Văn
hoá nghệ thuật nói chung luôn được coi là đỉnh cao của trí tuệ và văn minh nhân
loại.
Mục
đích của chính của nghệ thuật là giúp cho con người hướng tới những giá trị cao
đẹp: Chân, thiện, mỹ.
Trong
văn hoá đương đại ngày hôm nay nghệ thuật còn đưa đến cho chúng ta những không
gian trải nghiệm thực tế và những định nghĩa nghệ thuật mới. Mục đích cuối cùng
là đem đến những suy ngẫm, sẵn sàng đón nhận sự khác biệt và tự vấn chính bản
thân.
Trong
một khoảng thời gian quan sát và nghiên cứu tôi nhận thấy trong các bảo tàng
nghệ thuật hay những nơi diễn ra các sự kiện văn hoá nghệ thuật: thơ ca, âm
nhạc, biennale nghệ thuật đương đại, festival âm nhạc, múa... rất ít người Việt
Nam
có nhu cầu quan tâm đến văn hoá nghệ thuật.
Người
Việt và nhu cầu văn hóa
Vậy
lý do ở đây là gì khi mà đối với những người phương tây thì văn hoá như một thứ
nhu cầu không thể thiếu được hàng ngày đối với mỗi người?
Phải
chăng người Việt Nam
ít có nhu cầu hưởng thụ đời sống văn hoá tinh thần hay có thể nói người Việt ít
có nhu cầu tự vấn bản thân?
Việt
Nam
sau hơn hai thập niên mở cửa kinh tế cũng đã cải thiện đáng kể, thậm chí còn
nổi hẳn lên một thế hệ người giàu.
Họ
sẵn sàng bỏ ra cả triệu đô để được làm chủ một chiếc xe hơi hay bỏ ra cả vài
chục ngàn đô để có một chiếc túi xách.
Còn
đối với tầng lớp bình dân hay trung lưu, họ cũng sẵn sàng bỏ ra cả ngàn đô để
có được một sản phẩm công nghệ đời mới nhất được.
Trong
khi đó phần lớn người Việt không biết địa chỉ của bảo tàng quốc gia nằm ở đâu,
hay bỏ ra 2 đô la mỗi năm để mua một đầu sách.
Ảnh
hưởng từ văn hóa tuyên truyền?
Cũng
không khó để lý giải những hiện tượng tâm lý trên.
Trong
khi suốt một quá trình dài người Việt chịu một sự ảnh hưởng không nhỏ từ hậu
quả chiến tranh và chủ nghĩa cộng sản, cái tôi cá nhân bị loại bỏ triệt để.
"Bầy
cừu" ngoan ngoãn đón nhận tất cả những cái gì mà chủ nghĩa cộng sản
"bú mớm" qua hệ thống truyền thông.
Những
loại hình văn hoá dân gian truyền thống ẩn chứa những giá trị đạo đức cơ bản
như Tuồng, Chèo, Cải Lương, Ca Trù, Chầu Văn... dần bị xoá sổ.
Bù
vào những khoảng trống văn hoá thì đã có bộ máy truyền thông khổng lồ của chủ
nghĩa cộng sản.
Những
serie phim tài liệu được lặp lại liên tục trên các kênh truyền hình quốc gia,
tung hô những vị lãnh tụ chính trị với quá khứ hào hùng được nhuộm đỏ bằng máu
của người dân.
Để
giảm áp lực "tẩy não" và "nhồi sọ" thì đã có những Game
Show giải trí truyền hình được xen kẽ khéo léo vào nội dung chương trình phát
sóng.
Tri
thức, văn hóa và nhu cầu sinh tồn
Tri
thức và văn hoá là những thứ khó nắm bắt và cần phải có nhiều thời gian tích
luỹ, hơn nữa tri thức cũng khó để đem ra cho mọi người thấy rằng "trí khôn
của ta đây".
Để
khẳng định sự tồn tại của mình trước sự "im lặng" chết chóc của
"bầy cừu", họ chọn cách thể hiện đẳng cấp xã hội bằng cách trang trí
lên mình những giá trị vật chất để phủ lấp cái thiếu thốn, tự ti và nghèo nàn
tri thức của mình.
Sẽ
chẳng có vấn đề gì khi mỗi người có quyền sử dụng đồng tiền theo ý thích của
mỗi người và không ai có quyền phán xét họ.
Mâu
thuẫn ở đây là khi phần lớn người Việt có mức thu nhập dưới 5 đô la một ngày
thì sự "rũ bùn đứng dậy sáng loà" của một bộ phận nhỏ của tầng lớp
mới giầu đã tạo nên một khoảng cách quá lớn về giàu nghèo.
Mâu
thuẫn phát sinh nhưng người Việt thiếu tri thức để xử lý tình huống hơn nữa
những giá trị truyền thống cơ bản không còn được coi trọng.
Kết
quả là mâu thuẫn được giải quyết bằng xung đột bạo lực giữa các tầng lớp xã hội.
Không
thể loại bỏ một yếu tố rất lớn ảnh hưởng không nhỏ đến sự tiếp cận của người
dân đối với văn hoá nghệ thuật, đó là áp lực tâm lý giải quyết nhu cầu sống tối
thiểu hàng ngày luôn là mục đích được ưu tiên hàng đầu.
Sự
ám ảnh tâm lý của chiến tranh, mối đe doạ chiến tranh rình rập của người anh em
cộng sản phương bắc. Những áp lực tâm lý trên đẩy con người ta vào một vòng
quay sinh tồn mang tính bản năng: Kiếm ăn và tồn tại.
Vai
trò của giới trí thức
Đối
với tầng lớp nghệ sỹ trí thức, vụ án "Nhân văn Giai phẩm" từ đầu năm
1955 và bị dập tắt tháng 06/1958 do ba nhà văn hoá trí thức lớn khởi xướng,
Trần Dần, Lê Đạt và Hoàng Cầm, với đòi hỏi của họ là tự do sáng tác và tự do tư
tưởng.
Từ
sự khởi xướng này, với sự góp mặt của nhiều tầng lớp trí thức Việt Nam, tờ báo
mang tên "Nhân văn" và các tập "Giai Phẩm" mang nội dung
chính trị ngày càng rõ rệt.
"Những
loại hình văn hoá dân gian truyền thống ẩn chứa những giá trị đạo đức cơ bản
như Tuồng, Chèo, Cải Lương, Ca Trù, Chầu Văn... dần bị xoá sổ."
Mục
đích của những tri thức này là hướng đến một xã hội tự do dân chủ.
Nội
dung này đáp ứng được nguyện vọng của quần chúng nhưng lại đánh vào tử huyệt
của chế độ. Chính vì thế đảng cộng sản Việt Nam đã phát động một chiến dịch xóa
sổ Nhân văn Giai phẩm.
Kết
quả là những ai dính dáng đến Nhân văn Giai phẩm đều nhận được sự trừng phạt từ
chế độ.
Thành
phần chủ chốt thì bị tù đày, văn nghệ sỹ thì bị cải tạo lao động. Giáo sư trí
thức thì bị cách chức, mất việc. Tất cả phải sống nốt phần đời còn lại trong
đói nghèo im lặng và bị cách ly với XH.
Bài
học kinh nghiệm xương máu này chính nỗi kinh hoàng sợ hãi cho nhiều thế hệ trí
thức nghệ sĩ sau này.
Kết
quả là các trí thức nghệ sĩ áp dụng chung một phương pháp "3 không":
Không nghe, không thấy và không làm.
Sau
này cũng có một vài nghệ sĩ đề cập đến những vấn đề chính trị xã hội nhưng cũng
chưa tạo ra được những ảnh hưởng lớn với XH; phần nhiều là những nghệ sĩ dùng
câu chuyện chính trị để trang trí cho mình trước những con mắt của những người
bảo trợ nghệ thuật đến từ các nước phương tây.
Những
hệ luỵ của chủ nghĩa cộng sản thực chất chỉ là những bề nổi của một tảng băng,
bên cạnh thói quen nhẫn nhịn và thụ động của một nền văn minh canh nông cùng ý
thức và hệ tư tưởng vẫn còn mang đậm Nho Giáo.
Tất
cả những nguyên nhân trên tạo ra một bức tranh ảm đạm của một xã hội thiếu tính
nhân văn và thay vào đó là hình ảnh bạo lực, thù hằn và niềm tin giữa con người
bị đổ vỡ.
Rõ
ràng văn hoá nghệ thuật ở đây đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong bất cứ
một xã hội nào.
Để
thay đổi được ý thức hệ tư tưởng của cả một dân tộc là điều không tưởng nhưng
chúng ta có thể bắt đầu từ mỗi cá nhân.
Chìa
khoá tri thức, văn hoá nghệ thuật tôi cho rằng là một lời giải không tồi để mở
cánh cửa đến với nền văn minh nhân loại.
Hãy
bắt đầu từ ngày hôm nay nếu bạn không muốn cuộc đấu tranh thách thức những hiện
trạng xã hội chuyền lại cho đời sau.
Đây
là trách nhiệm của chính thế hệ chúng ta. Hỡi các bạn trẻ hãy vượt qua nỗi sợ
hãi trong mỗi chúng ta, chỉ có những trái tim tuổi trẻ mới đủ lãng mạn và nhiệt
huyết để mơ ước đến một xã hội tươi sáng hơn cho Việt Nam .
Trần
Trọng Linh
*****
Hãy Đứng Lên Với Tấm Lòng Chung!
Đã trưởng thành, sao Em không muốn đứng?
Đã lớn khôn, nhưng Em mãi chỉ muốn ngồi?
Em có óc, nhưng chỉ dùng để toan tính?
Mắt sinh ra, chỉ để ngắm hệ luỵ trần gian?
Tai Em nghe, toàn những lời giả dối, hung tàn?
Miệng Em nói ra, chỉ toàn những lời đểu giả?
Tâm của Em, đảng đã nắm từ lâu!
Em tôi ơi, sống như thế, đời có nghĩa gì đâu?!?
Em có chắc, cuộc đời mãi bền lâu?
Khi chính Em không biết được, điểm xuất phát tự ban đầu?
Giòng Cách Mạng đã sai từ dạo ấy,
Bảy mươi năm, càng đi mãi càng sai!
Biến quê hương thành địa ngục, trần ai!
Vậy thì tại sao, Em cứ đi mãi đi hoài?
Đường Định Mệnh, mà không tìm đường quay lại?
Cuộc sống hôm nay trên quê hương đầy nghi ngại
Như một lò nóng chảy, sẽ đến lúc nổ tung?
Ngọn lửa quê hương, bao giờ sẽ thổi bùng?
Tuổi Trẻ ViệtNam
ơi,
Hãy Đứng Lên Với Tấm Lòng Chung!
Hoàng Hạc
Đã trưởng thành, sao Em không muốn đứng?
Đã lớn khôn, nhưng Em mãi chỉ muốn ngồi?
Em có óc, nhưng chỉ dùng để toan tính?
Mắt sinh ra, chỉ để ngắm hệ luỵ trần gian?
Tai Em nghe, toàn những lời giả dối, hung tàn?
Miệng Em nói ra, chỉ toàn những lời đểu giả?
Tâm của Em, đảng đã nắm từ lâu!
Em tôi ơi, sống như thế, đời có nghĩa gì đâu?!?
Em có chắc, cuộc đời mãi bền lâu?
Khi chính Em không biết được, điểm xuất phát tự ban đầu?
Giòng Cách Mạng đã sai từ dạo ấy,
Bảy mươi năm, càng đi mãi càng sai!
Biến quê hương thành địa ngục, trần ai!
Vậy thì tại sao, Em cứ đi mãi đi hoài?
Đường Định Mệnh, mà không tìm đường quay lại?
Cuộc sống hôm nay trên quê hương đầy nghi ngại
Như một lò nóng chảy, sẽ đến lúc nổ tung?
Ngọn lửa quê hương, bao giờ sẽ thổi bùng?
Tuổi Trẻ Việt
Hãy Đứng Lên Với Tấm Lòng Chung!
Hoàng Hạc
Hãy Đứng Lên Với Tấm Lòng Chung!
ReplyDeleteĐã trưởng thành, sao Em không muốn đứng?
Đã lớn khôn, nhưng Em mãi chỉ muốn ngồi?
Em có óc, nhưng chỉ dùng để toan tính?
Mắt sinh ra, chỉ để ngắm hệ luỵ trần gian?
Tai Em nghe, toàn những lời giả dối, hung tàn?
Miệng Em nói ra, chỉ toàn những lời đểu giả?
Tâm của Em, đảng đã nắm từ lâu!
Em tôi ơi, sống như thế, đời có nghĩa gì đâu?!?
Em có chắc, cuộc đời mãi bền lâu?
Khi chính Em không biết được, điểm xuất phát tự ban đầu?
Giòng Cách Mạng đã sai từ dạo ấy,
Bảy mươi năm, càng đi mãi càng sai!
Biến quê hương thành địa ngục, trần ai!
Vậy thì tại sao, Em cứ đi mãi đi hoài?
Đường Định Mệnh, mà không tìm đường quay lại?
Cuộc sống hôm nay trên quê hương đầy nghi ngại
Như một lò nóng chảy, sẽ đến lúc nổ tung?
Ngọn lửa quê hương, bao giờ sẽ thổi bùng?
Tuổi Trẻ Việt Nam ơi,
Hãy Đứng Lên Với Tấm Lòng Chung!
Hoàng Hạc