Bạn có biết vào cuối năm
1940 giới yêu nghệ thuật tạo hình đã được tiếp xúc và sở hữu những tấm thiệp
Giáng Sinh đầy màu sắc nghệ thuật do nhà sản xuất Hallmark đưa ra. Nhà làm thiệp
Hallmark đã có sáng kiến in lại những bức tranh xưa và cả những hoạ phẩm của
các hoạ sĩ tài danh thời hiện đại. Hoạ phẩm của Pablo Picasso, Paul Cezanne,
Paul Gauguin, Vincent Van Gogh và Georgia O’Keeffe đều có mặt trong các tấm thiệp
Giáng Sinh của Hallmark. Thông điệp của nhà sản xuất rất cao nhã, họ muốn chia
sẻ những kiệt tác nghệ thuật với người dân Hoa Kỳ.
Năm 1959, Salvador
Dali đã đồng ý gia nhập thế giới thiệp gấp với vài điều kiện. Ông đòi $15 ngàn
đô tiền mặt đưa trước cho 10 tấm thiệp sẽ được hoạ kiểu. Nhà Hallmark không được
quyền ra chủ đề, nội dung hay thời gian hạn định. Mặc dầu thời đó Dali đã nổi
tiếng, nhưng đồng thời ông cũng lừng danh với thái độ lập dị, và tính ưa khoa
trương, hợm hĩnh. Sau này, càng ngày ông càng đòi tiền tác quyền cao ngất khiến
những hoạ phẩm của ông bị chỉ trích là nặng tính thương mại. Điển hình là năm
1970, ông đã đòi nhà làm phim phải trả $100 ngàn đô một giờ cho một vai diễn
“Ông Hoàng của Vũ trụ” trong một phim khoa học giả tưởng. Ông đã trở thành một
tài tử được trả tiền cát xê cao nhất thời ấy. Nhà làm phim đồng ý mướn ông chỉ
một tiếng và sau đó dự định dùng người máy robot thay thế vai ông cho hết cuốn
phim. Tuy nhiên kế hoạch làm phim đã bị hủy.
Và những tấm thiệp của
Dali đã ra đời năm 1960 như một sự kết hợp kỳ thú giữa thế giới siêu thực và
ngày Chúa Hài Đồng giáng thế. Ông đã đưa cho Hallmark 10 tấm thiệp mà sự siêu
thực được thể hiện trên cây thông Noel và gia đình của Thiên Chúa. Trong những
hình ảnh đẹp mắt nổi bật và gây ấn tượng, nét siêu thực lạ lẫm đã tạo cho những
tấm thiệp Giáng Sinh Dali hoạ kiểu có một nét rất riêng. Có những hình ảnh kỳ
quái được tạo tác theo phong cách Dali
trông giống như nửa ảo, nửa thật. Nó dường như không có bố cục, khiến người thưởng
ngoạn có một cảm giác đang lạc vào một thế giới ma mị kinh dị.
Bức thiệp dưới đây “The
Holy Family” miêu tả một thiên thần không đầu đang chơi đàn luýt(lute) . Trong
khi đôi cánh thiên thần lại là hai gò núi băng sơn kỳ ảo mang đầy nét trinh tuyền.
Nếu bạn quan sát kỹ hơn sẽ khám phá ra hình ảnh Đức Mẹ Maria trong chiếc áo
choàng màu lam ngọc đang quỳ bên đấng Chirst vừa mới hạ sinh. Gần đấy một người
đàn ông trang phục giống kẻ chăn chiên đang ngồi, một tay chơi đàn luýt, một
tay cầm giải nơ lụa cổ áo buông rũ rất dài và quyến rũ của thiên thần như chỉ đợi
dịp kéo bung nút thắt. Trên trời, giữa hai gò núi, ta thấy vần vũ những cánh
chim đen bay, tạo cho bức thiếp hoạ một nét hoang mạc của cơn ác mộng kỳ ảo hơn
là cảnh hào quang rực rỡ trong đêm Chúa giáng thế.
The Holy Family
Đây là bức thiệp khác
“The Christmas Tree” với hình một cây Giáng Sinh kết nối bằng những con bướm
mang màu xanh đen, nâu tối, vàng sẫm, cam đậm trên những nền xanh dương đậm, lạt,
đặt trên một cây gỗ bào đẵn trơ trụi. Nó mang đến cảm giác u tối cho người xem
hơn là những áng màu rực rỡ huy hoàng. Những điều trái khoáy này hoàn toàn đi
ngược lại khiếu màu sắc thẩm mỹ truyền thống của dân Mỹ thường dùng trong ngày
lễ Noel, như màu đỏ tươi, hoàng kim nhũ, và xanh lục thắm.
The Christmas
Tree
Còn đây là hình ảnh Ba
Vua “The Three Wise Men” trên lưng lạc đà quen thuộc đã biến tướng thành những
nhân vật trông rất bí ẩn đang cỡi những con lạc đà hình dung cổ quái nửa như rồng,
nửa như ngựa, lúc giống quái long.
The Three Wise
Men
Nếu bạn tìm hiểu thêm
về Siêu Thực, bạn sẽ thấy những hình ảnh sắp xếp không có bố cục đều có chủ
tâm. Tâm điểm của Siêu Thực, chính là đánh mạnh vào trực giác người xem bằng những
khái niệm hay hình ảnh phi lý được đặt sát cạnh nhau. Ấy cũng là mục tiêu khởi
động những tiềm năng sáng tạo sẵn có trong vô thức của người hoạ sĩ. Tuy nhiên
nó lại không là chủ ý của nhà sản xuất thiệp Hallmark. Hallmark cảm thấy chỉ có
hai trong 10 hoạ kiểu hợp với tâm nguyện của quần chúng và họ đã cho in đó là bức
“The Nativity”(Giáng Sinh) và “Madonna And Child”( Đức Mẹ Madonna và Hài Đồng)
The Nativity
The Madonna And
Child
Bức thiệp “Giáng
Sinh”(The Nativity) rất siêu thực của Dali có lẽ là một bước ngoặc quá tiên
phong trong trí thưởng ngoạn của khách mua thiệp Giáng Sinh năm 1960. Bạn phải
quan sát rất kỹ trong đống lộn xộn áo quần sậm màu để thấy hình dáng một con bò
đực ngồi phía dưới thấp bên tay phải. Bên phía vai trái của Đức Mẹ là hai vật
giống như chim và một con ngựa trong tư thế phóng tới. Toàn cảnh tiết lộ một vẻ
đẹp phức tạp nguyên thủy của gia đình Thiên Chúa mà Dali muốn tặng dữ cho người
xem. Tuy nhiên làm sao hình ảnh mờ nhạt của một đống màu sắc hỗn độn ám chỉ Đấng
Christ và Đức Mẹ này đánh đổ được hình ảnh thần tượng đầy nữ tính dịu hiền của
một Đức Mẹ Vô Nhiễm và sự trong sáng chói rạng của một Đấng Cứu Thế.
Doug Storer, một nhà sản
xuất truyền thanh tài năng đã viết trong nhật báo Evening Independent năm 1981
rằng “Trong khi những bức hoạ hoang dã của Dali tạo thành công rực rỡ trong các
phòng tranh, thì những bức thiệp của ông nằm ở quầy thiệp Giáng Sinh đã làm quần
chúng phản đối kịch liệt” . Hallmark đã phải ngưng sản xuất và lấy chúng khỏi
các quầy bán. Chỉ còn vài trăm tấm sót lại, sau này trở thành những vật sưu tập
hiếm hoi, đánh dấu một giai đọan thất bại của Dali. Có lẽ đó là một trong những
điều đáng suy ngẫm cho chúng ta và Dali về sự mâu thuẫn giữa nghệ thuật và
thương mại.
Trịnh Thanh Thủy
Tài liệu tham khảo
These Salvador Dali
Christmas cards outraged Hallmark shoppers in 1960
http://www.washingtonpost.com/blogs/wonkblog/wp/2014/12/23/these-salvador-dali-christmas-cards-outraged-hallmark-shoppers-in-1960/
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.