Thursday, October 19, 2023

Hoa Kỳ gởi thủy quân lục chiến tới Trung Đông để trợ giúp Israel

 BM

Tổng thống Joe Biden đã đến thăm Israel trong bối cảnh Thủy quân lục chiến được khai triển. Hoa Kỳ cũng đã gửi các nhóm chiến đấu cơ của Lực lượng Không Quân đến khu vực này.


Hôm 17/10, các quan chức Hoa Kỳ cho biết một đơn vị Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ đã được điều động đến Trung Đông để trợ giúp cho Israel trong cuộc chiến với nhóm khủng bố Hamas.


BM

Thư ký Báo chí Ngũ Giác Đài Sabrina Singh nói với các phóng viên trong cuộc họp báo rằng Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin đã ra lệnh cho Đơn vị Viễn chinh Thủy quân lục chiến (MEU) số 26 di chuyển vào khu vực.


“MEU số 26 là một lực lượng quân sự có khả năng thích ứng gồm các quân chủng bộ binh, không lực, và tiếp vận, tất cả đều hoạt động dưới một quyền chỉ huy,” bà Singh nói. “Được bố trí trên biển, MEU số 26 được trang bị để thực hiện các nhiệm vụ đổ bộ, ứng phó với khủng hoảng, và tham gia vào các hoạt động dự phòng hạn chế trong nhiều tình huống quân sự.”


Hoa Kỳ cũng đã khai triển các nhóm chiến đấu cơ của Lực lượng Không quân tới khu vực.


BM


Theo bà Singh, ông Austin cũng đã ban hành lệnh chuẩn bị sẵn sàng để khai triển, thông báo cho 2,000 quân nhân từ các đơn vị khác nhau rằng họ có thể được khai triển, mặc dù trên thực tế vẫn chưa có quyết định nào về việc khai triển được đưa ra.


“Lệnh này chỉ đặt các đơn vị này vào trạng thái báo động cao hơn,” bà nói. “Bộ trưởng sẽ tiếp tục đánh giá tình hình lực lượng của chúng tôi và duy trì liên lạc chặt chẽ với các đồng minh và đối tác.”


BM

Các quan chức cho biết Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đang tập trung vào việc giúp đỡ Israel và ngăn chặn những nước khác đang nghĩ đến việc làm theo Hamas trong việc tấn công Israel.


Bà Singh nói: “Bộ vẫn tập trung vào ba mục tiêu: trợ giúp cho việc phòng thủ của Israel thông qua trợ giúp an ninh, gửi một tín hiệu răn đe mạnh mẽ tới bất kỳ bên nào có thể nghĩ đến việc tham gia vào cuộc xung đột, và luôn cảnh giác trước mọi mối đe dọa đối với quân đội Hoa Kỳ.”


Ông Austin và các quan chức Hoa Kỳ khác đã lên án các vụ tấn công của Hamas diễn ra hôm 07/10. Nhóm khủng bố Hamas đã sát hại những người tham dự một lễ hội âm nhạc và người dân tại các ngôi làng nằm gần Dải Gaza. Số người tử vong hiện nay đã lên tới hơn 1,400. Số người Mỹ thiệt mạng là 31.


BM

Quân đội Israel đã phản công vào Gaza trong các cuộc tấn công mà các quan chức cho biết là nhắm vào Hamas, lực lượng chủ yếu điều hành dải đất này. Các quan chức Palestine cho biết hàng ngàn người trên dải đất này đã thiệt mạng.


Ông Austin gần đây đã tới Israel để gặp người đồng cấp của mình, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant. Trong lúc dừng chân tại đó, ông nói: “Đừng có bất cứ hiểu lầm nào ở đây: Hoa Kỳ sẽ bảo đảm rằng Israel có những gì họ cần để tự vệ.”


Hôm thứ Ba (17/10), các nhà lập pháp Hoa Kỳ cho biết họ đang soạn thảo dự luật cho phép lực lượng quân sự Hoa Kỳ ở Israel.


Tổng thống Biden đến Israel


BM

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden hôm thứ Tư (18/10) đã tới Israel để gặp Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.


Tổng thống Biden nói tại Tel Aviv: “Tôi muốn có mặt ở đây hôm nay vì một lý do đơn giản. Tôi muốn người dân Israel, người dân trên toàn thế giới biết đâu là lập trường của Hoa Kỳ.”

BM

Ông nói rằng Hamas “đã phạm phải những tội ác,” bao gồm cả những vụ sát nhân và bắt cóc trẻ em làm con tin.


“Đối với tôi, thực tế là Israel, khi họ đáp trả những cuộc tấn công này, có vẻ như họ phải tiếp tục bảo đảm rằng quý vị có những gì cần thiết để tự vệ. Và chúng tôi sẽ đảm bảo điều đó xảy ra,” Tổng thống Biden nói. “Và chúng ta cũng phải nhớ rằng Hamas không đại diện cho tất cả người dân Palestine và chỉ mang đến cho họ đau khổ.”


Trước đó, một bệnh viện ở Gaza đã bị tấn công ngay trước chuyến thăm, làm dấy lên chỉ trích của các nhà hoạt động. Chính quyền tại Gaza cho biết cuộc tấn công là do Israel tiến hành, nhưng các quan chức Israel cho biết cuộc tấn công xuất phát từ một hỏa tiễn bắn nhầm được phóng từ chính dải đất này.


BM


Phát ngôn viên Hoa Kỳ John Kirby nói với các phóng viên trên đường tới Tel Aviv rằng Tổng thống Biden sẽ hỏi ông Netanyahu một số “câu hỏi hóc búa” trong cuộc gặp của họ.


“Tôi vô cùng đau buồn và phẫn nộ trước vụ nổ tại bệnh viện ở Gaza ngày hôm qua. Và dựa trên những gì tôi đã chứng kiến, có vẻ như vụ nổ là do bên kia thực hiện chứ không phải là do ông,” Tổng thống Biden nói khi xuất hiện cùng ông Netanyahu. “Nhưng ở ngoài kia có rất nhiều người cảm thấy không chắc là như vậy.”


Thủ tướng Netanyahu cảm ơn Tổng thống Biden đã ủng hộ Israel và đã đến thăm.


BM

“Tôi có thể bảo đảm với ngài, thưa Tổng thống, Israel hiệp lực để đánh bại Hamas. Và chúng tôi sẽ đánh bại Hamas và loại bỏ mối đe dọa khủng khiếp này khỏi cuộc sống của chúng tôi. Các lực lượng của nền văn minh sẽ chiến thắng, vì lợi ích của chúng tôi, vì lợi ích của quý vị, vì hòa bình và an ninh trong khu vực của chúng tôi và trên thế giới,” ông nói.


“Thưa Tổng thống, đối với người dân Israel, chỉ có một điều tốt hơn việc có một người bạn thực sự như ông sát cánh cùng Israel, đó là sự hiện diện của ông ở Israel.”




Zachary Stieber  _  Minh Ngọc


No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.