TOKYO — Kể từ thời điểm một chiếc phi cơ chở khách của Japan Airlines va chạm với một chiếc phi cơ nhỏ hơn trên đường băng ở Tokyo hôm thứ Ba (02/01/2024), phi hành đoàn đã mất 18 phút để đưa tất cả 367 hành khách ra khỏi chiếc phi cơ và giải cứu họ một cách an toàn.
Dựng lại hiện trường dựa trên lời kể của phi hành đoàn, hôm thứ Tư các quan chức của hãng hàng không lớn thứ hai Nhật Bản cho biết phi hành đoàn đã tuân theo các quy trình khẩn cấp theo kiểu sách giáo khoa, bắt đầu với quy tắc đầu tiên: kiểm soát sự hoảng loạn.
Ngay khi chiếc phi cơ thân rộng Airbus A350 dừng lại, các chiêu đãi viên trong cabin đã kêu gọi hành khách giữ bình tĩnh khi ngọn lửa màu cam tươi bao trùm nhiều khu vực rộng lớn của phi cơ và khói nhanh chóng tràn ngập cabin.
Phi hành đoàn nhanh chóng đánh giá tình hình bằng cách kiểm tra trực quan bên ngoài và quyết định lối thoát hiểm nào trong số tám lối thoát hiểm là an toàn để sử dụng. Sau đó, họ sử dụng những mệnh lệnh ngắn gọn, trực tiếp như họ được huấn luyện để làm, chẳng hạn như “hãy bỏ lại hành lý của quý khách” và “không được đi cửa này,” các quan chức cho biết.
Một số hành khách được phỏng vấn tại phi trường tối muộn hôm thứ Ba tin rằng cuộc sơ tán nhanh chóng đã cứu sống họ.
“Tôi nghe thấy một tiếng nổ khoảng 10 phút sau khi mọi người và tôi xuống phi cơ,” anh Tsubasa Sawa, 28 tuổi, cho biết. “Tôi chỉ có thể nói đó là một phép màu, chúng tôi có thể đã thiệt mạng nếu chậm trễ.”
Máng sơ tán
Giao thức khẩn cấp quy định rằng phi hành đoàn phải được buồng lái cho phép thì mới được mở bất kỳ lối thoát hiểm nào. Cơ trưởng đứng gần hai lối thoát hiểm phía trên cùng và đã ra lệnh sơ tán.
Nhưng lối thoát an toàn thứ ba ở phía sau không thể thông được vì hệ thống thông báo công cộng và liên lạc nội bộ không còn hoạt động. JAL cho biết phi hành đoàn trong cabin sau đó đã đưa ra quyết định đúng đắn dù thế nào vẫn mở cửa, cho phép hành khách trượt xuống máng sơ tán.
Các quan chức cho biết tất cả chiêu đãi viên tại cabin đều được đào tạo mỗi năm một lần về quy trình sơ tán, mô phỏng các tình huống khác nhau như phải làm gì khi không thể liên lạc với buồng lái.
Sau khi bảo đảm tất cả các hành khách đã an toàn trượt xuống ba máng sơ tán, phi hành đoàn và phi công đã hoàn tất việc sơ tán lúc 6:05 chiều (09:05 GMT), tức là 18 phút sau khi hạ cánh.
Các quan chức của JAL không biết quá trình này kéo dài bao lâu kể từ khi phi cơ dừng hẳn.
90 giây
Vụ va chạm này là tai nạn nghiêm trọng đầu tiên liên quan đến chiếc Airbus A350, phản lực cơ đường dài hàng đầu của châu Âu, được đưa vào sử dụng kể từ năm 2015. Đây cũng là lần đầu tiên một phi cơ chở khách được chế tạo chủ yếu từ vật liệu tổng hợp carbon nhẹ bị cháy hoàn toàn.
Chiếc A350-900 được chứng nhận có khả năng chở đầy trọng tải lên tới 440 hành khách và có thể sơ tán trong vòng 90 giây với chỉ một nửa số lối thoát hiểm có thể sử dụng được.
Hiện chưa rõ phần nào trong hoạt động kéo dài 18 phút này đã được thực hiện cụ thể để đưa hành khách xuống máng trượt, nhưng các chuyên gia an toàn cho biết những cuộc phỏng vấn với hành khách sẽ được xem xét trên toàn thế giới để giúp định hình các quy trình sơ tán trong tương lai.
Một phát ngôn viên của Airbus cho biết: “Phi hành đoàn của JAL nên được đánh giá cao vì hành động sơ tán theo sách hướng dẫn của họ.”
Các quan chức của JAL cho biết phi hành đoàn trên chuyến bay 516, từ gần thành phố Sapporo phía bắc Nhật Bản đến phi trường Haneda của Tokyo, đã tuân thủ các quy trình thích hợp, đồng thời khen ngợi hành khách vì đã thoát hiểm một cách có trật tự trong một chuyến bay kín chỗ có 8 trẻ em mẫu giáo.
Trong nhiều năm, các cơ quan an toàn hàng không cảnh báo rằng việc chờ đợi để lấy hành lý xách tay gây nguy hiểm đến tính mạng trong quá trình sơ tán.
Trong một cuộc họp báo với các phóng viên, ông Noriyuki Aoki, phó chủ tịch cao cấp phụ trách các vấn đề chung, cho biết: “Tôi chắc chắn rằng tất cả quý vị đều đã từng được yêu cầu trên các chuyến bay là không mang theo hành lý xách tay trong trường hợp sơ tán khẩn cấp.”
“Quy trình này đã được thực hiện hoàn hảo, cùng với cả sự hợp tác của hành khách, và chúng tôi tin rằng điều đó đã dẫn đến việc sơ tán nhanh chóng.”
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.