Sunday, October 8, 2023

Phản ứng của cộng đồng quốc tế trước việc Hamas bất ngờ tấn công

 BM

BM

Dưới đây là một số phản ứng trong cộng đồng thế giới.


Hoa Kỳ


Trong một tuyên bố do Bộ Ngoại giao phát hành, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken cho biết, “Chưa từng có bất kỳ lời biện minh nào có thể bênh vực cho chủ nghĩa khủng bố. Chúng tôi luôn đứng về phía chính phủ và người dân Israel, và xin được gửi lời chia buồn đến những người Israel đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công này.”


Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết: “Trong những ngày tới, Bộ Quốc phòng sẽ cố gắng để bảo đảm rằng Israel có những gì họ cần để tự vệ và bảo vệ dân thường khỏi chủ nghĩa khủng bố và bạo lực vô tội vạ này.”


Liên Hiệp Quốc


BM

Đặc phái viên Liên Hiệp Quốc về tiến trình hòa bình Trung Đông Tor Wennesland cho biết: “Đây là một vách đá rất nguy hiểm, và tôi kêu gọi tất cả các bên hãy tránh xa bờ vực đó.”


Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc Volker Tuerk cho biết:


“Cuộc tấn công này đang gây ảnh hưởng quá lớn đến thường dân Israel … Thường dân không bao giờ được trở thành mục tiêu tấn công.”


Đức


Thủ tướng Đức Olaf Scholz nói trên mạng xã hội: “Hôm nay, tin chấn động đến với chúng tôi từ #Israel. Chúng tôi vô cùng kinh hoàng trước vụ phóng hỏa tiễn từ Gaza và bạo lực leo thang. Đức lên án các cuộc tấn công này của Hamas và đứng về phía Israel.”


Pháp


Tổng thống Pháp Emmanuel Macron lên án mạnh mẽ các cuộc tấn công của Hamas.

Ông nói: “Tôi hoàn toàn đứng về phía các nạn nhân, gia đình họ và những người thân của họ.”


Saudi Arabia


Bộ Ngoại giao kêu gọi “chấm dứt bạo lực ngay lập tức.”


Ai Cập


Ai Cập cảnh báo về “những hậu quả nghiêm trọng” và kêu gọi “kiềm chế tối đa và tránh để dân thường phải chịu nguy hiểm hơn nữa.”


Canada


BM


Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết trên mạng xã hội X rằng, “Canada lên án mạnh mẽ các cuộc tấn công khủng bố hiện tại nhằm vào Israel. Những hành động bạo lực này là hoàn toàn không thể chấp nhận được. Chúng tôi sát cánh cùng Israel và hoàn toàn ủng hộ quyền tự vệ của họ. Tâm của chúng tôi luôn hướng đến toàn bộ những người chịu ảnh hưởng từ sự việc này. Tính mạng của người dân phải được bảo vệ.”


Vương quốc Anh


Ngoại trưởng Vương quốc Anh James Cleverly cho biết: “Anh quốc dứt khoát lên án các cuộc tấn công khủng khiếp của Hamas nhằm vào dân thường Israel. Anh quốc sẽ luôn ủng hộ quyền tự vệ của Israel.”


Liên minh Âu Châu


BM


Chủ tịch Ủy ban Âu Châu Ursula von der Leyen cho biết: “Tôi dứt khoát lên án cuộc tấn công mà những kẻ khủng bố Hamas thực hiện nhắm vào Israel. Đó là hành vi khủng bố dưới hình thức đáng khinh nhất.”


Người đứng đầu chính sách ngoại giao của Liên minh Âu Châu Josep Borrell cho biết: “Chúng tôi lên án mạnh mẽ các cuộc tấn công của Hamas. Hành vi bạo lực khủng khiếp này phải dừng lại ngay lập tức. Khủng bố và bạo lực không giải quyết được gì cả.”


Thổ Nhĩ Kỳ


Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan nói: “Chúng tôi kêu gọi tất cả các bên liên quan kiềm chế.”


Nga


Thứ trưởng Ngoại giao Nga Mikhail Bogdanov cho biết Nga đang liên lạc với Israel, Palestine và các quốc gia Ả Rập liên quan đến sự leo thang trong xung đột Israel-Hamas.


Ukraine


BM


Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã lên án điều mà ông gọi là một “cuộc tấn công khủng bố” nhằm vào Israel và nói rằng quyền tự vệ của Israel “là không thể chối cãi.”


Ba Lan


Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda nói: “Tôi quá choáng ngợp trước các cuộc tấn công tàn bạo của Hamas nhằm vào Israel ngày hôm nay. Các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và bắt giữ dân thường làm con tin đã khơi dậy sự phản đối sâu sắc nhất của chúng tôi. Ba Lan lên án mạnh mẽ mọi hành động bạo lực.”


Cộng hòa Czech


Tổng thống Czech Petr Pavel cho biết trong một tuyên bố: “Cuộc tấn công được tiến hành từ Dải Gaza là một hành động khủng bố đáng trách nhắm vào Nhà nước Israel và dân thường.”


BM


“Các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và sự xâm nhập của nhóm phiến quân Hamas vào Israel sẽ ngăn chặn mọi nỗ lực nhằm tìm ra giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột Palestine-Israel trong một thời gian dài.”

 

Ý


“Một cuộc họp do Thủ tướng Giorgia Meloni chủ trì đã được tổ chức hôm nay để bàn về tình huống bi thảm đang diễn ra ở Israel, nơi vốn là mục tiêu của một cuộc tấn công quân sự và khủng bố,” một tuyên bố cho biết. “Chính phủ đang chú tâm theo dõi diễn tiến của tình hình … Đặc biệt chú ý đến an ninh của cộng đồng Do Thái trong nước.”


Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất


BM


Hãng thông tấn chính thức dẫn lời Bộ Ngoại giao cho biết: “UAE kêu gọi kiềm chế tối đa và ngừng bắn ngay lập tức để tránh gặp phải những hậu quả nghiêm trọng.”


Nhật Bản


Bộ Ngoại giao cho biết Nhật Bản lên án mạnh mẽ các vụ phóng hỏa tiễn cũng như các cuộc tấn công xuyên biên giới của Hamas và các nhóm vũ trang Palestine khác vào lãnh thổ Israel.


Kenya


BM


Ông Korir Sing’oei, Ngoại trưởng Kenya, cho biết trên mạng xã hội X rằng, “Chúng tôi kiên quyết phản đối những kẻ lập kế hoạch, tài trợ, và thực hiện cuộc tấn công tàn ác này. Mặc dù Israel có quyền trả đũa, nhưng chúng tôi vẫn kêu gọi một giải pháp hòa bình để giải quyết sự việc đáng tiếc này.”


image




Reuters  _  Hồng Ân
***

ISRAEL _ PALESTINE _ JERUSALEM 

 BM

Thủ tướng Israel Binjamin Netanyahu vừa có bài diễn văn sau đây trước Nghị viện Israel

Gửi các nhà lãnh đạo, thủ lĩnh và đặc công của Ismail Haniya và Hamas:

https://baomai.blogspot.com/2021/05/israel-palestine-jerusalem.html


BM
Chợt nghe mùa Thu
Chính phủ Hoa Kỳ có nguy cơ phải đóng cửa
Các tiểu bang Dân Chủ chỉ trích TT Biden về khủng hoảng biên giới
6 quốc gia tổ chức World Cup _ Trong đó có 3 quốc gia ở Nam Mỹ
Thuốc thảo dược tự làm để đuổi muỗi và bọ ve
Cậu bé mắc chứng tự kỷ: Thuê đất _ Nuôi cừu _ Tự học cách kéo sợi len
Đột quỵ: Triệu chứng _ Nguyên nhân _ Cách điều trị và những cách tiếp cận tự nhiên
Ngôn ngữ Sài Gòn xưa: Vay mượn từ tiếng Anh
Quán “Đảng Chồn Lùi” ở Việt Nam
Người Việt “9 nút” hành nghề ở Mỹ
Nhiễm độc chì liên quan đến hàng triệu ca tử vong
Ngăn ngừa muỗi đốt và các bệnh gây tử vong do muỗi lan truyền
Thải độc để ngăn ngừa bệnh tật và gia tăng sức sống
Hoa Kỳ có 35 triệu cử tri độc lập
Những điều thú vị của Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ 2024
Nguy cơ ung thư ẩn giấu trong các loại thuốc phổ biến
AI ‘vô cùng gây nghiện,’ nhân loại có thể trở thành ‘nô lệ’
Trung thành với Hiến Pháp _ Không ‘trung thành với bất kỳ cá nhân nào’
Ảo tưởng tự cho mình là Đấng Cứu Thế của ĐCS_TC
Con gái ông Hunter Biden là đại diện của ngoại quốc khi đang sống tại Tòa Bạch Ốc

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.