Saturday, October 14, 2023

Lạm phát tăng cao hơn dự kiến do giá thuê nhà và chi phí xăng dầu

 BM

Theo dữ liệu mà Cục Thống kê Lao động (BLS) công bố hôm 12/10, tỷ lệ lạm phát hàng năm của Hoa Kỳ không thay đổi ở mức 3.7% trong tháng Chín. Con số này cao hơn một chút so với mức ước tính đồng thuận 3.6%.


Lạm phát hàng tháng tăng 0.4%, cao hơn dự kiến nhưng thấp hơn mức tăng 0.6% của tháng Tám. Chi phí nơi ở tăng cao chiếm hơn một nửa mức tăng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) hàng tháng.


Lạm phát cốt lõi (lạm phát căn bản), loại trừ chi phí năng lượng và thực phẩm dễ biến động, đã giảm xuống 4.1% so với cùng thời kỳ năm trước trong tháng Chín, giảm từ mức 4.3% và phù hợp với kỳ vọng của các nhà kinh tế. CPI cơ bản tăng 0.3%, không thay đổi so với tháng trước.


BM


Tòa Bạch Ốc đã hoan nghênh dữ liệu lạm phát mới nhất, ca ngợi tỷ lệ lạm phát căn bản này, vốn đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng hai năm.


Tổng thống Joe Biden cho biết trong một tuyên bố, đề cập đến kế hoạch kinh tế của chính phủ đương nhiệm, “Lạm phát tổng thể đã giảm 60% so với mức đỉnh điểm vào thời điểm tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở mức dưới 4% trong 20 tháng liên tiếp và tỷ lệ người Mỹ trong độ tuổi lao động tham gia thị trường lao động đang ở mức cao nhất trong 20 năm. Đó là tác dụng của trường phái kinh tế Biden (Bidenomics).”


Bên trong Báo cáo CPI


BM


Vào tháng Chín, chi phí nơi ở, bao gồm tiền thuê nhà và tiền thế chấp, chiếm phần lớn nhất trong chỉ số CPI, tăng 0.6% hàng tháng và 7.2% so với một năm trước.


Chi phí nhà ở đã tăng vọt trong năm nay khi khoản thanh toán thế chấp và tiền thuê nhà trung bình hàng tháng ở mức trên 2,000 USD. Các chuyên gia cảnh báo, đây là kết quả của thị trường thiếu nguồn cung và lãi suất cao hơn. Bởi vì nhiều chủ sở hữu nhà đã có được lãi suất thế chấp thấp lịch sử trong thời kỳ đại dịch virus corona, các gia đình đang hạn chế bán tài sản nhà ở của mình, đặc biệt là khi mức thế chấp có lãi suất cố định trung bình 30 năm đang tăng lên 8%.


Chỉ số năng lượng tổng thể tăng 1.5% hàng tháng và giảm 0.5% so với một năm trước. Mức tăng so với tháng trước có bao gồm giá dầu nhiên liệu tăng 8.5% và giá điện tăng 1.3%. Dịch vụ tiện ích khí đốt tự nhiên giảm 1.9%.


Thị trường năng lượng toàn cầu đã phục hồi đáng kể kể từ cuối tháng Sáu, mặc dù giá dầu và khí đốt đã nới lỏng trong tháng này. Sự tăng vọt đáng kể trong giá được thúc đẩy bởi những lo ngại về nguồn cung trên toàn thế giới khi các nước sản xuất dầu quan trọng như Saudi Arabia và Nga đã giảm sản lượng và sản phẩm xuất cảng.

 

Giá thực phẩm tăng 0.2% so với tháng trước, giá siêu thị không đổi, và giá đi nhà hàng tăng 0.4%. Tuy nhiên, chỉ số thực phẩm vẫn cao hơn 3.7% so với cùng thời kỳ năm ngoái.


Trong danh mục thực phẩm, mặt hàng thực phẩm thiết yếu trong nhà bếp có nhiều mức tăng đáng chú ý. Giá thịt bò và thịt bê tăng 0.6%, thịt xông khói tăng 4.8%, trứng tăng 0.9%, sữa tăng 1.4%, và cà phê tăng 0.7%.


Giá xe mới tăng 0.3%, trong khi giá xe hơi và xe tải cũ giảm 2.5%. Giá hàng may mặc giảm 0.8%.


Về mặt dịch vụ, giá vận tải tăng 0.7% và giá chăm sóc y tế tăng 0.3%.


Lạm phát cao hơn vào tháng trước cũng dẫn đến thu nhập trung bình mỗi giờ thực tế (đã điều chỉnh theo lạm phát) giảm 0.2%, BLS lưu ý trong một bản phát hành riêng. Thu nhập trung bình hàng tuần thực tế giảm 0.2%.


Nhìn về tương lai, tỷ lệ lạm phát hàng năm được dự đoán sẽ giảm xuống còn 3.4% trong tháng này, theo mô hình ước tính lạm phát Inflation Nowcasting của Ngân hàng Dự trữ Liên bang Cleveland.


Phản ứng của thị trường


BM


Chứng khoán Hoa Kỳ giảm trong phiên giao dịch buổi chiều ngày 12/10, chịu áp lực từ lợi suất công khố phiếu tăng, khi các nhà giao dịch lo lắng về dữ liệu mới cho thấy lạm phát dai dẳng của Hoa Kỳ. Lợi suất công khố phiếu gần đây đã chạm mức cao nhất trong 16 năm, mặc dù đã giảm bớt trong những phiên gần đây.


Chỉ số USD (DXY), thước đo đồng bạc xanh so với rổ tiền tệ, tăng trên 106.00. Đồng USD đã có một năm 2023 mạnh mẽ bất chấp những thăng trầm hồi đầu năm. DXY đã tăng hơn 6% trong ba tháng qua.


Một chỉ số báo trước lạm phát


BM

Sau khi công bố chỉ số giá sản xuất tháng Chín (PPI), các nhà phân tích thị trường đã cảnh báo về khả năng lạm phát tái tăng tốc.


Giá bán buôn tăng 0.5% so với tháng trước và tăng lên tỷ lệ hàng năm là 2.2%, tăng từ mức 2% đã được điều chỉnh tăng lên. PPI cốt lõi cũng tăng 0.3% hàng tháng và tăng lên 2.7% so với cùng thời kỳ năm ngoái.


Mức tăng PPI cao hơn dự kiến là do giá năng lượng và thực phẩm cao hơn.


Các nhà kinh tế cho rằng PPI là một thước đo đáng giá vì chỉ số này có thể đóng vai trò như một tiền thân của CPI, vì PPI đo lường chi phí sản xuất hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng. Chi phí cao hơn sau đó được chuyển cho người tiêu dùng dưới dạng giá cao hơn.


Tuy nhiên, các doanh nghiệp và người tiêu dùng có thể thấy nhẹ nhõm phần nào trước áp lực lạm phát gia tăng khi các mặt hàng năng lượng hạ nhiệt trong tháng này. Giá dầu thô West Texas Intermediate (WTI) đã giảm xuống khoảng 83 USD sau khi tăng trên 94 USD vào cuối tháng trước, trong khi giá trung bình quốc gia cho một gallon xăng đã giảm khoảng 3% trong tuần qua (02-08/10), xuống còn khoảng 3.65 USD hôm 12/10.


Tăng hay tạm dừng?


BM

Hiện tại, theo CME FedWatch Tool, thị trường tương lai chủ yếu định giá việc tạm dừng lãi suất tại các cuộc họp chính sách vào tháng Mười Một và tháng Mười Hai của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC).


Một số quan chức Fed cho rằng lãi suất đã đủ cao và ngay cả sự phục hồi gần đây của lợi suất công khố phiếu cũng có thể giúp thực hiện một số công việc của ngân hàng trung ương Hoa Kỳ.


Biên bản cuộc họp FOMC tháng Chín cho thấy các quan chức đang tranh luận về việc có nên kích hoạt một đợt tăng lãi suất nữa hay không. Khi các thành viên ủy ban ấn định lãi suất thảo luận về sự cần thiết phải thắt chặt chính sách thêm nữa, đã có một ý kiến thống nhất: Lãi suất cần duy trì trong phạm vi hạn chế cho đến khi Hệ thống Dự trữ Liên bang tự tin rằng lạm phát đang quay trở lại mức mục tiêu 2% một cách bền vững.


Biên bản viết: “Phần lớn những người tham gia đánh giá rằng việc tăng lãi suất mục tiêu của quỹ liên bang lên thêm một lần nữa tại cuộc họp trong tương lai có thể là phù hợp, trong khi một số người đánh giá rằng rất có thể sẽ không cần một đợt tăng thêm nào nữa.”


Trong khi các nhà hoạch định chính sách đồng ý rằng họ cần “tiến hành cẩn thận” các quyết định trong tương lai, họ cũng đồng tình rằng “chính sách nên duy trì các hạn chế trong một thời gian cho đến khi ủy ban tin tưởng rằng lạm phát đang giảm dần theo hướng mục tiêu.”


BM


Ông Peter Schiff, chiến lược gia toàn cầu trưởng tại Euro Pacific Capital, viết trên X, trước đây gọi là Twitter: “CPI hàng đầu của theo năm là 3.7% và lạm phát căn bản theo năm là 4.1%. Rốt cuộc khi nào các nhà đầu tư mới nhận ra rằng cuộc chiến lạm phát đã thất bại?”


Ông Giuseppe Sette, chủ tịch công ty dịch vụ nghiên cứu đầu tư Toggle AI, cho rằng lãi suất của Fed “đã phù hợp” rồi và “chu kỳ tăng lãi suất đã kết thúc.”




Andrew Moran  _  Vân Du

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.