Tuesday, January 23, 2024

Hãy chuẩn bị cho nhiều biến động phía trước

 BM

Bối cảnh thị trường đang thiết lập cho một chặng đường có vẻ rất gập ghềnh phía trước, khi một loạt các tình huống gây biến động đang sắp tiến tới các bước ngoặt có thể gây ra một số hậu quả và sự rẽ hướng đột ngột đối với nền kinh tế Hoa Kỳ, giữa một năm bầu cử tổng thống quan trọng, với những xu hướng mới trong xã hội của chúng ta.


Chúng ta chỉ mới đi được một nửa tháng Một, nhưng đã có rất nhiều điều để suy ngẫm cho năm tới.


BM


Đầu tiên, việc cuộc chiến ở Trung Đông lan ra đã trở nên thú vị hơn sau khi khoảng 130 cuộc tấn công vào các mục tiêu của Hoa Kỳ cuối cùng đã tạo ra phản ứng. Các cuộc tấn công của Houthi vào hoạt động vận tải biển ở Hồng Hải có nguy cơ gây ra sự gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu, vì vậy chính phủ Tổng thống Biden cuối cùng đã đáp trả lực lượng phiến quân ở Yemen này. Người ta có thể phỏng đoán rằng thời điểm phản ứng của Hoa Kỳ vào đầu năm bầu cử đã diễn ra đúng theo một mô hình lịch sử: chưa từng có tổng thống đương nhiệm nào của Hoa Kỳ bị thất bại trong một cuộc bầu cử khi có một cuộc chiến tranh ở ngoại quốc.


BM

Tại Trung cộng cuối tuần qua, cử tri Đài Loan đã bầu cho Đảng Dân Tiến (DPP) thêm 4 năm nữa, giúp đảng này giành chiến thắng trong cuộc bầu cử quốc gia. Đảng DPP đã giành được 40% số phiếu bầu so với hai đảng đối thủ. Chiến thắng này đánh dấu nhiệm kỳ thứ ba của DPP và gây ra căng thẳng giữa Trung cộng đại lục và quốc đảo này về việc liệu việc Trung cộng sử dụng lực lượng quân sự có thể là bước tiếp theo để đạt được sự thống nhất và kiểm soát Đài Loan như mong muốn của Bắc Kinh hay không và phản ứng của Hoa Kỳ sẽ là ra sao trong một tình huống như vậy.


Trong một mặt trận chiến tranh tiềm tàng thứ ba, mong muốn tiếp tục viện trợ tài chính cho Ukraine đang suy yếu. Cuộc khảo sát mới nhất của The Associated Press và Trung tâm Nghiên cứu Ý kiến Quốc gia (NORC) cho thấy chỉ 48% số người được phỏng vấn ủng hộ việc cung cấp thêm vũ khí cho Kyiv, trong khi có 29% số người phản đối và 22% không có ý kiến.


BM


Trong một cuộc khảo sát tương tự hồi tháng 05/2023, 60% người Mỹ ủng hộ việc cung cấp vũ khí cho Ukraine, vì vậy ngày càng có nhiều cảm nhận rằng Hoa Kỳ đã thực hiện phần việc của mình và rằng châu Âu cũng như NATO cần phải tăng cường vai trò của họ. Tại thời điểm này, Nga kiểm soát Crimea và khu vực Donbas, đồng thời cả Nga và Ukraine đều phải chịu tổn thất quân số.


BM


Trong cuộc chạy đua chính trị trong nước, Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ cho biết sẽ xét xử một vụ án lịch sử để xác định liệu ông Donald Trump có thể tranh cử tổng thống hay không. Các thẩm phán đã đồng ý tiếp nhận đơn kháng cáo của ông Trump chống lại quyết định của Coloro về việc loại ông khỏi cuộc bỏ phiếu năm 2024 của tiểu bang này. Vụ án sẽ được xét xử vào tháng Hai và phán quyết sẽ được áp dụng trên toàn quốc. Ông Trump hiện đang phải đối mặt với ba phiên tòa khác nhau ở New York, Hoa Thịnh Đốn, và Atlanta, Georgia về các cáo buộc tài chính, sự kiện ngày 06/01, và cáo buộc can thiệp bầu cử năm 2020.


Kết quả của cả ba phiên tòa đều chưa được công bố, nhưng có khả năng là phiên tòa của Tối cao Pháp viện sẽ ra phán quyết có lợi cho ông Trump. Nếu vậy, chúng ta có thể sẽ chứng kiến một cuộc bầu cử tổng thống sít sao khác vào tháng Mười Một. Theo kết quả thăm dò trung bình toàn quốc của The Hill/Decision Desk HQ, ông Trump và Tổng thống Joe Biden vẫn ngang ngửa nhau trong một cuộc tái đấu tổng tuyển cử giả định. Ông Trump có 44.3% tỷ lệ ủng hộ, trong khi ông Biden có 43.1%.


Một tình huống nghiêm trọng ít được chú ý hơn là nợ liên bang đang tiếp tục tăng cao với tốc độ có khả năng gây áp lực giảm giá thực sự đối với đồng USD và áp lực tăng giá trị đối với phần cuối của đường cong lợi suất nếu người mua yêu cầu lợi suất cao hơn cho sự gia tăng rủi ro về uy tín tín dụng. Reuters cho biết hôm thứ Năm tuần trước:


BM


“Chính phủ liên bang Hoa Kỳ đã công bố mức thâm hụt tháng Mười Hai là 129 tỷ USD, tăng 44 tỷ USD hay 52% so với một năm trước đó do chi tiêu đã tăng trong khi các khoản thu [thuế] giảm so với mức của tháng 12/2022 bởi các khoản đóng thuế đã được hoãn lại trong đại dịch, Bộ Ngân khố Hoa Kỳ thông báo hôm thứ Năm. Bộ Ngân khố cho biết chi tiêu trong tháng Mười Hai đã tăng 3% lên 559 tỷ USD, một mức kỷ lục cho tháng Mười Hai, một phần là do chi tiêu An sinh Xã hội và lãi suất nợ công cao hơn. Các khoản thu trong tháng giảm 6% xuống còn 429 tỷ USD,” Reuters ghi nhận hôm 11/01/2024.


Trừ phi có những cải tổ thị trường lớn diễn ra, nếu không thì nền kinh tế Trung cộng có thể sẽ phải đối mặt với nhiều năm trì trệ, tạo gánh nặng cho sản lượng thế giới. Trung cộng hiện đang trải qua cuộc khủng hoảng địa ốc, chi tiêu tiêu dùng yếu, và tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên cao. “Thách thức năm 2024 đối với nền kinh tế Trung cộng sẽ không phải là tăng trưởng GDP vốn có thể sẽ trên 4.5%,” ông Derek Scissors, thành viên cao cấp tại Viện Doanh nghiệp Hoa Kỳ (AEI), cho biết. “Thách thức sẽ là, chiều hướng duy nhất kể từ năm 2024 là đi xuống.”


BM


Ông Logan Wright, giám đốc nghiên cứu thị trường Trung cộng tại Rhodium Group, cũng đồng ý: “Sự suy thoái của nền kinh tế Trung cộng là mang tính chất cấu trúc, do sự kết thúc của xu hướng mở rộng tín dụng cũng như đầu tư chưa từng có trong thập niên qua gây ra.” Ông nói, hệ thống tài chính của Trung cộng chỉ đơn giản là sẽ không thể tạo ra được mức tăng trưởng tín dụng giống như những năm trước, do đó, Bắc Kinh sẽ có ít quyền kiểm soát hơn đối với chiều hướng của nền kinh tế so với trước đây. Chỉ số Shanghai Composite đã phản ánh sự suy thoái kinh tế này khi sắp chạm mức thấp nhất của đại dịch.


Rất may, nền kinh tế Hoa Kỳ và thị trường chứng khoán Hoa Kỳ có nền tảng vững chắc hơn, với Chỉ số Giá Tiêu dùng (CPI) ở mức 3.4% và có xu hướng thấp hơn, tạo ra những đợt cắt giảm lãi suất dự kiến vào đầu năm nay. Công cụ FedWatch Tool của CME dự đoán có 77% xác suất cắt giảm ¼ điểm phần trăm diễn ra tại cuộc họp hoạch định chính sách của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang hôm 20/03, sau đợt công bố dữ liệu CPI và Chỉ số Giá Sản xuất (PPI) vào tuần trước (08-14/01). Thị trường việc làm đã cho thấy khả năng phục hồi nhanh chóng, với sự chú ý của nhà đầu tư chỉ tập trung vào mùa thu nhập quý 4, vốn vừa mới bắt đầu.


BM


Tại thời điểm này, chỉ có 6% các công ty thuộc Chỉ số S&P 500 báo cáo kết quả quý 4. Trong số các công ty đó, 76% đã báo cáo sự bất ngờ tích cực về thu nhập trên mỗi cổ phiếu (EPS) và 55% đã báo cáo những bất ngờ tích cực về doanh thu, theo FactSet. Các ngân hàng trung tâm tiền tệ lớn đã không gây ấn tượng khi báo cáo vào thứ Sáu tuần trước (19/01), nhưng thị trường đã dễ dàng vượt qua. Tuy nhiên, các nhà đầu tư nên chuẩn bị cho một thị trường đầy biến động trong tương lai, chịu ảnh hưởng từ các tình huống nêu trên và một nền kinh tế trong nước đang chậm lại, mà ở đó dự báo tăng trưởng tương lai còn mơ hồ.


Động lực tăng giá trong 10 tuần qua sẽ được kiểm chứng khi các công ty công nghệ blue-chip công bố số liệu và diễn giải của họ. Họ đã rước đuốc đi đầu trong năm 2023, và theo quan điểm của tôi, họ sẽ làm như vậy một lần nữa vào năm 2024.




Bryan Perry  _  Nhật Thăng

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.