Wednesday, January 17, 2024

10 lựa chọn thay thế cho việc xem TV

 BM

Số liệu của Nielsen tính theo bất cứ thời điểm nào khi có ít nhất một thành viên trong gia đình xem TV. Vì vậy, theo cách tính của Nielsen, nếu ba thành viên trong gia đình cùng xem một chương trình trong 2 tiếng, thì vẫn được tính tổng cộng là 2 tiếng trong khảo sát, chứ không phải là 6 tiếng. Rõ ràng là người Mỹ yêu thích các chương trình truyền hình.


Theo Cục Thống kê Lao động (BLS), trong những năm từ 2013 đến 2017, người Mỹ dành khoảng 55% thời gian rảnh rỗi để xem TV. Không như Nielsen, số liệu từ BLS bao gồm toàn bộ việc xem tất cả các chương trình video, dù là truyền hình cáp tiêu chuẩn, phim điện ảnh hay các video trên máy điện toán, điện thoại, và máy tính bảng.


Đây là những con số đáng kinh ngạc. Sẽ phải dành cả loạt bài báo mới có thể giải thích được lý do vì sao người Mỹ lại dành nhiều thời gian trước màn hình đến thế, mặc dù một trong những lý do chính có lẽ như luận điểm của ông Robert Putnam là vì phần lớn người Mỹ đã không còn tham gia các hoạt động cộng đồng, xã hội, và các hoạt động tập thể nữa. Ngày xưa, các hoạt động giải trí về đêm thường thấy quanh lò sưởi, các vũ trường, câu lạc bộ ăn tối, sân chơi bowling, hay công viên trong khu dân cư, nhưng ngày nay mọi người muốn có một môi trường thoải mái, nơi họ có quyền quyết định và được phép hưởng thụ một cách thụ động. Nhà giáo dục John Senior nói về truyền hình như sau, “Hai khuyết điểm chính của truyền hình là bản chất thụ động, cả về thể chất lẫn trí tưởng tượng, và bóp méo hiện thực.”


Mục đích của bài viết này là đưa ra 10 ý tưởng cho các hoạt động gia đình không liên quan tới các thiết bị điện tử 10 hoạt động gắn liền với thực tế hơn. Các hoạt động này mang đến những lựa chọn thú vị, thư giãn, và lành mạnh để thay thế cho việc say sưa với các loạt phim đình đám mới nhất, và cũng có thể giúp xây dựng mối quan hệ gắn kết trong gia đình, làng xóm, và cộng đồng. Hãy cân nhắc thử thách bản thân bằng việc ngừng xem các kênh truyền hình trong vài tuần và thay vào đó là những hoạt động giải trí dưới dây.


Chơi các trò chơi hoặc thể thao


BM


Bạn có thể thấy bứt rứt khi lần đầu bỏ lỡ buổi phát sóng trận đấu lớn vào cuối tuần, nhưng tình yêu thể thao không nhất thiết phải giới hạn trên chiếc ghế sofa. Theo lời của nhà giáo dục Senior thì, “Nếu bạn thực sự yêu bóng đá, hãy ra ngoài vào thứ Bảy và chơi bóng cùng các chàng trai.” Rồi còn các trò chơi trên bàn cờ, chơi bài, hay cả các trò chơi trong phòng khách thời Victoria (Victorian parlor) để thử Ai lại không muốn chơi một trò chơi có cái tên sành điệu như “The Minister’s Cat” (Chú mèo của bộ trưởng) hay “Squeak Piggy Squeak” (Heo chít chít) cơ chứ? Các trò chơi yêu thích khác trong danh sách của tôi còn có “Four on a Couch” (Vòng quanh đi văng) hay “Psychiatrist” (Bác sĩ tâm lý).


Cùng nhau chơi nhạc


BM

Đại văn hào Shakespeare từng nói với chúng ta rằng, “Người đàn ông không có nhạc cảm/ Cũng không lay động trước sự hòa hợp của những thanh âm ngọt ngào/ Hẳn là những kẻ phản bội, mưu mô, và tư lợi.” Và một lần nữa, ông nói rằng âm nhạc là “món ăn [tinh thần] của tình yêu.” Đó cũng là món ăn [tinh thần] truyền thống cho cuộc sống gia đình lành mạnh. Học một vài bài hát dân ca không mất nhiều công sức như hầu hết mọi người vẫn nghĩ. Nếu ai đó biết chơi piano hay guitar, thì còn tốt hơn nữa. Những thanh âm ngọt ngào sẽ tràn ngập trong phòng khách của bạn, và sẽ càng tuyệt vời hơn khi thanh âm đó được ngân lên từ giọng hát của chính các thành viên trong gia đình chứ không phải của một ngôi sao nhạc pop xa xôi nào đó trên đài phát thanh. Vào thời mà chưa có đèn điện, bạn hữu và gia đình vẫn có thể bầu bạn bên nhau rất lâu sau khi bóng tối buông xuống nhờ những bài hát.


Đi thăm bạn hữu và hàng xóm


BM


Bạn có biết hàng xóm của mình không? Nếu không, thì đây là lúc để bạn cải thiện điều đó. Hãy mang tặng họ những chiếc bánh quy. Biết đâu, họ là những người đặc biệt đấy. Hoặc, nếu bạn cảm thấy không muốn phiêu lưu, thì có thể mời tất cả bạn bè của gia đình đến dự một bữa tiệc. Bạn có thể đưa ra một chủ đề, chẳng hạn như “Chỉ diện trang phục thời trung cổ.”


Đọc thầm hoặc đọc thành tiếng


BM


Đọc sách cho trẻ nhỏ mang lại vô số lợi ích, chẳng hạn như nâng cao vốn từ vựng và kỹ năng giao tiếp, truyền đạt các giá trị anh hùng, cải thiện điểm kiểm tra, tăng sự đồng cảm, và gắn kết cha mẹ với con cái. Một kho tàng trí tuệ và niềm vui đang chào đón chúng ta thông qua thư viện, dù là cá nhân hay cộng đồng. Hãy tìm kiếm các tác phẩm kinh điển. Chắc chắn có lý do khiến chúng được trân trọng từ thế hệ này qua thế hệ khác.


Đi tản bộ


BM


Hãy mang theo một cuốn sách hướng dẫn thực địa. Mặc dù chỉ thưởng thức cảnh đẹp, mùi hương, âm thanh thôi cũng đã tuyệt vời rồi, nhưng việc học được tên và tập tính của các loài chim, động vật, côn trùng, cây cối, và thực vật khác mà bạn gặp sẽ giúp trải nghiệm của bạn thêm phần sâu sắc và thú vị. Các con sẽ thích thú với thử thách cố gắng ghép các mẫu vật ngoài thiên nhiên với các mục trong sách hướng dẫn.


Làm đồ thủ công


BM


Hoạt động này rất thích hợp với việc đọc sách thành tiếng, đặc biệt cho những ai yêu thích các hoạt động thủ công. May vá, thêu thùa, quấn ruồi giả trên lưỡi câu, đan len, chạm khắc, hay thậm chí chỉ cần giải câu đố theo nhóm cũng sẽ mang lại những chuyển động thể chất thư giãn, gắn kết các mối quan hệ, và [cảm giác] hài lòng khi bạn làm được một món đồ hữu ích hoặc xinh xắn từ chính công sức của mình.


Cùng nhau nấu một bữa ăn nhiều món


BM


Ngay cả khi bạn không phải là đầu bếp giỏi, việc dự định nấu một bữa tối có thể là cơ hội để thử nghiệm và tận hưởng niềm vui. Hãy thử làm những món mà bạn chưa từng làm trước đây. Trải khăn trải bàn. Thắp nến. Lấy ra bộ đồ ăn bằng bạc (nếu bạn may mắn sở hữu những món đồ gia truyền như vậy). Dọn nhiều món ăn. Diện trang phục sang trọng. Thậm chí, một số thành viên trong gia đình có thể thích làm bồi bàn nam hoặc nữ trong bữa tối đó.


Tổ chức các buổi khiêu vũ Square Dance truyền thống


BM


Một lần nữa, hoạt động này không quá khó như bạn tưởng, mặc dù nó sẽ tốn nhiều công sức hơn so với hầu hết các mục khác trong danh sách này. Bạn sẽ cần tìm một nhạc công vĩ cầm (lý tưởng nhất là có một người chơi guitar dự phòng), một người quản trò, và một không gian rộng mở. Dù nghe có vẻ vô lý, nhưng tôi chưa từng tham dự một buổi khiêu vũ square dance (điệu nhảy có bốn đôi cùng nhảy ở bốn phía, hướng vào giữa hình vuông) nào mà lại không thấy những nụ cười rạng rỡ trên khuôn mặt của tất cả mọi người, cả người cao niên lẫn người trẻ tuổi vào cuối buổi khiêu vũ ngay cả khi rất ít người có kinh nghiệm khiêu vũ trước đó. Bạn có thể tìm thấy nhiều tài liệu trực tuyến để bắt đầu tổ chức.


Ngắm sao


BM


Hay bạn có thể thử xác định các chòm sao và những câu chuyện thần thoại Hy Lạp gắn liền với chúng. Hoặc đơn giản là nằm đó và ngắm nhìn sự hùng vĩ của tất cả.


Trò chuyện


BM


Giao tiếp chất lượng là một nghệ thuật, ít được trau dồi, nhưng lại là nền tảng để xây dựng mối liên kết và các mối quan hệ đích thực của con người. Ở một ý nghĩa nào đó, đây cũng chính là sức mạnh duy trì chính lý của bản thân con người. Nếu bạn cần sự giúp đỡ để bắt đầu, hãy mua một bộ thẻ “Questions for Humans conversation” (Câu hỏi Hội thoại dành cho Con người).


Tái tạo tinh thần


BM


Từ “Tái tạo tinh thần” (Recreation) có chữ “sáng tạo” (Creation) trong đó, và sẽ tiết lộ cho chúng ta vài điều. “Recreation” trước đây từng mang nghĩa là tạo ra thứ gì đó, tự tạo ra niềm vui cho mình, chứ không chỉ thụ động tiếp thu những trò “tiêu khiển” được các tập đoàn lớn sản xuất ra vì lợi ích tài chính và thường vì [mục đích] chính trị của chính họ.


Và thực sự thì, thời gian nhàn rỗi của chúng ta phải đi xa hơn khái niệm “giải trí” đơn thuần. Mà sự hiểu biết thực sự về thuật ngữ “thời gian nhàn rỗi” (leisure) bao hàm điều gì đó còn quan trọng và cao quý hơn cả sự vui vẻ và thư giãn. Đó là một trong những hoạt động cao cả nhất của con người chỉ đơn giản là tồn tại trong khoảnh khắc hiện tại và trân trọng tất cả những điều tốt đẹp trên thế giới này. Theo triết gia Josef Pieper viết trong cuốn sách “Leisure the Basis of Culture” (Thư thái là Nền Tảng của Văn Hóa), thì “Thư thái là thiên hướng sẵn sàng đón nhận sự hiểu biết, chiêm nghiệm trầm mặc, và hòa mình vào thực tại.”


Hãy lấy lại thời gian tự do của bạn và làm cho khoảng thời gian đó thực sự tự do và tự do này có được khi phát huy hết tiềm năng của con người theo đúng nghĩa của nó.




Walker Larson  _  Linh Đan


BM
Bầu cử giả mạo bởi AI đang diễn ra ‘Cuộc chạy đua vũ trang’
Những mẫu xe điện, xe hybrid và xe xăng bắt mắt nhất năm 2024
An ninh toàn cầu: 5 xu hướng và 10 điều có thể xảy ra
Chu kỳ lão hóa: Nữ giới 7 năm, Nam giới 8 năm
Người Mỹ làm nên lịch sử với khinh khí cầu
Đằng sau thất bại chung của phương Tây...
Những ai sẽ tranh cử Tổng thống Hoa Kỳ năm 2024?
6 thách thức chiến lược trong năm 2024
Báo trước điều gì cho Trung cộng và Hoa Kỳ năm 2024
Những sự kiện thiên văn năm 2024 được mong đợi
Vượt qua cơn nghiện đường nhờ thực phẩm toàn phần
5 điều chưa biết về nhà lãnh đạo tối cao của Bắc Hàn
Dừng hoạt động 171 chiếc Boeing Alaska Airlines
Lòng tốt cuối cùng sẽ được đền đáp
Cũng một kiếp người
Cali Hôm Nay _ California Today
Sự lừa bịp của chính phủ
10 cuộc bầu cử sơ bộ gay cấn
Năm 2024: xóa bỏ ‘chủ nghĩa thức tỉnh’
Cuộc biểu tình của nông dân Đức ở Berlin

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.