Saturday, January 20, 2024

Xe điện có thể tốn kém hơn so với xe xăng trong suốt vòng đời sử dụng

 BM

Một nghiên cứu mới so sánh tổng chi phí sở hữu xe điện (EV) và các loại xe chạy bằng xăng cho thấy về lâu dài và khi xem xét nhiều yếu tố khác nhau, thì một số loại xe điện ít tốn kém hơn nhưng một số loại xe khác đặc biệt là những chiếc xe lớn hơn và có phạm vi hoạt động xa hơn là tốn kém hơn.


Nghiên cứu do các nhà nghiên cứu liên kết với Trung tâm Hệ thống Bền vững của Đại học Michigan thực hiện, nhằm phân tích tổng chi phí sở hữu (TCO) đối với xe chạy bằng xăng, xe hybrid, và xe điện trong khi xem xét nhiều yếu tố hơn so với nhiều nghiên cứu tương tự trước đây.


Các nhà nghiên cứu đã phát triển một mô hình TCO chi tiết bao gồm 5 loại xe, 3 hệ truyền động, và 3 dòng xe điện, với phân tích về 14 thành phố ở Hoa Kỳ trong nhiều tình huống sạc điện.


Các điều chỉnh đã được thực hiện đối với giá xăng, kế hoạch giá điện, và khả năng tiếp cận sạc điện tại nhà, với mô hình TCO kết hợp các yếu tố đầu vào như giá mua, tài chính, thuế, phí, bảo hiểm, tiếp nhiên liệu, và bảo trì cũng như ảnh hưởng của nhiệt độ địa phương và chu trình lái xe tiết kiệm nhiên liệu.

Nhìn chung, nghiên cứu này đưa ra quan điểm đối lập với các đánh giá về chi phí sở hữu mà những người ủng hộ xe điện thường tham khảo.


Kết quả chi tiết


BM

Nghiên cứu kết luận rằng xe điện loại nhỏ và có phạm vi hoạt động gần (khoảng 200 dặm hay 322 km) rẻ hơn xe chạy xăng, nhưng xe điện lớn hơn, có phạm vi hoạt động xa hơn (hơn 400 dặm hay 644 km) đắt hơn so với xe chạy bằng xăng.

Xe điện cỡ trung (trong phạm vi khoảng 300 dặm hay 483 km) cũng đắt hơn xe chạy bằng xăng, mặc dù ở một số thành phố nhất định, các mẫu xe loại này có thể đạt mức chi phí ngang bằng với xe chạy bằng xăng nếu nhận được ưu đãi của chính phủ.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu lưu ý rằng câu hỏi về sự ngang bằng về chi phí giữa xe điện và xe chạy bằng xăng “được trả lời tốt nhất theo từng trường hợp cụ thể, vì chi phí sở hữu xe cuối cùng là đặc trưng theo từng địa điểm cụ thể và từng người dùng cá nhân.”

Ví dụ, đối với một chiếc SUV điện cỡ trung có phạm vi hoạt động 300 dặm, tổng chi phí sở hữu khác nhau gần 40%, tương đương 52,000 USD, tùy thuộc vào địa điểm.


Sạc tại nhà là một yếu tố quan trọng, với việc sử dụng sạc tại nhà giúp giảm chi phí sở hữu trọn đời khoảng 10,000 USD và lên tới 26,000 USD trong một số trường hợp.


Để đưa ra kết luận chung rằng xe điện nhỏ hơn là rẻ hơn xe chạy bằng xăng, các nhà nghiên cứu đã giả định trường hợp cơ sở là 80% sạc tại nhà và 20% sạc tại các trạm sạc công cộng.


Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng việc được sử dụng hệ thống sạc tại nhà đã làm thay đổi tổng chi phí sở hữu trọn đời đối với xe điện cỡ trung ở 8 trong số 14 thành phố được điều tra.


Các nhà nghiên cứu viết: “Xe điện cạnh tranh hơn ở các thành phố có giá xăng cao, giá điện thấp, khí hậu ôn hòa, và ưu đãi mua hàng trực tiếp, cũng như đối với người dùng có quyền sạc tại nhà, tính giá điện theo thời gian sử dụng, và quãng đường đi được hàng năm cao.”


Các nghiên cứu khác đã thách thức quan điểm cho rằng xe điện có chi phí vận hành thấp hơn.


‘Chi phí thực sự’ của việc cung cấp nhiên liệu cho xe điện


BM

Một nghiên cứu gần đây từ Tổ chức Chính sách Công cộng Texas có trụ sở tại Austin, Texas, nhận thấy rằng, khi xem xét các khoản trợ cấp và tín dụng theo quy định khác nhau, chi phí thực tế để vận hành một chiếc xe điện tương đương với việc vận hành một chiếc xe chạy bằng xăng với giá 17.33 USD mỗi gallon.


Báo cáo cho thấy các khoản trợ cấp, tín dụng theo quy định, và chi phí sạc trung bình của một chiếc xe điện từ mẫu xe năm 2021 đã tăng thêm 53,267 USD vào giá xe trong một thập niên.


Giả sử rằng xe điện được lái trong 10 năm với quãng đường 120,000 dặm, điều này sẽ khiến “chi phí nhiên liệu thực sự” tương đương với việc chủ xe điện phải trả 17.33 USD cho mỗi gallon xăng cao hơn nhiều lần so với mức 1.21 USD cho mỗi gallon mà các ước tính khác đưa ra.


“Phân tích này cho thấy rằng điện còn lâu mới trở thành nhiên liệu vận chuyển hiệu quả về mặt chi phí so với xăng,” báo cáo cho biết. “Nếu không có sự ủng hộ ngày càng tăng và lâu dài của chính phủ, xe điện sẽ vẫn đắt hơn [xe động cơ đốt trong] trong nhiều năm tới.”


Ngoài ra, một nghiên cứu trước đó của Anderson Economic Group (AEG) đã phát hiện ra rằng, với giá điện cao hơn, “hầu hết các xe chạy bằng khí đốt truyền thống đều tốn ít chi phí lái hơn so với các phương tiện chạy bằng điện.”


Mặc dù sự khác biệt là khác nhau giữa các phân khúc và phụ thuộc vào việc sạc được thực hiện tại nhà hay tại theo hình thức thương mại, nhưng kết quả của nghiên cứu AEG cho thấy rằng xe điện có thể tốn nhiều chi phí hơn để chạy.


Ví dụ: theo nghiên cứu, trong phân khúc Gia nhập thị trường (bao gồm những chiếc xe như Chevy Bolt và Honda Civic), một mẫu xe chạy bằng xăng có giá trung bình là 9.78 USD cho mỗi 100 dặm đổ xăng. Ngược lại, một chiếc EV trung bình trong cùng phân khúc có giá 12.55 USD để sạc cho mỗi 100 dặm nhưng chỉ khi được sạc chủ yếu ở nhà. Nếu tính chi phí chủ yếu là sạc thương mại, thì chi phí đó sẽ tăng lên thành 15.97 USD cho mỗi 100 dặm.


BM

Xe điện có thể rẻ hơn ở phân khúc hạng sang, trong đó một chiếc xe cao cấp như Tesla Model X có giá trung bình là 13.50 USD để sạc cho mỗi 100 dặm khi sạc tại nhà và một chiếc xe chạy bằng xăng như BMW 5 Series có giá trung bình về nhiên liệu là 17.56 USD cho mỗi 100 km.


Chi phí sạc một chiếc xe điện hạng sang tăng lên tới 17.81 USD/100 dặm đối với hầu hết các loại sạc thương mại, cao hơn một chút so với một chiếc xe chạy bằng xăng cao cấp.




Tom Ozimek  _  Nhật Thăng

***

Người Mỹ không tin vào cuộc cách mạng xe điện của chính phủ

BM

Ngày càng có nhiều người Mỹ khước từ các sáng kiến kế hoạch hóa tập trung về phát thải ròng bằng không (net zero) của chính phủ Tổng thống Biden: điện khí hóa hoạt động giao thông vận tải và việc sưởi ấm trong nhà, trong khi chuyển đổi lưới điện của Mỹ sang phong năng và quang năng.

https://baomai.blogspot.com/2023/12/nguoi-my-khong-tin-vao-cuoc-cach-mang.html

***

Xe điện sẽ thất bại !!!

BM

Ông Stephen Moore, nhà kinh tế cao cấp tại FreedomWorks, người từng là cố vấn kinh tế cao cấp cho cựu Tổng thống Donald Trump, đã có dự đoán ảm đạm về thị trường xe điện (EV) của Hoa Kỳ, nói rằng xe điện đang trên đà trở thành “thất bại lớn tiếp theo” của các nhà sản xuất xe hơi.

https://baomai.blogspot.com/2023/11/xe-ien-se-that-bai.html

***

Những điều chưa được biết về cuộc cách mạng xe điện

BM

Điều đó có thể sẽ dẫn đến việc tái cấu trúc căn bản ngành công nghiệp xe hơi của Hoa Kỳ, vốn chiếm khoảng 3% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Hoa Kỳ và tuyển dụng hơn 1.7 triệu người Mỹ.

https://baomai.blogspot.com/2023/06/nhung-ieu-chua-uoc-biet-ve-cuoc-cach.html

***

Giấc mơ xe chạy năng lượng mới ở Trung cộng tan tành

BM
Với tham vọng "Made in China 2025", phương tiện di chuyển dùng năng lượng mới (NEV) bắt đầu thịnh hành từ năm 2015 tại Trung cộng. Nhưng ngành công nghiệp 18 tỷ USD sớm sụp đổ.


baomai.blogspot.com
Biết hổ thẹn chính là biết giữ gìn danh dự
Vẽ chim ruồi của rừng xanh
Vì sao chủ đề "Thịt chó" nhạy cảm ở Hàn Quốc?
AI có thể ảnh hưởng đến 40% việc làm trên toàn cầu
Chuẩn bị cho một năm kinh tế gập ghềnh
Tại sao dùng đũa để ăn cơm?
Dịch bệnh đang âm thầm ăn mòn tâm trí
10 lựa chọn thay thế cho việc xem TV
Bầu cử giả mạo bởi AI đang diễn ra ‘Cuộc chạy đua vũ trang’
Những mẫu xe điện, xe hybrid và xe xăng bắt mắt nhất năm 2024
An ninh toàn cầu: 5 xu hướng và 10 điều có thể xảy ra
Chu kỳ lão hóa: Nữ giới 7 năm, Nam giới 8 năm
Người Mỹ làm nên lịch sử với khinh khí cầu
Đằng sau thất bại chung của phương Tây...
Những ai sẽ tranh cử Tổng thống Hoa Kỳ năm 2024?
6 thách thức chiến lược trong năm 2024
Báo trước điều gì cho Trung cộng và Hoa Kỳ năm 2024
Những sự kiện thiên văn năm 2024 được mong đợi
Vượt qua cơn nghiện đường nhờ thực phẩm toàn phần
5 điều chưa biết về nhà lãnh đạo tối cao của Bắc Hàn

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.