Thursday, December 11, 2014

LOẠN

Nước loạn là nước giặc giã nổi lên khắp nơi. Thế giới loạn là khi có chiến tranh lớn nhỏ trên mọi ngõ ngách của địa cầu (như hiện nay). Gia đình loạn là gia đình nhà kia lỗi đạo con khinh bố, mụ nọ chanh chua vợ chưởi chồng. Nói chung, loạn có thể là tình trạng chiến tranh, có thể là tình trạng bất ổn không có tôn tri trật tự, có thể là hành động phi lý xẩy ra hằng ngày ở mọi nơi, ngoài xã hội hoặc trong gia đình. Với ý nghĩa đó, nếu quan sát sinh hoạt chính trị của người Việt hải ngoại, nhất là tại Mỹ thì áp dụng chữ “loạn” cũng không sai.

Sau gần bốn chục năm mất nước, số người Việt từ bỏ quê hương sống đời tha hương/tỵ nạn ngày càng đông. Nhưng đông về số lượng không có nghĩa là sự lớn mạnh. Thực tế trước mắt ai cũng thấy, cộng đồng ngày càng đông nhưng tình trạng sinh hoạt thì ngày càng đi xuống, ngày càng LOẠN!

Khó có thể phủ nhận sự thành công của người Việt trên quê hương mới, nhất là giới trẻ thế hệ một rưỡi. Họ chen chân/lấn bước các cộng đồng dân tộc khác, kể cả người bản xứ một cách rất xuất sắc. Có thể nói đại đa số con em của chúng ta, nhất là đông đảo thành phần HO, đã tốt nghiệp đại học, có mặt trong tất cả các ngành nghề trên quê hương thứ hai. Họ xứng đáng là những người làm “Vẻ vang dân Việt”! Nhưng đó là chuyện cá nhân, chuyện gia đình, không phải chuyện cộng đồng.

image
Chuyện cộng đồng phức tạp và xấu hơn nhiều. Sở dĩ phức tạp và xấu vì, ngoài phương diện xã hội, văn hoá…, tình trạng chống cộng bát nháo đã làm ô uế bộ mặt sinh hoạt cộng đồng! Chống cộng là việc cần làm, nhưng cách chống cộng bất hợp lý và thiếu lương tri của không ít người Việt hải ngoại mới là vấn đề xấu xa tệ hại. Vấn đề tệ hại đó như thế nào?

Sau khi bị bứng ra khỏi lòng đất nước, hải ngoại trở thành một chiến trường của người Việt tỵ nạn chống CSVN. Là một chiến trường nhưng không có cấp chỉ huy, không có chiến lược, chiến thuật, mạnh ai nấy chống nên càng chống càng loạn! Không cần tự chế, không cần phối hợp, không sinh hoạt theo cần nguyên tắc tự do, dân chủ, đa nguyên… ai cũng cho mình quan trọng, quan điểm chống cộng của mình là duy nhất đúng, mọi người phải nghe theo, phải tuân phục, nếu không, nón cối và dép râu được tung ra chụp lên đầu người khác. Thế mới đại loạn!

Chắc chắn kẻ thù VC có mặt khắp nơi nhưng họ vô hình vô dáng, ngoại trừ những viên chức ngoại giao, khó biết đích xác họ là ai và đang ở đâu nhưng lạ quá, sao người Việt hải ngoại biến thành VC càng ngày càng đông thế?! Những khuôn mặt “VC mới” sao toàn những người quen thuộc và có uy tín trong cộng đồng như nhạc sĩ Trúc Hồ, nhà văn Huy Phương, Chu Tất Tiến, bình luận gia Trần Trung Đạo, Nguyễn Ngọc Bích, cựu Thiếu tá TQLC Phạm Văn Tiền… VC nhiều quá kể không nổi. Tôi đọc trên “net” thấy có hai danh sách liên quan đế sự xuất hiện của nhân vật Điếu Cày, một bên chống, một bên bênh, danh sách nào cũng vài ba chục người. Đúng ra, vì người bênh kẻ chống (Điếu Cày), những người trong danh sách này phải là kẻ đối nghịch với những người thuộc danh sách kia chứ. Nhưng lạ lùng thay, cả hai danh sách đều bao gồm những tên “Việt gian cộng sản cả”!!! Thế là thế nào? Người quốc gia đâu hết rồi!

image
Đọc đến đây, quý vị hẳn phải nghĩ rằng sự chống cộng của người Việt hải ngoại đã có vấn đề. Vấn đề đó là SỰ CHỤP MŨ BỪA BÃI, một vấn đề bất trị và hết sức nghiêm trọng làm cho khuôn mặt cộng đồng của người Việt hải ngoại trở thành một mớ hổ lốn ngô chẳng ra ngô, khoai chẳng ra khoai, mười hai con giáp không giống con nào! Chẳng còn ai nói ai nghe. Chẳng còn ai nể mặt ai. Ai cũng có thể biến thành VC, ai cũng có thể bị hạ nhục chưởi bới bằng những ngôn từ bẩn thỉu nhất nếu có phát biểu/hành động khác với những kẻ tự cho mình là người chống cộng thật sự.

Chính Nghĩa Quốc Gia là cái gì mà họ có thể nhân danh để chỉ mặt đồng hương, hô hoán là VC một cách vô tội vạ như thế?

Chụp mũ là một hình thức tố cáo, nhưng hạ cấp và thiếu lương tri, thiếu trí tuệ hơn tố cáo nhiều. Người tố cáo là người đòi công lý, đòi lẽ phải, có ít nhiều bằng chứng và thường chịu trách nhiệm trước lương tâm, trước pháp luật. Kẻ chụp mũ, nhất là chụp mũ trên mạng lưới internet, chỉ muốn bôi nhọ đối phương, không cần công lý, không cần lẽ phải, không cần bằng chứng nào và cũng không chịu trách nhiệm với ai, lương tâm họ coi như đi vắng rồi nên tha hồ vung bút. Họ nhân danh Chính Nghĩa Quốc Gia để làm chuyện ấy. Thật tội nghiệp cho chính nghĩa này.

Ai là những người hay chụp mũ? Thường là những kẻ cuồng tín, cực đoan, trình độ thấp kém, không có khả năng nhận xét/lý luận/phân tích, thấy ai có quan điểm khác mình, có cách chống cộng khác mình, thuộc một tôn giáo/đảng phái khác mình thì lập tức cho người ta là VC. Lạ là cũng có một số giới chức VNCH cũ (tức là ít nhiều có học), một ít người trong giới viết lách tương đối có tiếng tăm mà cũng chơi trò chụp mũ hạ cấp này.

Ngoài những thành phần đó ra, còn ai là kẻ chụp mũ? Thưa, là VC! Những tên đặc công mạng chuyên ném đá giấu tay, chúng lấy tên ma, tên quỷ vừa lên án CSVN gay gắt (như thật) vừa tố cáo người này là VC, người kia là VC loạn cào cào với mục đích bôi lem những người uy tín, tạo rối loạn và chia rẽ trong cộng đồng. Đáng tiếc là “phe ta” cứ thế “cắn câu” hùa theo tung hứng nhịp nhàng tạo nên cảnh mầy như tao, ao như giếng, ai cũng VC hoặc tay sai VC… đến nỗi tìm đỏ mắt không thấy một “người quốc gia chân chính” nào! Thành ra, với cái nhìn của tôi, những kẻ chống cộng to mồm và hung hăng nhất, những kẻ chụp mũ bừa bãi nhất, chưa chắc đã là người quốc gia. Người quốc gia “tố cộng” thì VC cũng “tố cộng”, làm sao biết được ai là ai?! Đây là vấn đề mà những ai còn lương tâm, còn tôn thờ chính nghĩa quốc gia, còn nghĩ đến tiền đồ và giòng sinh mệnh của dân tộc VN nên suy nghĩ.

Trong cuộc chiến không giới tuyến này, đây thực sự là một vấn đề sinh tử. Nếu chỉ chống cộng bằng cảm tính, bằng hận thù, bằng tinh thần phe đảng mà không cần vận dụng lý trí, không cần nghĩ đến mục đích chung thì chỉ là một sự tự thiêu tập thể!

Xin tự vấn lương tâm, những ai còn cho mình là người quốc gia hãy chấm dứt hành động chụp mũ. Khi người quốc gia không còn chụp mũ nhau nữa, kẻ tiếp tục trò đê tiện này chỉ có thể là VC!

image
Ngoài ra, tôi còn ghi nhận được điều này: Đối với một số người, ai theo Đảng Việt Tân (VT) hoặc nghi là VT, có chính kiến và lập trường đấu tranh như VT đều có thể bị họ gán cho là VC! (Cụ thể như Giáo sư/khoa học gia Nguyễn Xuân Vinh, tướng Lê Minh Đảo, Trúc Hồ cùng đài SBTN và Trung tâm Asia, nhà văn Chu Tất Tiến, cựu Thiếu tá TQLC Phạm Văn Tiền…). Đây là một đại vấn nạn, không những cho VT mà cho cả cộng đồng VN hải ngoại. VT là VC? Vấn đề hoàn toàn ngoài khả năng hiểu biết của tôi, nhưng tôi có sự quan sát: Nếu VT là VC tại sao họ được hoạt động hợp pháp tại các nước tự do? Thỉnh thoảng lãnh đạo VT được mời điều trần/thuyết trình về tình trạng nhân quyền ở VN tại quốc hội các nước Mỹ, Úc, Âu châu,.., mới đây nhất là Canada. Giải thích thế nào về hiện tượng này? Không lý thế giới tự do đã “thiên cộng” hết rồi? Nếu nói, chuyện thiên hạ ngoài đường bàn tay không với tới, cũng được, nhưng chuyện trong nhà thì sao? Nếu VT là VC sao những người chống đối không tìm cách trừ khử mà để họ có mặt công khai trong hầu hết các cộng đồng VN hải ngoại vậy? VC bên hông mà không loại được, làm sao đòi tiêu diệt/giải thể chế độ CSVN bên kia bờ Thái Bình Dương?! Không làm gì được mà cứ tiếp tục “chăn gối với kẻ thù” mãi thế sao?

image
Chống VT vì thất vọng, bất mãn Mặt Trận Hoàng Cơ Minh, điều đó dễ hiểu. Nhưng cho rằng VT là VC có vô lý và võ đoán lắm không? Nếu tôi không lầm thì VT là tổ chức chính trị hải ngoại có cơ sở hoạt động trong nước chống CSVN. Điều đó không đáng được ủng hộ và khuyến khích sao? Ủng hộ hay chống đối ai là quyền tự do của mỗi người, nhưng sự ủng hộ/chống đối đó có tính thuyết phục hay không mới là điều quan trọng. Tôi không theo VT nhưng cũng không chống họ. Không theo vì lý do riêng, không chống vì mình không làm được như họ. Trong nước, VC tố cáo VT là “khủng bố”, hải ngoại tố VT là VC là một chuyện cực kỳ nghịch lý cứ tồn tại mãi, là sao?! Vấn đề gai gốc này VT tự giải quyết nếu họ muốn lớn mạnh. Điều tôi quan tâm là, trong tình trạng thù bạn nhập nhằng này, trước tình hình tố cáo chụp mũ vung vít liên tục này làm sao chúng ta có thể sinh hoạt một cách dân chủ, văn minh và đạt hiệu quả trong việc chống cộng/yểm trợ quốc nội chống bạo quyền? Nên nhớ rằng, cũng như nạn chụp mũ, tình trạng chống VT cũng rất phức tạp. Không những một số người Việt hải ngoại chống VT mà VC cũng đánh phá VT ngay tại sân nhà hải ngoại này. Làm sao phân biệt được mục đích chống VT của hai bên đối nghịch này? Nếu chụp mũ bừa bãi là vô tình tiếp tay cho VC thì tình trạng chống VT cũng thế. VC luôn luôn “thọc gậy bánh xe” vào các sinh hoạt của người Việt hải ngoại, nhất là trong lãnh vực chính trị. Chúng “thọc gậy” rất hiệu quả: Từ quyết tâm chống cộng cao độ và hăng hái lúc ban đầu của mọi người đến nay thì tình trạng ta chống ta tràn lan và quyết liệt làm phân rã niềm tin, làm chán nản lòng người! VC là kẻ vừa “xúi trẻ ăn cứt gà” vừa “toạ sơn quan hổ đấu” để cuối cùng họ ngồi rung đùi vừa mĩm cười đắc thắng vừa chưởi thầm “đồ ngu cả lũ”!

image
Tôi nhớ đã đọc đâu đó chuyện “cua Mỹ”, “cua Việt Nam” vừa khôi hài vừa thâm thuý, xin kể lại để quý vị cùng suy nghĩ: Hai người bạn, một Mỹ một Việt Nam rủ nhau ra vịnh San Francisco câu cua (Sea crabs). Người Mỹ câu được con nào thì bỏ vào thùng và đậy nắp lại. Người Việt Nam câu được con nào cũng bỏ vào thùng của mình nhưng không cần đậy nắp. Khi cả hai thùng đã nhiều cua, nắp thùng của người Mỹ bị cua đẩy lên nên ông ta phải lấy vật nặng đè xuống để phòng thất thoát. Ngó qua thùng cua của người bạn Việt Nam, người Mỹ ngạc nhiên hỏi: “Tại sao anh không cần nắp đậy mà cua vẫn không bò ra?” Người Việt Nam trả lời: “Cua Mỹ khác cua VN. Cua Mỹ, một con bò lên những con khác làm bệ đỡ. Cua VN, một con bò lên những con khác kéo xuống. Vì thế tôi không cần nắp đậy mà chẳng có con cua nào bò lên tới miệng thùng được”!!!

Người sáng tác câu chuyện này chắc là am hiểu sinh hoạt chính trị của người Việt hải ngoại hơn ai hết. Tôi là một “con cua VN” nhưng không muốn trúng kế kẻ câu cua, lại càng không muốn hành động vô ý thức như các “bạn cua” khác, trong khi cái chết gần kề cho cả đám mà vẫn cứ hại nhau cho được!

Là một người bình dân phi đảng phái (vì muốn giữ tiếng nói độc lập, tôi không theo bất cứ đảng phái nào), tôi chỉ nêu lên một thực tế rành rành mà không dám có một đề nghị cụ thể, vì vấn đề quá phức tạp. Không có cơ quan đoàn thể nào có thể giải quyết vấn nạn này, tự mỗi người, những ai còn nghĩ đến vận mệnh của Tổ Quốc và Dân Tộc VN nên suy nghĩ để làm thế nào chúng ta có một sự sinh hoạt hợp lý hơn, dân chủ, phóng khoáng và hiệu quả hơn, nếu không, sự hô hào chống cộng chỉ là một trò hề trên sân khấu chính trị hải ngoại. Chống cộng kiểu đó sẽ không bao giờ có kết quả mà chỉ làm trò cười cho thiên hạ thôi.



Sacramento, CA thượng tuần tháng 12, năm 2014

Định Nguyên


image

Những tình huống bất ngờ...
Xe đò giường nằm Việt Nam dưới con mắt người nước ...
Uber là gì?
Tôi rất tự hào khi được sống ở Mỹ
Nghĩ ngược về hội nhập và tỉnh táo khi truyền thôn...
Rượu ngon, đắt tiền, rẻ tiền và khom lưng
Truyền thống bia rượu ở Việt Nam
Nghiên cứu về cái địt
Vợ chồng chỉ một con đường mà thôi!
Sự im lặng ngọt ngào...
Nhân viên Amazon làm việc ra sao trong kho hàng kh...
Quốc gia nào thông minh nhất Thế giới ?
Nơi thân thiện nhất thế giới
Vì sao con gái thích màu hồng?
Vì sao cần cảnh giác với viện Khổng tử?
Chuột đã béo tới đâu?
Hỏa bốc lên đầu khi dầu sụt giá
Những khắc khoải siêu hình trong thơ miền Nam 1954...
Tìm cổ vật ngoài khơi miền Trung VN
Những điều nên biết khi kết hôn lần hai
Nelson Mandela: Kẻ gây rối
Ăn Mày thời hiện đại
Lý do phi công trẻ thích lái máy bay bà già
Phỏng vấn Thầy Nguyễn Mạnh San về Pháp Luật Thực D...
Từ Gold Dollar chuyển sang Oil Dollar để cai quản ...
Chống tham nhũng ở VN ‘là mị dân’
Người nước CHXHCNVN xấu xí bởi vì đâu?
Photo :20 sáng kiến
Xóm nổi sông Hồng
Những bài học rút ra từ nghèo khó...
Bản chất Trung Cộng không thay đổi
Giá dầu hỏa và đồng rúp giảm mạnh
Bé Mốc ngày xưa
Chủ trang Blog Người Lót Gạch bị bắt
Càng cao tuổi càng cần ăn ngon !
Tấm bằng du học còn có giá ở VN?
Bạn sẽ mua được loại quân xa nào?
Con người không ngủ được bao lâu?
Phụ nữ không hề khó hiểu
Đàn ông nghĩ về tình dục bao lần mỗi ngày?

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.