Tuesday, December 2, 2014

Bản chất Trung Cộng không thay đổi

Trong vài tháng trở lại đây, Trung Cộng đã tỏ ra hòa nhã hơn về mặt ngoại giao với Việt Nam. Tuy nhiên giống như lời Thượng tướng Đỗ Bá Tị nói hồi tháng 10 vừa qua, “âm mưu hiện thực hóa đường lưỡi bò, độc chiếm Biển Đông là không thay đổi”.  Hoặc như lời Đại tướng Phùng Quang Thanh khi trả lời phóng viên về việc Trung Cộng có hứa hoặc cam kết giữ nguyên hiện trạng, “hứa thì bạn không hứa”.

image
Sự hòa nhã trên bề mặt này nhằm làm mềm đi các động thái quyết liệt trên thực địa của Trung Cộng ở Trường Sa. Đá Chữ Thập (Fiery Cross Reef) do Trung Cộng chiếm năm 1988 đã được nước này xây dựng thành đảo bê tông với diện tích lên tới 1 km vuông, và sẽ còn mở rộng hơn nữa (trong khi đảo Ba Bình, đảo tự nhiên lớn nhất ở Trường Sa hiện do Đài Loan chiếm đóng, cũng chỉ có 0.5 km vuông). Trung Cộng cũng đang xây dựng một sân bay quân sự tại Đá Chữ Thập. Đích thân tư lệnh hải quân Trung Cộng, ông Ngô Thắng Lợi, đã thị sát các đảo nhân tạo do Trung Cộng đang xây dựng này trong tháng 9, một động thái mà theo phía Đài Loan là “chưa có tiền lệ”.

Tin báo chí đăng lại trích nguồn từ Lee Hsiang Chou (đứng đầu cơ quan an ninh của Đài Loan) cho biết Bắc Kinh đang thi công 7 dự án xây dựng trên Biển Đông và 5 trong số đó được phê duyệt từ khi ông Tập Cận Bình lên làm chủ tịch. Theo một phóng sự khác của BBC hồi tháng 9 (có cả video và hình ảnh), thì ngoài Đá Chữ Thập, việc xây dựng cũng đang được tiến hành rất mạnh ở Đá Gaven (Gaven Reef), Đá Gạc Ma (Johnson Reef hoặc Johnson South Reef) – nơi phóng viên BBC trích lời của phía Philippines cho rằng Trung Cộng đang xây sân bay quân sự.

image
Chiến thuật này của Trung Cộng tỏ ra đi đúng hướng. Nó đạt được mục tiêu rất quan trọng là tăng dần sự hiện diện hùng mạnh của Trung Cộng trên Trường Sa. Và vì nước này làm một cách lặng lẽ, các nước tranh chấp không có nước nào nói được gì (ai có khả năng cứ xây). Truyền thông quốc tế không nói được gì vì nó không tạo ra điểm nóng như sự kiện giàn khoan HD-981. Ngay cả công luận Việt Nam cũng không chút lưu tâm.

Xét về mặt lâu dài, vụ việc giàn khoan HD-981 chỉ là chuyện nhỏ so với việc Trung Cộng đang biến gần như tất cả các đảo đá tự nhiên thành các đảo nhân tạo lớn cho mục đích quân sự của họ. Không khó để nhận ra sau khi hoàn thành các công trình này, Trung Cộng sẽ là lực lượng quân sự lớn nhất trong khu vực Trường Sa, với hạ tầng kỹ thuật tốt nhất (bao gồm cả cảng biển và sân bay quân sự). Các đảo này sẽ trở thành cơ sở quân sự chiến lược của Trung Cộng để kiểm soát toàn diện Biển Đông.

image
Theo nhiều chuyên gia phân tích quốc tế, mục tiêu của Trung Cộng không đơn thuần là lấn át các nước láng giềng (việc mà họ chưa bao giờ nghĩ là khó). Mục tiêu lớn của Trung Cộng là thực sự biến Biển Đông thành sân nhà của mình, và từ chối sự hiện diện của các lực lượng quân sự lớn khác trên thế giới trong khu vực. Đây là một dạng ứng dụng của học thuyết Monroe (Monroe Doctrine) – một học thuyết sinh ra từ nước Mỹ nói về việc các cường quốc lớn trên thế giới chia khu vực để cai trị và không can thiệp vào các khu vực của nhau.

Việt Nam không có nhiều lựa chọn để chống lại thực tế đang diễn ra này. Ngoài việc làm cho nội lực của mình mạnh lên, điều quan trọng là không để rơi vào bẫy trở thành con bài của nước khác và trở thành một dạng Kinh Kha thời hiện đại.




Tiến sĩ Trần Vinh Dự

image

Giá dầu hỏa và đồng rúp giảm mạnh
Bé Mốc ngày xưa
Chủ trang Blog Người Lót Gạch bị bắt
Càng cao tuổi càng cần ăn ngon !
Tấm bằng du học còn có giá ở VN?
Bạn sẽ mua được loại quân xa nào?
Con người không ngủ được bao lâu?
Phụ nữ không hề khó hiểu
Đàn ông nghĩ về tình dục bao lần mỗi ngày?
Con người có 'giác quan thứ sáu'?
Số phận của văn học miền nam sau 1975
Người khách trọ hữu tình nhưng bạc nghĩa
Ðại hạ giá
Về máy Tablet cầm tay
Những nhà đấu tranh cho Dân Chủ là những tấm gương...
Trao giải thưởng Tự Do Báo Chí Quốc Tế cho Điếu Cà...
Asley Nguyễn: Một cách để cám ơn ...
Những quốc gia sắp không dùng tiền mặt
Bảo Nguyễn: từ con thuyền vượt biên đến chiếc ghế ...
Vì sao tin tiêu cực lại ăn khách?
Xoay sở ra sao khi một mình nuôi con?
Những chiêu lừa đảo tinh vi
Thanksgiving_lễ Tạ Ơn
Có ai biết Nguyễn Tuấn ?
Cách đọc một con số như thế nào cho đúng trong tiế...
Chuck Hagel ra đi có ảnh hưởng tới VN?
Vì sao dối trá ?
Đi nghe buổi thuyết trình về ăn chay
Mì ăn liền rất tai hại. Chocolate giúp cho bịnh al...
Blogger Điếu Cày gặp gỡ đồng hương vùng Hoa Thịnh ...
Bi kịch cuộc đời cô gái người Indonesia
Muộn còn hơn không: Hội thảo về văn học miền Nam 1...
Hồi hộp chờ đếm phiếu
Những đứa con của Má
Vì sao bạn bế tắc trong công việc?
Văn hóa xe máy ở Việt Nam
Một nền báo chí tự do cho Việt Nam
Báo chí Việt Nam 'tuyệt vọng câu khách'?
MoL: Christmas Gala - Saturday Dec. 6th
Thư gởi Stephen B. Young của Dương Thu Hương

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.