Wednesday, January 3, 2024

Trung cộng vào thế cô lập: Ngoại giao ‘gấu trúc’ và ‘chiến lang’ thất bại

 BM

Hàng chục chú gấu trúc được cho là đã bị gửi trả về Trung cộng từ Nhật Bản, Hoa Kỳ, Pháp, Hà Lan, Malaysia, Anh, và Đức hồi năm ngoái (2023).


Tuy nhiên, các nhà quan sát Trung cộng tin rằng hai chiến lược ngoại giao khét tiếng của Bắc Kinh là “gấu trúc” và “chiến lang” đã không còn hiệu quả.


Ngoại giao gấu trúc


Chiến lược ngoại giao gấu trúc bắt đầu vào năm 1972 sau chuyến thăm Trung cộng lịch sử của Tổng thống Richard Nixon. Được biết đến là quyền lực mềm của Đảng Cộng sản Trung cộng (ĐCS_TC), những chú gấu trúc này ban đầu được tặng như một món quà và tiếp đó là những hợp đồng cho thuê đắt đỏ đóng vai trò quan trọng trong việc tạo thuận tiện cho Trung cộng gia nhập cộng đồng quốc tế.


Nhà quan sát Trung cộng Thẩm Minh Thất nói với ấn bản Hoa ngữ rằng: mặc dù gấu trúc tượng trưng cho sự thiện chí, nhưng hành động gửi gấu trúc trở lại Trung cộng cho thấy “mối bang giao giữa ĐCS_TC và các quốc gia phương Tây đang trở nên căng thẳng.”


Ông Thẩm là giám đốc bộ phận Nghiên cứu An ninh Quốc gia và phó giám đốc điều hành lâm thời tại Viện Nghiên cứu Quốc phòng và An ninh Quốc gia, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Đài Loan.


Ông Đinh Thụ Phạm (Arthur Ding Shuh-fan), giáo sư danh dự tại trường Cao đẳng Quan hệ Quốc tế, thuộc Đại học Quốc lập Chính Trị ở Đài Loan, nhận xét rằng: “Phương Tây đã nhận ra động cơ của ĐCS_TC chính là định hình trật tự quốc tế theo ý muốn của họ.”


Ông Đinh cho biết: “Ngoài ra, cách tiếp cận đối đầu trong ngoại giao của ĐCS_TC, được thể hiện quá rõ qua giọng điệu thẳng thắn của các đại sứ như ông Lư Sa Dã, đã dẫn đến việc mối bang giao của Trung cộng với các nước phương Tây trở nên xấu đi nhiều.”


Ngoại giao chiến lang


BM


Theo ông Đinh, Bắc Kinh đã áp dụng lập trường cứng rắn hơn trong chính sách ngoại giao của mình trong bối cảnh cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008. Ông cho biết, kể từ khi ông Tập Cận Bình nắm quyền lãnh đạo vào năm 2012, cách tiếp cận ngoại giao của ĐCS_TC đã chuyển sang hình thức “chiến lang,” đặc biệt là sau khi đại dịch COVID-19 tấn công thế giới.


Đại sứ Trung cộng tại Pháp, ông Lư Sa Dã (Lu Shaye), được xem là một nhà ngoại giao “chiến lang.” Chẳng hạn như, ông đã gây áp lực buộc một nhà lập pháp của Pháp phải hủy chuyến thăm chính thức đã được ấn định đến Đài Loan vào năm 2021. Thời điểm đó, phái đoàn Pháp muốn đến để học hỏi cách kiểm soát đại dịch hiệu quả của chính phủ Đài Loan.


BM


Ông Thẩm cho rằng tình huống hiện tại khiến chính quyền cảm thấy mất mặt vì ĐCS_TC đã không thể vực dậy nền kinh tế sau ảnh hưởng của đại dịch. Hơn nữa, những lệnh trừng phạt về vi mạch bán dẫn được áp dụng dưới thời chính phủ cựu Tổng thống Trump đã cho thấy những điểm yếu của ĐCS_TC về cả khía cạnh quân sự lẫn công nghệ.


Ông nói: “Chiến lược ngoại giao chiến lang cưỡng ép đã không còn hiệu quả nữa.”


Cả ngoại giao gấu trúc lẫn ngoại giao chiến lang đều thất bại


BM


Ông Thẩm cho rằng, tâm điểm trong chính sách ngoại giao của Bắc Kinh liên quan đến các vấn đề kinh tế luôn là Hoa Kỳ, đồng thời cho biết thêm rằng mục đích của ông Tập là cải thiện bang giao với Hoa Kỳ.


Tuy nhiên, theo chuyên gia này, các quốc gia phù hợp với lợi ích của ĐCS_TC hoặc có chung quan điểm chống Hoa Kỳ với ĐCS_TC sẽ được ưu tiên trong nỗ lực của Bắc Kinh nhằm xây dựng một liên minh quốc tế thách thức ảnh hưởng của Mỹ, chẳng hạn như Afghanistan.


“Trung cộng dường như đang tự đặt họ vào vị trí thay thế Hoa Kỳ. Kể từ khi Taliban tiếp quản Afghanistan Trung cộng là quốc gia đầu tiên bổ nhiệm đại sứ mới tại Afghanistan.”


image


Theo ông Thẩm, Trung cộng đang thể hiện mong muốn thiết lập một đường hướng ngoại giao mới khác với cách tiếp cận mà họ đang áp dụng với các quốc gia phương Tây.


Ông cho biết: “Trong khi các quốc gia phương Tây có thể xem Afghanistan là địch thủ hoặc xem họ là khủng bố, thì ĐCS_TC lại tích cực theo đuổi quan hệ ngoại giao với nước này.”




Mary Hong  _  Tuệ Chân


BM

Các nhà khoa học khí hậu đã đánh mất uy tín
Apple iPhone: thiết bị mới để đối phó việc đánh cắp
Dự báo năm 2024 nhiều sóng gió
Khối cử tri tiềm ẩn có thể xoay chuyển cuộc bầu cử năm 2024
Hoa Kỳ chống lại một nhà máy sản xuất pin lớn của Trung cộng
Thế giới chào đón Ngày Đầu Năm Mới 2024
Xe bus vẫn chở người nhập cư bất hợp pháp đến New York bất kể hạn chế mới
Cựu TT Trump không được miễn trừ khỏi các vụ kiện ngày 06/01
Mức lương tối thiểu của California sẽ tăng lên 16 USD vào năm 2024
Cuộc chiến chống than đá sẽ khiến Hoa Kỳ chìm trong bóng tối?
Lấy lại sức khỏe giữa thế giới độc hại
4 mặt trận trong cuộc xung đột bầu cử đang diễn ra của cựu TT Trump
Lệnh bắt buộc đeo khẩu trang chống COVID trở lại trên khắp các bệnh viện
10 sự kiện COVID hàng đầu năm 2023
Trung cộng và Hoa Kỳ đều đang tiến gần tới Minsky của chính mình?
Một Lễ Giáng Sinh ở mỏ dầu
Mặt tốt và mặt xấu trong 4 kế hoạch của Biden
Sự xuất hiện hiếm hoi của thủ tướng về hưu Ôn Gia Bảo
Khủng hoảng tài chính ở Trung cộng ngày càng sâu sắc
Chính phủ Úc hiện đang đưa ra cảnh báo về nitazine

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.