Việc trang xếp cả hai sân bay lớn nhất ở Việt Nam là Tân Sơn Nhất ở phía Nam và Nội Bài
ở phía Bắc vào top những sân bay tệ nhất ở Châu Á làm tôi thấy vui.
Vui vì ít
ra cũng đã có một động thái từ phía bên ngoài đánh giá chất lượng của những sân
bay ở Việt Nam .
Điều đó chứng tỏ Việt Nam
đang dần được để mắt tới so với việc bị bỏ xó từ nhiều năm trước, và trở thành
một quốc gia bí ẩn như Bắc Hàn hiện nay. Có thể nói châu Á là nơi có nhiều vấn
đề cần phàn nàn về ý thức và thái độ phục vụ trong ngành dịch vụ, và tất nhiên,
Việt Nam lọt top chẳng có gì đáng ngạc nhiên, có chăng chút vui nho nhỏ vì thế
giới cũng chịu đá động đến Việt Nam rồi đó.
Chả
lạ lẫm gì khi hai sân bay quốc tế của Việt Nam bị đánh giá là vệ sinh kém, dịch
vụ tệ và thái độ kém thân thiện của nhân viên, vì điều này gần như là truyền
thống vốn có của sân bay Việt Nam, và dường như khách trong nước cũng chẳng còn
kêu ca phàn nàn gì nữa vì đã là chuyện thường rồi mà.
Tôi còn nhớ lần tôi chuẩn
bị cho chuyến bay từ Sài Gòn đi Narita, Nhật Bản, còn khoảng 30 phút nữa là máy
bay cất cánh, tôi đã làm thủ tục xong xuôi và chạy ra ngoài trò chuyện với gia
đình. Bảng hướng dẫn thì luôn để trạng thái “checking” và chưa chuyển sang
trạng thái “boarding”, tôi thì cứ ung dung ngồi trò chuyện vì nghĩ còn những 30
phút nữa mới đến giờ bay. Thế là có một nhân viên mặt đất chạy ra gọi tên tôi
với tâm trạng hối hả. Khi vào khu vực kiểm tra an ninh thì nhân viên ở đó có
khoảng 4-5 người cả nam nữ chửi tôi như thể tôi là thằng cháu khó dạy (trong khi
tuổi của họ cũng chỉ trạc tuổi tôi), “có thân mà không biết lo” – “bỏ nó lại
cho nó biết ớn”. Đúng là tôi có cái sai của mình vì đã ung dung và lơ đễnh, thế
nhưng thái độ phục vụ như vậy thì không thể chấp nhận được.
Khi
bức xúc, tôi đem câu chuyện trên kể cho một chị bạn nghe. Chị ấy cũng chia sẻ
một câu chuyện tương tự. Vốn chị ấy là một ca sĩ nổi tiếng nhưng giờ đây đã lập
gia đình và không còn đi hát nữa. Vậy là trong một lần đi xuất ngoại du lịch,
chị bạn khi quay về Việt Nam tới phi trường Tân Sân Nhất đã bị “hành hạ” bởi
một nhân viên hải quan. Chị kể rằng từ xa khi xếp hàng đã quan sát thái độ làm
việc của anh này, rất là hống hách với hành khách. Đến lượt chị, khi trình hộ
chiếu thì anh ta phát hiện ra đây là một nữ ca sĩ nổi tiếng, thế là anh ta bắt
chị phải đứng hát đúng bài hit ngày xưa rất được yêu thích của chị rồi mới cho
qua. Nữ ca sĩ này cũng chẳng phải tay vừa, chị đáp trả bằng thái độ cương
quyết: “Đề nghị anh nghiêm túc khi làm việc. Nếu anh còn hành xử như vậy thì
tôi không chắc ngày mai anh còn tiếp tục làm việc ở đây đâu.” Có lẽ vì thấy chị
bạn quá cương quyết nên anh ta đã chịu cho chị nhập cảnh.
Đó
chỉ là một nét văn hóa làm việc và hành xử của nhân viên ở cảng hàng không Việt
Nam
mà thôi. Còn một đặc sản nữa của nơi đây mà ai đã từng xuất ngoại đều có lẽ đã
nếm phải đó là vấn nạn ăn cắp hành lý của khách và nhận hối lộ. Câu chuyện thứ
nhất như sau, chả là bạn học chung với tôi ở Mỹ lần đó bay về Việt Nam thăm gia
đình vào dịp hè. Trong vali hành lý có mang theo một chiếc máy ảnh cổ nghe nói
là trị giá cả 9 nghìn đô la Mỹ, mang về hộ cho một người bạn. Khi đến sân bay
Nội Bài, cậu chàng phát hiện hành lý mình có dấu hiệu bị xâm phạm nên mở vali
ra xem thì mới biết chiếc máy ảnh đó cùng một vài chai nước hoa hàng hiệu đã
không cánh mà bay. Cậu liên hệ các bộ phận ở sân bay thì đều bảo là không nhìn
thấy, không biết gì cả. Vốn biết nét đặc sản tai tiếng này ở các cảng hàng
không Việt Nam
nên cậu chàng lập tức gọi điện thoại cho người thân vì cậu có người thân làm
quan chức cao cấp trong một Bộ ở Hà Nội. Chỉ chưa đầy 10 phút sau, một nhân
viên kiểm tra hành lý đã tay xách nách mang đem ra trả cho anh chàng đầy đủ máy
ảnh và số nước hoa trên, còn xin lỗi rối rít. Cũng chẳng mất mát gì nên cậu
cũng im lặng cho qua. Thế nhưng câu hỏi đặc ra là nếu như cậu bạn đó không có
người thân là quan chức cấp cao thì số hành lý đó sẽ ra sao?
Câu
chuyện thứ hai lại là một kinh nghiệm của những người họ hàng của tôi ở Mỹ. Từ
ông tôi cho đến cậu tôi đều rất bức xúc với thói vòi vĩnh tiền hối lộ của nhân
viên sân bay. Ông tôi nói đã đi đến sân bay của các nước nhưng chưa thấy nơi
nào mà nhân viên sân bay lại kém lịch sự và hay vòi vĩnh tiền của khách như
vậy. Ông nói rằng cả chặng về và chặng đi đều phải kẹp 20 đô la vào hộ chiếu
quốc tịch Mỹ để nhân viên an ninh không làm khó làm dễ. Nếu ai mới đi chưa biết
thông lệ này là y như rằng sẽ bị hạch sách đủ đều, có khi nhân viên an ninh còn
bắt đứng đó chờ, trong khi anh ta ngó trời ngó đất và hát nghêu ngao ra vẻ ta
đây không quan tâm.
Có
một thông tin cho rằng muốn được vào làm ở sân bay thì phải chi rất nhiều tiền
hoặc phải quen biết rất rộng. Do đó, các nhân viên ở sân bay đa phần phải kiếm
thêm tiền bù đắp lại khoản chi ra bằng cách ăn cắp và ăn hối lộ. Riêng bản thân
tôi cho rằng, dù thế nào đi chăng nữa thì điều cơ bản nhất của con người là
phải đối xử văn minh với nhau bao gồm phải lịch sự, nhã nhặn, không ăn cắp và
làm tiền hành khách. Chẳng lẽ những điều cơ bản này những nhân viên ở sân bay
Việt Nam
không được học ở phổ thông hay gia đình hay sao?
Khi
trang Airlinequality.com đăng tải thông tin hai sân bay lớn nhất ở Việt Nam lọt
top những sân bay tệ nhất châu Á, Cục Hàng không Việt Nam đã đưa ra phản hồi
trên các kênh thông tin chính thức của chính phủ Việt Nam rằng kết quả đánh giá
đó không phản ánh đúng sự thật và cho rằng đó chỉ là kết quả bầu chọn từ người
truy cập qua mạng. Chính bản thân tôi cảm thấy phản hồi này của Cục Hàng không
là ngớ ngẩn bởi vì nếu kết quả này xuất phát từ bầu chọn của người truy cập thì
tính khách quan của nó càng cao và phản ánh càng đúng vấn đề. Chính hành khách
đã từng trải nghiệm tại sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài mới là những người đánh
giá chính xác nhất, vậy thì Cục Hàng Không Việt Nam phản bác kết quả đó là vì lý do
gì? Có phải vì xấu hổ mà chối bỏ? Nếu anh cho rằng anh đã làm đúng, vậy anh hãy
chứng minh. Đừng chỉ phản hồi bằng lời nói suông.
Thiết
nghĩ sân bay quốc tế như một cánh cổng chào đón hành khách từ khắp thế giới đến
Việt Nam .
Cổng chào càng tốt càng đẹp thì ấn tượng ban đầu của hành khách đối với Việt Nam càng cao.
Vậy nhưng cơ sở vật chất tồi tàn và thái độ phục vụ cũng như cung cách hành xử
kém văn minh đã để lại một ấn tượng xấu không chỉ cho hành khách quốc tế mà cả
hành khách trong nước. Hy vọng Cục Hàng Không nên nhìn nhận đúng vấn đề và có
biện pháp cải thiện chứ đừng phản hồi chung chung và để sự việc trôi qua một
cách nhẹ nhàng như thể đây chỉ là một cuộc bầu chọn, có gì mà phải lo lắng?
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.