Hình ảnh người biểu
tình đòi dân chủ tập trung ở khu Trung Tâm Hồng Kông vào nhiều ngày đêm vừa qua
làm tê liệt mọi sinh hoạt.
Chưa biết là tình
hình Hong Kong sẽ xoay chuyển theo hướng nào, người ta có thể tìm về những
nguyên nhân sâu xa khiến một khu vực nổi danh thế giới về tự do và thịnh vượng
lại trở thành một trung tâm nổi loạn. Diễn đàn Kinh tế sẽ nói về những nguyên
nhân đó qua cuộc trao đổi cùng ông Nguyễn-Xuân Nghĩa, tư vấn kinh tế của đài Á
Châu Tự Do. Xin quý thính giả theo dõi cách Vũ Hoàng đặt vấn đề như sau.
Vũ Hoàng: Xin
chào tái ngộ ông Nguyễn-Xuân Nghĩa sau hai tuần vắng bóng vì tang lễ ở nhà.
Thưa ông, tình hình Hong Kong có nhiều xoay chuyển bất ngờ và là mối quan tâm của
thế giới. Nếu muốn dự đoán tương lai, ta có thể trở ngược về quá khứ; và trong
phạm vi chuyên đề của diễn đàn này thì yếu tố kinh tế có giải thích được vì sao
mà Hong Kong bị khủng hoảng chăng?
Nguyễn-Xuân Nghĩa: -
Tôi thiển nghĩ gút mắc Hong Kong là nan đề khó giải mà yếu tố kinh tế không thể
giải thích hết nếu ta quên mất cái gốc là văn hóa rồi cái nhánh là chính trị.
Có lẽ đây là một cuộc "Cách mạng Văn hóa ngược"! Chúng ta sẽ phải đi
từng bước thì may ra hiểu được nguyên ủy, rồi mới suy đoán ra hậu quả.
- Trước hết, vụ Hong
Kong là một biểu hiện khủng hoảng của chính Trung Cộng vì lãnh đạo Bắc Kinh và
người dân Trung Cộng không biết là họ muốn gì, cho nên khủng hoảng sẽ còn kéo
dài mà chẳng tập trung vào Hong Kong. Đi vào đề tài theo lối nói ngược của tôi
để khích động sự tò mò và tìm hiểu về lý do thì ta có thể phần nào nhìn ra vụ
khủng hoảng Hong Kong khi nhớ lại rằng đảng Cộng sản Việt Nam đã ra đời tại
Hong Kong vào đầu năm 1930.
Vũ Hoàng: Ông
có cái lối nhập đề hấp dẫn, nhưng vì sao chuyện Hong Kong biểu tình lại có thể
bắt rễ mọc mầm từ việc đảng Cộng sản Việt Nam được thành lập tại khu vực này từ
năm 1930?
Hong Kong cũng là
nơi mà các đảng phái "cách mạng" của Tầu và của Ta, từ cuối đời Mãn
Thanh đến thời Dân Quốc và Cộng Sản sau này, đều tìm vào để xin tỵ nạn chính trị
hoặc để phát triển cơ sở đấu tranh cho vùng Hoa lục hay Việt Nam - Nguyễn-Xuân
Nghĩa
Nguyễn-Xuân Nghĩa: -
Tôi nhắc đến việc đảng Cộng sản Việt Nam ra đời tại Hong Kong vì người cộng sản
nói chung có trí nhớ rất kém và bù đắp bằng lý luận hàm hồ nên thường xuyên bị
khủng hoảng mà chẳng biết tại sao!
- Đầu tiên, sự hiện
hữu của Hong Kong có thể phủ nhận lý luận ngoa ngụy của Lenin về chủ nghĩa đế
quốc. Hong Kong vốn là thuộc địa của Đế quốc Anh từ sau năm 1842 mà lại thành đấy
trù phú, một trung tâm sinh hoạt tự do, đa nguyên và cởi mở trong 150 năm. Đây
cũng là nơi mà các đảng phái "cách mạng" của Tầu và của Ta, từ cuối đời
Mãn Thanh đến thời Dân Quốc và Cộng Sản sau này, đều tìm vào để xin tỵ nạn
chính trị hoặc để phát triển cơ sở đấu tranh cho vùng Hoa lục hay Việt Nam.
- Đặc điểm của Hong
Kong như một thuộc địa Anh là người dân bản xứ tự động xây dựng được "xã hội
dân sự", một "civil society" trước khi khái niệm này trở thành
thông dụng, và một xã hội dân sự hướng về kinh tế theo quy luật tự do của thị
trường. Vì là thuộc địa, dân Hong Kong không được bầu lên lãnh đạo, nhưng có tự
do tư tưởng, tự do lập hội để sinh hoạt và giải quyết sinh kế trên nền tảng luật
pháp của Đế quốc Anh và nhờ một bộ máy hành chính hữu hiệu.
- Những yếu tố lịch
sử đặc biệt ấy khiến Hong Kong là nơi cởi mở về tư tưởng, có mức độ tự do kinh
tế số một của thế giới, là chuyện ai cũng nói đến, nhưng thật ra lại còn có một
nét văn hóa riêng và trở thành một "bản sắc Hong Kong". Hiện tượng ấy
kéo dài 155 năm cho tới khi Hong Kong "hồi quy cố quốc", trở lại là
lãnh thổ Trung Cộng từ năm 1997. Từ đấy, yếu tố văn hóa đụng vào chính trị với
biểu hiện là kinh tế!
Vũ Hoàng: Có lẽ
thính giả của chúng ta hiểu ra từng bước trình bày của ông. Bây giờ, ta bước
qua giai đoạn hồi quy cố quốc" của Hong Kong. Đâu là những yếu tố đáng ghi
nhớ và có thể giải thích vụ khủng hoảng ngày nay mà ông nhấn mạnh là vừa văn
hóa chính trị vừa kinh tế?
Nguyễn-Xuân Nghĩa: -
Từ năm 1984 đến 1997, khi thương thuyết với nước Anh việc thu hồi lại Hong
Kong, lãnh đạo Trung Cộng thời đó là Đặng Tiểu Bình mới chỉ khởi sự cải cách
kinh tế sau những mộng mị chết người của Mao Trạch Đông. Cho nên ông ta biết là
phải duy trì đặc tính tự do kinh tế của Hong Kong để phát triển các tỉnh bên
trong, mà tôi sẽ gọi chung là "Hoa lục" và đề ra nguyên tắc "một
quốc gia hai chế độ". Hoa lục thì theo chế độ cộng sản, còn Hong Kong vẫn
giữ ưu điểm tự do của chế độ tư bản và là hành lang hay bệ phóng của kinh tế Trung
Cộng.
Vũ Hoàng: Thế rồi
tình hình biến chuyển ra sao mà ngày nay Hong Kong lại bị khủng hoảng?
Nguyễn-Xuân Nghĩa: -
Tôi phải nhắc lại rằng đây là một vụ khủng hoảng của Trung Cộng mà Hong Kong chỉ
là một trong nhiều biểu hiện khác nhau.
Hong Kong là nơi cởi
mở về tư tưởng, có mức độ tự do kinh tế số một của thế giới, là chuyện ai cũng
nói đến, nhưng thật ra lại còn có một nét văn hóa riêng và trở thành một
"bản sắc Hong Kong". Hiện tượng ấy kéo dài 155 năm cho tới khi HK
"hồi quy cố quốc", trở lại là lãnh thổ Trung Cộng từ năm 1997. - Nguyễn-Xuân
Nghĩa
- Thứ nhất, sau 30
năm tăng trưởng nhờ quy luật thị trường Trung Cộng trở thành cường quốc kinh tế
mà có vấn đề bên trong, là chuyện ta đã nhiều lần phân tích. Những vấn đề
ấy xuất phát từ chế độ chính trị độc tài và trở thành bài toán cho đảng Cộng sản
Trung Hoa mà họ không thể quy lỗi cho các nước thực dân đế quốc hay Tây phương.
Một trong các giải pháp gỡ rối cho đảng là phát huy chủ nghĩa quốc gia dân tộc
mà đảng này bỗng dưng trở thành đại biểu chân chính.
- Thứ hai là số phận
của Hong Kong 15 năm sau khi được sát nhập vào Trung Cộng và ta nói đến các vấn
đề kinh tế. Hong Hong mất dần ưu thế cạnh tranh của một hải cảng lớn, một trung
tâm chế biến có nhân công nhiều và rẻ và một giao điểm tài chính quốc tế đứng
hàng thứ ba sau hai trung tâm New York và London. Với diện tích có hạn, Hong
Kong tiếp nhận nhân công và tư bản từ Hoa lục ào ạt đổ vào nên bị nạn bong bóng
đầu cơ khiến nhà cửa lên giá, khó tìm, bị ô nhiễm và dị biệt lợi tức gia tăng.
Khi vụ khủng hoảng tài chính bùng nổ năm 2009, Hong Kong lại giàng giá đồng bạc
vào đô la Mỹ nên bị thiệt cả hai đầu. Các vấn đề kinh tế ấy khiến người dân
Hong Kong thất vọng với chính quyền sở tại mà họ cho là công cụ của Bắc Kinh và
của các tài phiệt có quan hệ với Bắc Kinh.
Vũ Hoàng: Ông
nhắc đến các vấn đề kinh tế này làm thính giả của chúng ta có thể ngạc nhiên vì
ít ai chú ý đến sự kiện người dân Hong Kong lại thất vọng sau khi khu vực sinh
hoạt của họ trở thành một Đặc khu Kinh tế của Trung Cộng.
Số phận của Hong
Kong 15 năm sau khi được sát nhập vào TQ và ta nói đến các vấn đề kinh tế. HK mất
dần ưu thế cạnh tranh của một hải cảng lớn, một trung tâm chế biến có nhân công
nhiều và rẻ và một giao điểm tài chính quốc tế đứng hàng thứ ba sau hai trung
tâm New York và London - Nguyễn-Xuân Nghĩa
Nguyễn-Xuân Nghĩa: - Thưa
rằng đúng như vậy, Hong Kong hết dẫn đầu thế giới về khả năng cạnh tranh mà còn
bị tụt hạng sau Hoa Kỳ và Thụy Sĩ. Kế đó, Hong Kong bị các thành phố khác của
Hoa lục cạnh tranh, như Thẩm Quyến, Quảng Châu và Thượng Hải, và mất dần bản sắc
kinh tế cố hữu trong khi chính quyền địa phương lại chẳng giải quyết được nhưng
cũng bắt đầu có triệu chứng tham nhũng mà người dân Hong Kong cho là "lây
bệnh Bắc Kinh".
- Chuyện thứ ba là
dân Hong Kong càng thất vọng khi lãnh đạo Bắc Kinh phát huy chủ nghĩa dân tộc
và đòi viết lại lịch sử trong giáo trình của bộ giáo dục tại Hong Kong mà người
dân bản địa cho là thiên lệch, thậm chí là "tẩy não", tức là đi ngược
tinh thần tự do tư tưởng truyền thống của họ. Hai năm trước, sinh viên học sinh
Hong Kong đã biểu tình chống lại âm mưu tẩy não ấy.
- Sau cùng ta mới đi
tới hồ sơ chính trị là việc lãnh đạo Bắc Kinh phủ nhận dần những cam kết theo
nguyên tắc "nhất quốc lưỡng chế" đã ghi trong Đạo luật Cơ bản của
Hong Kong. Thay vì để người dân Hong Kong được quyền trực tiếp bỏ phiếu cho người
lãnh đạo thì họ lại đặt ra cái lọc để đảng Cộng sản chọn người theo tiêu chuẩn
đảng gọi là "ái quốc".
- Giọt nước tràn ly
là khi Quốc vụ viện Bắc Kinh ra Bạch thư ngày 10 Tháng Sáu vừa qua về chính
sách áp dụng quy tắc "nhất quốc lưỡng chế" rồi Thường vụ Quốc hội Bắc
Kinh ban hành chính sách ấy từ ngày 31 Tháng Tám. Vì những bất mãn đa diện và
tích lũy ấy, dân Hong Kong mới biểu tình. Họ không chỉ đòi quyền dân chủ, họ muốn
có một cuộc sống khác với khuôn mẫu đang vỡ vụn của Bắc Kinh ở bên trong Hoa lục.
Vũ Hoàng: Hồi
nãy, ông nói đến một từ gây ngỡ ngàng là "Cách mạng văn hóa ngược" và
nhấn mạnh rằng đây là một vụ khủng hoảng của Trung Cộng dội vào Hong Kong. Phải
chăng Hong Kong phản ứng với các vấn đề văn hóa, chính trị và kinh tế xuất phát
từ Bắc Kinh?
Nguyễn-Xuân Nghĩa: -
Tôi xin nhắc lại rằng lãnh đạo Trung Cộng đang tìm một định nghĩa hay nội dung
của chủ nghĩa dân tộc, với tham vọng sát nhập Đài Loan và thống nhất lãnh thổ
dưới quyền cai trị của một đảng chưa có khả năng giải quyết các vấn đề kinh tế
cơ bản bên trong.
Hỏi rằng họ muốn tự
xưng là gì thì đa số, nhất là trong giới trẻ, muốn được gọi là "người Tầu
Hong Kong", hay "người Hong Kong" hơn là "người Tầu".
Tức là nếp văn hóa ghê gớm của Trung Hoa và sự cai trị còn vĩ đại hơn của đảng
Cộng sản Trung Hoa chẳng có gì là hấp dẫn - Nguyễn-Xuân Nghĩa
- Tôi xin đơn cử hai
thí dụ giải thích nghịch lý này. Từ hai năm nay, tranh chấp về chủ quyền với Nhật
Bản trên quần đảo Senkaku mà Trung Cộng gọi là Điếu Ngư đã là đề tài thời sự ai
cũng rõ. Gần đây, một cuộc khảo sát trên không gian điện toán có hỏi cư dân
trên mạng rằng nếu có đứa trẻ ra đời tại quần đảo nhỏ này thì quốc tịch của nó
là gì? Là người Hoa, người Nhật, hay dân Hong Kong hay người Đài Loan? Theo thứ
tự trả lời từ cao tới thấp là Hong Kong, Đài Loan, Nhật Bản rồi mới là Trung Cộng.
Tức là làm sao? Dù chỉ là một cuộc khảo sát không rộng rãi và khoa học, sự kiện
ấy cho thấy là có vấn đề trong cái gọi là "bản sắc Trung Hoa". Người
ta chẳng hãnh diện được là người Hoa dưới sự lãnh đạo của đảng Cộng sản tại Bắc
Kinh.
- Thí dụ thứ hai là
sau khi Hong Kong trở về là lãnh thổ Trung Cộng, vào năm 2012, chỉ có dưới 17%
người dân địa phương tự cho mình là người Trung Cộng thôi. Năm ngoái thì chỉ có
23% dân Hong Kong cho biết là họ có thiện cảm với Hoa lục. Và hỏi rằng họ muốn
tự xưng là gì thì đa số, nhất là trong giới trẻ, muốn được gọi là "người Tầu
Hong Kong", hay "người Hong Kong" hơn là "người Tầu".
Tức là nếp văn hóa ghê gớm của Trung Hoa và sự cai trị còn vĩ đại hơn của đảng
Cộng sản Trung Hoa chẳng có gì là hấp dẫn. Mà đây không là trường hợp cá biệt của
Hong Kong.
- Dân Đài Loan
cũng vậy, vì thế mà Tháng Ba vừa qua, thanh thiếu niên Đài Loan đã biểu tình chống
lại hiệp định mà Tổng thống Mã Anh Cửu muốn ký kết với Bắc Kinh. Cuộc biểu tình
được gọi là "Thái dương hoa Học vận" ấy là màn thao dượt cho đợt biểu
tình tại Hong Kong vào đầu Tháng Bảy vừa qua nhân dịp kỷ niệm 17 năm ngày
"hồi quy cố quốc" và tiếp tục với những biến động ngày nay. Vì thế,
tôi nghĩ là vấn đề chính nó nằm tại Bắc Kinh hơn là ở Hong Kong.
Vũ Hoàng: Câu hỏi
cuối thưa ông, rồi đây sự thể sẽ ra sao?
Nguyễn-Xuân Nghĩa: -
Tôi nghĩ rằng lãnh đạo Trung Cộng có phương tiện bạo lực và lắm mưu lược nên sẽ
lại tìm cách trì hoãn, gây phân hoá để cố tránh - tránh thôi chứ cũng chẳng từ
nan - một vụ tàn sát như họ đã từng làm tại quảng trường Thiên an môn năm 1989.
Nhưng vì vấn đề nó nằm tại quốc gia Trung Cộng dưới chế độ cộng sản độc tài nên
khủng hoảng chưa thể dứt, dù là ở tại Hong Kong hay Đài Loan, mà sẽ biến hóa
thành nhiều biểu hiện khác nhau và dội ngược vào bên trong Hoa lục để lên tới
thượng tầng lãnh đạo. Riêng tại Hong Kong thì từ nay đến năm 2017 là khi sẽ áp
dụng luật bầu cử mới, biến động còn tiếp tục, có khi lại châm ngòi cho một vụ
khủng hoảng tài chính và kinh tế tại Trung Cộng.
Vũ Hoàng: Xin cảm
tạ ông Nghĩa về cuộc trao đổi thú vị này và quý thính giả của chúng ta hiển
nhiên cũng suy ngẫm về hoàn cảnh Việt Nam khi mà tuyệt đại đa số người dân
không muốn là người Tầu và chẳng muốn lãnh thổ trở thành quận huyện của Trung Cộng.
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.