Tuesday, December 2, 2014

Giá dầu hỏa và đồng rúp giảm mạnh

Trong phiên giao dịch hôm qua, 28/11/2014 giá dầu tại thị trường New York mất thêm 7 đô la và rơi xuống dưới ngưỡng 70 đô la một thùng tại thị trường Luân Đôn. Kéo theo đó là đà tuột dốc của đồng tiền Nga.
Venezuela thông báo cắt giảm ngân sách nhà nước. Đây là những hậu quả sau việc tổ chức OPEP loại trừ khả năng giảm lượng cung cấp dầu cho thế giới.

image
Tổng thư ký OPEC tại cuộc họp Vienna của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu hỏa

Kết thúc cuộc họp tại Vienna cách nay hai ngày, tổ chức các nước xuất khẩu dầu hỏa OPEP (OPEC trong tiếng Anh) thông báo duy trì mức sản xuất, 30 triệu thùng dầu mỗi ngày.
Đây là mức cung cấp đã được ấn định từ ba năm qua. Quyết định nói trên là gáo nước lạnh đối với những quốc gia xuất khẩu dầu hỏa, như Nga, Iran hay Venezuela. Các nước này chờ đợi tổ chức OPEP giảm lượng cung cấp để đẩy giá dầu lên cao trở lại, bởi vì từ tháng 6/2014 tới nay, giá dầu trên thế giới trung bình đã giảm mất 35 %.

Vào giờ đóng cửa chiều hôm qua, tại thị trường Luân Đôn lần đầu tiên từ bốn năm nay giá một thùng dầu đã rơi xuống dưới ngưỡng 70 đô la. Còn tại New York giá một thùng dầu là 66,15 đô la, tức là mức thấp nhất kể từ tháng 9/2009.

Theo giới phân tích, OPEC vẫn giữ nguyên mức cung cấp 30 triệu thùng dầu một ngày để làm nản lòng các tập đoàn khai thác khí và dầu đá phiến của Mỹ. Nhưng đồng thời đây cũng là một con dao hai lưỡi vì ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập của các thành viên trong khối như Indonesia Iran, Irak, hay Algérie, Nigeria, Venezuela …

Trong trường hợp của Venezuela chẳng hạn ngay từ hôm qua 28/11/2014, Tổng thống Nicolas Maduro đã thông báo cắt giảm ngân sách nhà nước, cắt giảm chi tiêu công cộng. Caracas không loại trừ khả năng giảm lương hưu và trợ cấp xã hội.


Xuất khẩu dầu hỏa đem về đến 96 % ngoại tệ cho Venezuela và quốc gia Trung Mỹ này bị ảnh hưởng nặng nhất khi giá dầu trên thế giới giảm đi mất 1/3 trong quý 2 vừa qua.

Viễn cảnh kinh tế của nước Nga thêm u ám

image
Tuy không là một trong số 12 thành viên của OPEP nhưng Nga cũng là một nguồn cung cấp dầu hỏa quan trọng của thế giới, sau quyết định từ cuộc họp ở Vienna, đồng rúp của Nga lại mất giá mạnh.

Vào giờ đóng cửa, trên thị trường Matxcơva 1 euro đổi được 62,2 rúp, và 50 rúp mới mua được một đồng đô la. Tính từ cuối tháng 10/2014 đồng tiền của Nga mất giá 19 % so với đô la và 17 % so với đồng euro.


image
Trong một một năm qua, do bị trừng phạt kinh tế vì can thiệp vào Ukraina, kinh tế Nga đã gặp nhiều khó khăn. Với tác động của việc giá dầu giảm mạnh, thu nhập của Nga càng bị thắt lại, khi biết rằng dầu hỏa là một nguồn lợi đem về đến 50 % thu nhập toàn quốc.



Thanh Hà

*****

Jul 27, 2014
Trong vòng ba năm nay, những tính toán về thế chiến lược địa dư toàn cầu đã bị một vũ khí chiến lược mới của Hoa Kỳ làm thay đổi hẳn cục diện. Đó là vũ khí dầu hỏa, một thứ vũ khí trước giờ làm Hoa Kỳ khốn đốn và bị lệ ...

Oct 20, 2014
Nhưng từ năm 2011 đến 2014, mức sản xuất dầu hỏa nhờ vào kỹ thuật fracking đã làm tăng lên được 46%, chưa bao giờ tăng nhanh lên được như vậy kể từ giai đoạn 1921-1924, đúng 90 năm trước, lúc mới bắt đầu việc .

Sep 15, 2014

Tin tình báo Âu châu cho biết, không phải Nga Sô tính sai, Nga Sô thấy rằng Mỹ vẫn phải nhập cảng dầu hỏa từ Venezuela, từ Saudi Arabia, từ các nước Kuwait, Qatar, Libya v.v... Nga đã không hiểu rằng Mỹ còn một kho .

image

Bé Mốc ngày xưa
Chủ trang Blog Người Lót Gạch bị bắt
Càng cao tuổi càng cần ăn ngon !
Tấm bằng du học còn có giá ở VN?
Bạn sẽ mua được loại quân xa nào?
Con người không ngủ được bao lâu?
Phụ nữ không hề khó hiểu
Đàn ông nghĩ về tình dục bao lần mỗi ngày?
Con người có 'giác quan thứ sáu'?
Số phận của văn học miền nam sau 1975
Người khách trọ hữu tình nhưng bạc nghĩa
Ðại hạ giá
Về máy Tablet cầm tay
Những nhà đấu tranh cho Dân Chủ là những tấm gương...
Trao giải thưởng Tự Do Báo Chí Quốc Tế cho Điếu Cà...
Asley Nguyễn: Một cách để cám ơn ...
Những quốc gia sắp không dùng tiền mặt
Bảo Nguyễn: từ con thuyền vượt biên đến chiếc ghế ...
Vì sao tin tiêu cực lại ăn khách?
Xoay sở ra sao khi một mình nuôi con?
Những chiêu lừa đảo tinh vi
Thanksgiving_lễ Tạ Ơn
Có ai biết Nguyễn Tuấn ?
Cách đọc một con số như thế nào cho đúng trong tiế...
Chuck Hagel ra đi có ảnh hưởng tới VN?
Vì sao dối trá ?
Đi nghe buổi thuyết trình về ăn chay
Mì ăn liền rất tai hại. Chocolate giúp cho bịnh al...
Blogger Điếu Cày gặp gỡ đồng hương vùng Hoa Thịnh ...
Bi kịch cuộc đời cô gái người Indonesia
Muộn còn hơn không: Hội thảo về văn học miền Nam 1...
Hồi hộp chờ đếm phiếu
Những đứa con của Má
Vì sao bạn bế tắc trong công việc?
Văn hóa xe máy ở Việt Nam
Một nền báo chí tự do cho Việt Nam
Báo chí Việt Nam 'tuyệt vọng câu khách'?
MoL: Christmas Gala - Saturday Dec. 6th
Thư gởi Stephen B. Young của Dương Thu Hương
Những chủ đề kiêng kỵ ở châu Á

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.