Lãnh
đạo Vinashin nhận án tù và Thủ tướng Dũng từng 'nhận trách nhiệm cá nhân'.
Nhìn
lại “Đối thoại về phòng, chống tham nhũng lần thứ 13” ngày 26/11/2014. Với nỗ
lực cao của Đảng, Nhà nước, Chính phủ Việt Nam trong công tác phòng, chống
tham nhũng đã đem đến hiệu quả ít nhiều.
Với
kết quả chống tham nhũng năm 2014, thu hồi 46,9 tỷ đồng từ 54 vụ tham nhũng
trên toàn quốc. Giá trị khiêm tốn trên cũng chỉ tương đương chi phí % đúng giá
cho giao nhận và chi phí “ bôi trơn” khác của một dự án xây dựng cơ bản với
tổng mức khoảng 500 tỷ đồng.
Chống
tham nhũng ở Việt Nam
ngày càng đi vào bế tắc. Bởi một nghịch lý đó là người thực thi pháp luật chống
tham nhũng cũng chính là người dung dưỡng tham nhũng, đã từng phụng sự tham
nhũng, đã tham nhũng hoặc vẫn đang trong lợi ích nhóm, đang là hậu duệ, có ân
huệ, có quan hệ…với tổ chức, cá nhân tham nhũng.
Chống
tham nhũng ở Việt Nam
bản chất là cuộc chiến tương tàn giữa các tầng lớp đồng chí, dòng họ, ơn nghĩa
thừa kế, có quan hệ chằng chịt về kinh tế, đã hoặc đang hoạt động chung lợi
ích. Ngoài ra tham nhũng trong chính trị, từ những người làm chính sách trực
tiếp hưởng lợi chớp nhoáng, cũng khó mà phát hiện và chống được. Do đó hiệu quả
của công cuộc chống tham nhũng cũng chỉ dừng lại ở số ít cá nhân đại diện cho
một bộ máy tham nhũng có hệ thống khổng lồ “bị lộ” qua phản ánh từ nước ngoài,
qua doanh nghiệp phá sản, qua đấu đá nội bộ mà thôi.
Phụng
sự tham nhũng
Tham
nhũng hiện nay đã là thói quen, là văn hóa, tập quán của người Việt trưởng
thành khi bước vào ngưỡng cửa công chức. Việc này làm cho xã hội bị đình trệ
phát triển, một nguồn nhân lực lớn của đất nước chỉ mong xây dựng cuộc sống của
mình gắn liền với quan niệm phải ổn định, được nhàn hạ, ít động não, làm ra
thật nhiều tiền từ những trạng thái làm việc mơ hồ, hơn là tạo ra sản phẩm vật
chất lẫn sản phẩm tinh thần có cạnh tranh, có ích cho xã hội.
Một
tập thể lớn tri thức tham gia vào việc hợp thức hóa rửa tiền từ tham nhũng là
công việc bình thường hàng ngày của họ, và họ không có khái niệm phạm tội, họ
coi là bình thường việc đang tiếp tay cho tham nhũng.
Đã
có nhiều quy định của chính phủ về quản lý giao dịch tiền mặt vốn là đặc trưng
ở Việt Nam
đến nay với mục đích chống rửa tiền, chống khủng bố. Nhưng vẫn tồn tại rất
nhiều cửa để chung chi, bằng những con số tiền mặt rất lớn từ các doanh nghiệp
phụng sự tham nhũng, và giá trị tham nhũng sẽ hoàn khép chứng từ để hoàn vốn
một cách dễ dàng.
Hình
thức giao dịch tham nhũng bằng tài sản, bằng trao đổi bổ nhiệm chức vụ, mua bán
chức quyền và bằng nhiều hình thức tinh vi khác ngoài tiền thì hầu như vẫn đang
diễn biến tốt đẹp.
Chắc
chắn rằng không ai tự kết tội chính mình, dòng họ mình, phe cánh mình, đưa mình
vào thế phản ơn, phản thầy một cách tự nguyện. Cho nên công cuộc chống tham
nhũng hiện tại cũng chỉ là hình thức xoa dịu lòng dân, hình thành những tổ chức
chống tham nhũng không ngoài mục đích đủ thành phần hành pháp, cân bằng quan hệ
chính trị nhóm vì lợi ích.
Bầu
Kiên yêu cầu giới chức nhà nước ra đối chất nhưng không được đáp ứng đầy đủ.
Tham
nhũng ở Việt Nam
muôn hình vạn trạng, đang phát triển bình thường:
Hiện
tại tham nhũng Việt Nam
đang phát triển ngày càng tinh vi hơn, nguy hại hơn cho nền kinh tế đang bế tắc
về phát triển với nhiều nợ công, nợ xấu. Dễ dàng nhìn thấy tham nhũng phát sinh
hàng ngày khắp nơi, mọi chốn.
Việc
mua sắm tài sản công, vật tư, nguyên liệu, thiết bị, đấu thầu theo quy định
cũng dễ dàng thao túng hành vi “tham nhũng nhưng đúng luật” với hình thức cung
cấp hồ sơ đấu thầu, chào thầu, quân xanh quân đỏ, chính từ người trực tiếp
trúng thầu thực hiện, được bật đèn xanh bởi cả hệ thống điều hành. Luật bất
thành văn, thống nhất chia chác tỷ lệ tham nhũng từ trên xuống dưới vẫn đang
tiếp diễn.
Tham
nhũng có giá trị lớn trong xây dựng cơ bản như trước đây thông qua giao nhận
các dự án. Trực tiếp tham nhũng bằng cách thu theo tỷ lệ % dự án thì hiện tại
biến hóa hơn, có tổ chức hơn. Các công ty mới, lợi ích nhóm mới hình thành có
sự hỗ trợ mạnh từ ngân hàng. Mượn năng lực để hợp thức hóa giao nhận làm chủ dự
án, chủ đầu tư và lách luật “cấm thầu phụ”, bằng hình thức biến hợp đồng các
công ty có năng lực thật sự thành những đội trực thuộc, giao khoán và thu tỷ lệ
% cao hơn nhiều. Vì cần việc làm để tồn tại, các doanh nghiệp chuyên nghiệp
cũng trở thành nguyên nhân tiếp tay cho tham nhũng và làm giảm đi chất lượng
công trình.
Người
dân hàng ngày nhận hàng hóa từ nước ngoài qua cửa hải quan sân bay cũng được
thỏa thuận đóng thuế hai mức giá, tùy thuộc vào việc lấy hóa đơn nộp thuế hay
không.
Thậm
chí tham nhũng của các cơ quan hành pháp, tư pháp phát sinh trên những cá nhân,
tổ chức tham nhũng cũng là chuyện không hiếm.
Rất
nhiều hình thức tham nhũng khác mà người dân ai cũng biết, liên quan đến cuộc
sống của mình. Họ ngoan ngoãn tiếp tay tham nhũng có thể vì lợi ích trước mắt,
và ít ai dám nói ra.
Những
“đồng chí chưa bị lộ” còn lại, không phải là chưa lộ, mà hầu hết đã lộ giữa ban
ngày, thể hiện qua khối tài sản không thể biện minh, là thực tế trên cả nước.
Bằng
cách nào để chống tham nhũng một cách hữu hiệu thật sự?
Nhìn
lại việc ông Trần Văn Truyền, nguyên Tổng thanh tra Chính Phủ. Chưa kể tham
nhũng hay không, thì việc phạm luật trốn thuế thu nhập là điều chắc chắn. Và
hầu hết các quan chức ở Việt Nam
đều vi phạm luật thuế này.
Không
riêng gì ông Truyền lúc tại vị, những phát biểu đình đám cho công tác phòng
chống tham nhũng của những người đương nhiệm xét cũng chỉ thực hiện theo nhiệm
vụ hơn là lương tâm và trách nhiệm.
Việt
Nam
đã từng tồn tại thuế thu nhập bất thường từ thời bao cấp, chủ yếu là từ việc
trúng số kiến thiết. Cụ thể hơn theo Nghị định 147/2004/NĐ-CP và Nghị định
100/2008/NĐ-CP quy định thuế suất thu nhập cá nhân (hoặc bất thường) từ 5% đến
40% với giá trị thu nhập tương ứng.
Nếu
nhìn vào tài sản bề nổi hiện tại, so sánh hồ sơ lưu trữ kê khai và nộp thuế tại
các cơ quan thuế thì người dân ít nhiều là những đối tượng trốn thuế thu nhập.
Hầu hết quan chức nhà nước lại là đối tượng trốn thuế thu nhập lớn hơn, chưa kể
sau năm 2006 đảng viên mới được hợp thức làm kinh tế tư nhân.
Hợp
thức hóa tài sản
VN
không có hệ thống tư pháp độc lập và tòa bị xem là 'nghiêm nhưng không minh'
Để
hợp thức hóa tài sản, giảm giao dịch tiền mặt cho mục đích thực thi phòng chống
tham nhũng hiệu quả, phải chăng nên làm một cuộc cách mạng “công nhận, hợp thức
hóa tài sản sở hữu hợp pháp” bằng cách “truy thu thuế” thu nhập cá nhân hiện
tại, và nhất là tài sản lớn của quan chức nhà nước.
Phải
hợp thức một mặt bằng minh bạch tài sản, từ đó làm cơ sở quản lý chống rửa tiền
từ tham nhũng và chống thất thu thuế là điều kiện cần bắt buộc. Đây là việc mà
hầu hết các nước phát triển đã thực hiện từ lâu, nhằm quản lý thuế nhân sự,
chống rửa tiền và phòng chống tham nhũng hiệu quả.
Nếu
vẫn tồn tại vòng luẩn quẩn, mập mờ về tài sản quá khứ, hiện tại và tương lai
thì công cuộc hô hào chống tham nhũng ở Việt Nam phải chăng chỉ là mục đích mị
dân. Đẩy mạnh thực chất chống tham nhũng đối với các đối tượng quan chức, khác
nào tự tạo nên cuộc chiến huynh đệ tương tàn, thậm chí tự giết chính bản thân
mình, một việc làm quá ư trừu tượng.
Thực
tế hóa việc phòng chống tham nhũng:
Việc
phòng chống tham nhũng chỉ hữu hiệu khi quán triệt từ tư tưởng, từ chấp pháp,
chứ không phải chống tham nhũng mà vẫn cứ chấp nhận tham nhũng từ lách luật, từ
những biến hóa chứng từ hợp lý và từ lạm dụng ảnh hưởng chức quyền.
Đánh
chuột hay giữ bình chỉ thiết thực khi hợp thức hóa, công nhận hình thành tài
sản cá nhân hợp pháp của các quan chức thông qua kê khai và truy thu thế thu
nhập, làm cơ sở pháp lý. Sau đó được kiểm soát hoạt động, thu nhập quan chức
bằng công cụ thuế và dễ dàng giám sát từ toàn dân.
Vẫn
phải “dùng chuột để diệt chuột”, vẫn duy trì “lách luật đúng quy trình” thay
cho các biện pháp “thuốc diệt chuột”, và chuột cũng chính là chủ nhà, thì công
cuộc chống tham nhũng bằng tự kê khai tài sản các quan chức ở Việt Nam mãi chỉ
là câu chuyện khôi hài.
Có
định hướng đi theo chủ nghĩa nào đi nữa, thì việc minh bạch tài sản và lành
mạnh thu nhập, tuân thủ theo các qui định thuế là điều cần thiết tối thiểu cho
một xã hội. Chủ động duy trì một mớ bòng bong tài sản nhập nhằng, thực hiện
phòng chống tham nhũng bằng những lý thuyết suông mãi chỉ là mơ mộng viển vông.
Anh
Đức
*****
VN
vẫn thấp trong bảng xếp hạng tham nhũng
Việt
Nam hơn vài nước trong vùng
như Campuchia và Myanmar
Điểm
số của Việt Nam
không thay đổi trong một bảng xếp hạng về tham nhũng hàng năm.
Tổ
chức Minh bạch Quốc tế (TI) ngày 3/12 công bố Chỉ số Cảm nhận Tham nhũng 2014
(CPI 2014), xếp hạng 175 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Xếp
hạng dựa trên cảm nhận của các doanh nhân và các chuyên gia trong nước về tham
nhũng trong khu vực công ở mỗi quốc gia / vùng lãnh thổ.
Năm
nay, Việt Nam đạt 31/100 điểm, đứng thứ 119 trên bảng xếp hạng toàn cầu và thứ
18 trên tổng số 28 quốc gia và vùng lãnh thổ được đánh giá trong khu vực Châu Á
- Thái Bình Dương.
TI
nói điểm số CPI của Việt Nam
không thay đổi trong ba năm liên tiếp (2012- 2014) và tham nhũng trong khu vực
công vẫn là một vấn đề nghiêm trọng của quốc gia.
Đáng
quan tâm là trong khi Việt Nam
không có thay đổi về điểm số, các quốc gia láng giềng lại đang cải thiện kết
quả CPI của họ.
Trong
số chín quốc gia Đông Nam Á được đánh giá năm nay, Việt Nam đứng thứ 6, chỉ xếp hạng trên Lào,
Campuchia, và Myanmar .
Đa
số các quốc gia trong khu vực đều có cải thiện về mặt điểm số (tăng từ 1 đến 3
điểm), ngoại trừ Myanmar là nước cũng không có thay đổi nào về điểm số, Lào
(giảm 1 điểm) và Singapore (giảm 2 điểm).
Về
thứ hạng toàn cầu, Singapore
được xếp thứ bảy, chỉ kém các nước như Đan Mạch (1) và New Zealand (2).
Trong
vùng Đông Nam Á, Malaysia
xếp thứ hai (hạng 50 toàn cầu, điểm 52), tiếp theo là Philippines và Thái Lan (cùng hạng 85, điểm 38),
Indonesia
(107, điểm 34).
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.