Wednesday, October 18, 2023

TT Biden bị phủ bóng bởi vụ nổ 'giết 417 người ở bệnh viện' tại Gaza

 BM

Chuyến thăm tới Israel của Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 18/10 bị phủ bóng bởi vụ nổ lớn “làm chết hàng trăm người ở bệnh viện Al Ahli” ngày hôm trước.


Gặp Thủ tướng nước chủ nhà Benjamin Netanyahu ngay sau khi xuống sân bay, ông Biden nói “vụ nổ ở Gaza đêm trước như là do đội khác (the other team) gây ra”, tức là không phải Israel.


BM


Ông cũng cam kết ủng hộ Israel trong khi Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) nói họ có bằng chứng là một trái hỏa tiễn của nhóm Thánh chiến Hồi giáo Palestine (Palestinian Islamic Jihad), bắn đi từ một nghĩa địa, gây nổ trong bãi đỗ xe của bệnh viện.


Tin mới nhất từ Gaza cho thay Bộ Y tế Palestine nói có 417 người bị chết và 314 bị thương vì vụ nổ.


BM


Đại diện nước chủ nhà, ông Netanyahu cảm ơn Hoa Kỳ, cá nhân ông Biden và lên án Hamas và coi tổ chức này “như Nhà nước Hồi giáo IS”.


Một loạt quốc gia Ả Rập đã lên án Israel. Trung cộng vừa lên tiếng lên án vụ tấn công vào bệnh viện Al Ahli nhưng không đổ lỗi cho bên nào cả.


Hamas, Chính quyền Palestine và một số nước khác thì đổ cho hỏa tiễn của Israel bắn vào bệnh viện. Hamas, tổ chức kiểm soát Dải Gaza nói có tới 500 người bị giết trong vụ nổ ở bệnh viện.


Nhưng Israel lại nói có ít nhất 450 trái tên lửa bắn đi từ Gaza đã rơi xuống Gaza.


Các chi tiết ra sao?


BM

Nhóm chuyên xác thực các tin tức của đài BBC rà lại các phát biểu của Phó đô đốc Daniel Hagari, phát ngôn cho quân đội Israel về các chi tiết và ghi lại như sau:


Ông Hagari nói vào lúc 18:59 giờ địa phương (16:59 giờ mùa hè ở Anh-BST) một loạt 10 hỏa tiễn do nhóm chiến binh ‘Palestinian Islamic Jihad’ được bắn lên, và không ảnh của IDF cho thấy rõ vụ nổ (ở bệnh viện Al Ahli) là do một hỏa tiễn bắn chệch. Khả năng là trái tên lửa đó bị hư buồng đốt. Từ đó, một vụ cháy lớn lan vào bệnh viện.


Theo ông Hagari, điểm hư hại, vẫn còn dấu hiệu bốc cháy là bãi đỗ xe, còn nếu đó là hỏa tiễn của Israel thì thường hủy hoại mạnh lớn, như “gây ra hố bom và phá hủy cấu trúc địa hình”.


BM

Sau vụ Hamas đột nhiên tấn công Israel hôm 07/10, giết 1.300 người và bắt gần 200 làm con tin, phi cơ và pháo Israel liên tục bắn vào Gaza, giết chết hơn 3.000 người.


Vụ nổ ở bệnh viện vừa qua có nguy cơ làm cuộc khủng hoảng nhân đạo tại Gaza thêm trầm trọng và khiến Jordan hủy cuộc họp thượng đỉnh ngày thứ Tư 18/10 dự kiến có TT Joe Biden, vua Abdullah và các nhà lãnh đạo Palestine và Ai Cập.


http://baomai.blogspot.com/

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.