Monday, October 20, 2014

Dầu rớt giá ảnh hưởng chính trị và kinh tế?

image
Giá dầu trên thế giới đang giảm mạnh, và theo một nghiên cứu mới của Ngân hàng Thế giới thì giá dầu có thể duy trì mức thấp trong một năm hoặc lâu hơn. Thông thướng chi phí năng lượng thấp hơn có thể giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Thông tín viên VOA Jim Randle tường trình rằng giá năng lượng thấp cũng có thể làm gia tăng căng thẳng chính trị và làm thiệt hại các khoản đầu tư trong khu vực năng lượng trọng điểm.

image
Theo chuyên gia kinh tế chính trị Edward Turzanski của Đại học La Salle thì thị trường dầu đang chứng kiến sản lượng tăng vọt trong ngành sản xuất dầu của Hoa Kỳ do việc áp dụng các kỹ thuật mới. Ông nói:

"(Sự gia tăng sản lượng) thay đổi thị trường năng lượng thế giới cũng như sẽ đóng vai trò có tính cách hệ quả về địa chính trị."

Sự thay đổi đó diễn ra trong bối cảnh các nhà kinh tế nói rằng tăng trưởng kinh tế chậm lại ở châu Âu và châu Á đang cắt giảm số cầu về năng lượng vào thời điểm nguồn cung dầu dồi dào. Hai yếu tố này  kết hợp lại đã đẩy giá dầu xuống.

image
Việc chi tiêu ít hơn cho năng lượng dẫn đến việc các gia đình có nhiều tiền hơn để mua các hàng hóa và dịch vụ khác, và việc này sẽ giúp đẩy mạnh tăng trưởng kinh tế ở nhiều nước.
Tuy nhiên giá dầu thấp có thể làm suy yếu những nền kinh tế cũng như quyền lực chính trị của các nước xuất khẩu dầu như Ả Rập Xê Út, Iran và Nga.
Kinh tế Nga đã phải đương đầu với các biện pháp chế tài kinh tế nhằm trừng phạt vai trò của MoscowUkraine

image
Ông Michael Lynch, nhà nghiên cứu thuộc Viện Nghiên cứu Kinh tế và Năng lượng nói rằng giá dầu thô thấp kéo dài sẽ gây phức tạp cho các nỗ lực nhằm giữ vững quyền lực chính trị trong nước của Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ông nói:
“Về lâu về dài, sự kết hợp giữa các biện pháp chế tài và giá dầu thấp sẽ tạo áp lực đối với ông ấy.”
Sản lượng dầu tăng nhờ các kỹ thuật như kỷ thuật thủy áp để thu khối dầu mà các phương pháp khác không khai thác được, tuy nhiên sử dụng kỹ thuật này tốn kém hơn – khoảng từ giữa 50 đôla và 80 đôla cho một thùng dầu thô.

image
Theo phân tích gia Peter Rigby của công tay Standard and Poor thì chi phí sản xuất cao trong khi giá dầu thấp có thể khiến cho việc áp dụng các kỹ thuật này không có lời. Ông nói:

“Lượng dầu Hoa Kỳ sản xuất có thể sẽ giảm nếu giá dầu hạ xuống dưới mức hòa vốn trong hoạt động sản xuất dầu từ đá phiến tốn kém, và sẽ là nguyên nhân khiến các máy khoan này ngưng hoạt động.”
Lãnh vực sản xuất năng lượng tái tạo để thay thế dầu cũng sẽ khó canh tranh để có các khoản tiền đầu tư hơn, nếu giá dầu hạ thấp và giữ ở mức đó.

image
Ông Lynch cho rằng có lẽ chúng ta đang bước vào một kỷ nguyên mới với chi phí năng lượng thấp hơn, trong khi phân tích gia Rigby của công ty S&P nói rằng giá dầu sẽ còn trong tình trạng dễ biến động và dễ bị ảnh hưởng đối với những thay đổi kinh tế và tài chính toàn cầu.



Jim Randle

*****

Oct 10, 2013
Hoa Kỳ tiến lên vào lúc Nga hãy còn cố gắng giữ vững sản lượng theo phương pháp khai thác truyền thống và chưa dùng đến kỹ thuật mới như “fracking” để gia tăng trữ lượng bằng cách khai thác dầu khí ở những khu vực ...

Jul 27, 2014
Nhưng từ năm 2011 đến 2014, mức sản xuất dầu hỏa nhờ vào kỹ thuật fracking đã làm tăng lên được 46%, chưa bao giờ tăng nhanh lên được như vậy kể từ giai đoạn 1921-1924, đúng 90 năm trước, lúc mới bắt đầu việc ...

Sep 15, 2014

Hoa Kỳ tiến lên vào lúc Nga hãy còn cố gắng giữ vững sản lượng theo phương pháp khai thác truyền thống và chưa dùng đến kỹ thuật mới như “fracking” để gia tăng trữ lượng bằng cách khai thác dầu khí ở những khu vực .

image

Để dân không còn phải 'quan tài diễu phố'
VN & Vatican ‘muốn khôi phục bang giao’
Điều trị thử nghiệm Ebola bỏ qua các rào cản luật ...
R.I.P: Cha cựu chánh xứ CTTĐ_VN Phêrô Hoàng Vă...
Căn cứ tàu ngầm quan trọng nhất của Hải quân Mỹ
Người thật chuyện giả
Việt Nam: 40 năm sau dưới ống kính của nhiếp ảnh g...
Chính phủ dân chủ
Kiểu bán hàng “chờ chửi” ở Hà Nội
Thư gửi Đức Giáo Hoàng Phan Xi Cô
Bạo loạn ở tây nam Trung Cộng
TBT Trọng có dám ‘đập bình diệt chuột’?
Những biện pháp trừng phạt có hiệu quả đối với Nga...
Những người dưới đây nếu ăn đậu phộng
Sự kiện Hong Kong làm Đài Loan cảnh giác TC
Houston Chronicle: Hubert Vo for a sixth term
WHO: Triển vọng sớm chấm dứt dịch Ebola không khả ...
Tỉ phú làm từ thiện ở TC
Cuộc phản kháng ở Hồng Kông vẫn tiếp diễn
Nhân viên y tế LHQ chết vì Ebola ở Đức
Ebola có thể bay trong không khí
Tâm tình cô gái gốc Việt từ Mỹ sang Hong Kong tham...
Nhắc lại 'Món nợ Thành Đô'
Đảng giải thích Hội nghị Thành Đô?
Sàigòn dạo này còn nhiều xích lô không?
Đất độc khó sinh quả ngọt
Giá trị dân chủ không phải là công cụ phục vụ tuyê...
Chồng Tây?!
Cô Nina Phạm bị lây nhiễm Ebola ở Dallas, Texas
Bàn tay nhuốm máu của Hồ Chí Minh
Ðớp phải bả chó!
6 địa điểm trên thế giới cấm phụ nữ
Malala: ‘Giải Nobel Hòa Bình của tôi dành cho tất ...
Malala Yousafzai: nguồn cảm hứng của giới trẻ
Trước cổng mộ..
Lãnh đạo đảng phát ngôn đần độn
Các điểm yếu của quân đội Trung Cộng và ván cờ Đôn...
Ai là chuột và ai là bình?
Vụ Hồng Kông là khủng hoảng về bản sắc của Trung C...
Bệnh sốt xuất huyết Ebola

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.