Trên website BBC tiếng
Việt ngày 30 tháng 9 có bài viết của một vị tiến sĩ tên Vũ Duy Phú. Chỉ liếc
qua cái “tít” và vài dòng đầu đã có thể thấy mấy điều cần bàn. Ban đầu, tôi định
cho qua, nhưng rồi cứ thấy ngứa ngáy, nhất là vì đây là bài trên website của một
hãng thông tấn hàng đầu thế giới, đành viết mấy dòng để “gãi ngứa”.
Nhận xét thứ nhất là
về chính cái “tít”: “VN cần bỏ Marx-Lenin cản trở hiện đại”.
“VN” tạm hiểu “Việt
Nam”, mặc dù viết tắt một cái tên riêng ở ngay tiêu đề nghe ra không được lịch
sự lắm. (Viết tắt cả cụm từ CHXHCNVN thì còn tạm được.)
Tiếp theo, ở đây nói
đến việc phải “bỏ Marx-Lenin”. Xin hỏi: Marx-Lenin là cái gì vậy? Là người hay
là sự vật? Hãy giả sử đó là người. Thế thì đó là một ông hay hai ông? Từ bé đến
giờ, tôi chỉ nghe nói đến ông Marx và ông Lenin, chưa từng nghe ông/bà nào là
Marx-Lenin. Chẳng lẽ có một bà họ Marx lấy một ông họ Lenin rồi làm giấy tờ
khai họ kép Marx-Lenin? (Giống như Marya Sclodowska lấy Pierre Curie rồi ghi
tên mình là Marya Sclodowska-Curie, thay vì Marie Curie như người Pháp vẫn gọi.)
Tạm cho rằng khi TS
Phú nói đến Marx-Lenin, ông ngụ ý Marx và Lenin. Vậy tại sao Việt Nam lại phải
bỏ Marx và Lenin? Hai ông này đâu phải người Việt, mà cũng đã chết từ tám hoánh
rồi, bỏ hay không bỏ thì có ý nghĩa chi? Có không bỏ thì Việt Nam ta cũng đâu
có hai ông đó?
Bây giờ thử giả thiết
rằng TS Phú ngụ ý sự vật khi nói đến Marx-Lenin. Nếu vậy, chắc ông định nói đến
cái chủ thuyết của ông V. I. Lenin, được phát triển từ chủ thuyết của ông K.
Marx. Tên gọi chủ thuyết này đúng là được ghép từ hai tên gọi Marxism và
Leninism thành Marxism-Leninism. Chắc thế, phải không, thưa tiến sĩ? Và như vậy,
ý tiến sĩ muốn nói Việt Nam ta cần bỏ Marxism-Leninism (mà Đảng “ta” hay gọi là
chủ nghĩa Mác – Lê-nin)?
Một thắc mắc khác, vẫn
về cái tiêu đề, cụ thể là cụm từ “cản trở hiện đại”. Có thể đoán tiến sĩ muốn
nói “cản trở (quá trình) hiện đại hóa” (?). Nhưng đầu óc tù mù đoán mò vậy
thôi, chứ nhỡ ra tiến sĩ định nói “cản trở một cách hiện đại” thì sao? Và nhỡ
ra ông định viết “VN cần bỏ Marx-Lenin, cản trở hiện đại”? Chẳng có gì chứng
minh rằng ông không định viết như vậy.
Nhưng nếu chỉ vì cái
tít thì tôi đã thôi quách, không viết bài này. Thắc mắc quan trọng hơn của tôi,
đến mức gây bức xúc, là nhận xét của tiến sĩ về Bác Hồ. Ông viết:
“Từ những năm 1944-
1945, Hồ Chí Minh đã dùng phép biện chứng của Karl Marx để kết hợp tất cả những
trí tuệ, lý tưởng cao cả và lòng nhân đạo của tất cả các vị tiền bối (Phật,
Giê Su, Marx, Lenin, Tôn Trung Sơn) để tạo ra một con đường đi mới mẻ cho nhân
dân Việt Nam.”
Tôi kịch liệt phản đối
nhận định này. Không biết tiến sĩ Phú nói đến Bác Hồ nào, chứ Bác Hồ của chúng
tôi, lãnh tụ của đảng CSVN và của dân tộc Việt Nam thì không phải là người như
tiến sĩ nói. Tất cả các tài liệu, văn kiện của Đảng, mọi phát biểu của các đồng
chí lãnh đạo Đảng về Người đều khẳng định đanh thép: Bác Hồ là người chiến sĩ cộng
sản trung kiên. Chính Người cũng luôn luôn khẳng định Người tuyệt đối trung
thành với chủ nghĩa Mác – Lê-nin và tư tưởng Mao Trạch Đông. Còn nói Người “kết
hợp cả trí tuệ, lý tưởng” của Phật và Giê Su thì càng bậy. Phật khẳng định có
Niết Bàn, Jesus thì bảo có thiên đàng, là những thế giới vô hình. Họ còn nói
linh hồn là vĩnh cửu, chỉ thể xác mới thối rữa. Trong khi đó, một người cộng sản
trung kiên như Bác Hồ không bao giờ chấp nhận tôn giáo, không bao giờ chấp nhận
có linh hồn. Và không phải chỉ bác bỏ tôn giáo trong nhận thức. Thời kỳ Bác làm
chủ tịch nước là thời kỳ đền chùa trên khắp miền Bắc bị phá gần như sạch không,
để tôn giáo – như Lenin nói, là thuốc phiện – không còn chỗ trong xã hội và
trong lòng dân ta. Với quan điểm của người cộng sản tuyệt đối duy vật thì Phật
Phiếc hay Giê Su Giê Siếc chỉ là những kẻ tuyên tuyền mê tín dị đoan, làm sao một
người vĩ đại như Bác của chúng ta lại đi chấp nhận cái “đạo” của họ được.
Chưa nhìn xuống dưới,
chỉ ngần ấy cũng đã làm tôi không thể nào xài được bài viết của ông tiến sĩ.
MICHAEL LANG
*****
Một vài ý kiến
qua bài viết 'Việt Nam cần bỏ Marx-Lenin cản trở hiện đại' của Tiến
sĩ Vũ Duy Phú
"...Đất nước chỉ
có thể bay lên được, nếu tư tưởng mọi người thoát ra khỏi cái bóng ma đè Hồ Chí
Minh này. Huyền thoại Hồ Chí Minh cần phải được gột rửa càng sớm càng tốt. Phải
kéo sập hết các tượng đài, hình ảnh Hồ Chí Minh cũng như những lãnh tụ cs khác
đang còn tại Việt Nam như dân chúng Ukraine đã làm trong tuần qua, dứt khoát với
huyền thoại Hồ Chí Minh, để đưa đất nước bước sang một trang sử mới văn minh, tự
do dân chủ và tiến bộ..."
***
Tôi vô cùng kinh ngạc
khi đọc đoạn mở đầu của tác giả: “Từ những năm 1944-1945, Hồ Chí Minh đã
dùng phép biện chứng của Kark Marx để kết hợp tất cả những trí tuệ, lý tưởng
cao cả và lòng nhân đạo của tất cả các vị tiền bối (Phật, Giêsu, Mark, Lenin,
Tôn trung Sơn) để tạo ra một con đường đi mới mẻ cho nhân dân Việt Nam.
Chính đó là bước
khai trương Chủ nghĩa hội tụ về đạo đức và trí tuệ đầu tiên trên thế giới tại
Việt Nam.”
Một con người tự nhận
mình không có tư tưởng gì ngoài những điều Mao và Lenin đã chỉ giáo cho mà lại
có thể vận dụng và kết hợp những tư tưởng của những nhân vật như Đức Phật, Chúa
Giêsu, Mark, Lenin và Tôn Trung Sơn.
Ông làm ơn chỉ giúp
làm cách nào mà Hồ Chí Minh lại có thể vận dụng để kết hợp được Từ bi của Đức
Phật và Đức Ái của Chúa Giêsu với bạo lực cách mạng của Mark và Lenin. Hai thái
cực đối kháng như nước với lửa và ông có nghe Lenin nói: “Tôn giáo là thuốc phiện" không?
Ông nói tại sao người
ta cứ lầm lẫn giữa cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ
của Việt Nam với cuộc cách mạng vô sản theo chủ nghĩa Mark. Có lẽ ông quên khẩu
hiệu do chính đảng csvn của ông đã nêu lên:"Giải phóng dân tộc đi liền với
giải phóng giai cấp và chủ nghĩa xã hội.” và “Yêu nước là yêu xã hội chủ
nghĩa.” Đã biết bao nhiêu người bị chù giập, phải ngồi tù chỉ vì “Yêu nước
nhưng không yêu xã hội chủ nghĩa.” Nguyễn Phương Uyên, một sinh viên 22 tuổi đã
thẳng thắn, khi khái và can đảm nói trước tòa án vc: “Tôi chỉ chống đảng cs chứ
không chống tổ quốc.”
Phần “Được Dân Yêu.”
Ông dẫn chứng nhiều nhà lãnh đạo nhân từ, đạo đức, hết lòng chăm lo cho dân như
ở Việt Nam có Vua Trần Nhân Tông. Ngay cả các nước tư bản cũng có những nhà
lãnh đạo được dân tin yêu, kính trọng. Điển hình như Ông Lý Quang Diệu tại
Singapore.
Viết tới đây tôi nhớ
lại Viện Trần Nhân Tông, do một nhóm nghiên cứu tại Đại học Havard, một trong
những cái nôi trí tuệ nước Mỹ và do Giáo sư Thomas Patterson làm chủ tịch với sự
đồng hành của một số lãnh đạo có uy tín, các học giả lớn ở Havard và vùng
Boston, cùng với tâm huyết của các nhá khoa học, nhà văn tại Việt nam như nhà
văn hóa Viêt Phương, Giáo sư Phan Huy Lê, Phó Giáo sư Trần Ngọc Vượng. Những giải
thưởng đầu tiên được trao cho Thủ tướng Thesin Sein và Bà Aung San Suu Kyi của
Miến Điện, nhưng đã không có người tới nhận.
Những người sáng lập
với hy vọng có thể đưa ra một giải pháp hòa giải giữa những người cs và quốc
gia qua tinh thần Trần Nhân Tông. Nhưng chẳng đi đến đâu, đầu voi đuôi chuột;
lý do đã được Huỳnh Thục Vy nêu lên qua bài viết: "Lạm bàn về Trần Nhân
Tông Academy” trên Site Dân Luận ngày 24.10.2012. Số mệnh của một dân tộc, hạnh
phúc hay đau khổ của họ không thể chỉ tùy thuộc vào sự nóng lạnh của một ông
vua. Nhưng cần phải xây dựng một nền tảng pháp trị lành mạnh, nghiêm minh để luật
pháp không những có thể chi phối được hành vi của mọi công dân mà còn ngay cả của
các nhà lãnh đạo nữa. Mọi người bình đẳng trước pháp luật. Tổng thống đầu tiên
của Hoa kỳ là TT Washington, vì tài giỏi và đức độ, ông đã được người ta yêu cầu
ở lại thêm một nhiệm kỳ nữa, nhưng ông đã thẳng thắn từ chối và nói: “Tôi
là tổng thống đầu tiên mà không tôn trọng hiến pháp, thì những người sau tôi sẽ
nghĩ gì về hiến pháp.”
Tác giả viết
thêm: “Từ tầm cao của nhân loại, thế giới vẫn rất cảm tình nhìn Việt Nam
như một điểm “kỳ lạ”, tuy chưa lý giải nổi đầy đủ nhưng vẫn khâm phục như một
dân tộc anh hùng quả cảm đầy khí phách, bất khuất trước bất kỳ kẻ thù nào, kể
cả anh bạn láng giềng đại bá đã nhiều lần phản bội.” Có lẽ tác giả chưa
bao giờ nghe những lời phát biểu của Hồng Lôi, hay của Hoa Xuân Oánh, phát ngôn
nhân của bộ ngoại giao Trung Quốc nói về Việt Nam. Tờ Hoàn cầu Thời báo (Global
Times) của họ gọi Việt Nam là đứa con hoang hay dư luận thế giới đối với phản ứng
của đảng csvn khi Trung cộng đặt giàn khoan HĐ981 trong lãnh hải Việt Nam đầu
tháng Năm vừa qua. Riêng người dân trong nước nói csvn hèn với giặc, ác với
dân.
Tác giả cũng chưa
bao giờ nhìn thấy hình ảnh nhân viên ngoại giao buôn lậu ngà Voi, sừng Tê Giác,
những chiêu đãi viên hàng không chuyển hàng lậu, sinh viên du học ăn cắp tại
các siêu thị Nhật Bản, những bảng quảng cáo buôn bán phụ nữ Việt Nam tại Mã
Lai, hay những cảnh chủ nhân các hãng xưởng nước ngoài bóc lột hành hạ công
nhân xuất khẩu. Những kẻ trồng cần sa tại Anh Quốc, hay hình ảnh người tìm đường
trốn khỏi Việt Nam qua Nga Liên Xô, Đông Âu, rồi tới Pháp bị bắt với cái tên
"Người Rơm”, đã bị các sắc dân khác hành hạ và hiếp dâm khi chưa tới điểm
hẹn.
Trong suốt lý luận
tác giả cho thấy Hồ Chí Minh và đảng cs của ông không có khuyết điểm sai lầm
nào từ chuyện đấu tranh giai cấp, đến cải cách ruộng đất và cho rằng nếu Pháp
không trở lại Việt Nam sau Thế chiến Thứ hai thì ngày nay Việt Nam đã có thể là
một Singapore hay Hàn Quốc. Cũng là một giả sử nếu đảng cs lãnh đạo toàn cõi Việt
Nam ngay sau Thế chiến Thứ hai, thì liệu có bao nhiêu điền chủ Miền Nam bị
thanh trừng nữa. Một giả thiết khác nữa là nếu vc không gây chiến sau năm 1954,
thì Miền Nam chắc chắn phải là một Nam Hàn hoặc Singapore hay hơn thế nữa.
Nhưng như mọi người
lại thấy tất cả những hậu quả hiện đang tồn tại tại Việt Nam ngày hôm này chung
quy về một nguyên nhân duy nhất là Hồ Chí Minh.
Rồi ông kêu gọi: “Nghiêm
chỉnh thật lòng và công khai quay trở về tư tưởng đường lối Hồ Chí Minh là Việt
Nam Dân chủ, Cộng Hòa, đa nguyên, dân chủ, lấy dân làm chủ thật sự, đã được xây
dựng từ năm 1945 – 1946; công khai làm theo lời dậy, theo những nội dung phong
phú trong bản Di chúc của Người, trong đó Hồ Chí Minh không nhắc một chữ nào đến
Chủ nghĩa Marx-Lenin, đến đấu tranh giai cấp, đến Đảng lãnh đạo toàn diện, mất
dân chủ, đến công hữu và quốc doanh làm nòng cốt…”
Có lẽ hôm nay tác giả
nên kiếm cuốn “Đèn Cù” của Trần Đĩnh, là đàn anh của ông để đọc cũng chưa muộn.
Trần Đĩnh sẽ cho ông biết bác của ông mở chiến dịch đấu tố địa chủ ra sao. Ông
nên đọc bài “Địa chủ ác ghê” do chính tay bác của ông viết để vu khống kết tội
Bà Nguyễn Thị Năm, một cách hết sức tàn bạo và đê tiện, lại còn bịt râu để tận
mắt chứng kiến cuộc đấu tố bà.
Ai cũng biết Hồ Chí
Minh nham hiểm, máu lạnh và tàn nhẫn qua vụ Nông Thị Xuân và Trần Đĩnh cũng đã
tuột quần bác cho cả thế giới thấy:“Một dạo Phan Kế An ngày ngày đến vẽ cụ Hồ.
Một chiều về sớm hơn, An nói, cái P.M. (Phương Mai) tự nhiên mang ba lô, chăn
chiếu đến chỗ ông cụ, tớ được xua về sớm. Vài tháng sau, An lại về muộn. Hỏi vì
sao thì An nói không thấy P.M. (Phương Mai) đến nữa. Chắc máy cụ yếu, giải đáp
thuần túy sinh học. Không tính sở thích, gu của cụ.” (trang 30).
Vô phước cho dân tộc
vì đã có một nhân vật không bao giờ nghĩ tới quyền lợi của người dân nhưng chỉ
cốt thỏa mãn những tham vọng cá nhân và bè đảng đã làm cho xứ sở điêu linh vì
khủng bố và thanh toán, xã hội suy đồi, nạn sùng bái cá nhân và lãnh tụ. Tượng
đài khắp hang cùng ngõ hẻm.. Điều tệ hại hơn cả là người dân luôn phải dối trá
để tồn tại thành thói quen, một nếp sống, một nét “văn hóa, văn hóa nói dối”.
Ngày nay đất nước
đang chồng chất với những món nợ khổng lồ, nhưng vẫn phải chi tiêu tốn kém để
duy trì một cái lăng vô tích sự và một đám người ngày đêm canh gác trong khi
các em nhỏ miền xa phải đu dây hay bám bao nylon qua sông tới trường mỗi ngày.
Bao nhiêu cụ già không nhà, không cửa, bụng đói triền miên. Bệnh nhân nằm la liệt
dưới gầm giường hay ngoài hành lang các bệnh viện.
Ông kết luận: “Tóm
lại, nếu có đạo đức làm người, vì dân, vì nước thật lòng, thì chẳng khó gì lắm
để quay về với chính thể ban đầu của Việt Nam trước đây, một mẫu hình thực chất
là chủ nghĩa hội tụ do lãnh tụ Hồ Chí Minh lựa chọn gầy dựng.”
Tôi không có ý kiến
thêm gì về ý tưởng sau cùng này của tác giả; vì đọc lên ai cũng biết nó rất cường
điệu, vơ vào vì ngày này bất cứ ai biết về Hồ Chí Minh cũng thừa biết tham vọng
cá nhân của ông vô cùng lớn lao mộng được làm lãnh tụ ngoài cả biên cương quốc
gia để trở thành một trong những lãnh tụ của “thế giới đại đồng” qua câu thơ của
chính ông tự so sánh mình với Đức Trần Hưng Đạo:
"Bác đưa đất nước qua nô lệ,
Tôi dẫn năm châu đến đại đồng."
Ông ta không có một
chút ý thức nào về giá trị sự sống con người. Nói tóm lại ông ta hoàn toàn là một
người Marxist, chẳng Chúa mà cũng chẳng Phật. Lòng tin tôn giáo không có chỗ
trong trái tim ông.
Đất nước chỉ có thể
bay lên được, nếu tư tưởng mọi người thoát ra khỏi cái bóng ma đè Hồ Chí Minh
này. Huyền thoại Hồ Chí Minh cần phải được gột rửa càng sớm càng tốt. Phải kéo
sập hết các tượng đài, hình ảnh Hồ Chí Minh cũng như những lãnh tụ cs khác
đang còn tại Việt Nam như dân chúng Ukraine đã làm trong tuần qua, dứt khoát với
huyền thoại Hồ Chí Minh, để đưa đất nước bước sang một trang sử mới văn minh, tự
do dân chủ và tiến bộ.
Và như thế, xin được
thay đổi đề tài bài viết của Tiến sĩ Vũ duy Phú là “VN Cần Xoá Bỏ Marx-Lenin và
toàn bộ tư tưởng phía Hồ Chí Minh Cản Trở Hiện Đại.”
Bùi Lộc
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.