Saturday, October 18, 2014

Điều trị thử nghiệm Ebola bỏ qua các rào cản luật lệ

image
Bác sĩ Felicity Hartnell, một nhà nghiên cứu tại Đại học Oxford, thử nghiệm một loại vaccine ngừa Ebola, 17-9-2014
Các phương pháp thử nghiệm điều trị Ebola đang tiến triển với một tốc độ nhanh như chớp thông qua một tiến trình giám sát mà đối với nhiều loại thuốc khác phải mất nhiều năm. Sự cấp thiết của dịch bệnh chết người này ở 3 nước Tây Phi (gồm Guinea, Liberia và Sierra Leone) có nghĩa là một số các phương pháp điều trị có nhiều hứa hẹn đang đi vòng qua các rào cản thông thường để được chấp thuận.

image
Trước khi một loại thuốc mới được bật đèn xanh từ các cơ quan kiểm soát của Hoa Kỳ, các nhà nghiên cứu được yêu cầu tiến hành các cuộc thử nghiệm lâm sàng trên người để chứng minh rằng hợp chất thử nghiệm này vừa an toàn vừa hiệu quả. Các thử nghiệm thuốc thường có sự tham gia của hàng ngàn người và có thể mất nhiều năm để hoàn tất.

image
Tuy nhiên, cái gọi là “quy tắc hiệu quả động vật” của Cơ Quan Thực Phẩm và Dược Phẩm Hoa Kỳ cho phép các nhà nghiên cứu có sự phê chuẩn cấp tốc khi phải đối mặt với một dịch bệnh chết người như Ebola, theo ông Thomas Geisbert, một nhà vi sinh học của phân khoa Y trường Đại học Texas ở Galveston.

Ông Geisbert đã giúp phát triển cái được biết tới như là vaccine VSV Ebola mà trong tuần này đã được thử nghiệm lâm sàng trên 20 người khỏe mạnh tình nguyện tại Viện Nghiên Cứu Quân Đội Walter Reed ở Maryland.

image
Quy tắc động vật, mà theo ông Geisbert, chỉ yêu cầu các nhà khoa học chứng minh được rằng hợp chất này hiệu quả trên mô hình động vật đối với bệnh trên người, trong trường hợp này là khỉ.
"Và cùng với việc đó, bạn làm một quy trình thử nghiệm thông thường. Đó chỉ là một nghiên cứu trong đó bạn đưa một loại vaccine hoặc tiến hành một phương pháp chữa trị trên một người khỏe mạnh tự nguyện chỉ để đảm bảo rằng bạn biết loại vaccine hoặc thuốc đó không gây ra bệnh gì hoặc bất cứ một tác hại nghiêm trọng gì trên người khỏe mạnh bình thường."

image
Một loại thuốc thử nghiệm có tên zMapp đã đi thẳng từ phòng thí nghiệm tới giường bệnh, thậm chí bỏ qua thử nghiệm an toàn trên người để điều trị một số bệnh nhân Ebola ở Mỹ.
Bên cạnh việc thử nghiệm VSV đang được các nhà nghiên cứu Canada tiến hành, một loại vaccvine ứng cử viên đầy tiềm năng của nhà sản xuất thuốc Anh Quôc GlaxoSmithKline đang được thử nghiệm độ an toàn ở Mali. Nước này giáp biên giới với Guinea, trung tâm của dịch bệnh Ebola đã cướp đi sinh mạng của 4.000 người ở Tây Phi.

image
Cho đến nay, không có trường hợp nhiễm Ebola nào được ghi nhận ở Mali.

Cả 2 loại vaccine này cho thấy hiệu quả 100% trong việc bảo vệ khỉ khỏi nhiễm vi rút Ebola mà không có các tác dụng phụ.

image
Các thử nghiệm lâm sàng cấp tốc cũng đồng nghĩa với việc các nhà nghiên cứu có thể bỏ qua nguyên tắc thông thường là đưa cho một nhóm tham gia một loại thuốc giả, hoặc một chất không kích hoạt, để các nhà nghiên cứu có thể biết được hiệu quả của một loại thuốc.

Vi rút Ebola có tỷ lệ tử vong lên đến 90%. Các nhà đạo đức sinh học nói việc đưa cho những người bị nhiễm bệnh chết người một loại thuốc giả là vô đạo đức.

Các thử nghiệm đối chứng ảo trong đó 2 thành phần thử nghiệm đều “mù” (khi cả bác sĩ y tá không biết bệnh nhân nhận thuốc thật hay giả và bệnh nhân không biết mình uống loại nào), được coi là tiêu chuẩn vàng để quyết định xem một loại thuốc nào đó có tác dụng không.

image
Trong trường hợp điều trị Ebola, ông Geisbert nói chưa thể xác định được vì cái có tác dụng trên động vật chưa chắc đã có tác dụng trên người.

Ý tôi là chúng tôi không biết liệu có loại vaccine nào trong số đó sẽ "có tác dụng trên người không, thành thật mà nói là như vậy."

image
Các giới chức y tế của Canada hy vọng có kết quả ban đầu của các thử nghiệm VSV ở Maryland vào tháng 12 và để chuyển sang thử nghiệm độ an toàn ở châu Phi ngay sau đó, chủ yếu là trên các nhân viên y tế điều trị bệnh nhân Ebola. Họ là những người có nguy cơ lây nhiễm cao nhất, theo như các quan chức y tế công cộng cho biết.

Ông Geisbert nói các loại vaccine này, đặc biệt là VSV, không chỉ có tiềm năng về phòng tránh Ebola mà còn có thể chữa trị được căn bệnh này ngay sau khi bị phơi bày với bệnh.



Jessica Berman

*****

Oct 13, 2014
Nguyên do là người chủ của nó, y tá Teresa Romero, đã được xác định nhiễm virus Ebola trong quá trình chăm sóc hai nhà truyền đạo bị nhiễm Ebola ở Tây Phi và trở thành người đầu tiên trên thế giới nhiễm Ebola bên .

Oct 09, 2014
Người đứng đầu Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống Dịch bệnh, gọi tắt là CDC, Bác sĩ Tom Frieden xác nhận hôm qua rằng virut Ebola chết người đã được phát hiện nơi một bệnh nhân nam bị lây nhiễm ở Liberia . image.

Oct 14, 2014
Virus Ebola gây ra Bệnh Sốt Xuất Huyết với các triệu chứng như sốt, nhức đầu trầm trọng, đau cơ bắp, ói mửa, tiêu chẩy, đau bụng và chẩy máu trong và ngoài cơ thể hoặc bầm da không lý do. Triệu chứng thường xuất hiện .

Oct 03, 2014
Trong khi đó, hãng tin AP dẫn lời mội giới chức cấp cao của Bộ An ninh Nội địa nói rằng Mỹ sẽ điều nhân viên kiểm dịch đến các sân bay và các cửa khẩu trọng yếu để kiểm tra dấu hiệu bệnh Ebola ở du khách, cũng như phổ ...

Oct 14, 2014
“Một khi căn bệnh này đã tác hại mọi nước ở Thế giới thứ ba, mà đó là điều chắc chắn, bởi vì họ thiếu cơ sở hạ tầng căn bản như Sierra Leone và Liberia, khi đó, chúng ta sẽ nhập những chùm bệnh Ebola trên cơ sở hàng .

Oct 15, 2014
Virus Ebola gây ra Bệnh Sốt Xuất Huyết với các triệu chứng như sốt, nhức đầu trầm trọng, đau cơ bắp, ói mửa, tiêu chẩy, đau bụng và chẩy máu trong và ngoài cơ thể hoặc bầm da không lý do. Triệu chứng thường xuất hiện .

Oct 12, 2014
Virus Ebola gây ra Bệnh Sốt Xuất Huyết với các triệu chứng như sốt, nhức đầu trầm trọng, đau cơ bắp, ói mửa, tiêu chẩy, đau bụng và chẩy máu trong và ngoài cơ thể hoặc bầm da không lý do. Triệu chứng thường xuất hiện ...

Aug 04, 2014

Sốt xuất huyết do virus Ebola đang xuất hiện trở lại và gây thành dịch, làm tử vong nhiều người ở Angola thuộc châu Phi. Mặc dù đã có nhiều nghiên cứu, song cho đến nay, những hiểu biết về virus này vẫn còn nhiều hạn ...

image

R.I.P: Cha cựu chánh xứ CTTĐ_VN Phêrô Hoàng Vă...
Căn cứ tàu ngầm quan trọng nhất của Hải quân Mỹ
Người thật chuyện giả
Việt Nam: 40 năm sau dưới ống kính của nhiếp ảnh g...
Chính phủ dân chủ
Kiểu bán hàng “chờ chửi” ở Hà Nội
Thư gửi Đức Giáo Hoàng Phan Xi Cô
Bạo loạn ở tây nam Trung Cộng
TBT Trọng có dám ‘đập bình diệt chuột’?
Những biện pháp trừng phạt có hiệu quả đối với Nga...
Những người dưới đây nếu ăn đậu phộng
Sự kiện Hong Kong làm Đài Loan cảnh giác TC
Houston Chronicle: Hubert Vo for a sixth term
WHO: Triển vọng sớm chấm dứt dịch Ebola không khả ...
Tỉ phú làm từ thiện ở TC
Cuộc phản kháng ở Hồng Kông vẫn tiếp diễn
Nhân viên y tế LHQ chết vì Ebola ở Đức
Ebola có thể bay trong không khí
Tâm tình cô gái gốc Việt từ Mỹ sang Hong Kong tham...
Nhắc lại 'Món nợ Thành Đô'
Đảng giải thích Hội nghị Thành Đô?
Sàigòn dạo này còn nhiều xích lô không?
Đất độc khó sinh quả ngọt
Giá trị dân chủ không phải là công cụ phục vụ tuyê...
Chồng Tây?!
Cô Nina Phạm bị lây nhiễm Ebola ở Dallas, Texas
Bàn tay nhuốm máu của Hồ Chí Minh
Ðớp phải bả chó!
6 địa điểm trên thế giới cấm phụ nữ
Malala: ‘Giải Nobel Hòa Bình của tôi dành cho tất ...
Malala Yousafzai: nguồn cảm hứng của giới trẻ
Trước cổng mộ..
Lãnh đạo đảng phát ngôn đần độn
Các điểm yếu của quân đội Trung Cộng và ván cờ Đôn...
Ai là chuột và ai là bình?
Vụ Hồng Kông là khủng hoảng về bản sắc của Trung C...
Bệnh sốt xuất huyết Ebola
Ban Tuyên giáo TW tung tài liệu Hội nghị Thành Đô
Nhiệm vụ của nhà phê bình văn học
Đường vào thiên thu!

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.