Monday, January 15, 2024

6 thách thức chiến lược trong năm 2024

 BM

Hãy xem bài viết này như một lời cảnh báo chân thành. Trật tự là một thuật ngữ dễ gây hiểu lầm. Trật tự quốc tế sau Đệ nhị Thế chiến chưa bao giờ có thể “sắp xếp” được thế giới theo bất kỳ ý nghĩa thông thường nào của từ này. Đệ nhị Thế chiến kết thúc và Chiến Tranh Lạnh nảy sinh, với hiểm họa từ viễn cảnh hủy diệt hạt nhân đã tạo nên một trật tự dựa trên sự tiêu diệt lẫn nhau. Sau đó Chiến tranh Triều Tiên nổ ra. Vào năm 2024, một hiệp định đình chiến mang tính bạo lực sẽ đánh dấu biên giới dự kiến giữa Bắc Hàn và Nam Hàn, chứ không phải là một hiệp ước hòa bình dứt khoát.


Cuối năm 1991, Liên Xô sụp đổ vào cùng năm Chiến dịch Bão táp Sa mạc đẩy lực lượng quân sự của nhà độc tài Sdam Hussein của Iraq ra khỏi Kuwait. Cổ tức hòa bình* ư? Không phải ở bán đảo Balkan, khi Nam Tư bị chia cắt trong cuộc nội chiến mang tính diệt chủng.


Chào mừng đến với năm 2024. Có những thách thức không được xếp hạng trong lời cảnh báo này: Các cuộc chiến tranh sử dụng vũ khí hạt nhân và/hoặc vũ khí sinh học nâng số lượng thi thể từ hàng chục ngàn lên đến hàng triệu. Vũ khí sinh học được cải tiến có khả năng sát hại hàng tỷ người. Đây không phải là một nhan đề giật gân; mà đây là một lời kêu gọi cho sự tỉnh táo sáng suốt.


BM

Thách thức số 1: Các cường quốc đế quốc quyết tâm khôi phục lại các đế chế đã mất (và thực hiện ước mơ vĩ đại của các nhà lãnh đạo hiện tại). Nhận định về năm 2023: Nga tiến vào Ukraine, Trung cộng đe dọa Đài Loan. Nhận định cho năm 2024: đế quốc Iran quyết tâm khôi phục khu vực Lưỡng Hà (Iraq) và Vịnh Ba Tư.


Chế độ độc tài ayatollah có những tham vọng về một đế quốc Iran, dựa trên đế chế Iran (Ba Tư) vào khoảng năm 400 trước Công Nguyên.


Bị che khuất khỏi tầm nhìn của thế giới, hoặc ít nhất là khỏi sự soi xét của các hãng truyền thông lớn của phương Tây, là khía cạnh phân biệt chủng tộc đáng ghê tởm của Trung cộng. Các nhà tuyên truyền của ông Tập Cận Bình tin vào sự ưu việt chủng tộc của dân tộc Hán. Người Hán chiếm khoảng 85% dân số Trung cộng.


Nga, Trung cộng, và Iran là những quốc gia có sức mạnh quân sự gần như ngang hàng (sở hữu vũ khí hiện đại) có năng lực thách thức Hoa Kỳ và các đồng minh có công nghệ phức tạp của nước này. Lưu ý: Họ có thể không có nhân viên quân sự có năng lực sử dụng vũ khí hiệu quả (ví dụ như Nga ở Ukraine).


BM


Thách thức số 2: Các chế độ độc tài cực đoan, quân phiệt, cuồng vọng (Bắc Hàn) và các tổ chức khủng bố (nhóm Nhà nước Hồi Giáo) cố gắng có được vũ khí hủy diệt hàng loạt (hạt nhân, hóa học, sinh học) cũng như các cách thức và phương tiện sử dụng những vũ khí này để tàn sát bất ngờ, mang tính thay đổi lịch sử.


BM


Thách thức số 3: Sự tham nhũng tràn lan của các cá nhân và tổ chức có sức ảnh hưởng nhưng dễ mua chuộc ở các quốc gia dân chủ. Sự tham nhũng này phá hủy dần nội bộ các quốc gia này đến mức hoạt động ứng phó về chính trị và quân sự kịp thời và hiệu quả đối với các thách thức số 1 đến số 3 bị trì hoãn, làm suy yếu, hoặc tê liệt một cách có hệ thống.


BM


Thách thức số 4: Nợ lớn. Năm ngoái thách thức này đứng ở vị trí số 5 nhưng chỉ là một sản phẩm phụ của sự tham nhũng chính trị và hành động phi pháp của số 4. Siêu lạm phát năm 2022 và tình trạng dư thừa ngân sách chính phủ đã chứng minh điều này vào năm ngoái. Hiện tại, lạm phát đã gắn liền với mọi hoạt động kinh tế của Hoa Kỳ. Thực tế: Nợ lớn đã trở nên bất ổn.


BM


Thách thức số 5: Các quốc gia đang lung lay một cách mất kiểm soát, các quốc gia thất bại, và các quốc gia hoàn toàn giả mạo đang chìm trong bạo lực vô chính phủ vốn đang tràn qua biên giới chính trị. (Lưu ý: “Lung lay một cách mất kiểm soát” hay “flailing” có nghĩa là đang sụp đổ. Ở các quốc gia giả mạo, bọn xã hội đen địa phương kiểm soát thủ đô, ghế ngồi trong Liên Hiệp Quốc và một số thứ khác.) Nhận định về năm 2023 áp dụng cho năm 2024 là: Trong năm vừa qua, Mexico đã bị phơi bày là một quốc gia đang trên bờ vực sụp đổ.


BM


Thách thức số 6: Mặt trận phía nam Hoa Kỳ. Trong năm 2023, “các tiểu bang đang sụp đổ” (các tiểu bang chìm trong bạo lực vô chính phủ mà vốn đang tràn qua khỏi biên giới chính trị hoặc các tiểu bang không thể kiểm soát biên giới của chính họ) là thách thức ở vị trí số 2. Cuộc khủng hoảng biên giới phía nam Hoa Kỳ đã tạo ra một mặt trận chiến tranh hỗn hợp California, Arizona, New Mexico, và Texas là tiền tuyến của cuộc chiến tranh hỗn hợp này.


Trong năm tài khóa 2023, Cục Quan thuế và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ đã bắt giữ 736 tên khủng bố đã biết hoặc bị tình nghi là khủng bố (KST) trong danh sách theo dõi khủng bố dọc biên giới phía nam và phía bắc Hoa Kỳ. Trên thực tế, đã có 1.7 triệu người ngoại quốc nhập cư bất hợp pháp trốn thoát được. Nếu hai hoặc ba phần ngàn của con số trốn thoát được này là KST, thì đó là 3,000 đến 5,000 kẻ ác bạo tàn đã xâm nhập vào lãnh thổ nội địa Hoa Kỳ.


Tấn công khủng bố hàng loạt tại nội địa? Để ngăn chặn việc này xảy ra cần phải có sự răn đe mạnh mẽ của những nhà lãnh đạo thông minh và can đảm.


BM


Chú thích: Cổ tức hòa bình (“peace dividend”) là thuật ngữ được dùng để chỉ lợi ích kinh tế từ cắt giảm chi tiêu quốc phòng.




Austin Bay  _  Tuệ Minh


https://baomai.blogspot.com/
Báo trước điều gì cho Trung cộng và Hoa Kỳ năm 2024
Những sự kiện thiên văn năm 2024 được mong đợi
Vượt qua cơn nghiện đường nhờ thực phẩm toàn phần
5 điều chưa biết về nhà lãnh đạo tối cao của Bắc Hàn
Dừng hoạt động 171 chiếc Boeing Alaska Airlines
Lòng tốt cuối cùng sẽ được đền đáp
Cũng một kiếp người
Cali Hôm Nay _ California Today
Sự lừa bịp của chính phủ
10 cuộc bầu cử sơ bộ gay cấn
Năm 2024: xóa bỏ ‘chủ nghĩa thức tỉnh’
Cuộc biểu tình của nông dân Đức ở Berlin
Mái tóc bạc và tấm lòng vàng: Quà tặng cho những bậc ông bà tuyệt vời
Một lời giải thích rõ ràng về sự kiện ngày 06/01
Người Mỹ già homeless
Ngày tàn của đồng USD?
Cách cải biến cảm giác luôn bị tụt hậu
Cách chữa trị lòng ghen tị, cay đắng, và ham muốn vô tận
8 cách tận hưởng cuộc sống ngày hôm nay
Lòng biết ơn giúp bạn sống lâu hơn và hạnh phúc hơn

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.