Monday, October 27, 2014

Công an bôi nhọ TP.Hồ Chí Minh

image
Công an TP. Hồ Chí Minh phát “tờ rơi” cho du khách nước ngoài
Công an TP.HCM đã "sáng tạo" ra kiểu bôi nhọ hình ảnh đất nước, con người Việt Nam và thanh danh đội ngũ cán bộ chiến sĩ ngành Công an cả nước?

Dư luận chưa hết ngỡ ngàng về cách xử lý của lãnh đạo Công an thành phố Hồ Chí Minh đối với nhóm cảnh sát giao thông “xem ví và nhận tờ rơi” của người vi phạm giao thông thì nay lại  sửng sốt gấp bội khi thấy công an thành phố này đi phát tờ rơi cho khách du lịch.

image
Nội dung tờ rơi được công an đưa đến tận tay những du khách nước ngoài.
Để chống các tệ nạn trên đường phố, công an (CA) (phường Phạm Ngũ Lão) quận 1 thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã tổ chức phát tờ rơi cảnh báo khách du lịch, đặc biệt là người nước ngoài phải tự bảo vệ tài sản cá nhân khi đi lại nơi công cộng.
Xin trích dẫn một số dòng trên tờ rơi bản tiếng Anh: [1]

image
Violent crime is very often in Ho Chi Minh City. Keep your bags close to your body, avoid wearing precious jewelry and try not to be too flashy with your camera and phone.
(Tội phạm bạo lực rất hay xảy ra tại thành phố Hồ Chí Minh. Hãy giữ túi xách của bạn luôn bên người, không đeo các các đồ trang sức quý và cố gắng không để lộ liễu máy ảnh và điện thoại di động)

image
Do not trust the taxi meter… (đừng tin vào đồng hồ trên xe taxi)
Ripping off unsuspecting passengers is an art form for dishonest driver. Stisk to reliable companies such as Vinasun taxi and Mailinh taxi.
( Đây là hành động móc túi hành khách một cách trắng trợn của lái xe không trung thực. Hãy lựa chọn các hãng taxi đáng tin cậy như Vinasun và Mailinh).

image
Nếu để ý kỹ trang phục, mũ bảo hiểm của hai tên cướp túi xách in ở góc trên bên phải tờ rơi, (nhất là mũ bảo hiểm) người ta không cho rằng đó là hình ảnh ngổ ngáo của bọn tội phạm, bạn đọc hãy tự đánh giá xem trông giống ai?

image
Dù ra đời nhờ tổ chim chích, nhưng khi vừa mới nở, Tu hú đã dùng sức mạnh đẩy chim chích non, những quả trứng còn lại rơi xuống đất, để nó độc chiếm cái tổ...

Đọc xong những dòng chữ in trên tờ rơi này, người Việt (và đương nhiên cả người nước ngoài) buộc phải cho rằng Công an TP.HCM đã “sáng tạo” ra phương cách “tốt nhất” nhằm bôi nhọ hình ảnh đất nước, con người Việt Nam và cũng là bôi nhọ thanh danh chính đội ngũ cán bộ chiến sĩ ngành Công an cả nước.

Cảnh báo tội phạm không phải là hiếm tại các thành phố lớn trên thế giới, nhưng công an sở tại lưu ý người nước ngoài rằng tại thành phố mình đang quản lý “tội phạm bạo lực rất thường xảy ra”, còn đồng hồ đo trên taxi đều “không thể tin được” thì mới thấy lần đầu tại TP.HCM – Việt Nam. Không chỉ có thế, việc một cơ quan nhà nước khuyến cáo du khách chỉ sử dụng dịch vụ của hai hãng taxi Vinasun và Mailinh còn là hành động vi phạm luật cạnh tranh trong kinh doanh thương mại trên địa bàn thành phố.

image
Tất cả các từ mà người lịch thiệp có thể dùng để bình luận về nội dung tờ rơi này như “ấu trĩ, thiếu hiểu biết, bất lực…” đều không lột tả hết những gì mà người dân muốn nói.
Tại Hội trường Quốc hội, Đại tướng Trần Đại Quang cho rằng “lực lượng thù địch và tội phạm tìm mọi cách chống phá lại các mục tiêu ổn định và phát triển của ta, chính vì vậy phải đánh thẳng, đánh mạnh, đánh quyết liệt không để tồn tại “vùng cấm” trong phòng chống tội phạm”.

Chủ trương và quyết tâm của lãnh đạo Bộ Công an là như vậy nhưng vì sao người dân thành phố HCM buộc phải kêu lên: “Buổi tối chưa đến 18g mà nhà nhà đều lo đóng kín cửa. Muốn buôn bán chút đỉnh để kiếm sống cũng không được, khi bưng cái bàn ra thì mất cái bàn, đưa cái ghế ra mất cái ghế! Buổi sáng mở cửa ai cũng nơm nớp lo không biết trước nhà có người nào chết bởi sốc hoặc thiếu ma túy không (một người dân cho biết chỉ trong một tháng đã có ba người chết ngay trước cửa nhà mình). [2]

image
Một báo điện tử có tiếng tại Hà Nội đã cử một tổ phóng viên vào thành phố Hồ Chí Minh tìm hiểu thông tin từ bạn đọc về dấu hiệu bảo kê của lực lượng có trách nhiệm; về những khối tài sản bất minh của vài lãnh đạo và vấn nạn "nhận tờ rơi" quảng cáo của cảnh sát giao thông, cảnh sát trật tự..., trong vòng vài tháng, nhóm phóng viên này đã thu thập hàng loạt sự kiện liên quan đến lực lượng công an thành phố. Theo chỉ huy của nhóm phóng viên tờ báo, nếu công bố các tư liệu, không tránh khỏi sẽ có người bị kỷ luật, thậm chí còn có thể bị xử lý hình sự.

Ngày 24/10/2014 ghé thăm Cổng thông tin điện tử Công an thành phố HCM, mục Lãnh đạo công an TPHCM  giới thiệu 08 vị lãnh đạo gồm bốn thiếu tướng, bốn đại tá.[3]
So sánh quân hàm và chức vụ công an với bên quân đội, bốn đại tá tương đương bốn sư đoàn trưởng, bốn thiếu tướng tương đương bốn tư lệnh/chính ủy quân đoàn hoặc tư lệnh/chính ủy binh chủng. Giả thiết một quân đoàn gồm 3 sư đoàn thì cấp bậc của lãnh đạo Công an TP.HCM tương đương với cấp chỉ huy 16 sư đoàn chính quy!

image
Với  đội ngũ lãnh đạo cao cấp như thế, bên dưới là một lực lượng hùng hậu gồm công an phường, quận, thành phố, cảnh sát cơ động, cảnh sát trật tự, cảnh sát giao thông, các đội săn bắt cướp và còn một trung đoàn cơ động (khoảng 600 chiến sĩ) từ Bộ Công an chi viện, vậy tại sao tình hình vẫn tồi tệ, không được cải thiện?
Trộm nghĩ, cái đám “người nước lạ” đang rình rập nơi biên cương, hải đảo tổ quốc ta nếu mà nhận được tờ rơi, rằng “ở đây tội phạm bạo lực xảy ra rất thường xuyên, các người, súng tiểu liên phải kẹp sát nách, ống nhòm, bộ đàm phải giấu cho kỹ, đừng có hêu ra dễ bị cướp giật” thì chắc chắn cả quân lẫn tướng đều chạy “mất dép”, mộng xâm lăng tự nhiên tan vỡ!

Vì sao ngày 6/10/2014, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phải yêu cầu: “Thành phố phải mở cao điểm tấn công trấn áp tội phạm hình sự, buôn lậu, gian lận thương mại các tháng cuối năm cho đến tết Nguyên đán với các biện pháp cụ thể, mạnh mẽ, quyết liệt…”. [4]

image
Phó trưởng Công an xã Bà Điểm (H.Hóc Môn, TP.HCM) phát biểu: “không chỉ người dân mà công an cũng thấy bức xúc trước tình trạng lộng hành của những người nghiện, đồng thời là đối tượng mua bán. Bởi có bắt thì cũng chỉ xử phạt hành chính rồi phải thả”. [2]

Cổ nhân có câu “ba anh thợ da hợp lại bằng một ông Gia cát”, mới điểm qua sơ sơ đã có hơn ba ông “thợ da đầu tỉnh” vậy thì đất nước sẽ có bao nhiêu “Ra cát”?
Khoản 1 điều 195  Luật hình sự: “Tội tàng trữ, vận chuyển, mua bán hoặc chiếm đoạt tiền chất dùng vào việc sản xuất trái phép chất ma túy”  quy định: “ Người nào tàng trữ, vận chuyển, mua bán hoặc chiếm đoạt tiền chất dùng  vào việc sản xuất  trái phép chất ma tuý, thì bị phạt tù từ một năm đến sáu năm”.

Luật như thế tưởng đã quá rõ song vì sao Công an TP.HCM lại cứ muốn áp dụng “Luật  Xử lý vi phạm hành chính” (về công tác cai nghiện và một số vấn đề về chương trình phòng chống ma túy, mại dâm, HIV, AIDS) mà bỏ qua Luật Hình sự?

Không thể nói lãnh đạo CA TP.HCM không biết có điều luật bỏ tù người mua bán ma túy, xin nhấn mạnh luật ghi là  “mua bán” chứ không phải là “buôn bán”.  Sử dụng hình thức phạt vi phạm hành chính theo Luật Xử lý vi phạm hành chính là không sai nhưng cho rằng “chỉ xử phạt hành chính rồi phải thả” thực chất là cách ngụy biện. Nói cách khác đây là việc lách luật để cho rằng các “đối tượng mua bán” ma túy không vi phạm khoản 1 điều 195 Luật Hình sự nên không thể xử tù họ từ 1 đến 6 năm mà chỉ có thể “phạt hành chính”!

Phải chăng nhờ sự “quên” Luật Hình sự của công an mà tội phạm ma túy tại TP.HCM chỉ chịu hình thức “phạt hành chính”?  Hay vì động đến luật là mất công, mất sức, tốn thời gian nên tốt nhất là dùng cách phạt hành chính “cho khỏe”? Cũng có thể còn một lý do khác là không có nhà tù nào chứa hết hơn hai vạn người tàng trữ, mua bán ma túy nên đành cho họ sống chung với cộng đồng?

image
Có câu “thượng bất chính, hạ tắc loạn”, khi cảnh sát giao thông nhận “tờ rơi”, vạch ví của người vi phạm bị quay clip đưa ra công luận mà lãnh đạo Công an thành phố chỉ xử lý hạ cấp bậc, không cho rằng đó là hành vi nhận hối lộ thì chuyện vi phạm của chính lực lượng công an sẽ càng có điều kiện phát triển.
Xin trích dẫn ba trong tám nguyên nhân mà Bộ trưởng Trần Đại Quang đã trình bày trước Quốc hội: [5]
“Thứ năm là công tác phòng ngừa của các lực lượng chức năng còn có mặt hạn chế, có nơi chưa chủ động ngăn chặn tội phạm.
Thứ bảy là cấp ủy ở một số địa phương chưa thực sự quan tâm chỉ đạo; một số cán bộ phạm tội gây bức xúc trong nhân dân.
Thứ tám là việc xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu ở một số cơ quan đơn vị để xảy ra tiêu cực tham nhũng chưa nghiêm”.

image
Đó là nguyên nhân chính của tình trạng bạo lực, ma túy, mại dâm và các tội phạm kinh tế khác chứ không phải chỉ là do dân trí thấp hay sự suy thoái đạo đức xã hội.

image
Nếu “việc xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu ở một số cơ quan đơn vị để xảy ra tiêu cực,  tham nhũng chưa nghiêm” thì người dân hay du khách, dù đã nhận tờ rơi của cảnh sát khu vực, cũng vẫn phải chuẩn bị “tờ rơi” khác để đề phòng, còn bọn tội phạm một khi đã chuẩn bị sẵn  “tờ rơi” trong túi thì lại có thể ung dung để tiếp tục … phạm tội!

Tài liệu tham khảo:
[1] http://plo.vn/do-thi/phat-to-roi-nhac-du-khach-canh-giac-voi-nan-cuop-giat-o-sai-gon-504556.html
[2]http://tuoitre.vn/tin/chinh-tri-xa-hoi/phong-su-ky-su/20141012/dan-keu-troi-vi-cho-ma-tuy/657208.html
[3] http://catphcm.bocongan.gov.vn/wps/portal/
[4]http://plo.vn/thoi-su/pho-thu-tuong-nguyen-xuan-phuc-tphcm-phai-mo-cao-diem-tran-ap-toi-pham-500834.html
[5 http://giaoduc.net.vn/Xa-hoi/Ca-nuoc-hien-co-hon-14-nghin-doi-tuong-bi-truy-na-post151495.gd




Xuân Dương

*****

Oct 09, 2014
image
Ông Phan Anh Minh, Phó Giám đốc Công an TP HCM được báo chí trong nước trích lời nói rằng đó là con số thống kê “chưa đầy đủ vì có thể bỏ sót 50% - 80% bởi số người nghiện ma túy lang thang không nơi cư trú tại ...


*****

image


Công an Sài Gòn ngưng phát tờ rơi ‘bôi nhọ đất nước’

image
Cảnh sát canh gác trên đường phố ở Việt Nam.
Một đơn vị công an ở Sài Gòn hôm nay đã quyết định ngưng phát tờ rơi cho du khách nước ngoài, cảnh báo về tình trạng cướp giật và trộm cắp sau khi bị chỉ trích là ‘bôi nhọ đất nước’.
Công an phường Phạm Ngũ Lão ở Quận 1, TP HCM, cho báo chí trong nước biết rằng hiện đơn vị này đã 'ngưng phát tờ rơi cảnh báo để chờ chỉ đạo của cấp trên'.
Một tờ rơi viết bằng tiếng Anh được đăng tải trên mạng có đoạn: 'Các vụ phạm tội đầy bạo lực thường xảy ra ở TP HCM. Hãy luôn giữ túi xách của quý vị bên người, tránh đeo trang sức và không để lộ máy ảnh và điện thoại…'.
Ngoài ra tờ rơi này cũng khuyên các du khách 'không tin vào đồng hồ đếm trên xe taxi'.
Trước đó, một bài viết trên trang Giáo dục Việt Nam đã gọi các tờ rơi này là một 'kiểu bôi nhọ hình ảnh đất nước'.
Trong khi đó, báo Thanh Niên dẫn lời Trưởng công an phường Phạm Ngũ Lão nói rằng 'việc phát tờ rơi là để nhắc nhở du khách cẩn thận, tránh bị mất cắp khi ra đường chứ không vì mục đích gì'.

Báo chí Việt Nam thời gian qua đã thực hiện nhiều bài viết phản ánh tình trạng người nghiện ma túy tăng và cướp giật lộng hành ở Sài Gòn.

image

Tại sao từ chối Quyền im lặng?
Hà Nội trong Top 10 nạn móc túi
Những chất phụ gia đầu độc trong thực phẩm
Blogger Điếu Cày: Tôi sẽ kiện Việt Nam ra tòa quốc...
Mỹ đối phó chiến lược chống xâm nhập của Trung Cộn...
Cuộc chạy trốn khỏi Boko Haram
Hậu quả tai hại của Hội nghị Thành Đô
Ghiền Đường & Đường giả và đường ruột
Công an bôi nhọ TP.Hồ Chí Minh
Blogger Điếu Cày: Nhà tù Cà Mau như ‘trại súc vật’...
Đại Tướng Không Quân Lori Robinson
Ukraina : Goodbye Lênin và Đảng Cộng sản
Chim Tu Hú
Bài học nào cho phong trào Dân chủ
So sánh hai quá trình công nghệ hóa: Việt Nam và H...
Một lá thư trong chai lênh đênh trên biển
Ánh sáng Điếu Cày
Y tá Nina Phạm được ‘chữa khỏi Ebola’
Câu chuyện sân bay ở Việt Nam
Thả Điếu Cày 'đem lại hy vọng'
Bấm trên hình coi video
Jimmy Carter: Vị Tổng Thống của Thuyền Nhân
Một kiểu bần cùng hóa nhân dân
Tình cuối
Việc trục xuất blogger Điếu Cày là bất hợp pháp?
Người biểu tình Hong Kong 'được tập huấn'
Thăm dò dư luận
Ben Bradlee: khiến Nixon mất chức
Heo bơm nước
Bức tâm thư của người vợ có chồng mang án tù chung...
Nhạc ... Vẹt
A fight over a campaign display in Houston
Dân chủ hoá: Một tiến trình đầy nhọc nhằn
Ở tù hay lưu vong?
Điếu Cày: Phát biểu tại phi trường Los Angeles
Nỗi âu lo của giáo dân Công giáo VN!
Hai con khỉ già
Có những sự thật không cãi được...
Lý Bằng tiết lộ hội nghị Thành Đô 1990
Ba cản trở trong quan hệ VN - Vatican

1 comment:

  1. Bài nầy nói lên hai mặt : Dân và chánh quyền.( công an ). Dân thì cướp giựt, còn công an thì bất lực. Con người tha hóa trong một xả hội tha hoá XHCN

    ReplyDelete

Note: Only a member of this blog may post a comment.