Xin
giới thiệu với các bạn bảy loại xe quân sự bạn có thể mua, … và một loại bạn
không thể mua.
Năm
1944, Willys bắt đầu thiết kế một phiên bản dân sự cho chiếc xe quân sự nặng
một phần tư tấn của quân đội Mỹ, xe jeep.
Mô
hình đầu tiên dành cho người tiêu dùng, CJ-2A (lưu ý, model CJ-1 và CJ-2 chỉ là
mô hình thử nghiệm nguyên mẫu) được đưa ra bán vào tháng Bảy 1945.
Sự
thành công của nó đã nhanh chóng thúc đẩy việc chuyển đổi các loại xe quân sự
khác sang thành xe dân sự, mà đáng kể là xe Series 1 của Land Rover (1948),
Type 181 “Thing” của Volkswagen (1968) và Hummer H1 của General Motors (1992).
Những
chiếc xe này đều nổi tiếng về độ dũng mãnh và khả năng chinh phục mọi địa
hình, chiếm được cảm tình của những tay đam mê hoạt động ngoài trời, những
người có tính cách phóng khoáng và cả những bạo chúa.
Trong
bài này, chúng tôi giới thiệu tới các bạn bộ ‘thất xa’, gồm bảy loại xe quân
sự mà người thường nay cũng có thể mua, tất nhiên là không gắn kèm vũ khí nào ở
trên.
Cạnh
đó, chúng tôi cũng giới thiệu một loại xe sẽ trở thành thế hệ xe quân sự mới
của Hoa Kỳ (mà có lẽ rồi sẽ đến một ngày nó sẽ có ‘hậu duệ’ là phiên bản dân
sự kiểu Schwarzenegger).
Renault
Sherpa
Xuất
xứ: Pháp
Giới
thiệu: Chiếc xe thần thánh Sherpa của Renault không chỉ hấp dẫn nhờ vào
màu xanh ô-liu xám xịt mà lính Pháp và lính Nato dùng, mà còn nhờ vẻ ngoài đầy
cá tính trong phiên bản dân sự góp mặt ở các cuộc đua xe địa hình khắc
nghiệt Dakar Rally.
Được
làm theo đơn đặt hàng đặc biệt từ Nga, châu Phi và Trung Đông, phiên bản phi
quân sự của Sherpa được làm dưới dạng trung khoang hành lý, vừa chở đồ vừa chở
người (station wagon), hoặc xe bán tải, đều không bọc thép; nếu đặt hàng cho
vùng chiến sự thì xe sẽ là loại trung khoang hành lý bọc thép.
Xe
sử dụng động cơ diesel 4,76 lit bốn xi-lanh với tiếng nổ đinh tai nhức óc. Máy
đạt tốc độ 215hp với mô-men xoắn 590lb-ft truyền động tới cả bốn bánh và bộ
số tự động sáu cấp.
Giá
(Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất): Khoảng 1 triệu đồng dirham
(tương đương 272.000 đô la Mỹ)
GAZ
Tigr
Xuất
xứ: Nga
Giới
thiệu: Chú gấu Tigr quân sự này trông phần nào giống với xe Humvee của
Mỹ, nhưng với các ủng hộ viên người Nga thì đó chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên.
Xe
chạy động cơ diesel 5,9lit, với bộ số tự động sáu cấp và chế độ hai cầu cố
định.
Việc
sản xuất phiên bản dân sự cho Tigr với việc cho thêm các nét mềm mại hơn để
giảm bớt độ dữ dằn của xe và tạo cảm giác thoải mái hơn, như bọc da, lắp điều
hòa nhiệt độ và hệ thống nghe nhạc công suất lớn, lại không phải là mối ưu
tiên hàng đầu đối với xe GAZ.
Tậu
được một chiếc thế này không phải chuyện đơn giản, và cũng không hề rẻ.
Giá
(Nga): khoảng 3,5 triệu rubles (tương đương 110.000 đô la Mỹ)
Mercedes-Benz
G63 AMG 6x6
Xuất
xứ: Áo
Giới
thiệu: Qua thời gian, xe Geländewagen của Mercedes-Benz, hay còn được
biết đến với tên gọi G Class, đã trở nên cổ lỗ.
Hầu
như không được cải tiến gì suốt hơn 30 năm kể từ ngày đầu xuất xưởng, cỗ máy
quân sự như cục gạch này khi được sơn màu dân sự sẽ vẫn là thứ muốn có của
nhiều người, từ các nhà tài phiệt, các ngôi sao hành động cho tới cả Giáo
Hoàng.
Giống
như dòng xe tiêu chuẩn G63 AMG, dòng xe mới hơn G63 AMG 6x6 dùng động cơ V8
twin-turbo 5,5lit, cho công suất 536hp và mô-men xoắn 560lb-ft.
Động
cơ với bộ truyền lực 6x6 của xe tải cỡ lớn Zetro của Mercedes được nằm cao
trên mặt đất 15,75 inches, đủ để xe vượt các vũng nước sâu tới 40 inches.
Xe
không được chính thức cung cấp cho thị trường Bắc Mỹ và các nước dùng xe tay
lái nghịch. Mercedes nói số lượng xe sản xuất sẽ là “rất ít”.
Giá
(Đức, chưa gồm thuế VAT): 379.000 euros (khoảng 523.000 đô la)
Paramount
Marauder
Xuất
xứ: Nam
Phi
Giới
thiệu: Kềnh càng, nặng 10 tấn, chiếc xe Marauder có vỏ xe hai lớp, rỗng
ở giữa nhằm giúp chống được mọi loại vũ khí hạng nhẹ và thậm chí có thể cả mìn
chống tăng. Thậm chí nó còn khá tiện cho việc chạy trong thành phố, theo
đánh giá của người dẫn chương trình Top Gear nối tiếng Richard Hammond.
Giá: 485.000
đô la
Polaris
MV850 TerrainArmor Edition
Xuất
xứ: Hoa Kỳ
Giới
thiệu: Được thiết kế nhằm chặn “các loại đạn đạo của kẻ thù, các loại
địa hình hiểm trở và các chướng ngại vật”, xe MV850 của Polaris Industries là
xe ATV quân sự đầu tiên không dùng lốp bơm khí.
Hãng
hứa hẹn là loại lốp của xe mô tô một chỗ ngồi này, vốn do hãng Resilient
Technologies có trụ sở tại Wisconsin sáng chế, có thể chịu được các cú bắn dùng
đạn .50, chịu được đinh rải đường, thậm chí cả khi đang chở hết công suất và
đang chiến đấu.
Cả
MV850 và phiên bản dân sự tương tự, WV850, với động cơ 77 mã lực, hai xi-lanh,
850 phân khối, đều dùng bộ truyền động một tốc độ và điều khiển được ở cả
bốn bánh.
Giá: 15.000
đô la Mỹ (WV850)
Supacat
LRV 400
Xuất
xứ: Anh
Giới
thiệu: Xe Wildcat – mà trước đây thường được biết đến với tên gọi Bowler
Wildcat, được thiết kế dựa trên mẫu xe Land Rover Defender.
Xe
Supacat LRV 400 mới là phiên bản quân sự của Wildcat, có khả năng chạy tốc độ
cao trên mọi địa hình và được trang bị vũ khí ở trong.
Rất
hoàn hảo cho các nhóm đặc nhiệm hay tuần tra biên phòng, LRV (có thể cẩu ra
nước ngoài một cách gọn gàng bằng cách treo dưới gầm trực thăng CH-47 Chinook)
lắp động cơ diesel tăng áp 3,2lit, 5 xi-lanh của Ford, đạt 236 mã lực. Khách
hàng có thể chọn động cơ xăng V8, cho tốc độ tới 640hp.
Vận
tốc tối đa của xe diesel tiêu chuẩn là 106 dặm/giờ, nhưng nếu lắp thêm vỏ bọc
thép, các bộ tời và súng máy cỡ .50 lên nóc thì tốc độ sẽ chậm hơn.
Giá: khoảng
250.000 đô la
Go-Ped
Knightrider
Xuất
xứ: Mỹ/Israel
Giới
thiệu: Xe scooter trên chiến trường? Chính vậy!
Knightrider
là sản phẩm của nhà sản xuất xe máy tay ga của Mỹ, Go-Ped. Trông hơi giống xe
Razor của trẻ con, nhưng bạn chớ nhầm, bởi đây quả không phải là đồ chơi.
Dựa
trên phiên bản xe scooter dân sự Hoverboard của Go-Ped và xe ESR-750 chuyên
dành cho cảnh sát tuần tra, Knightrider được thiết kế để các lực lượng đặc
nhiệm chuyên chạy trong các địa hình đặc biệt khó khăn, với bánh xe có rãnh
to và sâu, cùng bộ phận giảm xóc tốt.
Bộ
ắc-qui nhựa lithium-ion kèm động cơ điện “Torkinator” cho phép xe chạy được
tối đa 25 dặm, với vận tốc tối đa là 19 dặm/giờ.
Ai
là người sử dụng Knightrider? Đây là điều ai cũng muốn biết.
Giám
đốc điều hành phụ trách bộ phận chiến thuật của Go-Ped, Tiến sỹ Ran Lapid
nói: “Tôi chỉ có thể xác nhận rằng Knightrider đã được thử nghiệm bởi những
đơn vị đặc nhiệm tinh nhuệ nhất trên thế giới.”
Giá: Không
rõ (giá xe ESR-750 của Go-Ped chuyên dành cho cảnh sát tuần tra có giá là 4.700
đô la Mỹ)
Xuất
xứ: Hoa Kỳ
Giới
thiệu: Làm sao để thay thế đội xe già cỗi Humvee? Hãng Oshkosh có trụ sở
tại Wisconsin đã phát triển mẫu L-ATV nhằm
hoàn thiện những gì còn thiếu sót ở xe Humvee.
Xe
dùng hệ thống động cơ kép, vừa dùng diesel vừa có thể chuyển sang dùng điện,
khiến xe có thể chạy cực êm khi cần.
Chính
phủ Mỹ đã tiếp nhận 22 chiếc L-ATV để chạy thử, nhưng việc cho ra xe dân sự trước
mắt vẫn chưa được Oshkosh
lên kế hoạch.
Giá: Không
rõ
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.