tháo vát như thế nào.”


BM

Vào tháng 11 năm đó, trên chương trình truyền hình “Christmas on the Farm” (Lễ Giáng Sinh ở Nông Trại) của Kênh 5, Joe được trao tặng hai con bê mà cậu bé đích thân nuôi, tên là Rosie và Flower.


Với lợi nhuận kiếm được từ việc bán rau củ và cừu, cậu bé Joe cũng có thể thuê một khoảnh đất từ một nông dân ở ngôi làng của mình tại Billinghay, Lincolnshire.


Hai năm trôi qua, Joe hiện đang sở hữu 37 con cừu, 12 con gà, hai con bò, và một con chó giống Border Collie, tên là Spud mới được nhận nuôi gần đây.


BM

Theo mẹ của Joe, chú chó Spud đã và đang làm nên kỳ tích với chứng lo âu của cậu bé ở độ tuổi tiền thiếu niên này.


“Buổi đêm là khoảng thời gian khó khăn với Joe vì cháu mắc chứng lo âu, nhưng chú chó Spud xoa dịu cháu khi cháu thấy khó ngủ,” chị chia sẻ.


Joe thực sự dành hết tâm sức để chăm sóc các con vật nuôi của mình. Hằng ngày, cậu bé đều thức dậy lúc 4 giờ sáng để cho chúng ăn trước khi đến trường.


BM

Theo lời mẹ của Joe, cậu bé chưa bao giờ mời bạn đến nhà chơi sau giờ học, tất cả những điều cậu bé muốn làm là tìm ngay đến những con vật nuôi của mình.


Cậu bé đã quyết định phát triển “nông trại” của mình và tìm cách để kiếm thêm tiền. Đồng sự của chị Trofer quyên tặng cho cậu bé một chiếc máy kéo sợi và một cư dân địa phương dạy cậu bé cách sử dụng máy để kéo sợi len từ bầy cừu của mình.


BM

Joe hiện bán len, trứng, và rau củ tại các khu chợ địa phương. Cậu bé thường xuyên tham dự các hội chợ của quận để trưng bày những con cừu và gà của mình.


“Hiện nay cháu là người trưng bày trẻ tuổi nhất tại hội chợ Lincolnshire với bầy cừu của mình trong 125 năm hoạt động của hội chợ này,” chị Trofer chia sẻ. “Cháu đã tích cóp tiền mua được một máy quay phim để trông chừng bầy cừu vào mùa sinh sản và một đường hầm đặc biệt để nuôi cừu được gọi là nhà màng (polytunnel).”


BM

Người mẹ đã giúp cậu bé thành lập một trang Facebook có tên là “Joe’s Garden Patch,” có tổng cộng 1,800 người theo dõi.


Joe sống ở nhà với cha, anh Adam, 45 tuổi, một người thợ bắn cát và phun sơn, cùng hai em trai của mình là Stan 6 tuổi, và Ernie 5 tuổi.


“Hai em trai thật sự ngưỡng mộ cháu,” chị Trofer cho hay. “Hai em đang tiếp bước của cháu và cả ba đứa đều có mặt ở buổi trưng bày gia súc năm nay tại hội chợ của quận.”


BM


Chị Trofer miêu tả Joe là “đứa trẻ tử tế nhất, đáng yêu nhất, và trầm lặng nhất.” Chị tin rằng cậu bé làm việc chăm chỉ hơn hầu hết những người trưởng thành khác.


“Mặc dù hầu hết trẻ em đều được sinh ra trong thế giới nông nghiệp, nhưng cháu đã và đang xây dựng thế giới này cho bản thân mình,” mẹ của Joe chia sẻ. “Chúng tôi rất tự hào về Joe và tôi biết một ngày nào đó cháu sẽ sở hữu nông trại của riêng mình.”




Hoàng Long

***

Hột vịt lộn Long An và bài học 'biến rác thành tiền'

BM

Ý tưởng tìm hiểu, viết bài về Hột Vịt Lộn Long An đến trong đầu tôi một cách rất đơn giản: trên đất Mỹ này, ngay tại Little Saigon này, lại có người gốc Việt “dám” dấn thân vào một nghề mà “Mỹ nghe tên đã chạy làng.” Đó là sản xuất và bán hột vịt lộn.

https://baomai.blogspot.com/2014/11/hot-vit-lon-long-va-bai-hoc-bien-rac.html

***

Thịt dê: cứu tinh của phe đàn ông

Ở miền Bắc VN, nghe nói có món tái dê rất độc đáo. Món này mà chấm với tương bần thì chắc là hết xảy phải biết, bởi vậy dân gian mới có câu:


 BM

https://baomai.blogspot.com/
Đột quỵ: Triệu chứng _ Nguyên nhân _ Cách điều trị và những cách tiếp cận tự nhiên
Ngôn ngữ Sài Gòn xưa: Vay mượn từ tiếng Anh
Quán “Đảng Chồn Lùi” ở Việt Nam
Người Việt “9 nút” hành nghề ở Mỹ
Nhiễm độc chì liên quan đến hàng triệu ca tử vong
Ngăn ngừa muỗi đốt và các bệnh gây tử vong do muỗi lan truyền
Thải độc để ngăn ngừa bệnh tật và gia tăng sức sống
Hoa Kỳ có 35 triệu cử tri độc lập
Những điều thú vị của Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ 2024
Nguy cơ ung thư ẩn giấu trong các loại thuốc phổ biến
AI ‘vô cùng gây nghiện,’ nhân loại có thể trở thành ‘nô lệ’
Trung thành với Hiến Pháp _ Không ‘trung thành với bất kỳ cá nhân nào’
Ảo tưởng tự cho mình là Đấng Cứu Thế của ĐCS_TC
Con gái ông Hunter Biden là đại diện của ngoại quốc khi đang sống tại Tòa Bạch Ốc
Con Sư Tử cô đơn nhất Thế Giới
Bí quyết hôn nhân lâu dài
Sở An sinh Xã hội điều chỉnh chi phí sinh hoạt
Giải mã chuyến thăm Việt Nam của ông Joe Biden
Rác thải vũ trụ trôi nổi đe dọa các chuyến du hành không gian
Quản trị toàn cầu _ Gần như đã đến

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.