Friday, January 26, 2024

Không có 'đêm 30' trong 5 năm liên tiếp

 BM

Vào ngày cuối cùng của năm cũ, các gia đình khắp mọi miền đất nước đều dọn dẹp nhà cửa, sửa soạn mâm cơm cúng tổ tiên, cùng nhau chờ đón thời khắc giao thừa để "tống cựu nghinh tân". Năm nay, người dân Việt Nam sẽ có một ngày 30 Tết đúng nghĩa. Tuy nhiên, phải tới năm 2033, lịch âm mới lại có ngày 30 tháng Chạp; liên tục trong 8 năm từ 2025 - 2032 chỉ có ngày 29 Tết.


Bắt đầu từ năm sau, sẽ không có “Đêm Ba mươi” trong 5 năm liên tiếp! Đây quả thực là chuyện ngàn năm hiếm gặp, chuyện gì đang xảy ra vậy?

BM


Hôm nay khi trò chuyện với bạn bè, một người bạn nói rằng 2 năm trở lại đây đều tổ chức “Đêm Giao thừa", lý do là 5 năm liên tiếp kể từ năm 2025, Đêm Giao thừa sẽ rơi vào ngày 29 tháng Mười hai âm lịch, bởi vì trong 5 năm liên tiếp này sẽ không có ngày 30 tháng Mười hai âm lịch!

Như chúng ta đã biết, đêm giao thừa cuối năm nông lịch có khi rơi vào ngày 30 tháng Mười hai âm lịch, có khi rơi vào ngày 29 tháng Mười hai âm lịch. Tuy nhiên, có một trường hợp hiếm hoi ngàn năm mới gặp một lần đó là 5 năm liền không có “Đêm Ba mươi”. Rốt cuộc, 5 năm liên tiếp tháng 12 âm lịch chỉ có 29 ngày là rất hiếm gặp. Chuyện gì đang xảy ra vậy?

BM


Trên thực tế, điều này có liên quan đến sự vận hành của nông lịch của chúng ta. Nông lịch là lịch truyền thống hiện hành ở Trung Quốc, thuộc loại lịch âm dương hợp lịch, tức là lịch kết hợp giữa âm lịch và dương lịch, dựa trên chu kỳ biến đổi các pha của tuần trăng. Mỗi một pha mặt trăng biến đổi thành một tháng. Coi độ dài mặt trời hồi quy là năm, đồng thời thêm 24 tiết khí và thiết lập các tháng nhuận để điều chỉnh năm dương lịch trung bình cho phù hợp với năm hồi quy, tránh cho năm hồi quy bị chia cắt giữa bốn mùa.


Nông lịch hợp nhất với âm lịch và dương lịch để tạo thành lịch âm dương, do sử dụng "Hạ Chính" nên thời cổ đại gọi là Hạ lịch. Nông lịch hiện nay kể từ sau năm 1970 được đổi từ "Hạ lịch" thành "Nông lịch". Năm 2017, Tiêu chuẩn quốc gia “Biên soạn và ban hành nông lịch” được ban hành. Theo lịch mới, năm được chia thành năm thường và năm nhuận, năm thường có mười hai tháng, năm nhuận có mười ba tháng, tháng được chia thành tháng đủ và tháng thiếu, tháng đủ có ba mươi ngày, tháng thiếu có hai mươi chín ngày, tháng dương lịch bình quân bằng một tháng tính theo trăng.

BM


Ngày mà mọi người gọi là Ngày Ba mươi là ngày cuối cùng của tháng Mười hai nông lịch. Chỉ là sau Công nguyên nông lịch được tính dựa theo chu kỳ trăng khuyết, và trăng tròn, là một tháng tính theo trăng, có khoảng 29,53 ngày, cả năm thường có 354


hoặc 355 ngày, để tiện tính toán, số ngày trong tháng nông lịch được tính dựa trên việc “Biên soạn và ban hành nông lịch”, số ngày trong tháng âm lịch, làm tròn thành số nguyên là số tháng nông lịch. Vì vậy, theo nông lịch thì tháng thiếu có 29 ngày, tháng đủ có 30 ngày.

 

Như vậy, nếu tháng Mười hai âm lịch năm đó trùng vào tháng thiếu thì tháng Mười hai âm lịch chỉ có 29 ngày, không có Ngày Ba mươi. Tuy nhiên, đêm Giao thừa thường được gọi là Đêm Ba mươi, vậy 5 năm liên tiếp không có Đêm Ba mươi, điều này có vẻ hơi xa lạ với mọi người. Nhưng trên thực tế, do tính theo âm lịch nên ngày Ba mươi có thể là ngày 30, hoặc cũng có thể là ngày 29 trong năm.

Vì vậy, việc tháng Mười hai âm lịch chỉ có 29 ngày trong lịch âm là điều rất bình thường. Chỉ là tháng Mười hai âm lịch 5 năm liên tiếp là tháng thiếu, chỉ có ngày 29 tháng Mười hai âm lịch là ngày cuối năm, điều này ngàn năm hiếm gặp.

Nói trắng ra đây chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên trong hoạt động của âm dương lịch, dù ngày cuối năm là ngày 29 hay là ngày 30, dù thế nào đi nữa, Đêm Giao thừa cũng là ngày cuối cùng của năm âm lịch. “Trừ" trong từ “Trừ tịch” (đêm giao thừa) có nghĩa là “đi”, tức là “tháng cùng năm tận”. Nó kết nối với ngày đầu của năm mới (ngày mùng 1 tháng Giêng âm lịch), mọi người đều “tống cựu nghênh tân”, nghĩa là tiễn đi năm cũ và đón năm mới trong năm tới.

Tóm lại: bắt đầu từ năm sau, sẽ không có “Đêm Ba mươi” trong 5 năm liên tiếp! Do sự vận hành theo âm dương lịch vì vậy nên tháng Mười hai âm lịch trong 5 năm liên tục kể từ năm 2025 thì tháng thiếu chỉ có 29 ngày, và ngày 29 tháng Mười hai âm lịch là ngày cuối cùng của năm nông lịch, cũng tức là ngày ba mươi Tết, một sự kiện hiếm hoi nghìn năm khó gặp, cực kỳ hiếm thấy.

thấy.


BM

https://www.youtube.com/watch?v=8phTLVLyv4U&ab_channel=TR%C3%9ACH%E1%BB%92MUSIC


***

Tết Ta có phải là Tết Ta?

 BM
Thời gian gần đây có người cho rằng nên chuyển việc ăn Tết Âm lịch sang ăn Tết Dương lịch, nhưng cũng có người cho rằng cần phải giữ Tết Âm lịch vì đó là Tết Cổ truyền của người Việt chúng ta.
***

Nguồn gốc và ý nghĩa ngày Tết Nguyên Đán

       BM

Đây là dịp lễ lớn nhất trong năm của Việt Nam cũng như các quốc gia khác ở Đông Á như: Trung cộng, Nhật Bản,… Vậy ý nghĩa của Tết Nguyên đán là gì? Cùng Nguyễn Kim tìm hiểu thêm nhiều thông tin hữu ích qua bài viết này nhé!

https://baomai.blogspot.com/2023/01/nguon-goc-va-y-nghia-ngay-tet-nguyen-an.html


fireworks flying drone pov
Bắt đầu từ năm Giáp Thìn sẽ không có ‘ngày 30 cuối năm’ trong 5 năm liên tiếp
Mẹ giúp con ‘kiêng TV’ trong nhiều tháng
Bí quyết giữ ấm cơ thể trong thời tiết lạnh giá
Lloyd Austin xuất hiện trước công chúng lần đầu tiên kể từ khi nhập viện bí mật
Mùa tuyết đầu tiên ở California
Trang hoàng khung trời ký ức với những điều tốt đẹp
Hãy chuẩn bị cho nhiều biến động phía trước
Biện lý quận Fani Willis và cái giá của sự kiêu ngạo và tha hóa
Âu Châu dự đoán kết quả trận tái so tài giữa ông Biden và ông Trump
Biden chi hàng tỷ USD cho các chương trình trợ giúp người nhập cư bất hợp pháp
Tử vong vì gặp biến chứng tăng đường huyết của bệnh tiểu đường loại 2
Chuyển biến trong tôi: "“Lần đầu tiên đốt lửa trại"
Những thực phẩm nào có giá trị dinh dưỡng cao nhất?
Lịch năm 1996 và 2024 giống hệt nhau
Phân biệt chứng hay quên và bệnh Alzheimer như thế nào?
Mật mã giao tiếp của các tiếp viên hàng không
Trump sẽ không chọn Nikki Haley làm ứng cử viên liên danh
Ngu như nợn
Lý do nên ăn mặc có chủ đích
Các bậc cha mẹ đang chiến thắng trong cuộc chiến lựa chọn trường học

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.