Tuesday, December 5, 2023

Vì sao nghiện đường lại nguy hiểm?

 BM

Vị ngọt của đường vô cùng sức hấp dẫn, nếu chúng ta ăn quá nhiều có thể dẫn đến nghiện và suy giảm sức khỏe.


Ăn quá nhiều đường có thể là nguyên nhân dẫn đến nhiều căn bệnh khác nhau và thậm chí dẫn đến chứng nghiện. Mặc dù nhiều người nỗ lực cắt giảm hoặc từ bỏ đường nhưng đôi khi nói dễ hơn làm. Đường không chỉ là chất gây nghiện mà còn là thành phần ẩn trong nhiều loại thực phẩm chúng ta ăn hàng ngày.


Nguyên nhân chứng nghiện đường


BM


Tại sao ăn đường lại gây nghiện? Đường một khi được đưa vào cơ thể sẽ kích hoạt sự tiết ra hai chất hóa học trong não. Một là dopamine, chất này tiết ra mang lại cảm giác dễ chịu khiến người ta muốn ăn lại lần nữa. Thứ hai là chất serotonin, có tác động đến tâm trạng, ham muốn tình dục, giấc ngủ và sự thèm ăn. Serotonin còn có thể xoa dịu thần kinh và cải thiện tâm trạng.


Ăn đường thường xuyên sẽ khiến cho trí óc bớt nhạy cảm hơn với tác dụng kích hoạt tiết chất hóa học của đường. Trong trường hợp đó, người ta cần ăn nhiều đường hơn để đạt được hiệu quả tương tự, và theo thời gian, dù cố ý hay không chủ ý, người ta sẽ ăn càng lúc càng nhiều đường hơn.


Những người có tính hay lo hoặc trầm cảm đặc biệt dễ bị nghiện đường. Ăn đồ ngọt có thể khiến họ cảm thấy vui vẻ hoặc dường như làm giảm căng thẳng và lo lắng, điều này có thể dẫn đến chứng nghiện. Đối với những người này, đường là một dạng thuốc tự chữa trị và vì thế mà việc ăn ít đường trở nên khó khăn hơn.


Hậu quả khi nghiện đường


BM

Nếu tâm lý và thể chất của bạn quá phụ thuộc vào đường, hậu quả có thể xảy ra là gì?


1_ Tình trng kháng insulin, lâu ngày s dn ti bnh tiu đường


Đầu tiên, chứng nghiện đường khiến lượng đường trong máu và insulin trong cơ thể dao động và tăng cao. Đường là nguồn năng lượng chính của cơ thể chúng ta. Đường cần phải đi vào tế bào để cung cấp năng lượng cần thiết. Để hoàn thành nhiệm vụ này, cơ thể cần tiết ra insulin để vận chuyển đường vào tế bào. Vì vậy, khi bạn ăn nhiều đường, để đưa đường vào tế bào, cơ thể sẽ được kích hoạt, đôi khi khá vội vàng, để tiết ra thêm insulin nhằm duy trì cân bằng lượng đường trong máu. Đây là lý do tại sao bạn càng ăn nhiều đường thì lượng đường trong máu và insulin càng tăng đột biến.


Khi bạn thường xuyên ăn nhiều đường, tế bào của bạn có thể ngày càng ít nhạy cảm hơn với insulin. Ví dụ, nếu bạn liên tục yêu cầu ai đó di chuyển những vật nặng cho bạn, cuối cùng họ sẽ mệt mỏi và từ chối làm việc đó. Điều tương tự trong trường hợp của chúng ta ở đây là, cùng một lượng insulin được tiết ra nhưng có thể không thể đưa được đường vào tế bào đây chính là tình huống gọi là kháng insulin.


Kết quả của sự đề kháng này là dù bạn có ăn bao nhiêu đường đi chăng nữa thì tế bào cũng không sử dụng được và lượng đường trong máu cũng không giảm. Điều này có thể dễ dàng được minh họa bằng một cuộc kiểm tra thể chất, trong đó bạn thấy một hiện tượng kỳ lạ: lượng đường trong máu cao và lượng insulin cao, một dấu hiệu cho thấy insulin không còn tác dụng nữa.


Nếu tình hình tiếp tục xấu đi, các tế bào sản xuất insulin cũng có thể mệt mỏi, sau đó “đình công” và không còn sản xuất đủ insulin nữa. Lúc này, lượng đường trong máu rất cao nhưng nồng độ insulin có thể giảm xuống, không phải do tình trạng kháng insulin đã được cải thiện mà do tình trạng bệnh đã trở nên nghiêm trọng hơn và đã trở thành bệnh tiểu đường. Về vấn đề này, tình trạng kháng insulin và bệnh tiểu đường là những giai đoạn khác nhau của cùng một vấn đề.


2_ Bnh gan nhim m


BM

Hậu quả thứ hai của chứng nghiện đường là gan nhiễm mỡ. Một số người cho rằng gan nhiễm mỡ là do ăn quá nhiều chất béo nhưng thực tế không phải vậy. Bệnh gan nhiễm mỡ xảy ra khi đường, một lượng đáng kể tinh bột và các carbohydrate khác đi vào gan mà không được tế bào sử dụng, bị chuyển hóa thành triglycerid và được dự trữ ở đó.


Khi bạn không có đủ đường, triglycerid sẽ được chuyển hóa thành đường để cung cấp năng lượng cho bạn.


Nếu bạn ăn nhiều đường, đường sẽ không có nơi nào để đi, thì sẽ đi đến gan và gây ra chứng bệnh mà chúng ta gọi là gan nhiễm mỡ không do rượu. Vì vậy, cách tốt nhất để đẩy lùi gan nhiễm mỡ là từ bỏ hoàn toàn đường và carbohydrate.


3_ Béo phì


BM

Hậu quả thứ ba của chứng nghiện đường là béo phì. Lượng đường dư thừa cuối cùng sẽ chuyển thành chất béo, thậm chí là mỡ nội tạng. Chất béo nội tạng sẽ tiếp tục sản xuất ra các hormone gây viêm và căng thẳng trong cơ thể, dẫn đến béo phì thêm.


Cách từ bỏ đường


1_ T b đường không phi là vic d dàng


BM


Hành vi của chúng ta bị ảnh hưởng bởi tiềm thức, vốn liên quan đến những trải nghiệm về cảm xúc và thể chất của chúng ta trong quá khứ. Bạn có thể liên tưởng với một quyết tâm trong năm mới và vì sao chỉ một số ít người có thể thực hiện được. Điều này là do suy nghĩ của chúng ta không phải lúc nào cũng tương thích với hành vi thể chất và tinh thần của chúng ta.


Những người thích ăn đường không chỉ phụ thuộc vào đường về mặt tâm lý mà còn cả về thể chất. Nếu không ăn đường trong một thời gian, họ sẽ bị đau đầu, táo bón, tiêu chảy, đầy hơi, thiếu năng lượng, trầm cảm, lo lắng và các triệu chứng khác. Vì vậy, ngay cả khi bạn quyết định bỏ đường, bạn vẫn có thể bỏ cuộc giữa chừng.


2_ T b đường đúng cách như thế nào?


BM


Cố gắng khắc phục các vấn đề tâm lý tiềm ẩn. Bạn phải tìm ra lý do tại sao bạn nghiện đường và những điều hoặc sự kiện nào đã kích thích bạn có thói quen ăn đường. Điều này có thể cần một chút trợ giúp chuyên nghiệp.


Thứ hai, tiến hành từng bước một. Chúng ta có thể giảm dần lượng đường nạp vào, bắt đầu bằng đường nguyên chất và đường bổ sung, để không gây ra quá nhiều sự kháng cự của cơ thể. Ví dụ, khi mua sắm, bạn nên đặc biệt chú ý đến hàm lượng đường bổ sung trong thực phẩm mình mua.


Uống nhiều nước. Đôi khi mọi người thực sự khát nước nhưng thay vào đó họ lại cảm thấy muốn ăn đường. Do đó, uống đủ nước có thể giúp mọi người vượt qua cơn thèm đường.


Giảm thức ăn nhẹ có đường. Lập kế hoạch và quản lý lượng thức ăn nhẹ của bạn, đặc biệt là từ từ thay thế thức ăn nhẹ có nhiều đường bằng những thức ăn nhẹ ít đường.


Giữ cho cơ thể bạn luôn năng động. Tập thể dục là cách hiệu quả và nhanh nhất để chống lại tình trạng kháng insulin. Một thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên cho thấy những người tham gia thực hiện bài tập aerobic trong 8 tuần đã giảm đáng kể lượng đường trong máu, nồng độ insulin và tình trạng kháng insulin so với nhóm đối chứng.


Quản lý cảm xúc. Tâm trạng xấu có thể kích hoạt cảm giác thèm đồ ăn có đường. Ngoài ra, trong một đánh giá nghiên cứu được công bố trên tập san Neuroscience & Biobehavioral Reviews (Tổng quan Khoa học Thần kinh & Hành vi) vào năm 2019, các nhà nghiên cứu nhấn mạnh rằng có nhiều bằng chứng cho thấy việc hấp thụ quá nhiều đường có thể thay đổi phần não chịu trách nhiệm về cảm xúc, nhận thức và trí nhớ, đồng thời dẫn đến suy giảm trí nhớ, rối loạn tâm trạng như trầm cảm, lo lắng và sợ hãi.


BM


Do đó, chúng ta có thể cố gắng điều chỉnh cảm xúc của mình theo nhiều cách khác nhau, chẳng hạn như cải thiện tầm nhìn về thế giới, cải thiện kỳ vọng của chúng ta về những người xung quanh, tập trung vào những thứ chúng ta có thể kiểm soát ngay bây giờ, thiền định thường xuyên, thả lỏng cơ thể, v.v…, tất cả những điều đó có thể giúp giảm bớt căng thẳng.


Nhìn chung, ăn đường có thể mang lại năng lượng cho cơ thể và mang lại cảm giác vui vẻ về mặt tâm lý, nhưng niềm vui này chỉ tồn tại trong thời gian ngắn. Ăn đường thường xuyên hoặc ăn quá nhiều đường có thể khiến cơ thể phụ thuộc vào đường. Sự phụ thuộc này có thể dẫn đến những hậu quả như tiểu đường, gan nhiễm mỡ, béo phì, trầm cảm. Vì vậy, tôi mong mọi người có thể kiểm soát lượng đường ăn vào và bảo vệ sức khỏe của mình.




Dr. Jingduan Yang  _  Thu Anh

***

Loại bỏ cơn nghiện đường để giảm cân

 BM

Điều thú vị là Trung y tin rằng đường chỉ là một loại thuốc. Bà Trần Tuấn Như, bác sĩ Trung y có nhiều năm kinh nghiệm lâm sàng trong việc giúp mọi người giảm cân, tin rằng việc kiểm soát lượng đường ăn vào quan trọng hơn nhiều so với việc tránh hoàn toàn ăn đường.

https://baomai.blogspot.com/2023/11/loai-bo-con-nghien-uong-e-giam-can.html


BM

https://www.youtube.com/watch?v=0_o6GjolEu8&ab_channel=JeremyGinsburg


baomai.blogspot.com
Joe Biden nhận khoản thanh toán hàng tháng từ hoạt động kinh doanh của con trai
Chính phủ Obama đã cho phép những vụ rò rỉ thông tin về ông Trump xảy ra như thế nào?
Cuộc trò chuyện với Shefali: ‘Bản Đồ Nuôi Dạy Con’
'VẸT' Tị Nạn chống Trump
ĐCS_TC khởi động lại chiến dịch đấu tranh giai cấp
Ông Kissinger đã nói và làm gì với hai tổng thống Nixon và Nguyễn Văn Thiệu?
5 vấn đề quan trọng cần cân nhắc trước khi mua xe điện
Mỹ Ngụy hồi đó hay Hán Ngụy bây giờ?
Người Mỹ không tin vào cuộc cách mạng xe điện của chính phủ
Hệ thống nước ở Hoa Kỳ là mục tiêu tấn công mạng có liên quan đến Iran
Quy định mới của TT Biden về tín thuế xe điện
Lợi ích của ánh nắng mặt trời đang bị bỏ qua
Một trong những quán cơm thố lâu đời nhất Sài Gòn
Cà phê có giúp tránh tăng cân? & Nơi con người lần đầu biết đến cà phê
Khủng hoảng ngân hàng ở Hoa Kỳ
Người Mỹ phải rút tiền tiết kiệm hưu trí ‘vì khó khăn’
Báo Mai Music_55 "The NAIL VOICE"
Sự phản bội của Henry Kissinger là nguyên nhân chính khiến VNCH sụp đổ
Nền văn hóa đang suy yếu của Hoa Kỳ
Nhân sâm: công dụng trợ tim và tăng tuổi thọ

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.