Wednesday, December 27, 2023

Khủng hoảng tài chính ở Trung cộng ngày càng sâu sắc

 BM

Trong năm 2023, tại năm ngân hàng quốc doanh lớn, có ít nhất 96 giám đốc điều hành tài chính Trung cộng đã bị mất chức và 38 người đã bị điều tra.


Trong bối cảnh Đảng Cộng sản Trung cộng (ĐCS_TC) vẫn đang tiếp tục thanh lọc hệ thống tài chính của mình, gần đây truyền thông nhà nước đã tiết lộ rằng một số giám đốc điều hành ngân hàng đã tự sát hoặc đột ngột qua đời.


Theo chính quyền huyện Anh Sơn, tỉnh Hồ Bắc, ông Vương Thắng Dũng (Wang Shengyong), chủ tịch Ngân hàng Thị trấn Trường Giang của huyện này, đã qua đời vì ngộ độc khí carbon monoxide hôm 05/12, hưởng dương 54 tuổi. Có thông tin cho rằng ông Vương đã tự sát sau khi lợi dụng chức vụ của mình để lừa gạt những người gửi tiền dưới danh nghĩa huy động vốn, số tiền lên tới 40 triệu nhân dân tệ (khoảng 5.6 triệu USD).


Theo bản tin từ phương tiện truyền thông chính thức của ĐCS_TC, ông Đỗ Hải Đào (Du Haitao,) phó tổng giám đốc Quỹ Credit Suisse của Ngân hàng Công thương Trung cộng (ICBC), qua đời vì một cơn đau tim khi đang chạy bộ hôm 13/12 ở tuổi 49. Ông Đỗ sinh năm 1974, là phó tổng giám đốc của Công ty TNHH Quản lý Tài sản Credit Suisse của ngân hàng ICBC, và chủ tịch của Công ty TNHH Quản lý Tài sản Credit Suisse ICBC (Quốc tế).


Hôm 10/12, ông Cống Đan Chí (Gong Danzhi), chủ tịch chi nhánh Thiên Tân của Ngân hàng Hoa Hạ, đã nhảy lầu tự tử. Đồn công an địa phương đã xác nhận thông tin này.


BM


Dựa trên thông tin doanh nghiệp, ông Cống Đan Chí được bổ nhiệm làm chủ tịch chi nhánh Thiên Tân của Ngân hàng Hoa Hạ vào tháng 11/2020. Trước đó, ông là phó chủ tịch chi nhánh Bắc Kinh của ngân hàng này và là chủ tịch chi nhánh trung tâm thành phố Bắc Kinh của ngân hàng này.


Được thành lập vào tháng 10/1992 và được niêm yết trên Sở giao dịch Chứng khoán Thượng Hải vào tháng 09/2003, Ngân hàng Hoa Hạ là ngân hàng niêm yết cấp quốc gia thứ năm của Trung cộng, với 44 chi nhánh cấp một trên toàn quốc và hơn 40,000 nhân viên. Tập đoàn Thủ Cương, một doanh nghiệp nhà nước quy mô lớn, là cổ đông lớn đầu tiên của Ngân hàng Hoa Hạ, với tỷ lệ sở hữu 21.68%.


Trong Danh sách 1000 Ngân hàng Hàng đầu Thế giới năm 2019 của trang The Banker, Ngân hàng Hoa Hạ được xếp thứ 56 về vốn cấp một và thứ 67 về quy mô tài sản.Trong Danh sách của Forbes Global 2000 (2019), Ngân hàng Hoa Hạ xếp thứ 265.


Tuy nhiên, vào năm 2023, Ngân hàng Hoa Hạ liên tục gặp rắc rối và bị phạt hàng chục triệu nhân dân tệ.

Hôm 20/12, Chi nhánh Giám sát Thái Châu của Cục Quản lý Tài chính Quốc gia đã ra mức phạt 300,000 nhân dân tệ (khoảng 42,000 USD) đối với chi nhánh Thái Châu của Ngân hàng Hoa Hạ.


BM

·       Ngày 26/09, chi nhánh Hạ Môn của Ngân hàng Hoa Hạ đã bị phạt 2.8 triệu nhân dân tệ (khoảng 391,700 USD).


·       Ngày 14/08, chi nhánh Nam Xương của Ngân hàng Hoa Hạ đã bị phạt 1.985 triệu nhân dân tệ (khoảng 277,700 USD).


·       Ngày 03/07, một số chi nhánh và phòng giao dịch của Ngân hàng Hoa Hạ đã phải chịu mức phạt theo quy định là 2 triệu nhân dân tệ (khoảng 279,800 USD) vì vi phạm luật pháp và quy định.


·       Ngày 30/06, Ngân hàng Hoa Hạ đã bị phạt tổng cộng 1.45 triệu nhân dân tệ (khoảng 202,900 USD) cho năm khoản tiền phạt vì một số vi phạm tín dụng.


·       Ngày 02/06, chi nhánh Doanh Khẩu của Ngân hàng Hoa Hạ đã bị phạt 700,000 nhân dân tệ (khoảng 97,900 USD).


·       Ngày 19/04, chi nhánh Thiệu Hưng của Ngân hàng Hoa Hạ đã bị phạt 950,000 nhân dân tệ (khoảng 132,900 USD).


Nhiều chủ tịch ngân hàng qua đời vì áp lực


BM


Trong năm 2023, tại năm ngân hàng quốc doanh lớn, có ít nhất 96 giám đốc điều hành tài chính Trung cộng đã bị mất chức và 38 người đã bị điều tra.


Ông Vương Đông Lan (bí danh), cựu phó chủ tịch một ngân hàng ở tỉnh Sơn Đông, nói hôm 20/12, “Các vụ tự sát của nhiều chủ tịch ngân hàng cho thấy chính quyền trung ương đã rũ bỏ trách nhiệm. Bất cứ ai cho vay tiền đều phải chịu trách nhiệm.”


“Trước đây, các doanh nghiệp được khuyến khích hoạt động bằng nợ. Một số doanh nghiệp không đáp ứng đủ điều kiện vay vốn nhưng qua sự quen biết giới thiệu giữa các cá nhân, họ vẫn có được vốn vay.”


“Đã nhiều năm không ai hỏi đến việc này. Bây giờ là thời điểm kiểm tra cuối năm, phải có người chịu trách nhiệm, chủ tịch ngân hàng có thể không lo lắng sao? Số tiền nào được cho vay mà không có chữ ký của chủ tịch kia chứ? Chọn cách tự sát có thể cứu được gia đình hoặc tài sản của họ.”


Ngày  04/05, Ngân hàng Bắc Kinh đưa ra thông báo rằng ông Lâm Hoa (Lin Hua), một giám đốc độc lập của công ty, qua đời ở tuổi 47 vì bệnh tật.


Ông Hoa sinh năm 1975 và có lý lịch khá ấn tượng. Ông là nhà phân tích tài chính quản lý rủi ro tài chính được cấp chứng chỉ, ông có bằng MBA tại Đại học California, Irvine, và bằng Tiến sĩ về khoa học tài chính ứng dụng tại Đại học Geneva. Ông gia nhập hội đồng quản trị của Ngân hàng Bắc Kinh vào tháng 07/2022, và là giám đốc độc lập của ngân hàng này.


BM

Theo thông tin công khai, ông Lâm Hoa là chủ tịch của Công ty TNHH Công nghệ Chức năng Hoa Thành Bắc Kinh. Ông cũng là thành viên ban biên tập tạp chí Kế toán Tài chính, phó giám đốc điều hành Ủy ban Chuyên môn Chứng khoán hóa Tài sản của Hiệp hội Quản lý Tài sản Bảo hiểm Trung cộng, là một thành viên Ủy ban Cố vấn Chuẩn mực Kế toán Doanh nghiệp của Bộ Tài chính, giám đốc độc lập không điều hành của Công ty TNHH Quản lý Tài sản Đất đai của Thương gia Trung cộng, và là thành viên Ủy ban Thường vụ Ủy ban thứ mười lăm của Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung cộng tại quận Đông Thành, Bắc Kinh, và các chức vụ khác.


Tính đến hôm 07/12, chính quyền ĐCS_TC báo cáo rằng đã có ít nhất 96 viên chức của hệ thống tài chính đã bị điều tra. Trong đó, có 8 viên chức trực thuộc trung ương, 71 viên chức làm việc trong các cơ quan trung ương, doanh nghiệp nhà nước, sở tài chính, và 17 viên chức thuộc chính quyền tỉnh. Trong năm 2022, số người bị điều tra trong hệ thống tài chính là 77 người. Vì số liệu của ĐCS_TC từ lâu luôn bị nghi ngờ nên con số thực tế có thể cao hơn.


“Rất nhiều lãnh đạo cấp trung và cấp cao ở nhiều phòng ban hiện đã qua đời vì đột tử hoặc bệnh tim,” ông Vương Đông Lan nói. “Có đủ loại thảo luận trên mạng, từ tử vong do bệnh tật cho đến các tác dụng phụ của vaccine.”




Kane Zhang & Angela Bright  _  Vân Sa


BM

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.