Sunday, December 3, 2023

Quy định mới của TT Biden về tín thuế xe điện

 BM

Thượng nghị sĩ Joe Manchin đã chỉ trích quy định mới do chính phủ Tổng thống Biden đề nghị về tín thuế xe điện. Ông cho rằng quy định này giúp các công ty Trung cộng được hưởng lợi.


Thượng nghị sĩ Joe Manchin (Dân Chủ-West Virginia) đã chỉ trích gay gắt các quy định mới mà chính phủ Tổng thống (TT) Biden đề nghị nhằm loại bỏ xe điện (EV) được sản xuất bằng các linh kiện của “các tổ chức ngoại quốc gây lo ngại” như các công ty Trung cộng khỏi việc nhận được khoản tín thuế 7,500 USD nhưng lại có các miễn trừ mà ông Manchin nói rằng là để ngỏ cánh cửa cho các công ty Trung cộng được hưởng lợi “từ sự trợ giúp của người đóng thuế Mỹ.”


Sự phản đối của ông Manchin liên quan đến các khía cạnh của hướng dẫn mới được đề nghị do Bộ Ngân khố ban hành nhằm mục đích làm cho Hoa Kỳ ít phụ thuộc hơn vào các linh kiện xe điện có nguồn gốc từ các đối thủ ngoại quốc như Trung cộng nhưng lại gồm cả những nội dung dường như làm suy yếu chính mục tiêu này.


Ông Manchin cho biết trong một tuyên bố: “Đạo luật Giảm Lạm Phát nêu rõ rằng xe hơi cho người tiêu dùng không đủ điều kiện nhận tín thuế nếu ‘bất kỳ khoáng chất quan trọng hiện hành nào có trong pin’ đến từ Trung cộng hoặc các đối thủ ngoại quốc khác sau năm 2024.”


BM

Ông nói thêm: “Nhưng chính phủ này một lần nữa đang cố gắng tìm ra những cách thức né tránh và trì hoãn để mở rộng cánh cửa cho Trung cộng thu lợi từ sự trợ giúp của người đóng thuế Mỹ.”


Tòa Bạch Ốc đã không phúc đáp ngay lập tức yêu cầu bình luận.


Đề nghị quy định mới


Hôm thứ Sáu (01/12), chính phủ TT Biden đã ban hành hướng dẫn được chờ đợi từ lâu về yêu cầu về các tổ chức ngoại quốc gây lo ngại (FEOC) theo Đạo luật Giảm Lạm Phát (IRA) liên quan đến khả năng đủ điều kiện hưởng tín thuế xe điện.


Nhìn chung, quy định dự thảo này yêu cầu rằng bắt đầu từ năm 2024, xe điện đủ điều kiện nhận khoản tín thuế 7,500 USD sẽ không được chứa bất kỳ bộ phận pin nào do FEOC sản xuất hoặc lắp ráp.


Để làm rõ thêm, hôm thứ Sáu chính phủ TT Biden cũng ban hành hướng dẫn xác định rằng một tổ chức có thể được xem là FEOC nếu nằm dưới quyền sở hữu, kiểm soát, hoặc chịu sự chỉ đạo (thông qua 25% cổ phần hoặc thông qua các thỏa thuận cấp phép và hợp đồng) của Trung cộng, Iran, Bắc Hàn, hoặc Nga.


BM


Các quy định mới được đề nghị cũng yêu cầu rằng bắt đầu từ năm 2025, xe điện đủ điều kiện không được chứa bất kỳ khoáng chất quan trọng nào do một FEOC khai thác, tinh chế, hoặc tái chế, ngoài một số yêu cầu khác như quá trình lắp ráp cuối cùng phải được thực hiện ở Bắc Mỹ.


Tuy nhiên, do đã biết có sự “trộn lẫn” trong chuỗi cung ứng khoáng sản quan trọng và nhà cung cấp không có khả năng theo dõi một cách thực chất một số khoáng chất cụ thể đối với tấm pin hoặc pin, quy định mới được đề nghị có chứa một quy tắc về giai đoạn chuyển tiếp tạm thời.


Quy tắc chuyển tiếp sẽ tạm thời (đến năm 2026) miễn trừ một số khoáng sản quan trọng khỏi hướng dẫn mới, cho phép xe điện lấy nguồn khoáng sản quan trọng từ các công ty Trung cộng tiếp tục đủ điều kiện nhận tín thuế do người đóng thuế Hoa Kỳ tài trợ.


Chính việc miễn trừ khoáng sản quan trọng này đã khiến ông Manchin tức giận.


BM


“Hoa Kỳ chưa bao giờ phải dựa vào đối thủ ngoại quốc để chế tạo xe hơi và xe tải của chúng ta,” ông Manchin nói. “Chúng ta luôn có thể tự chế tạo hộp số, máy phát điện, và động cơ của riêng mình, và tôi không hiểu tại sao giờ đây Tổng thống Biden lại cho phép chính phủ của ông ấy định tuyến các chuỗi cung ứng thiết yếu của chúng ta qua Trung cộng.”


Gọi các điều khoản của IRA là “cơ hội có một trong đời để đưa chuỗi cung ứng của chúng ta về nước và đầu tư vào nguồn nhân lực Mỹ,” ông Manchin hứa sẽ “tận dụng mọi con đường và cơ hội để đảo ngược quy tắc được đề nghị bất hợp pháp, đáng xấu hổ này và bảo vệ an ninh năng lượng của chúng ta.”


Ông Manchin cam kết sẽ thúc đẩy Bộ Ngân khố sửa đổi quy định đã đề nghị, đồng thời thể hiện sự ủng hộ của ông đối với bất kỳ hành động pháp lý tiềm ẩn nào chống lại quy định này.


Quy định dự thảo sẽ phải chờ một thời gian để lấy ý kiến của công chúng. Chính phủ TT Biden cho biết họ sẽ “cân nhắc kỹ lưỡng” trước khi ban hành các quy định cuối cùng.


Một góc nhìn khác


BM


Trong khi ông Manchin chỉ trích giai đoạn chuyển tiếp kéo dài hai năm đối với các khoáng chất quan trọng, thì Liên minh Đổi mới Xe hơi, một nhóm đại diện cho gần như tất cả các hãng sản xuất xe lớn, đã ca ngợi việc miễn trừ này là “quan trọng và trải qua tham vấn kỹ càng.”


Ông John Bozzella, Chủ tịch và Giám đốc điều hành của liên minh nói trên, cho biết trong một tuyên bố rằng nếu không có giai đoạn chuyển tiếp, thì quy định mới do Bộ Ngân khố đề nghị sẽ khiến gần như tất cả xe hơi không đủ điều kiện nhận tín thuế EV, khoản tiền mà sau đó “chỉ có thể tồn tại trên giấy tờ mà thôi.”


Ông Bozzella cho biết: “Chúng tôi lập luận rằng dây buộc được sử dụng trong cụm pin của EV, được nhúng vào một vật liệu từ FEOC sẽ không làm pin hoặc EV (và cuối cùng là người tiêu dùng) bị loại khỏi tín thuế.”


Ông nói thêm: “Hãy tưởng tượng một chiếc xe điện tuân thủ tất cả các yêu cầu về tính đủ điều kiện của IRA nhưng lại bị loại ra vì một lượng không đáng kể khoáng chất quan trọng hoặc linh kiện từ một FEOC. Sự loại bỏ đó sẽ là không hợp lý hoặc không là một chính sách tốt.”


BM


Mặc dù người đứng đầu Liên minh Đổi mới Xe hơi nói thêm rằng điều quan trọng là Hoa Kỳ phải “kiểm soát vận mệnh của chính mình” bằng cách tìm nguồn cung ứng và nguyên liệu thô trong nước hoặc từ các đồng minh, thì ông cũng gọi đây là một “nhiệm vụ to lớn sẽ không diễn ra trong một sớm một chiều.”


“Hướng dẫn của Bộ Ngân khố thừa nhận sự phức tạp của nhiệm vụ này và những thách thức mà các hãng sản xuất xe hơi phải đối mặt với sự cân bằng tốt,” ông Bozzella tiếp tục. “Phán quyết ngày đầu tiên: Sự rõ ràng cho các hãng sản xuất xe hơi.”


BM


Thượng nghị sĩ Marco Rubio (Cộng Hòa-Florida) đã chỉ trích quy định mới được đề nghị, cáo buộc chính phủ TT Biden đặt “các nhóm lợi ích đặc biệt về EV lên trên lợi ích của nước Mỹ.”




Tom Ozimek  _  Vân Du


BM

Lợi ích của ánh nắng mặt trời đang bị bỏ qua
Một trong những quán cơm thố lâu đời nhất Sài Gòn
Cà phê có giúp tránh tăng cân? & Nơi con người lần đầu biết đến cà phê
Khủng hoảng ngân hàng ở Hoa Kỳ
Người Mỹ phải rút tiền tiết kiệm hưu trí ‘vì khó khăn’
Báo Mai Music_55 "The NAIL VOICE"
Sự phản bội của Henry Kissinger là nguyên nhân chính khiến VNCH sụp đổ
Nền văn hóa đang suy yếu của Hoa Kỳ
Nhân sâm: công dụng trợ tim và tăng tuổi thọ
Liên Hiệp Quốc kêu gọi người Mỹ giảm ăn thịt nhưng điều này có khả thi không?
Lạm phát đến với cây Giáng Sinh
Ngân hàng cảnh báo về các khoản tiền ‘bất thường’ của Hunter Biden
BMI ‘không phải là thước đo sức khỏe’, chỉ số vòng eo nên là bao nhiêu?
Đài Loan ngập trong thách thức, Trung cộng khó tính đến chuyện xâm lược
Thủ phạm chính gây ra bệnh tim
Những chuyên gia từng ủng hộ việc phong tỏa; giờ đây họ thừa nhận rằng mình đã sai
R.I.P: Nhạc sĩ, nhà văn Nguyễn Đình Toàn
R.I.P: Henry Kissinger
Căng thẳng là một lựa chọn
Niềm hy vọng mới: ‘Một nắm đất sét’

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.