Wednesday, December 27, 2023

Chính phủ Úc hiện đang đưa ra cảnh báo về nitazine

 BM

Theo một cuộc điều tra: một loại ma túy mạnh, có nguồn gốc từ Trung cộng và đang đe dọa đến tính mạng của những người nghiện ma túy ở Úc, có thể được mua dễ dàng trên mạng.


Mặc dù các nhà chức trách đã thừa nhận loại ma túy này có thể được mua bằng Bitcoin trên “web đen” yêu cầu người mua tối thiểu phải hiểu cách truy cập và tìm thông tin trên đó một tìm kiếm ngắn đã dẫn đến nhiều trang web bán thuốc trên môi trường Internet mở.


Một trang web khẳng định loại thuốc này “chưa bị cấm” nhưng lưu ý rằng “số người tử vong vẫn đang gia tăng” trước khi chào bán cho người mua bất cứ thứ gì từ 5 gram với giá 185 USD, đến một kilôgam với giá 11,900 USD.


Trang web này cung cấp tùy chọn liên hệ với người bán thông qua WhatsApp, Wickr hoặc “số dịch vụ khách hàng” mà được truy ra có địa chỉ ở bờ biển miền trung Florida.


BM


Nitazine một loại thuốc phiện tổng hợp mạnh hơn fentanyl nhiều lần được các nhà nghiên cứu ở Thụy Sĩ phát triển vào những năm 1950 nhưng chưa bao giờ được chấp thuận sử dụng vì tác dụng nguy hiểm của loại thuốc này đối với hô hấp.


Giờ đây loại thuốc này đã bắt đầu nổi lên ở Úc sau khi có liên quan đến những ca tử vong ở Hoa Kỳ và Vương quốc Anh.


Một mẫu thuốc phiện mới được phát hiện là mạnh hơn fentanyl gấp 43 lần, mà cho đến gần đây vẫn là loại thuốc phiện mạnh nhất dành cho người nghiện.


Những vụ tai nạn quá liều liên quan đến fentanyl được cho là đã cướp đi sinh mạng của các ngôi sao như Cloud, Mac Miller, Lil Peep, Tom Petty, và Prince.


Theo một bài báo trên Tạp chí Phân tích Độc chất, nitazine lần đầu tiên được phát hiện trong các ca nhập viện cấp cứu ở Úc vào năm 2022.


Cuộc khủng hoảng fentanyl


BM

Các chính phủ vẫn đang nỗ lực ngăn chặn việc nhập cảng fentanyl.


Cơ quan Phòng chống Ma túy Hoa Kỳ (DEA) đã thu giữ hơn 58.4 triệu viên thuốc giả có tẩm fentanyl trong năm 2022.


Cơ quan này ước tính hơn 40% số thuốc bất hợp pháp có chứa liều lượng fentanyl ở mức gây tử vong. Hơn nữa, trong một phân tích về các loại thuốc kê đơn có chứa fentanyl, DEA đã xác định rằng cứ 10 viên thì có 6 viên chứa liều lượng có thể cướp đi sinh mạng.

Trong 12 tháng kết thúc vào tháng 01/2023, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh báo cáo việc sử dụng ma túy quá liều đã cướp đi mạng sống của hơn 107,000 người trên khắp Hoa Kỳ. Hơn  số ca tử vong liên quan đến các loại opioid tổng hợp, chủ yếu là fentanyl.


Tại Anh, 54 người đã tử vong trong sáu tháng qua do dùng nitazine, Cơ quan Tội phạm Quốc gia (NCA) cảnh báo con số này có thể cao hơn nhiều vì họ còn chờ kết quả từ 40 trường hợp khác.


Đáp lại, Thượng viện Hoa Kỳ đã thống nhất thông qua nghị quyết xác định ngày 21/08/2023 là Ngày Nhận thức và Phòng ngừa Fentanyl.


BM


Thượng nghị sĩ Chuck Grassley (Cộng Hòa-Iowa) và Thượng nghị sĩ Dianne Feinstein (Dân Chủ-California) cùng dẫn đầu đạo luật này.


Thượng nghị sĩ Grassley cũng giới thiệu lại “Đạo luật Ngăn chặn Những viên thuốc Sát nhân” của lưỡng đảng, trong đó sẽ áp dụng các hình phạt tương tự đối với việc sở hữu dụng cụ dùng để sản xuất methamphetamine cũng như những người sở hữu thiết bị dùng để làm thuốc giả có chứa fentanyl và các chất tương tự fentanyl.


Các sáng kiến của Thượng viện được đưa ra sau các tin tức cho biết Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã thảo luận về việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với Đảng Cộng sản Trung cộng để tìm kiếm sự hợp tác của nước này trong việc ngăn chặn dòng tiền chất fentanyl do Trung cộng sản xuất chảy vào Hoa Kỳ.


Thượng nghị sĩ Grassley chỉ trích đề xướng của chính phủ, nói rằng chính sách này là “sự tiếp tục phát triển một chiến lược xoa dịu thất bại với địch thủ của chúng ta” và “chế nhạo cuộc khủng hoảng ma túy mà đất nước chúng ta đang phải đối mặt.”


Ban đầu được phát triển cho mục đích y tế như kiểm soát cơn đau dữ dội, fentanyl mạnh hơn morphin tới 100 lần. Hiệu lực và chi phí sản xuất tương đối thấp đã khiến loại thuốc này trở nên hấp dẫn đối với các nhà sản xuất và buôn bán ma túy bất hợp pháp, dẫn đến sự phổ biến của loại thuốc này trên thị trường ma túy bất hợp pháp.


‘Opioid quái dị’


BM


Nitazine, đôi khi được gọi là “opioid quái dị,” lần đầu tiên được ghi nhận ở Úc vào năm 2022, khiến các cơ quan chức năng ở New South Wales (NSW), Victoria, Queensland và ACT phải cảnh báo việc sử dụng loại ma túy này.


Hợp chất này được điều chế thành dạng bột, dạng viên, và dạng lỏng.


Các tác dụng phụ có thể bao gồm thở chậm, suy hô hấp, bất tỉnh, buồn ngủ, da chuyển sang màu xanh hoặc xám, và gây tử vong.


Theo các trang web giáo dục về ma túy, chi phí sản xuất nitazine rẻ hơn fentanyl, khiến loại thuốc này có sức hấp dẫn rõ ràng đối với các nhà phân phối ma túy.

BM

“Trung cộng có một số lượng lớn các phòng thí nghiệm không được kiểm soát sẽ sản xuất bất cứ thứ gì mà khách hàng mong muốn. Có vẻ như họ đã nắm bắt được điều này và họ đang điều chế, họ đang tổng hợp nitazine, tình cờ là một sự tổng hợp của nhiều loại khác nhau,” Tiến sĩ Joe Schwarcz, một giáo sư hóa học và là giám đốc văn phòng khoa học và xã hội của Đại học McGill, cho biết.


“Họ đang bán loại thuốc này cho những kẻ buôn bán ma túy ở Bắc Mỹ.”


Người dùng có thể không biết, khiến mối nguy hiểm ngày càng gia tăng


BM


Bởi vì các đại lý đang cắt giảm các loại ma túy nổi tiếng hơn và thay thế bằng hợp chất nitazine để có thể cung cấp lâu hơn, nhiều người sẽ không biết rằng họ đã sử dụng loại thuốc mới.


Sau đó, khi họ sử dụng quá liều, nhân viên y tế cũng sẽ không hề hay biết.


Mặc dù naloxone có thể đảo ngược tác dụng của các loại opioid, nhưng cần dùng liều cao hơn nhiều nếu bệnh nhân đã tiêu thụ nitazine so với người đã dùng quá liều fentanyl.


Do khó phát hiện và sự mới mẻ của loại thuốc này nên không có số liệu về số ca tử vong ở Úc.


Nhưng Trung tâm Nghiên cứu và Giáo dục Khoa học Pháp y ở Hoa Kỳ đã xác định được ít nhất 749 trường hợp tử vong liên quan đến nitazine kể từ năm 2019, gần như chắc chắn là một con số ít hơn so với thực tế.


Tại Melbourne, loại thuốc ‘giải trí’ ketamine được người dùng cho là tương đối an toàn vì khó dùng quá liều đã được phát hiện có chứa nitazine.


BTNX, nhà sản xuất que thử chẩn đoán và nhà phát triển que thử fentanyl nguyên bản, hiện đang nghiên cứu một bộ xét nghiệm mới để phát hiện sự hiện diện của nitazine trong các mẫu ma túy.


Tuy nhiên, công ty này chỉ giao hàng đến Hoa Kỳ và Cana và không nói rõ liệu các bộ xét nghiệm này khi nào mới có sẵn ở Úc.


Nhà chức trách truy tố, trừng phạt các tác nhân Trung cộng


BM


Tại Hoa Kỳ, các công tố viên ở Nam Florida đã truy tố một công ty bán hóa chất Trung cộng và một nhân viên của công ty này, cáo buộc công ty này bán nitazene qua các trang web, tài khoản mạng xã hội, và ứng dụng nhắn tin cho khách hàng ở Hoa Kỳ, châu Âu, châu Á, và Nam Mỹ.


Họ cũng buộc tội một người đàn ông, người mà họ cáo buộc đã sử dụng WhatsApp và Bitcoin, để mua nitazine, sau đó trộn với fentanyl hoặc heroin, nhằm tăng nguồn cung cấp thuốc phiện của anh ta và tạo ra một “chất gây nghiện cực mạnh.”


Các công ty hóa chất và dược phẩm Trung cộng đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất ma túy tổng hợp bất hợp pháp trong thập niên qua.


Mặc dù Bắc Kinh tuyên bố vào tháng Mười Một rằng họ sẽ hạn chế hoạt động bán tiền chất được các tập đoàn Mexico sử dụng để sản xuất fentanyl nhưng họ vẫn chưa ban hành lệnh cấm sản xuất nitazine, nhu cầu dành cho mặt hàng này dự kiến sẽ tăng do fentanyl ngày càng khó kiếm.


Ngoài ra, các công ty này có xu hướng sử dụng các giao dịch bằng mã kim để che giấu danh tính cũng như vị trí và hướng đi của dòng tiền của họ.


Hầu hết các chuyến hàng đều đến Mexico, nơi băng đảng Sinaloa và băng đảng Jalisco Nueva Generación nhận các loại tiền chất mà sau đó sẽ được tổng hợp trong các phòng thí nghiệm bí mật.


Và khi mối bang giao với Bắc Kinh ngày càng căng thẳng, sự sẵn lòng hợp tác với Hoa Thịnh Đốn của chế độ cộng sản này trong việc chống ma túy đã giảm đi.


Năm 2021, họ từ chối trách nhiệm về dịch bệnh fentanyl, đồng thời đại sứ tại Hoa Kỳ nói rằng chính phủ Mỹ phải “tôn trọng sự thật và tìm kiếm nguyên nhân dẫn đến việc lạm dụng fentanyl từ bên trong.”


Liên kết với Hội Tam Hoàng, ĐCS_TC


BM


Một năm trước đó, Bộ Ngân khố Hoa Kỳ đã công bố các biện pháp trừng phạt đối với một số cái mà họ gọi là “các tác nhân tham nhũng,” gồm ông Doãn Quốc Câu (Wan Kuok Koi), thường được gọi là “Răng Sứt,” một thành viên của Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung cộng của Đảng Cộng sản Trung cộng (ĐCS_TC), và là thủ lĩnh của Băng 14K (một băng trong Hội Tam Hoàng) vì buôn bán ma túy, cùng những tội danh khác.


Nhưng các nguồn tin cho biết Bắc Kinh hiếm khi hành động chống lại thủ lĩnh của các tập đoàn tội phạm Trung cộng trừ khi họ đặc biệt quan tâm đến một nhóm lợi ích hẹp của chính phủ.


Các băng nhóm tội phạm Trung cộng như 14K xây dựng ưu thế chính trị với chính quyền ĐCS_TC và các nhà ngoại giao ở ngoại quốc bằng cách thúc đẩy các lợi ích chính trị, chiến lược, và kinh tế của Bắc Kinh.


Ví dụ, ông Doãn đã thành lập “Hiệp hội Văn hóa và Lịch sử Hồng Môn Thế giới,” một tổ chức cũng bị Hoa Kỳ trừng phạt.


Ông Alex J. Krotulski, phó giám đốc dịch vụ chất độc và hóa học tại Trung tâm Nghiên cứu & Giáo dục Khoa học Pháp y, giải thích rằng, vì việc phát hiện và truy tố việc nhập cảng nitazine phụ thuộc vào chất nghi ngờ được xác định là sẽ bị cấm, nên “các phòng thí nghiệm ở Trung cộng [đang] điều chỉnh và cho ra những công thức mới, những loại thuốc mới tuân theo luật pháp quốc gia và quốc tế này, nhưng vẫn giữ được những hiệu ứng giống như loại opioid mà mọi người đang quan tâm.”


Trung cộng cũng là nhà cung cấp chính tiền chất để sản xuất methamphetamine ở Đông Á và Mexico.


Tại Úc, cảnh sát Nam Úc đã bắt giữ một người đàn ông 25 tuổi ở Mount Barker vào tháng Mười, cáo buộc anh ta điều hành một kênh bán hàng trực tuyến, chuyên bán nitazine tại nhà. Họ đã thu giữ được 5kg ma túy tổng hợp.


Loại chất gây nghiện này cũng đang gia tăng ở vùng Central Coast của New South Wales, nơi nó được tìm thấy trong các lô heroin.


Và ở Queensland, cảnh sát đã đưa ra cảnh báo sau khi tìm thấy nitazine trong các viên thuốc Xanax giả.




Rex Widerstrom  _  Doanh Doanh
***

Thuốc tẩm Fentanyl đang sát hại giới trẻ Mỹ như thế nào

  BM

Sáng ngày 25/07/2020, Matthew Thomas đã uống thứ mà anh tin là Percocet, một loại thuốc kê toa để giảm đau. Anh đã qua đời ngay sau đó và trở thành nạn nhân của tình trạng ngộ độc fentanyl.

https://baomai.blogspot.com/2023/03/thuoc-tam-fentanyl-ang-sat-hai-gioi-tre.html


https://baomai.blogspot.com/

5 biện pháp để không bị lừa đảo khi mua sắm trực tuyến
Hồn ma đêm Giáng Sinh _ câu chuyện vượt qua lòng tham quỷ dữ
Sự thật về bất bình đẳng thu nhập ở Mỹ
Mục đích quảng bá Bidenomics
Những hiểu lầm phổ biến và lợi ích đáng ngạc nhiên của muối
Món quà mà mỗi bậc cha mẹ nên tặng con trong lễ Giáng Sinh
Cử tri Mỹ gốc Phi Châu ngày càng ủng hộ cựu TT Trump
Hãy thử điều này trước khi tức giận
Hãy reo mừng trong dịp Lễ Giáng sinh
Ý nghĩa thực sự của Lễ Giáng Sinh
Đại học California chịu đựng chủ nghĩa Marx văn hóa cực đoan
Liệu việc thuê nhà có làm lu mờ giấc mơ sở hữu nhà?
FDA xét nghiệm đầu tiên để xác định nguy cơ nghiện opioid
Bàn tay tiết lộ điều gì về tình trạng sức khỏe
Bill Gates dự đoán về cuộc bầu cử năm 2024, AI, và đại dịch
Một bữa tiệc hoàn hảo dành cho chủ nhà
Kiếp số trời định có tránh được không?
Tiền bạc đang leo thang và gây tổn hại trong nền chính trị Hoa Kỳ
Hướng dẫn phương pháp thực dưỡng trong mùa Giáng Sinh
5 lời khuyên ngăn ngừa lão hóa

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.