Friday, October 3, 2014

Lây nhiễm bệnh Ebola trên máy bay?

image
Một số airlines thông báo họ đang theo U.S. Centers for Disease Controls để giữ cho khách khỏi bị lây bệnh trên máy bay. Nhưng một số ít hãng đã từ chối cung cấp cho chi tiết cụ thể về việc này trên những chuyến bay nội địa. (theo lời Bác Sĩ  Sanjay Gupta, người Mỹ bị bịnh Ebola đầu tiên)

Sau mỗi chuyến bay, người ta dọn dẹp sơ qua để lấy thêm khách và bay tiếp. Nếu máy bay ở sân bay trong một thời gian dài, thì người ta dọn dẹp kỹ hơn. Điều này được thực hiện để ngăn ngừa truyền bệnh thường gặp, giống như cúm, truyền bịnh qua tiếp xúc bề mặt như chỗ dựa tay. Nhưng với Ebola những phương cách này không hữu hiệu so với ngừa cảm cúm.

image
Theo U.S. Centers for Disease Controls: trong một nghiên cứu CDC, Ebola virus sống trong một môi trường hoàn toàn kiểm soát tối đa sáu ngày. Nhưng môi trường tại một sân bay, trong máy bay thì nó không sống lâu được như vậy.

image
Bác Sĩ  Marty Cetron, giám đốc của director of CDC's Division of Global Migration and Quarantine nói nó không lây lan trên máy bay trừ khi hành khách tiếp xúc với dung dịch cơ thể của một người bị bệnh, phân chia di chuyển toàn cầu và cách ly. Ebola không truyền qua không khí.

Hướng dẫn của CDC cho người đi du lịch

Hiện bịnh Ebola được biết chỉ lây cho người tiếp súc săn sóc người bịnh, hay người sống chung với người bịnh, tránh đến gần người đang bịnh.

image
Triệu chứng bao gồm sốt, suy nhược, đau bắp thịt, nhức đầu và đau họng; nôn mửa, tiêu chảy, phát ban, suy thận và gan, và ở giai đoạn nặng, xuất huyết chảy máu bên trong và ngoài cơ thể, theo tổ chức y tế thế giới (World Health Organization.)

Hiệp hội vận tải quốc tế hàng không cho biết người bị những triệu chứng trên cảm thấy không đủ sức để đi máy bay.

CDC không đề nghị rằng người trên các chuyến bay thương mại hãng hành khách ngồi gần với người bị bệnh chưa thể hiện các triệu chứng của Ebola, thì không phải trải qua sự  giám sát và theo dõi.



image
Ebola chỉ truyền nhiễm khi người bịnh có triệu chứng rõ rệt.

image
CDC khuyên người dân tránh những chuyến đi du lịch đến Liberia, Guinea hoặc Sierra Leone. Ngoài ra, tất cả hành khách phải được đo thân nhiệt trước khi được phép lên máy bay.


image


Aaron Cooper and Mike M. Ahlers


*****


Ebola đầu tiên được Hoa Kỳ chẩn đoán khơi ra những nỗi lo sợ

image
Khu nhà nơi ông Duncan, bệnh nhân Ebola đến ở trước khi ngã bệnh
Giới hữu trách của tiểu bang Texas đang tiến hành các biện pháp để ngăn chặn sự lây lan của Ebola sau khi virut này gây bệnh cho một khách người Liberia đến thăm thành phố Dallas. 4 người ông này đến thăm đã bị cách ly tại căn hộ của họ trong 3 tuần lễ và sẽ được theo dõi tình trạng sốt và các triệu chứng khác của Ebola. Các giới chức y tế đang kiểm tra các trường học địa phương để bảo đảm sự an toàn. Ca Ebola đầu tiên được chẩn đoán ở Hoa Kỳ đang châm ngòi cho nỗi lo sợ rằng virut có thể lây truyền tại Hoa Kỳ.

image
Giới hữu trách ở thành phố Dallas trong tiểu bang Texas đã ra lệnh tẩy rửa  khu hộ cư trú, nơi ông Thomas Eric Duncan, bệnh nhân Ebola đầu tiên được chẩn đoán ở Hoa Kỳ, đã ở lại hồi tháng trước, trước khi ông ngã bệnh.
Các giới chức đang điều tra các tình huống nhiễm bệnh của ông Duncan.

Bác sĩ Edward Goodman tại bệnh viện Health Presbyterian ở Texas nói:

image
“Chúng ta chỉ biết rằng dường như ông ta đến Hoa Kỳ, theo tôi vào ngày 20, và mãi đến ngày 24 mới bắt đầu có các triệu chứng.”
Ông Duncan đang bị cách ly tại bệnh viện Health Presbyterian ở Dallas. Khi mới đến phòng cấp cứu, thì ông được chẩn đoán sốt nhẹ và cho về nhà, nhưng vài ngày sau trở lại trong tình trạng bệnh nặng. Ông đã nhập viện sau khi thử nghiệm dương tính Ebola.

image
Người cháu trai của ông Duncan là Joe Weeks, sống ở tiểu bang North Carolina, cho các phóng viên biết hôm qua rằng chú của anh vẫn còn trong tình trạng nguy kịch:
“Ông ấy đến đây để gặp người con trai. Ông đến dự lễ tốt nghiệp của anh ấy. Chẳng may, ông đã lỡ buổi lễ, và vẫn chưa gặp người con.”

Giới hữu trách y tế muốn phỏng vấn khoảng 100 người có thể đã tiếp xúc với ông Duncan. Tin này khơi ra nỗi lo sợ trong số phụ huynh ở các trường học địa phương.

Một bà mẹ học sinh ở Dallas nói:

image
“Tôi đang tìm hiểu xem họ sẽ áp dụng các biện pháp an toàn như thế nào ở trường để xác nhận rằng con tôi có thể trở về nhà.”

Sự lo sợ không phải chỉ giới hạn ở Dallas. Chuyên gia vi trùng học Gil Mobley đã phản đối tại phi trường Atlanta điều ông coi là tình trạng thiếu các biện pháp đề phòng Ebola. Ông nói giới hữu trách y tế Hoa Kỳ đã đánh giá thấp khả năng nhập các ca bệnh Ebola vào Hoa Kỳ:
“Một khi căn bệnh này đã tác hại mọi nước ở Thế giới thứ ba, mà đó là điều chắc chắn, bởi vì họ thiếu cơ sở hạ tầng căn bản như Sierra Leone và Liberia, khi đó, chúng ta sẽ nhập những chùm bệnh Ebola trên cơ sở hàng ngày.”

image
Liberia, Sierra LeoneGuinea là các nước ở Tây Phi bị tác động nặng nhất của Ebola. Hơn 3 ngàn 300 người đã chết trong vụ bột phát kể từ tháng 3, gần 3 ngàn người ở Liberia, xuất xứ của ông Duncan.

Các giới chức y tế nói du hành bằng máy bay không đóng một vai trò trong việc lây truyền Ebola. Sau đây là nhận định của bác sĩ Isabelle Nutall, giám đốc bộ phận Cảnh báo và Đáp ứng Toàn Cầu của Tổ chức Y tế Thế giới:
“Ebola không phải là một căn bệnh lây truyền qua không khí. Ebola lây truyền qua việc tiếp xúc với người bệnh và việc lây truyền diễn ra qua dịch chất cơ thể.”

image
Chính quyền Obama đang phái 3 ngàn binh sĩ đến Liberia để giúp khống chế dịch bệnh. Tổng thống Liberia Ellen Johnson Sirleaf nói chính phủ của bà sẽ điều tra xem liệu ông Duncan có biết ông có thể đã tiếp xúc với một người bệnh trước khi du hành đến Hoa Kỳ hay không.



Zlatica Hoke

****

Bệnh nhân nhiễm Ebola ở Mỹ qua đời 8-10-2014

image
Bệnh viện ở bang Texas điều trị cho bệnh nhân nhiễm Ebola Thomas Duncan cho biết ông này đã chết.
Ông Duncan, bệnh nhân đầu tiên tại Mỹ được chẩn đoán bị nhiễm Ebola, đã trong tình trạng nguy kịch khi được điều trị tại bệnh viện Texas Health Presbyterian.
Bệnh viện cho biết trong một thông cáo rằng ông Duncan qua đời vào sáng ngày thứ Tư giờ địa phương.

Trong khi đó, hãng tin AP dẫn lời mội giới chức cấp cao của Bộ An ninh Nội địa nói rằng Mỹ sẽ điều nhân viên kiểm dịch đến các sân bay và các cửa khẩu trọng yếu để kiểm tra dấu hiệu bệnh Ebola ở du khách, cũng như phổ biến thông tin về virus Ebola.

Trước đó hôm thứ Tư, phái bộ Liên Hiệp Quốc tại Liberia cho biết một nhân viên y tế thứ hai của họ đã bị nhiễm Ebola và đang được điều trị.

image

Dịch Ebola đã giết chết hơn 3.400 người với hầu hết các ca nhiễm bệnh ở Liberia, GuineaSierra Leone.

image

Đập tan chính sách tuyên truyền lừa gạt
Hồng Kông: Khi mãnh thú mắc xương…
Những thủ đoạn buôn lậu kỳ lạ nhất thế giới
CS Bắc Việt gởi bức điện thư xin đầu hàng...
Nợ Cứt
Huỳnh Thục Vy: Tâm thư gửi bạn
Gai Cột Sống: Nguyên nhân, triệu chứng và biến chứ...
Cuộc chiến tranh mới của Mỹ
401k bắt nguồn từ phần 401 đoạn (k) của bộ luật th...
Chủ nghĩa cộng sản châu Á còn gì?
Số phận một loài chim
Chánh Thanh tra Andrew Philips tự tử?
Vài thắc mắc về một bài viết của TS Vũ Duy Phú trê...
Thủ phạm tiếp tay TC đánh chiếm Gạc Ma là ‘lãnh đạ...
Một "cuộc cách mạng" tự mâu thuẫn
Khu Người Việt ở Warsaw, Ba Lan
WHO khuyến cáo người Việt bớt ăn muối
Lễ Quốc Khánh TC bị lu mờ vì các cuộc biểu tình ở ...
Họ không thể giết hết chúng ta
BOO...: khi lá cờ của Trung Cộng đã kéo lên
Nhìn Joshua Wong, nghĩ về vấn đề lãnh tụ
Chiếc dù và người biểu tình Hong Kong
Đức Hồng Y Giuse Trần Nhật Quân xuống đường ủng hộ...
Chó chết mèo cũng nhăn răng
Lee Samantha: những bữa cơm độc đáo dành cho con
Chuyện Đông Âu kéo tượng Lenin
Ðôi Mắt Phượng
Dân số vàng của Việt Nam: còn đang ngái ngủ
Sinh viên HK 'lý tưởng mà không ảo tưởng'
Ăn Chay - Vegetarianism
Cảnh sát giải tán biểu tình ở Hong Kong
Một phụ nữ gốc Việt buôn người vào Mỹ
Văn hoá dân chủ
ISIS rất sợ Lữ Đoàn "Trinh Nữ" Kurd
Bí mật bao trùm sự “mất tích” của Kim Jong Un
Nghề mới XHCN: BS "Cử Tuyển"
ISIS là con bài của TC dùng để thương lượng với Mỹ...
Văn Hóa "Giả Vờ" ở Việt Nam
Tiền thật tiền giả
Lệnh trừng phạt lương thực của Nga: Lợi hay hại?

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.