Thủ
tướng Nguyễn Tấn Dũng là vị lãnh đạo cộng sản cao cấp đầu tiên của Hà Nội diện
kiến Đức Giáo Hoàng Công giáo La Mã.
Đó
là vào ngày 25/01/2007, ông đã có buổi tiếp xúc với Đức Giáo Hoàng Benedict XVI;
Sau
đó, các vị lãnh đạo cao cấp khác như cựu Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, Tổng
Bí Thư Đảng Cộng sản Việt nam Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn
Sinh Hùng cũng lần lượt đến La Mã diện kiến Đức Giáo Hoàng.
Đài
Phát thanh Vatican loan báo hôm 18/10/2014, Đức Giáo Hoàng Francis đã tiếp kiến
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, đây là lần thứ nhì ông Dũng đến thăm viếng Vatican .
Sau
đó, Vatican đưa ra một thông cáo có đoạn viết
như sau:
"Hôm
nay, Đức Thánh Cha Francis đã tiếp kiến ngài Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng nước
Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam .
Sau đó, Thủ tướng đã gặp Đức Hồng y Pietro Parolin, Quốc Vụ Khanh Vatican, có
Đức Tổng Giám mục Dominique Mamberti, Ngoại trưởng Vatican tháp tùng… Trong
cuộc hội kiến thân mật, hai bên đã bày tỏ sự hài lòng về cuộc gặp hôm nay, vốn
đánh dấu một bước quan trọng trong tiến trình tăng cường quan hệ song phương
giữa Vatican và Việt Nam ...
"Trong
bối cảnh đó, Vatican bày tỏ sự đánh giá cao về sự nâng đỡ của các giới chức có
thẩm quyền dành cho cộng đồng Công Giáo phù hợp với sự phát triển đã được Hiến
Pháp 2013 thừa nhận liên quan đến chính sách tôn giáo cũng như sự trợ giúp dành
cho vị Đại diện không thường trú của Vatican tại Việt nam trong việc thi hành
sứ mạng của ngài, nhằm mục đích xúc tiến mối quan hệ giữa Giáo Hội và Nhà nước
và hướng tới mục tiêu chung là thiết lập quan hệ ngoại giao.
"Sau
đó, hai bên cũng thảo luận về một số vấn đề vốn được hy vọng sẽ được tiếp tục
xem xét và giải quyết thông qua những kênh đối thoại hiện có… Cuối cùng, hai
bên đã trao đổi ý kiến về những vấn đề quốc tế và khu vực đặc biệt là những
sáng kiến nhằm thăng tiến hòa bình và ổn định tại khu vực Châu Á…"
Theo
thông cáo trên thì cả Vatican lẫn Hà Nội đang
tìm kiếm cơ hội “nhằm mục đích xúc tiến mối quan hệ giữa Giáo Hội và Nhà nước
và hướng tới mục tiêu chung là thiết lập quan hệ ngoại giao.”
Đây
cũng là lý do chính thức được đưa ra cho chuyến thăm Vatican
của ông Dũng lần này.
Tuy
nhiên có thể do yêu cầu của phiá Việt Nam
nên thông cáo của Vatican còn có thêm đoạn văn
sau:
"Cuối
cùng, hai bên đã trao đổi ý kiến về những vấn đề quốc tế và khu vực đặc biệt là
những sáng kiến nhằm thăng tiến hòa bình và ổn định tại khu vực châu Á…”
Rõ
ràng phía Việt Nam đã đặt
mục tiêu chính cho chuyến công du Vatican lần
này của ông Dũng trong khuôn khổ chung của chuyến “Âu du” đó là tìm kiếm ủng
hộ quốc tế cho “hồ sơ Biển Đông”.
Đàm
nhưng không phán
Thực
ra đối với lãnh đạo cộng sản Hà Nội, bang giao với Vatican
không phải là điều trọng yếu mà chỉ là một thủ thuật ngoại giao nhằm duy trì sự
độc quyền lãnh đạo của Đảng Cộng sản.
Vì
đối với họ, Công giáo là lực lượng duy nhất có khả năng thực sự đe dọa sự tồn
vong của chế độ cộng sản ở Việt Nam .
Tiến
trình thiết lập bang giao là ưu tiên hàng đầu nhưng chỉ là tiến trình mà thôi.
Điều đó có nghĩa rằng chỉ tiến hành “tiếp cận và đàm phán” nhưng không có mục
đích kết thúc đàm phán để chính thức thiết lập bang giao.
Hà
Nội tiếp tục trì hoãn và dĩ nhiên Vatican
không phải không biết điều này.
Tuy
nhiên, về mặt nổi thì dường như cả hai bên đều cố đưa ra ba vấn đề như sau tạm
gọi là còn “tồn đọng” giữa Việt Nam và Vatican.
Thứ
nhất, Hà Nội không đồng ý yêu sách của Vatican về việc giải quyết các vấn đề
tài sản của Giáo hội tại Việt Nam .
Hà Nội nêu lý do đơn giản là do hoàn cảnh lịch sử nên họ không thể hoàn trả tất
cả các tài sản của Giáo hội tại Việt Nam có từ thời Pháp thuộc đến nay.
Về
điểm này thì trên bàn đàm phán chính thức cũng như trong hành lang hoặc phòng
kín, Hà Nội luôn mềm mỏng, tỏ rõ thiện chí là họ có thể nhượng bộ nhưng họ cũng
ngầm chuyển đạt thông điệp là Vatican còn cần nhượng bộ rất nhiều và rất nhiều
nữa.
Nhưng
trong thực tế, nếu Hà Nội thực tâm muốn thiết lập bang giao thì đây không phải
là vấn đề lớn trên bình diện của một quốc gia. Vấn đề là Hà Nội chỉ sử dụng Vatican như một lá bài ngoại giao chiến lược cần thiết.
Hà
Nội muốn Vatican phải còn nhượng bộ rất nhiều
Thứ
hai, Hà Nội và Vatican cũng tỏ ra không đồng ý với nhau về vai trò của Vatican
và Hà Nội trong mối “quan hệ ba chiều” giữa Hà Nội, Giáo hội Công giáo Việt Nam
và Vatican.
Về
điểm này, giả sử như Hà Nội đang thương thuyết thật thì hai bên sẽ có thể gặp nhau
ở một điểm chung nhất định nào đó nếu thực sự có “áp lực”.
Theo
nhận xét của chúng tôi thì Vatican đã và luôn
sẵn sàng chấp nhận thỏa hiệp và nhượng bộ nếu “áp lực” đó thực sự thấy có nhu
cầu “tiếp cận tiệm tiến” với Hà Nội.
Cả
Vatican và Hà Nội đều có nhu cầu và quyền lợi
chiến lược trong thoả hiệp này.
Thứ
ba, yếu tố Trung Cộng cũng là một lý do được nêu ra như một “vấn đề tồn đọng”
trong đàm phán bang giao.
Tuy
nhiên đây vẫn chỉ là một “ẩn số ảo”. Vì không có bằng chứng gì cụ thể để cho
rằng Trung Cộng đang ngăn cản tiến trình phát triển quan hệ ngoại giao giữa
Vatican và Việt Nam mặc dù việc Bắc Kinh và Vatican chưa có quan hệ tốt có thể
trong suy diễn của một số người đã không ít thì nhiều tác động lên tiến trình
thiết lập quan hệ giữa Việt Nam và Vatican.
Như
trên đã trình bày thì Hà Nội chưa bao giờ có thực tâm muốn thiết lập bang giao
với Vatican .
Họ
chỉ sử dụng Vatican như một thủ thuật ngoại
giao nhằm cố duy trì sự độc quyền lãnh đạo của Đảng Cộng sản.
Công
giáo Việt Nam trong suốt
thời kỳ lịch sử cận và hiện đại luôn là lực lượng duy nhất có tổ chức, chủ
thuyết chính trị hẳn hòi và đủ khả năng thực sự đe dọa sự tồn vong của chế độ
cộng sản ở Việt Nam .
Mọi
thỏa hiệp với Vatican của Đảng Cộng sản Việt Nam trong tương lai nếu có, chỉ
mang tính nhất thời và phục vụ ý đồ chính trị chiến lược của Hà Nội. Nó không
những không mang lại lợi ích gì cho Vatican, Giáo hội và giáo dân Việt Nam nói
riêng mà còn đi ngược lại quyền lợi của quảng đại quần chúng nhân dân Việt Nam
nói chung.
Hà
Nội đang cố tình dùng tiến trình này để "cầm chân" các nhà tranh đấu
công giáo cho một Việt Nam
tự do, dân chủ và thịnh vượng.
Họ
cố đưa ra một thông điệp là sắp có quan hệ với Vatican để làm nhụt chí các nhà
đấu tranh, mặt khác họ thẳng tay đàn áp hòng dập tắt mọi tiếng nói khác nhằm
tiếp tục duy trì độc quyền lãnh đạo.
Thực
ra tương lai quan hệ Việt Nam–Vatican phải do chính giáo dân và nhân dân Việt Nam quyết định,
không phải do một thỏa hiệp với Đảng Cộng sản Việt Nam.
luật
sư Vũ Đức Khanh
*****
Oct
19, 2014
Trong
chuyến thăm kéo dài năm ngày đến Nam Hàn hồi tháng Tám, Giáo hoàng Francis đã
kêu gọi đối thoại các quốc gia cộng sản như Trung Quốc và Việt Nam , vốn không có quan hệ chính thức với Vatican ,
và nhấn mạnh ...
Aug
01, 2013
Bài
Đọc Suy Gẫm: Cải Tạo Ngược. Khi cán bộ cộng sản hát kinh “Veni creator” của đạo
Công Giáo thì người bị tù, đã cải tạo ngược lại những người cai tù. Nhân dịp
tháng 7 năm 2013, Tòa thánh Vatican bế mạc
(đóng lại, ...
Oct
02, 2013
Ngay
sau khi được truyền chức linh mục tại Tòa Thánh Vatican , cha đã tình nguyện đến
truyền giáo tại miền Nam Sudan thuộc Phi Châu. Cha đã từ bỏ tất cả công danh,
sự nghiệp của người bác sĩ để trở thành linh mục.
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.