Tuesday, October 3, 2023

Bí quyết hôn nhân lâu dài

 BM

Trong hơn 31 năm làm việc với tư cách là chuyên gia vật lý trị liệu, tôi đã có đặc ân là được gặp gỡ và trò chuyện với hàng nghìn bệnh nhân và người nhà của họ ở nhiều độ tuổi khác nhau, kể cả những người sinh ra từ cuối những năm 1800. Khi đó tôi mới chập chững vào nghề còn họ thì đã ở gần cuối cuộc đời.


Phục hồi thể chất có thể khá khó khăn với các bệnh nhân. Một số chẩn đoán rất phức tạp và có tính gây suy nhược cao. Những người khác có thể bị đau, đặc biệt là trong quá trình điều trị. Tôi sớm hiểu rằng, cách hiệu quả nhất giúp cho tâm trí của bệnh nhân rời xa đau đớn, lo lắng và sợ hãi là khuyến khích họ tham gia vào cuộc trò chuyện cởi mở.


BM


Tôi luôn có vài câu hỏi dành cho những người đã kết hôn lâu. Các câu hỏi này có thể giúp cho mục đích trị liệu, còn tôi thì cũng có thể học được nhiều điều.


Câu hỏi đầu tiên của tôi là, “Bác đã kết hôn được bao lâu rồi?” Hễ thời gian hôn nhân của họ dài hơn của tôi thì câu hỏi tiếp theo sẽ là, “Cháu cần làm gì để cuộc hôn nhân được lâu dài như bác?”


Sau đây là một số câu trả lời mà tôi nhận được trong nhiều năm, tất cả đều từ những người đã kết hôn hàng chục năm và nhiều người đang và đã kết hôn hơn nửa thế kỷ.

BM

1_ “Luôn h người bn đi. Khi cháu chú ý đến điu nh nht, h s cm nhn được s yêu thương. Hãy biết cái ly yêu thích ca ông y là cái nào, thói quen hnh phúc ca ông y là gì.” Bnh nhân là mt người v sâu sc sau cơn đt qu đã mô t chng mình bng nhng t ng vui v. Thi gian kết hôn: 42 năm.

2_ “Nếu cháu tìm kiếm người ph n tt nht mà cháu có th kết hôn, hãy nh rng cháu đã kết hôn vi người ph n tt nht mà cháu tìm kiếm. Nhiu năđã trôi qua, và thi gian c trôi đi, nhưng người ph n y v đó.” Bnh nhân là mt ông chng người Puerto Rico b gãy xương hông. Thi gian kết hôn: 52 năm.

3_ “Con trai, t nay tr đi, bt k v con nu món gì – ngon hay d – con vn hãy ăn. Cô y đã vt v đ nu cho con. Con cn đón nhn và thưởng thc điu đó.” Bnh nhân là mt người chng người M gc Ý nói ging nng, hu nhi máu cơ tim (đau tim). Thi gian kết hôn: 68 năm.

BM

4_ “Nếu cháu cu nguyn và tin rng Chúa mang người đó đến vi cháu, thì cháu phi luôn ghi nh điy. Nếu Chúa cm thy rng đây là người tt nht dành cho cháu, thì hn là đúng như vy.” Bnh nhân là mt người v yêu chng, nhp vin sau mt đt viêm phi khó chu. Thi gian kết hôn: 38 năm.

5_ “Đừng nhìn nhng ph n tr. Người v ln tui ca cháu không th so sánh vi h, và v cháu không cn điu đó. Cô y đã có được v trí ca mình trong hôn nhân. Và cháu cũng cn gi gìn v trí đó.” Bnh nhân là người chng sng  vùng nông thôn đang phc hi sau khi b gãy xương hông. Thi gian kết hôn: 54 năm.

6_ “Đừng bao gi th ơ vi người bn đi ca mình. Hn là cháu hiu ý ca bác ch?” Bnh nhân là mt người ph n nh bé, đáng yêu và đoan trang nht mà tôi tng làm vic cùng, hu tai nn xe cơ gii. Thi gian kết hôn: 66 năm.

7_ “Hãy chc rng cháu thc s yêu h trước khi kết hôn. Hãy ch đi cho đến khi cháu chc chn. Điu đó s khiến mi th tr nên d dàng hơn nhiu.” Bnh nhân là mt người chng hu COVID vi tình trng suy nhược nng, ông rt hay t xem xét ni tâm. Thi gian kết hôn: 51 năm.

BM

8_ “Rt nhiu người ph n cm thy lãng mn khi nghĩ v đám cưới. Nhưng nếu cháu làm đúng, cháu s lãng mn hóa ý nghĩ v hôn nhân.” Bnh nhân là mt người v 88 tui, nhp vin sau mt cú ngã và gãy tay phi. Thi gian kết hôn: 58 năm.

9_ “Đừng bao gi đi ng khi đang tc gin. Tt hơn hết là hãy thc dy và gii quyết vn đ! Nghiêm túc mà nói, hãy thc dy và gii quyết thay vì tranh cãi.” Bnh nhân là mt người chng 78 tui b ngã thang khi làm v sinh máng xi. Thi gian kết hôn: 54 năm.

10_ “Chúng tôi đã cùng nhau trưởng thành. Nếu cháu kết hôn ngày hôm nay, cháu phi tr nên chín chn.” Bnh nhân: n bnh nhân phi, 87 tui, và vn c chiu chung chng. Thi gian kết hôn: 67 năm.

11_ “Đừng bao gi nói rng ai đó s giúp cháu hoàn thin. Cháu phi là người toàn vn đ tr thành người bn đi tt. Cháu đang chun b cho cuc hôn nhân mi và không ai trong hai cháu có thi gian đ hoàn thin mt người. Đừng áp đt điu đó lên h.” Bnh nhân: mt người v b gãy nén xương tht lưng sau khi b chú chó thân thin, to ln ca bà qut ngã. Thi gian kết hôn: 61 năm.

12_ “Ch cn đng sát hi ông y khi đang ng, k c khi cháu mun.” Bnh nhân: mt người v táo tn, hút thuc liên miên, nhp vin sau phng xu vi thuc. Thi gian kết hôn: 62 năm.

BM

13_ “Ch cn cu nguyn nhiu, và tng hoa mi khi bà y tc gin.” Bnh nhân: mt người đàn ông quyn lc ln tui, vn còn đy sc lôi cun. Thi gian kết hôn: 66 năm.

14_ “Đàông gii làm nhiu vic, nhưng h không gii đc suy nghĩ. Bác nói vi tt c người bn là ph n và các thành viên trong gia đình rng: Bn n chng bn vic giao tiếp thng thn vi anh y. Đàông không thích người v mưu mô.” Bnh nhân: mt người v nh nhn, ngt ngào và đáng yêu vi ngôi nhà hoàn ho. Thi gian kết hôn: 54 năm.

15_ “Hãy tìm hiu ngôn ng tình yêu ca người bn đi. Nếu cháu cho rng tng quà là đ trong khi h mong rng hai người dành thi gian bên nhau, c hai s thy tht vng. Mt khi cháu biết ngôn ng tình yêu ca h, cháu có th thông tho trái tim ca na kia.” Bnh nhân: v mc sư đã ngh hưu t tế nht, người mà tôi có th nói chuyn hàng gi nếu đ thi gian. Thi gian kết hôn: 65 năm.

16_ “Đừng bao gi la mng. Cháu có th tc gin, nhưng đng bao gi tranh cãi. Hãy luôn gi thái đ tôn trng. Vì đó là người mà cháu đã kết hôn.” Bnh nhân: chng ca người ph n đang hi phc sau ln gãy xương hông th hai. Thi gian kết hôn: 43 năm.

BM

17_ “Hôn nhân là mt li cam kết. Không phi là món đ trang sc ca cuc sng. Đừng bao gi kết hôn tr khi cháu biết được nhng gì cn thiết đ duy trì hôn nhân. Quá nhiu người thích ý tưởng kết hôn nhưng li không thích nhng vic thc tế, và sau đó h b cuc mà không có lý do chính đáng.” Bnh nhân: người chng ban đu khá nghiêm túc, trước đây là người rt thành công và sng trong mt tòa nhà cao tng đt tin vi v, cui cùng cũng cm mến tôi. Thi gian kết hôn: 57 năm.

18_ “Hãy t hi bn thân xem cháu có mun kết hôn vi mt người có tui hay không. Khuôn mt xinh đp hay cơ bp tr trung và mái tóc hoàn ho đó s không tn ti lâu. Người đó có phi là người mà cháu mun kết hôn khi ngoi hình tr đp bóng by không còn na không? Điu quan trng là nhng th đó s còn  li khi người bên cnh cháu già đi.” Bnh nhân: mt người chng tài gii vi bng tiến sĩ k thut và hai bng thc sĩ. Thi gian kết hôn: 53 năm.

19_ “Cháu ch cn làm tt nht có th. Nhưng vi bác thì không được na. Bác đã kết hôn được 70 năm. Báđã làđ công vic trông tr ri!” Bnh nhân: mt c bà 98 tui nng chưđến 100 pound (45kg) và là góa ph tràn đy sc sng. Thi gian kết hôn: 70 năm.

20_ “Chà, nếu cô y đang dang rng vòng tay chy v phía cháu, cháu hãy hình dung đó là mt cái ôm và chy v phía cô y. Nhưng nếu cô y đang chy v phía cháu và mang theo cái cho rán, hãy coi đó không phi là cái ôm và chy theo hướng khác.” Bnh nhân: mt người đàn ông vm v vi n cười sng khoái và đôi mt hân hoan. Thi gian kết hôn: 66 năm


BM


Mặc dù những câu trích dẫn trên là của những bệnh nhân cụ thể, nhưng tôi rất ngạc nhiên về mức độ nhất quán của câu trả lời từ hàng nghìn cặp đôi. Hôn nhân có thể mất nhiều công sức để duy trì, nhưng công thức thành công từ lâu đã được hiểu rõ, và cuối cùng, một cuộc hôn nhân tuyệt vời, lâu dài có thể là một trong những điều đẹp đẽ nhất trên Trái Đất này.




Kevin Shelley  _  Ngọc Thuần
***

Giá trị đức hạnh trong hôn nhân

  BM

Hôn nhân dựa trên giá trị của những đức hạnh như; sự tự chủ hoặc kiểm soát được các ham muốn và cám dỗ cá nhân thay vì quy phục chúng.

https://baomai.blogspot.com/2021/09/gia-tri-uc-hanh-trong-hon-nhan.html


http://baomai.blogspot.com/

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.